Tin thế giới 21/7: Nổ lớn ở Trung Quốc, gần 60 người thương vong

Mỹ kêu gọi hải quân Trung Quốc giúp kiềm chế Triều Tiên; Nổ lớn ở Chiết Giang làm gần 60 người thương vong; Kẻ cầm đầu các chiến binh IS người Malaysia tại Syria bị tiêu diệt; Qatar sẵn sàng đàm phán với các quốc gia Arab để giải quyết khủng hoảng...

Ngoại trưởng Anh Boris Johnson

Anh sát cánh với Nhật Bản để giải quyết vấn đề Triều Tiên

Theo Reuters ngày 21/7, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson cho biết nước này luôn sát cánh với Nhật Bản trong các nỗ lực kiềm chế chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Nhật Bản Fumio Kishida, người đứng đầu ngành ngoại giao Anh nhấn mạnh: "Anh luôn sát cánh cùng Nhật Bản, kiên trì theo đuổi quyết tâm ngăn chặn Triều Tiên vi phạm liên tục các nghị quyết của Liên hợp quốc".

Trong khi đó, Ngoại trưởng Kishida cho biết người đồng cấp Johnson cam kết sẽ suy xét kỹ để giảm thiếu tối đa tác động của việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU)...

Theo Ria Novosti, Bộ Tài chính Mỹ cho hay bộ này đã phạt tập đoàn dầu khí ExxonMobil vì vi phạm lệnh trừng phạt được áp đặt đối với Nga liên quan đến tình hình ở Ukraine. Số tiền phạt lên đến 2 triệu USD…. Đọc chi tiết tại đây.

Theo Ria Novosti, phát biểu tại một diễn đàn về an ninh ở Colorado, Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ CIA Mike Pompeo cho rằng Nga đang can thiệp vào công việc nội bộ của Syria, đặc biệt, Moscow "thích làm Mỹ bực mình".

"Họ muốn tìm bất cứ nơi nào mà họ có thể làm phức tạp cuộc sống của chúng tôi", ông Pompeo nói. Trả lời câu hỏi liệu Nga có phải là kẻ thù của Mỹ, ông Pompeo cho rằng: "đây là một vấn đề phức tạp".

Mỹ kêu gọi hải quân Trung Quốc giúp kiềm chế Triều Tiên

Theo SCMP, một quan chức giấu tên của Mỹ cho hay chỉ huy các Chiến dịch Hải quân của Mỹ, Đô đốc John Richardson đã đề nghị người đồng cấp Trung Quốc sử dụng tầm ảnh hưởng của mình để gia tăng sức ép lên Triều Tiên nhằm đối phó với mối đe dọa từ chương trình tên lửa và hạt nhân của nước này. Đề nghị được đưa ra trong cuộc điện đàm giữa Đô đốc Richardson và người đồng cấp Trung Quốc, Phó Đô đốc Thẩm Kim Long.

Hồi tháng trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng các nỗ lực của Trung Quốc nhằm thuyết phục Triều Tiên đã thất bại. Nhà lãnh đạo Mỹ hi vọng sự giúp sức lớn hơn từ phía Bắc Kinh nhằm kiềm chế Bình Nhưỡng.

Tình hình trên Bán đảo Triều Tiên ngày càng căng thẳng

Hàn Quốc cam kết sẽ vẫn nỗ lực cải thiện quan hệ liên Triều

Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời phó phát ngôn viên Lee Eugene của Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 21/7 tuyên bố nước này vẫn nỗ lực tìm cách cải thiện quan hệ liên Triều cho dù phía Triều Tiên không hồi đáp đề nghị đàm phán quân sự nhằm làm giảm căng thẳng giữa hai bên.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Lee nhấn mạnh: "Chính phủ tin rằng chúng ta không nên bị ảnh hưởng bởi thái độ của Triều Tiên và chúng ta cần nỗ lực cải thiện mối quan hệ liên Triều theo từng bước và một cách bình tĩnh. Chúng tôi hy vọng phía Triều Tiên sẽ trả lời đề nghị đối thoại của chúng tôi càng sớm càng tốt".

Nổ lớn ở Chiết Giang làm gần 60 người thương vong

Sáng 21/7, một vụ nổ lớn đã xảy ra trong một cửa hàng gần Tây Hồ, Hàng Châu - thủ phủ tỉnh Chiết Giang, miền Đông Trung Quốc, làm ít nhất 2 người thiệt mạng và 55 người bị thương.

Theo giới chức địa phương, trong số những người bị thương có 12 người đang ở trong tình trạng nguy kịch. Hiện chưa có thông tin về nguyên nhân vụ nổ.

Kẻ cầm đầu các chiến binh IS người Malaysia tại Syria bị tiêu diệt

The Star đưa tin, Muhammad Fudhail Omar - lãnh đạo nhóm chiến binh người Malaysia trong hàng ngũ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích tại Raqa, Syria.

Ngày 20/7, Giám đốc Chi nhánh Đặc biệt trực thuộc Cảnh sát Hoàng gia Malaysia Mohamad Fuzi Harun đã xác nhận thông tin nói trên và cho biết thêm, đối tượng 25 tuổi này đã bị thiệt mạng hồi tháng Sáu.

Muhammad, cựu nhân viên một Tổ chức phi Chính phủ, sang Syria gia nhập IS hồi tháng 5/2014. Y được coi là ứng cử viên tiềm năng thay thế cho Muhammad Wanndy Mohamed Jedi- lãnh đạo nhóm chiến binh IS người Malaysia cũng bị tiêu diệt tại Syria cách đây không lâu.

Qatar sẵn sàng đàm phán với các quốc gia Arab để giải quyết khủng hoảng

Theo Sputniknews.com ngày 21/7, Ngoại trưởng Qatar Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani cho biết vương quốc nhỏ bé này sẵn sàng tiến hành đàm phán mang tính xây dựng với các đối thủ Arab nếu họ ngừng can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Qatar.

Trong một tuyên bố đưa ra tại Bộ Ngoại giao Trung Quốc - nơi ông Al-Thani đang ở thăm, ông Al-Thani đã kêu gọi Saudi Arabia, Bahrain, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Ai Cập nỗ lực nhằm hóa giải bất đồng sau khi 4 quốc gia này áp đặt lệnh trừng phạt Doha với cáo buộc hỗ trợ khủng bố mặc dù Qatar đã phủ nhận cáo buộc này.

Về phần mình, ông Vương Nghị cũng kêu gọi các quốc gia Arab khẩn trương đàm phán trực tiếp nhằm chấm dứt khủng hoảng và hối thúc tất cả các bên kiềm chế.

Tên lửa hành trình Kh-101 của Nga

Nga phát triển tên lửa hành trình tầm bắn 1.000 km

Theo hãng thông tấn TASS, ngày 21/7, Giám đốc điều hành Tập đoàn tên lửa chiến thuật Boris Obnosov cho biết trước năm 2020 Nga sẽ phát triển một loạt tên lửa hành trình chính xác không đối đất có khả năng tấn công các mục tiêu cách xa 1.000 km.

Trả lời câu hỏi về khả năng Nga phát triển một sản phẩm tương tự với tên lửa hành trình tầm xa có độ chính xác cao JASSM của Mỹ trong Triển lãm hàng không vũ trụ quốc tế MAKS-2017 diễn ra tại thành phố Zhukovsky, ngoại ô Moskva, ông Obnosov nêu rõ: "Chúng tôi đang phát triển một loạt các loại tên lửa mới với tầm bắn 200km, 400km, 600km, 1.000km. Đó là lý do tại sao, công việc liên quan đang được tiến hành. Tôi tin rằng trước năm 2020, chúng tôi sẽ chắc chắn giới thiệu loạt tên lửa này".

Thương vong tại Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp sau trận động đất

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và khoảng 100 người bị thương trên đảo du lịch Kos (Câu) của Hy Lạp, trong khi khoảng 70 người đã phải nhập viện tại thị trấn Bodrum của Thổ Nhĩ Kỳ sau trận động đất mạnh trên 6 độ Richter xảy ra rạng sáng 21/7 ở Biển Aege.

Giới chức Hy Lạp cho biết đã triển khai máy bay trực thăng để đưa người bị thương từ đảo Kos sang đảo Rhodes (Rốt), cùng thuộc quần đảo để chữa trị. Theo giới chức Hy Lạp, một quán bar trên đảo Kos đã bị sập mái. Thiệt hại vật chất cũng được ghi nhận ở cảng Kos, cảng biển gần khu vực có một loạt quán cafe và bar dành cho khách du lịch. Một chiếc phà chở khách đã bị hư hại không thể sửa chữa.

Đức Dũng (Tổng hợp)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !