Tin thế giới 21/11: Thổ Nhĩ Kỳ cứng rắn với Mỹ, Ukraine thiệt hại "nặng nề"

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định không thể hủy bỏ hợp đồng mua hệ thống phòng không S400; Ukraine thiệt hại nặng nề khi "Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ" được vận hành; Các quốc gia có nguy cơ diệt vong cao nhất thế giới… là những tin thế giới nổi bật 21/11.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định không thể hủy bỏ hợp đồng mua hệ thống phòng không S400

*Reuters đưa tin ngày 20/11, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết việc nước này mua hệ thống tên lửa đất đối không S-400 của Nga là một thỏa thuận đã hoàn thành và không thể hủy bỏ, đồng thời cho biết Ankara cần mua thêm những khí tài quân sự khác và có thể sẽ mua của Mỹ.

Phát biểu trước báo giới sau cuộc gặp người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo tại Washington, ông Cavusoglu nói: "Thỏa thuận hiện nay đã được quyết định. Tôi không thể hủy bỏ nó. Tuy nhiên, tôi cần thêm nhiều khí tài quân sự hơn và tôi ưu tiên mua của các đồng minh".

*Trong cuộc phỏng vấn mới đây trên Kênh 24, người đứng đầu Hội đồng Công nghiệp khí đốt và Thị trường khí tự nhiên Ukraine, ông Leonid Unigovsky nhận định, sau khi dự án đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ (Turk Stream) đi vào hoạt động, thì lượng vận chuyển khí quá cảnh qua lãnh thổ Ukraine sẽ giảm 12-13 tỷ mét khối mỗi năm… Chi tiết đọc Tại đây.

*Người phát ngôn của Tổng thống Nga, Dmitry Peskov đã gọi tuyên bố gần đây của Thủ tướng Ba Lan về dự án Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2) là một sự thất bại. Ông cho rằng phát ngôn của Thủ tướng Ba Lan Mateusz Moravetsky xuất phát từ mục đích chính trị hóa dự án Dòng chảy phương Bắc, và bôi nhọ Nga, nhằm cạnh tranh không lành mạnh trong lĩnh vực cung cấp khí đốt cho châu Âu… Đọc chi tiết tại đây.

Người phát ngôn điện Kremlin Peskov

*Tạp chí Der Spiegel đưa tin, các chuyên gia của Tổ chức xã hội Đức “Bündnis Entwicklung Hilft” đã thành lập một danh sách các nước trên thế giới, trong đó cho thấy một số quốc gia trên hành tinh có nguy cơ diệt vong cao do thiên tai. Trong danh mục rủi ro cũng bao gồm các quốc gia Trung Mỹ, Tây và Trung Phi, cũng như Đông Nam Á. Nga, theo đánh giá, nằm trong hạng mục có mức độ nguy hiểm thấp.

*Hôm 20/11, đại diện cơ quan báo chí của Hạm đội Biển Đen Alexei Rulev cho hay, các tàu hộ vệ Đô đốc Makarov và Đô đốc Essen của Hải quân Nga đang triển khai đợt tập trận chung quy mô lớn. Nội dung cuộc tập trận là tấn công các mục tiêu trên không và đập tan cuộc không kích giả định của đối phương trên Địa Trung Hải.

*Một tờ báo Thổ Nhĩ Kỳ mới đây đã công bố một số nội dung trong một cuộn băng ghi âm được cho là ghi lại những giây phút cuối cùng của nhà báo Jamal Khashoggi ở lãnh sự quán Ả Rập Xê út trước khi bị giết hại.

*Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhiều lần nhấn mạnh tầm quan trọng của các thương vụ bán vũ khí cho Ả Rập Xê út đối với nền kinh tế Mỹ để làm lý do chính quyền của ông không cắt đứt cung cấp vũ khí với Ả Rập Xê út sau vụ sát hại của nhà báo Jamal Khashoggi.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

*Văn phòng Quản lý Tài sản nước ngoài (OFAC) ngày 20/11 cho biết Mỹ đã bổ sung 6 cá nhân và 3 tổ chức vào danh sách trừng phạt vì đã hỗ trợ cung cấp dầu cho chính quyền Syria, trong đó gồm các công ty của Nga là Global Vision Group và Promsyrioimport cũng như  Phó Tổng Giám đốc thứ nhất Andrei Dogaev.

Theo Bộ Tài chính Mỹ, Global Vision Group và một công dân Syria Mohammed Amer Al Chiwiki, người theo Washington là chủ của tập đoàn này, đã đóng một vai trò chủ chốt trong kế hoạch cung cấp dầu cho quốc gia Trung Đông bị chiến tranh tàn phá nói trên và rồi chuyển tiền cho đơn vị đặc biệt Al-Qods thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran.

*Reuters đưa tin ngày 20/11, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly cho biết nước này và Đức đã đạt được thỏa thuận để khởi động việc thiết kế một mẫu máy bay chiến đấu thế hệ mới.

Mẫu máy bay này, dự kiến được đưa vào sử dụng năm 2040, được cho là sẽ thay thế các mẫu máy bay Dassault Aviation Rafales của Pháp và Eurofighters của Đức. Trên mạng xã hội Twitter, bà Parly nêu rõ thỏa thuận này bao gồm việc ra mắt mẫu máy bay đầu tiên vào giữa năm 2019.

Đức, Pháp và Tây Ban Nha đã hoàn thành những nghiên cứu riêng rẽ về chương trình chế tạo máy bay chiến đấu thế hệ mới này. Tây Ban Nha đang cân nhắc tham gia vào chương trình hợp tác giữa Đức và Pháp này, song Madrid cũng đã thương lượng về một dự án cạnh tranh với chương trình nói trên, do Anh khởi xướng, hồi tháng 7 vừa qua.

Trí Đức (Tổng hợp)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !