Tin thế giới 20/2: Triều Tiên phủ nhận anh trai Kim Jong-un chết ở Malaysia

Ông Duterte bị tình nghi đã trả tiền cho biệt đội tử thần ở thành phố Davao thực hiện các vụ giết người không qua xét xử; Triều Tiên cho rằng người đàn ông bị sát hại ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur không phải là anh trai ông Kim Jong-un.

Donald Trump:

*Căng thẳng ở Biển Đông chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi xuất hiện thông tin Trung Quốc chuẩn bị cải tạo ở bãi cạn Scarborough của Philippines. Đây sẽ là thách thức mới đối với chính quyền của ông Trumpnhằm ngăn chặn Bắc Kinh bành trướng ở Biển Đông.

Tin thế giới 20/2: Triều Tiên phủ nhận anh trai Kim Jong-un chết ở Malaysia - ảnh 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

*Theo tờ Daily Caller (Mỹ), hôm 18/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết đã mặc cả thành công với hãng sản xuất máy bay Boeing để giảm tới 1 tỷ USD giá của Không Lực Một.

*Trong bài diễn thuyết trước những người ủng hộ hôm 18/2, tân Tổng thống Mỹ cho rằng Thụy Điển đang gặp phải những vấn đề nghiêm trọng với người nhập cư. 

Trên thực tế, không có vụ việc nào xảy ra ở Thụy Điển như lời ông Trump nói và chính phủ nước này sau đó đã ngay lập tức yêu cầu Bộ Ngoại giao Mỹ giải thích.

*Dù mới trải qua 30 ngày kể từ khi đọc lời tuyên thệ nhậm chức Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ, song ông Donald Trump đã kịp ghi “dấu ấn” với một loạt chính sách gây tranh cãi cùng những hoạt động không giống bất kỳ lãnh đạo Nhà Trắng nào trước đó.

Ukraine:

*Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ký sắc lệnh vô hiệu hóa các mối đe dọa tới ngành năng lượng nước này. Tuy nhiên, đây có thể là hành động đẩy Ukraine vào cảnh "bế tắc" năng lượng.

Tình hình Syria:

*Hôm 19/2, quân chính phủ Syriađã bắn rocket vào khu vực nằm dưới sự kiểm soát của phe nổi dậy ở ngoại ô thành phố Damascus, khiến 16 người thiệt mạng.

Tin thế giới 20/2: Triều Tiên phủ nhận anh trai Kim Jong-un chết ở Malaysia - ảnh 2

Cảnh tượng hoang tàn sau vụ không kích của quân chính phủ Syria nhằm vào khu vực Douma nằm gầnthành phố Damascus hôm 19/2.

*Không quân Nga đã đưa nhiều máy bay ném bom chiến lược từng qua thử nghiệm Tupolev Tu-95, được trang bị Raduga Kh-101 - một trong những loại tên lửa hành trình tối tân nhất của Nga, tới phá hủy các mục tiêu thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS)gần thành phố Raqqa, nơi được coi là thủ phủ của IS tại Syria.

*Gần đây có thông tin cho rằng Lầu Năm Gócđã đề xuất đưa quân vào Syria để tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Ngày 17/2, tờ The National Interest (Mỹ) đặt câu hỏi “Mỹ định đưa quân đến Syria làm gì khi IS đã hấp hối?”.​

Philippines:

*Hôm nay (20/2), cảnh sát biển Philippines cho hay các tay súng phiến quân phía nam nước này đã tấn công một chiếc thuyền của Việt Nam, cướp đi sinh mạng của 1 người và bắt cóc 7 người khác. Đây vụ tấn công mới nhất của hải tặc phía nam Philippines.

Tin thế giới 20/2: Triều Tiên phủ nhận anh trai Kim Jong-un chết ở Malaysia - ảnh 3

Cảnh sát Philippines về hưu Arturo Lascanas.

*Một cảnh sát về hưu ở Philippines nói rằng ông Duterte từng trả tiền và ra lệnh cho biệt đội tử thần ở thành phố Davao thực hiện các vụ giết người không qua xét xử.

Chia sẻ với Reuters, cựu sĩ quan cảnh sát Philippines về hưu Arturo Lascanas thú nhận rằng mình từng chỉ huy một biệt đội tử thần, thực hiện các vụ giết người theo chỉ thị của một lái xe và trợ lý thân tín của thị trưởng Duterte. 

Iraq:

*Quân đội Iraq đã cho triển khai đợt tấn công nhằm vào khu vực phía tây thành phố Mosul, nơi lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đang cố thủ. Đây có thể là cuộc chiến đẫm máu nhất trong suốt 4 tháng giao tranh tại Mosul.

Tin thế giới 20/2: Triều Tiên phủ nhận anh trai Kim Jong-un chết ở Malaysia - ảnh 4

Người dân Iraq rời bỏ khu vực phía đông Mosul khi các lực lượng an ninh Iraq triển khai chiến dịch tiêu diệt IS hồi tháng Một.

*Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hợp Quốc (OCHA) cho biết, hơn 217.000 người Iraq đã buộc phải rời bỏ thành phố Mosul kể từ khi các lực lượng an ninh Iraq triển khai chiến dịch tiêu diệt IS từ tháng 10 năm ngoái.

Triều Tiên:

*Tình hình an ninh trên bán đảo Triều Tiên ngày càng phức tạp khi Trung Quốc vừa mới tuyên bố ngừng nhập khẩu than đá từ Triều Tiên trong khi Mỹ và Hàn Quốc chuẩn bị tiến hành tập trận chung.

Tin thế giới 20/2: Triều Tiên phủ nhận anh trai Kim Jong-un chết ở Malaysia - ảnh 5

Cây cầu nối biên giới Trung Quốc - Triều Tiênở thị trấnĐanĐông thuộc tỉnh Liêu Ninh của Trung Quốc.

*Triều Tiên cho rằng người đàn ông bị sát hại ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur cách đây một tuần không phải là Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Kim Jong-un. 

Hôm 17/2, đại sứ Triều Tiên cho rằng Malaysia có thể "đang cố giấu điều gì đó" và cuộc khám nghiệm được tiến hành "đơn phương, không có sự tham gia" của phía Triều Tiên.

*Malaysia triệu hồi đại sứ của nước này tại Bình Nhưỡng để "tham vấn", sau cái chết của anh trai lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại sân bay Kuala Lumpur. 

Hôm nay (20/2), Bộ Ngoại giao Malaysia phát thông cáo về việc triệu hồi đại sứ về nước, cũng như việc triệu tập Đại sứ Triều Tiên Kang Chol tại Kuala Lumpur. Malaysia yêu cầu ông Kang Chol "giải thích về cáo buộc đối với chính phủ Malaysia trong cuộc họp báo ngày 17/2".​

​​*Tờ Washington Post của Mỹ hôm 19/2 đưa tin quá trình chuẩn bị đang được tiến hành cho một cuộc đàm phán giữa các quan chức cấp cao của Triều Tiên và các cựu quan chức Mỹ trong thời gian tới.

Cuộc đàm phán trên sẽ là động thái rõ ràng nhất cho thấy nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un muốn liên lạc với chính quyền mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Minh Thu (tổng hợp)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !