Tin thế giới 21/6: Nga đưa Su-27 đánh chặn máy bay Mỹ

Tên lửa Iran tiêu diệt 65 tay súng IS ở Syria; Kremlin hy vọng Mỹ gửi tín hiệu tới Ukraine; Mỹ cam kết ủng hộ chính quyền Kiev... là những tin thế giới nổi bật ngày 21/6.
Tin thế giới 21/6: Nga đưa Su-27 đánh chặn máy bay Mỹ - ảnh 1

Ảnh mang tính chất minh họa.

Ngày 20/6, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tuyên bố ít nhất 65 tay súng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã bị tiêu diệt trong cuộc tấn công bằng tên lửa mới đây của Iran nhằm vào khu vực phía Đông Syria.

Trong số những tay súng bị tiêu diệt có Sa'ad al-Qosaibi, một chỉ huy cấp cao của IS người gốc Saudi Arabia. Các tay súng nói trên đến từ nhiều nước như Kazakhstan, Saudi Arabia, Libya và  Afghanistan.

Trong số các mục tiêu, một kho vũ khí và đạn dược của IS ở phía Bắc thành phố đã bị "phá hủy hoàn toàn", cùng với đó là nhiều xe tăng, xe quân sự, xe đánh bom tự sát và một số lượng lớn tên lửa.

Trong khi đó, một trung tâm chỉ huy của IS ở thành phố al-Muhassan, phía Đông của Syria cũng trở thành mục tiêu của  cuộc tấn công. Nơi này được xem như một trung tâm chủ chốt và quan trọng của IS trong khu vực.

Theo Bloomberg, Lầu Năm góc mới đây đã quyết định sẽ điều chuyển vị trí bố trí các máy bay chiến đấu của mình ở Syria sau khi Bộ Quốc phòng Nga đưa ra tuyên bố cứng rắn về việc các hệ thống phòng không của Nga ở Syria có thể bắn hạ các máy bay của Mỹ.

Theo Newsweek, Lực lượng phòng không Nhật Bản sẽ cho thử nghiệm PAC3 tại 4 căn cứ quân sự ở Tokyo. Hệ thống đánh chặn này được thiết kế để bắn hạ các loại tên lửa được Triều Tiên phóng về phía Nhật Bản. Hệ thống này được tập đoàn Lockheed Martin của Mỹ sản xuất. Theo Lockheed Martin, PAC3 được mệnh danh là loại tên lửa "đánh chặn động năng" và có thể loại bỏ toàn bộ mối đe dọa từ tên lửa đạn đạo chiến thuật (TBM), tên lửa hành trình và máy bay.

Bộ Quốc phòng Nga xác nhận, chiến đấu cơ Su-27 thuộc Hạm đội biển Baltic đã được điều động lên đường đánh chặn chiếc máy bay trinh sát RC-135 của Mỹ đang bay thẳng về phía biên giới Nga.

"Chiếc RC-135 của Mỹ đã cố tình áp sát chiến đấu cơ Nga sau đó thực hiện cú chuyển hướng đầy khiêu khích trước Su-27", RT dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga.

Nhóm phiến quân thân tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS ở Philippines sáng sớm nay (21/6) đã tấn công một thị trấn khác và chiếm đóng một trường học ở phía nam nước này, cách chiến trường Marawi khoảng 190km.

Theo thông tin mới nhất từ Reuters, cảnh sát địa phương cho hay một số học sinh đã bị nhóm phiến quân bắt làm con tin. Thị trấn Pigcawayan thuộc tỉnh bắc Cotabato ở trung tâm đảo Mindanao, hòn đảo lớn thứ hai Philippines.

Tin thế giới 21/6: Nga đưa Su-27 đánh chặn máy bay Mỹ - ảnh 2

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Sau khi Thượng viện Mỹ bỏ phiếu thông qua dự luật mở rộng các lệnh cấm vận chống Nga, Thủ tướng Áo Christian Kern và Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel đã lên tiếng chỉ trích động thái này. Điều đáng nói, Đức chính là đồng minh chủ chốt của Mỹ ở châu Âu.

Ngoài việc đưa ra các phản đối với động thái của Thượng viện Mỹ ở cấp Ngoại trưởng, Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Đức Wintershall là Mario Meren còn thẳng thừng tuyên bố trên tạp chí Der Spiegel của Đức rằng tập đoàn này sẽ vẫn triển khai xây dựng tuyến đường ống “Dòng chảy phương Bắc-2”, bất chấp việc Tổng thống Donald Trump có phê chuẩn dự luật trên hay không.

Theo hãng thông tấn Newsru của Nga, giới lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ đã quyết định gửi bản dự thảo luật về mở rộng các lệnh cấm vận chống Nga đi thẩm định tại Ủy ban Đối ngoại thuộc Hạ viện. Đây là nguyên nhân khiến bản dự thảo đã được Thượng viện Mỹ thông qua trước đó đối mặt với tương lai không xác định.

Theo trang tin Business Insider, Mỹ đã triển khai hai máy bay ném bom tới bán đảo Triều Tiên vào ngày 20/6, một ngày sau khi sinh viên Mỹ Otto Warmbier tử vong sau khi bị giam giữ ở Triều Tiên hơn một năm.

Tin thế giới 21/6: Nga đưa Su-27 đánh chặn máy bay Mỹ - ảnh 3

Tổng thống Ukraine Poroshenko

Theo Reuters, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết, trong một cuộc gặp tại Nhà Trắng, chính quyền Kiev đã nhận được sử ủng hộ mạnh mẽ từ phía người đồng cấp Mỹ Donald Trump.

Hãng thông tấn Interfax dẫn lời ông Poroshenko trả lời báo giới, trong đó nhà lãnh đạo Ukraine nêu rõ: “Tôi đã có một cuộc gặp toàn diện và chi tiết với Tổng thống Trump. Chúng tôi đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ phía Mỹ trong nhiều vấn đề, bao gồm chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và độc lập”.

Trước đó, Tổng thống Trump từng kêu gọi Mỹ cải thiện quan hệ với Nga, làm dấy lên nhiều lo ngại từ phía Ukraine rằng Washington sẽ rút khỏi những cam kết trước đó về việc ủng hộ chính quyền thân phương Tây của ông Poroshenko.

Ria Novosti đưa tin, người phát ngôn của Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 20/6 cho biết Nga hy vọng Mỹ sử dụng các tiếp xúc với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko để gửi cho Kiev một tín hiệu mạnh mẽ về nhu cầu thực thi thỏa thuận ngừng bắn kéo dài hai năm tại Donbass.

Bình luận về chuyến thăm của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tới Washington để tham dự các cuộc hội đàm với Tổng thống nước chủ nhà Donald Trump vào ngày 20/6, người phát ngôn Peskov lưu ý rằng "đây là một vấn đề chủ quyền của hai quốc gia". Quan chức Điện Kremlin nêu rõ: "Dĩ nhiên, chúng tôi sẽ hy vọng rằng các đồng nghiệp Mỹ sẽ sử dụng những tiếp xúc ở cấp cao nhất này để gửi một tín hiệu mạnh mẽ tới Kiev nhằm ủng hộ sự cần thiết thực thi những thỏa thuận Minsk".

Đức Dũng (Tổng hợp)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !