Tin thế giới 21/11: Ông Gorbachev hé lộ về sự sụp đổ của Liên Xô, Syria bị tập kích

Cựu lãnh đạo Gorbachev nói về sự sụp đổ của Liên Xô cũ sau những nhận định "gây sốc" của Tổng thống Nga Vladimir Putin; Syria liên tục bị Israel, Thổ Nhĩ Kỳ không kích, để lại thương vong nặng nề... là những tin thế giới nổi bật ngày 21/11.

Trung Đông

*Sau khi Israel thực hiện nhiều cuộc không kích vào Syria, Bộ Ngoại giao Nga đã đưa ra tuyên bố bày tỏ quan ngại sâu sắc với động thái này, đồng thời nhấn mạnh rằng điều quan trọng nhất đó là đảm bảo chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ Syria cũng như các nước khác, và “hành động của Israel chỉ làm căng thẳng và nguy cơ xảy ra xung đột quanh Syria gia tăng”.

Vào sáng ngày 20/11, truyền thông Syria cho biết rất nhiều tiếng nổ xảy ra và dưới đất đã có nhiều vụ hỏa hoạn do tên lửa bắn trúng, và sau đó Israel đã xác nhận tấn công “địa điểm đóng quân của Iran”.

Israel đã tiến hành nhiều cuộc không kích ở khu vực phía nam Syria.

*Một công ty của Israel cũng đã đăng tải một số ảnh chụp vệ tinh cho thấy cảnh tượng trước và sau cuộc không kích tại hai địa điểm được cho là “trụ sở chính” của lực lượng đặc nhiệm Iran đang hoạt động tại Syria. Quân đội Israel khẳng định cuộc tấn công của họ là nhằm đáp trả cho các đợt công kích bằng rocket được cho là thực hiện từ lãnh thổ Syria nhằm vào Israel.

*Các cuộc không kích dữ dội của Israel tại Syria cũng đã khiến một kho chứa vũ khí phòng không của quân đội Syria bị tiêu diệt hoàn toàn và gây ra tiếng nổ lớn. Ngoài ra, nhiều cơ sở hạ tầng quân sự khác của quân đội Syria ở phía nam thủ đô Damascus đã bị oanh kích. Đây được coi là đợt không kích lớn nhất mà Israel từng tiến hành nhằm vào Syria. Trong khi đó, 300 lính Nga đã nhận được lệnh rời Syria để trở về nhà.

*Theo thông tin mới nhất, máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ đã tập kích ở nhiều nơi ở miền bắc Syria khiến ít nhất 5 dân thường thiệt mạng. Trước đó, lực lượng vũ trang người Kurd thuộc Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) cho biết họ đã giao tranh với các nhóm vũ trang đứng về phía quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. Đáp lại, quân chính phủ Syria cũng tiến hành các đợt tấn công đáp trả nhằm vào nhiều nhóm vũ trang thân Thổ Nhĩ Kỳ.

Tàu sân bay Mỹ đã xuất hiện ở gần lãnh thổ Iran.

*Trong một diễn biến khác, tàu sân bay Mỹ USS Abraham Lincoln cùng nhiều tàu hộ tống khác đã đi qua eo biển Hormuz để tiến vào Vịnh Ba Tư và vào vị trí rất gần lãnh thổ Iran. Động thái này diễn ra trong lúc các thành phố lớn ở Iran đang xảy ra nhiều cuộc biểu tình lớn do giá xăng dầu tăng cao, một sự kiện đã ngay lập tức nhận được sự ủng hộ của Mỹ và vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của nhiều quan chức cấp cao Iran.

Nga

*Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một bài phát biểu mới đây đã nói rằng nguyên nhân dẫn đến sự tan rã của Liên Xô cũ là do “chính sách kinh tế kém hiệu quả”, dẫn đến “sự phá sản trong lĩnh vực xã hội và đã kéo hậu quả sang lĩnh vực chính trị”. Đáp lại, cựu lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev nói rằng điều cần làm khi đó là dân chủ hóa và tiến hành cải cách, và rằng các nước thuộc Liên Xô cũ cần phải nhớ lịch sử của mình và cần phải phát triển cùng nhau.

*Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ không có ý định mua thêm hệ thống phòng không của Nga, mặc dù khẳng định sẽ không từ bỏ thương vụ S-400 đã ký và chịu nhiều sức ép vì nó. Phát ngôn viên Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Ibrahim Kalin nói rằng “hệ thống phòng không S-400 không phải là thứ đe dọa tới sự tồn tại của chương trình F-35 như những cáo buộc đã được đưa ra” nhưng lúc này Thổ Nhĩ Kỳ “chưa có bất cứ cuộc thảo luận nào liên quan tới việc ký kết hợp đồng mua thêm S-400” với Nga.

Hệ thống tên lửa S-400 của Nga.

Châu Á

*Quốc hội Mỹ mới đây đã thông qua hai đạo luật có nội dung ủng hộ người biểu tình ở Hong Kong. Đạo luật đầu tiên có nội dung công nhận Hong Kong là một thực thể riêng biệt với Trung Quốc và sẽ trừng phạt bất kỳ cá nhân nào vi phạm chủ quyền ở Hong Kong. Đạo luật thứ hai cấm việc xuất khẩu khí hơi cay, bình xịt hơi cay, đạn cao su và súng điện tới Hong Kong.

*Vì sao tàu chiến Pháp xuất hiện tại Biển Đông 6,7 hoặc 10 lần trong một năm? Tham mưu trưởng Hải quân Pháp Christophe Prazuck lý giải rằng: “Chúng tôi tới Biển Đông là vì luật biển quốc tế ở khu vực đang bị đe dọa. Chúng tôi không muốn can dự vào tình hình khu vực liên quan đến các đảo. Chúng tôi đến đó và sẽ tiếp tục đến bằng hành động của mình nhằm hỗ trợ đảm bảo quyền tự do hàng hải”. Thời gian gần đây, Pháp đã nhiều lần chỉ trích hành động bành trướng của Trung Quốc trên Biển Đông.

Anh Tuấn (tổng hợp)
Từ khóa: Syria Thổ Nhĩ Kỳ Israel không kích quân sự thương vong Iran Nga Liên Xô Biển Đông Trung Quốc Hong Kong

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !