Tin thế giới 20/7: TT Trump bị tố "bênh vực" TT Putin, Nga bị công kích vì vụ Skripal

TT Trump bị chỉ trích ở Mỹ do có những tuyên bố đứng về phía Nga; Anh vẫn tiếp tục coi Nga đã tiến hành vụ đầu độc nhằm vào cựu điệp viên Skripal; Ukraine có động thái muốn xích lại gần NATO; v.v...

Mỹ

*Mặc dù vẫn đang đứng trước những chỉ trích trong nước, Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn tiếp tục lên án truyền thông nước Mỹ là “giả mạo” và “muốn thấy Mỹ đối đầu quy mô lớn với Nga”. Ông cũng bày tỏ mong muốn gặp mặt Tổng thống Nga Vladimir Putin trong tương lai để thảo luận về những vấn đề khác nhau như ngăn chặn chủ nghĩa khủng bố, vấn đề an ninh của Israel, vũ khí hạt nhân, an ninh mạng, thương mại, Syria, Ukraine v.v… Trước đó ông khẳng định rằng ông sẽ là “kẻ thù không đội trời chung” với ông Putin nếu những nỗ lực ngoại giao của Mỹ không hiệu quả.

Việc ông Trump tuyên bố rằng sẽ cải thiện quan hệ với ông Putin đã khiến ông chịu nhiều chỉ trích.

*Trong khi đó, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders tiết lộ rằng Tổng thống Trump đã gửi lời mời đến thăm thủ đô Washington vào mùa thu này tới Tổng thống Putin. Trong bối cảnh ông Trump đang chịu nhiều áp lực từ trong nước, đây là một thông tin rất đáng chú ý. Sau cuộc gặp mặt với ông Putin ngày 16/7, ông Trump dường như đã bỏ qua cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016 mà thậm chí còn bào chữa cho Tổng thống Nga. Đây là nguyên nhân vì sao các chính trị gia Mỹ đồng loạt chỉ trích ông Trump.

Châu Á

*Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ Daniel Coats cho biết sẽ khó có khả năng Triều Tiên sẽ chấm dứt chương trình hạt nhân của mình trong vòng 12 tháng, mặc dù “về lý thuyết điều này có thể thực hiện được”. Trước đó truyền thông Mỹ đã đưa tin rằng Bình Nhưỡng có thể đang đánh lừa Washington và bí mật phát triển vũ khí hạt nhân, về điều này ông Coats cam kết rằng Mỹ có cơ chế kiểm tra hữu hiệu trong vấn đề này.

Bà Park Geun-hye tiếp tục bị phát hiện có nhúng thêm chàm.

*Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tiếp tục bị phát hiện biển thủ ngân sách của Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc và tham gia trái phép vào hoạt động đề cử ứng cử viên khi bà còn là người đứng đầu đất nước. Hai tội danh này đã khiến bà phải nhận thêm 8 năm tù giam nữa, qua đó nâng tổng thời gian bà phải thụ án là 32 năm.

Nga

*Đại sứ Nga tại Anh Alexander Yakovenko cho biết Nga sẽ tiếp tục gây sức ép lên chính phủ Anh trong vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái. Trước đó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết cơ quan này đã gửi 60 công hàm cho chính phủ Anh nhằm yêu cầu cho phép Nga hợp tác để tiến hành một cuộc điều tra chung nhưng không nhận được phản hồi. Cho đến nay, Anh vẫn chưa tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào chứng minh loại chất độc Novichok được dùng trong vụ việc có xuất xứ từ Nga.

Vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal và con gái đã khiến quan hệ giữa Nga và Anh trở nên căng thẳng.

*Các điều tra viên của Anh khẳng định rằng Cơ quan Tình báo Quân đội Nga (GRU) hoặc một cơ quan tình báo khác của Nga đã đứng đằng sau vụ đầu độc Skripal và khiến một cặp đội người Anh khác trong khu vực bị nhiễm độc. Trước đó một tờ báo có uy tín của Anh đã nói rằng một nhóm đặc vụ do một nữ sĩ quan chỉ huy của GRU đã tiến hành vụ việc này.

*Một tàu chiến mang 200 tấn vàng của Nga đã được một công ty Hàn Quốc phát hiện tại một vùng biển nằm giữa Nhật Bản và Hàn Quốc và sẽ được trục vớt trong thời gian tới. Giá trị của số vàng trên tàu được xác định là vào khoảng 130 tỉ USD và trong quá khứ nó được cho là ngân sách phục vụ các hoạt động chiến tranh của Nga nhiều năm về trước.

Ukraine

*Một cựu đại biểu quốc hội Ukraine nhận định rằng cách tốt nhất để ngừng dự án cung cấp khí đốt Dòng chảy Phương Bắc 2 mà Nga đang phối hợp thực hiện với Đức đó là Ukraine phải thỏa hiệp với Nga và khôi phục quan hệ với Moscow một cách hợp lý. Người này cũng cho rằng Ukraine sẽ phải tổ chức một cuộc bầu cử quốc hội sớm để tìm ra những người có năng lực và tố chất lành mạnh mới có thể làm được điều này.

Dòng chảy Phương Bắc 2 là một dự án xây dựng đường ống dẫn khí đốt nối trực tiếp từ Nga tới Đức.

*Ukraine đã chính thức bắt đầu sản xuất đạn dược theo tiêu chuẩn của NATO, một trong những bước đi nhằm tạo điều kiện để nước này gia nhập liên minh quân sự. Ukraine đã xác định rằng việc tham gia vào NATO là mục tiêu chính sách đối ngoại của đất nước và hi vọng đến năm 2020 quân đội nước này sẽ có thể tương thích với các lực lượng vũ trang của các nước NATO.

Anh Tuấn (tổng hợp)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !