Tin thế giới 20h: Nổ bom ở Lào, 2 người Trung Quốc chết

Trung Quốc điều tra hơn 54.000 quan chức về tội danh tham nhũng, nhận hối lộ và không hoàn thành chức trách; Ít nhất 29 người chết ở hơn một chục bang ở bờ đông nước Mỹ do bão tuyết; IS trà trộn vào dòng người tị nạn tới Đức; ...

Khủng bố IS:

*Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani khẳng định sẽ “chôn vùi” IS trong bối cảnh chi nhánh của nhóm khủng bố liên tiếp có những cuộc đụng độ với các lực lượng an ninh nước này và phiến quân Taliban.

“Người dân Afghanistan muốn trả thù và Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã chọn nhầm người để đối đầu”, Tổng thống Ghani nói. 

Tin thế giới 20h: Nổ bom ở Lào, 2 người Trung Quốc chết - ảnh 1

Đoạn video của IS ghi lại những tuyên bố cuối cùng của các tay súng thực hiện vụ tấn công khủng bố ở Paris hồi tháng 11/2015.

*Hôm 24/1, IS đã cho công bố đoạn video dài 17 phút ghi lại hình ảnh và lời tuyên bố đe dọa của các tay súng tham gia vụ tấn công hàng loạt ở Paris trước khi trà trộn tới châu Âu và thực hiện âm mưu ngày 13/11/2015.

Với phụ đề bằng tiếng Pháp và Ả Rập, đoạn video còn gửi đi những thông điệp mang tính đe dọa tới các quốc gia tham gia cuộc chiến chống khủng bố ở Iraq và Syria. 

*Chuyên gia chính trị người Anh Marcus Papadopoulos cho rằng chiến dịch không kích của Nga và hoạt động quân sự của quân đội chính phủ Syria là lý do duy nhất khiến đế chế khủng bố của IS sụp đổ chứ không phải là liên quân của Mỹ. Ông Papadopoulos còn gọi chiến dịch chống khủng bố của Washington là “sự thất bại hèn hạ”. 

*Một số người tị nạn từ Syria ở Đức cho biết họ phát hiện thành viên Nhà nước Hồi giáo (IS) đang sinh sống tại Frankfurt và nhiều nơi khác. Cảnh sát Đức hiện đã mở cuộc điều tra nhưng những đối tượng này chưa có hành vi đáng nghi nào.

Trung Quốc:

*Tướng nghỉ hưu Trung Quốc Luo Yuan cảnh báo nguy cơ xảy ra chiến tranh giữa Bắc Kinh và Đài Bắc “là hoàn toàn có thể” nếu như Đài Loan quyết tách khỏi Trung Quốc.

“Lâu nay, chúng ta cũng đã đề xuất giải pháp phát triển hòa bình giữa hai eo biển nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta từ bỏ ý tưởng tái thống nhất. Mục tiêu cuối cùng là hợp nhất hai miền chứ không phải là ‘chia cắt trong hòa bình’”, ông Luo nói thêm. 

Tin thế giới 20h: Nổ bom ở Lào, 2 người Trung Quốc chết - ảnh 2

Lực lượngbán quân sự Tân Cương triển khai nhiệm vụ chống khủng bố.

*Một vài quan chức Trung Quốc ở vùng Tân Cương bị phát hiện ủng hộ các hoạt động khủng bố trong khu vực song chính quyền Bắc Kinh khẳng định chiến dịch chống khủng bố vẫn đang diễn ra hết sức mạnh mẽ. Tính riêng năm 2015, Tân Cương đã phải chứng kiến 672 trường hợp vi phạm kỷ luật đảng. 

*Trong chuyến thăm tới châu Á, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry chú trọng tới các giải pháp hòa bình để giải quyết tranh chấp chủ quyền lãnh thổ trên Biển Đông và hối thúc Trung Quốc mạnh tay với Triều Tiên sau vụ thử bom nhiệt hạch hồi đầu tháng này.

Ông Kerry đã đặt chân tới thủ đô Lào hôm 24/1 và sẽ tới thăm Campuchia và Trung Quốc trong những ngày tới. Chuyến thăm châu Á nằm trong sứ mệnh ngoại giao vòng quanh thế giới của ông Kerry khởi đầu từ các cuộc đàm phán về tình hình an ninh ở Trung Đông mà cụ thể là tại Iran và nỗ lực đem lại hòa bình cho cuộc xung đột hơn 4 năm qua tại Syria. 

*Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida mới đây tuyên bố, Tokyo sẽ đẩy mạnh những nỗ lực “đảm bảo an ninh và tự do đi lại trên các vùng biển” trước việc Trung Quốc ngày càng tỏ ra mạnh bạo trên Biển Đông.

*Hai người Trung Quốc thiệt mạng và một người khác bị thương trong một vụ nghi nổ bom ở Lào. 

Đại sứ quán Trung Quốc tại Lào xác nhận về vụ nổ lúc khoảng 8 giờ sáng hôm 24/1. Các nạn nhân đã di chuyển trong một chiếc xe trên đường núi ở tỉnh Xaysomboun. 

*Hơn 54.000 quan chức tại Trung Quốc đã bị điều tra về tội danh tham nhũng, nhận hối lộ và không hoàn thành chức trách trong năm 2015, Ủy ban kiểm tra kỷ luật trung ương (CCDI), cơ quan chống tham nhũng đảng Cộng sản Trung Quốc, cho biết trong một báo cáo hôm 24/1.

Nga:

*Trong bản nháp kế hoạch chống khủng hoảng kinh tế Nga, chính phủ nước này đã phân bổ khoản tiền trị giá 135 tỷ rúp (1,7 tỷ USD) để hỗ trợ nền kinh tế cùng một khoản chi khác 340 tỷ rúp để trấn an dư luận.

Ngành công nghiệp đường sắt, máy móc nông nghiệp, sản xuất hàng hóa tiêu dùng và xây dựng sẽ được nhận tiền trợ cấp từ chính phủ. Ngoài ra, ngành sản xuất ô tô của Nga hứa hẹn sẽ nhận được 50 tỷ rúp trong tổng số 135 tỷ rúp mà chính phủ dự định chi.

Tin thế giới 20h: Nổ bom ở Lào, 2 người Trung Quốc chết - ảnh 3

Giá dầu thế giới có thể rớt xuống còn 20 USD/thùng.

*Ông Folker Hellmeyer, nhà kinh tế trưởng tại Ngân hàng Đức Bremer Landesbank nhận định Nga và Ả Rập Xê-út sẽ đủ khả năng vượt qua cơn khủng hoảng kinh tế khi giá dầu chỉ còn 20 USD/thùng.

Tuy nhiên, nếu giá dầu chỉ còn 20 USD/thùng, các nước phương Tây bao gồm Mỹ sẽ khó có thể đối phó với tình trạng trượt giá này. Thậm chí, các quốc gia này cũng đang phải tìm cách xoay sở khi giá dầu hiện tại liên tục rớt giá. 

*Ngoại trưởng Ba Lan Witold Waszczykowski mới đây đã lên tiếng ca ngợi rằng quan hệ Nga - Ba Lanđang có những dấu hiệu tích cực.

Tuy nhiên, giới lãnh đạo Ba Lan cũng vẫn lên tiếng kêu gọi NATO bố trí lực lượng thường trực trên lãnh thổ của mình để “chống lại mối đe dọa từ Nga".

*Nga và Mỹ mới đây đã đạt được những nhượng bộ lẫn nhau để tổ chức cuộc đàm phán về tương lai Syriavào ngày 25/1. Tuy nhiên, bối cảnh hiện nay ở Syria cho thấy hy vọng về sự đột phá từ cuộc đàm phán này vẫn đang “xa vời”.

Mỹ:

*Tờ National Interest của Mỹ nêu một số nguyên nhân dẫn tới việc quân đội Mỹ xây dựng căn cứ không quân mới ở Syria và dự đoán các lực lượng có mặt tại đây.

Nhà bình luận Dave Majumdar dự đoán, nhiều khả năng, Mỹ sẽ sử dụng căn cứ này để tiếp tế (phân phối) vũ khí và đạn dược cho phe đối lập Syria – lực lượng đang chiến đấu chống lại quân khủng bố IS và quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad tại đây.

Ngoài ra, căn cứ có thể được sử dụng để thực hiện các cuộc không kích cũng như làm cơ sở cho các hoạt động đặc biệt trong tương lai của quân đội Mỹ.

Tin thế giới 20h: Nổ bom ở Lào, 2 người Trung Quốc chết - ảnh 4

Người dân xúc tuyết trước cửa nhà ở bang New Jersey.

*Ít nhất 29 người chết do hậu quả của trận bão tuyết càn quét hơn một chục bang ở bờ đông nước Mỹ cuối tuần qua.

AP hôm qua đưa tin các ca tử vong xảy ra do tai nạn ôtô, ngộ độc khí CO2 và đau tim khi đang cào tuyết. 
MINH THU (tổng hợp)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !