Tin thế giới 21/11: Đệ nhất phu nhân Zimbabwe liên tục bị thay đổi chỗ giam giữ

Đệ nhất phu nhân Zimbabwe Grace đang bị quân đội giam giữ tại các nhà tù bí mật trong nước; Đảng CPP cầm quyền Campuchia tuyên bố tiếp nhận 390 người từ đảng đối lập CNRP bị giải thể là những tin tức mới nhất về tình hình thế giới 21/11.

Căng thẳng Triều Tiên:

*Tờ Sputnik (Nga) dẫn tin từ Cơ quan tình báo Hàn Quốc cho hay, chính quyền Triều Triềuđang cố gắng hạn chế tối đa tác động từ lệnh cấm vận bằng cách cấm tổ chức các hoạt động tụ tập công cộng, vui chơi giải trí tại quốc gia này.

Người dân Triều Tiên uống bia.

*Giới phân tích Trung Quốc nhận định Bình Nhưỡng không muốn phải đối mặt thêm với áp lực từ phía Bắc Kinh. Do đó, nhà lãnh đạo Kim Jong-unđã từ chối gặp đại sứ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

*Theo hãng tin Reuters, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đặt Triều Tiên vào danh sách các nước tài trợ khủng bố vào ngày 20/11, qua đó cho phép Mỹ áp dụng thêm các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc hơn.

*Nhật Bản và Hàn Quốc đã hoan nghênh việc Mỹ coi Triều Tiên là quốc gia tài trợ khủng bố, giúp gia tăng áp lực để Bình Nhưỡng phi hạt nhân hóa.

"Tôi hoan nghênh và ủng hộ bởi hành động này giúp tăng áp lực lên Triều Tiên", Kyodo dẫn lời Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu với báo giới hôm nay.

Trung Quốc:

*Sự xuất hiện của các máy bay thu thập thông tin tình báo cùng máy bay ném bom của Trung Quốc trên biển Hoa Đông đã buộc phía Nhật Bản phải điều động chiến đấu cơ đi theo dõi.

Xe chở và phóng tên lửa DF-41.

*Quân đội Trung Quốc dự kiến biên chế dòng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Đông Phong 41 (DF-41) có khả năng "bắn trúng mọi nơi trên thế giới" vào nửa đầu năm 2018, tờ Thời báo Hoàn Cầu đưa tin. 

DF-41 được cho là có tốc độ tối đa khoảng 12.350 km/h, được trang bị nhiều tính năng đánh lừa hệ thống phòng thủ đối phương. Loại ICBM này cũng có thể mang tới 10 đầu đạn hạt nhân hồi quyển độc lập (MIRV).

*Sử dụng gạch vỡ để khoét tường và chăn làm thang, 20 tù nhân Trung Quốc đã đào thoát khỏi một trại giam gần biên giới Thái Lan. 

25 người Duy Ngô Nhĩ dùng gạch vỡ để khoét tường, sau đó dùng chăn làm thang, trèo ra khỏi phòng giam ở tỉnh Songkhla, phía nam Thái Lan, Reuters dẫn lời các quan chức nhập cư Thái Lan nói ngày 20/11. Cảnh sát chỉ bắt lại được 5 người.

Trung Đông:

*Triển lãm hàng không Dubai đã chứng minh nhu cầu mua các loại vũ khí do Nga sản xuấtngày càng gia tăng tại Trung Đông. Doanh thu bán vũ khí của Nga cho các nước Trung Đông cũng vì thế mà đột ngột tăng mạnh.

Catalonia đòi độc lập:

*Hôm 20/11, hai cựu thành viên trong chính quyền vùng Catalonia bị bắt giữ vì liên quan tới cuộc trưng cầu đòi độc lập cho Catalonia đã được thả sau khi chấp nhận để Madrid nắm quyền kiểm soát trực tiếp khu vực này.

Một số quan chức trong chính quyền vùng Catalonia cũ tới Tòa án tối cao Tây Ban Nha.

Theo Reuters, các luật sư đại diện cho hai cựu quan chức trong chính quyền Catalonia là Jordi Turull và Josep Rull đã đề nghị Tòa án tối cao Tây Ban Nha thả tự do cho thân chủ. Phía luật sư của ông Jordi Turull và Josep Rull đều không phản đối việc Thủ tướng Rajoy vận dụng Khoản 155 trong hiến pháp Tây Ban Nha để giành quyền kiểm soát trực tiếp vùng Catalonia.

Đức:

*Hầu hết các chính trị gia Đức đều cho rằng thất bại trong đàm phán thành lập Liên minh là do lỗi của đương kim Thủ tướng nước này, và điều đó cho thấy đã đến lúc kỷ nguyên của bà Merkel chấm hết.

Chủ tịch đảng Cánh tả Katya Kiping cho rằng thất bại của cuộc đàm phán về việc thành lập một chính phủ mới ở Đức chính là dấu hiệu cho thấy "hồi kết của kỷ nguyên Thủ tướng Angela Merkel" đã bắt đầu.

Tình hình Syria:

*Bộ Ngoại giao Nga khẳng định, vụ tấn công mới nhất nhằm vào đại sứ quán nước này ở thủ đô Damascus không thể làm lung lay quyết tâm giành chiến thắng trong cuộc chiến tiêu diệt khủng bố của Nga ở Syria.

Xe tăng của quânđội Israel.

*Thông tin từ phía IDF cho hay hôm 19/11, quân đội nước này đã một lần nữa bắn cảnh cáo về phía quân chính phủ Syria đang làm nhiệm vụ bảo vệ tại vùng phi quân sự ở biên giới giữa Israel – Syria giống như một ngày trước đó.

*Tổng thống Syria cảm ơn người đồng cấp Nga vì "cứu" đất nước ông trong cuộc gặp kéo dài khoảng 4 giờ tại Sochi.

Hãng thông tấn RIA dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết cuộc gặp giữa Tổng thống Nga và Syria ở thành phố Sochi kéo dài khoảng 4 giờ. Đây được cho là lần thứ hai Tổng thống Bashar al-Assad rời Syria kể từ khi chiến tranh ở nước này nổ ra năm 2011. 

Hai lãnh đạo thảo luận về cuộc chiến chống khủng bố và khả năng giải quyết bằng chính trị ở Syria, nơi cuộc chiến đã bước sang năm thứ 7. Ông Assad cũng tuyên bố sẵn sàng thảo luận với các bên muốn giải quyết xung đột. 

Campuchia:

*Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền tuyên bố tiếp nhận 390 người từ đảng đối lập Cứu nguy Dân tộc (CNRP) tính đến hôm qua, theo Phnompenh Post. Những người này bao gồm một nhà lập pháp, 33 thành viên hội đồng tỉnh và huyện, 356 quan chức xã, trong đó có 33 lãnh đạo xã. 

Người dân đi qua trụ sở của đảng CNRP nay đã bị giải thể ở Phnom Penh

Tòa án Tối cao tuần trước ra phán quyết giải tán đảng CNRP, đảng đối lập lớn nhất Campuchia, và cấm 118 quan chức đảng cấp cao tham gia chính trị trong 5 năm, làm hơn 5.500 quan chức được bầu mất việc ngay lập tức. 

Bất ổn tại Zimbabwe:

*Đệ nhất phu nhân Zimbabwe Grace Mugabe (52 tuổi) đang bị quân đội giam giữ tại các nhà tù bí mật bên trong các căn cứ quân sự nước này, Metro hôm 20/11 dẫn nguồn tin từ quan chức cấp cao Zimbabwe cho biết. 

Quan chức quân đội Zimbabwe cho hay bà Grace đã bị tách khỏi chồng sau khi các tướng quân đội quản thúc ông Mugabe. Kể từ thời điểm trên, bà bị giam tại các căn cứ quân sự trong nước. 

Đệ nhất phu nhân Zimbabwe Grace Mugabe.

*Hôm nay (21/11), cựu phó Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa đã lên tiếng yêu cầu Tổng thống Robert Mugabe (93 tuổi) từ chức và khẳng định ông Mugabe cần lắng nghe "lời kêu gọi thúc giục" từ phía nhân dân. 

Minh Thu (tổng hợp)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !