Tin thế giới 20/11: TT Putin “cứng” với Mỹ, máy bay tàng hình Nga xuất kích

Tổng thống Putin tuyên bố sẽ đáp trả Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận INF; Máy bay tiêm kích tàng hình Su-57 cất cánh tại Syria; IS tan tác ở miền nam Syria v.v...

Trung Đông

*Đức đã tuyên bố cấm nhập cảnh đối với 18 nghi phạm Ả Rập Xê út được cho là đã tham gia vào vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi tại lãnh sự quán Ả Rập, sau khi ngừng cung cấp vũ khí cho quốc gia này từ nhiều ngày trước. Đức cũng đã kêu gọi các nước trong khu vực Châu Âu làm điều tương tự, tuy nhiên trong bối cảnh Ả Rập Xê út là nước nhập khẩu vũ khí hàng đầu của nhiều nước, việc cắt đứt hoạt động thương mại quốc phòng vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Binh lính Syria tại as-Suwayda.

*Tại Syria, Quân đội Syria mới đây tuyên bố đã tiêu diệt các phần tử khủng bố IS tại as-Suwayda, một trong những pháo đài lớn nhất của tổ chức này tại Syria. Với chiến thắng này, phần lớn miền nam Syria đã không còn có sự hiện diện của IS khi số phần tử ít ỏi còn lại đang bị bao vây bởi rất nhiều kẻ thù khác nhau.

*Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã có cuộc “đấu khẩu” nảy lửa với Thủ tướng Pakistan Imran Khan. Sau khi Mỹ tuyên bố sẽ cắt giảm 800 triệu USD viện trợ cho Pakistan do nước này không đủ khả năng đối phó với các tổ chức khủng bố, ông Khan đã nói rằng Pakistan đã chi trả tài chính và nỗ lực rất nhiều trong cuộc chiến chống khủng bố do Mỹ khởi xướng. Đáp lại, ông Trump đã dẫn việc trùm khủng bố Osama Bin Laden đã ẩn náu ở Pakistan trong thời gian dài trước khi bị tiêu diệt, và rằng Pakistan là một quốc gia nữa “hưởng lợi từ Mỹ mà không mang lại cho Mỹ điều gì”.

*Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Eric Pahon cho biết, sự xuất hiện của hệ thống tên lửa phòng không S-300 ở Syria không làm Mỹ lo sợ, đồng thời khẳng định Mỹ có mặt tại Syria là nhằm tiêu diệt các phần tử khủng bố IS. Trong một diễn biến khác, ông Pahon cho biết Mỹ vẫn đang xem xét các loại tên lửa phòng không dành cho Thổ Nhĩ Kỳ để thay thế cho S-400 mà Nga vừa bán cho nước này.

Máy bay Su-57 của Nga trên bầu trời Syria.

*Những hình ảnh đầu tiên cho thấy máy bay tiêm kích tàng hình mới Su-57 của Nga hoạt động trên bầu trời Syria đã được Bộ Quốc phòng Nga công bố. Được biết, máy bay này đã cất cánh 10 lần ở Syria để kiểm chứng khả năng hoạt động của các loại vũ khí, hệ thống điện tử trên máy bay. Hiện tại những thông tin về Su-57 vẫn được giữ rất kín trước công chúng.

Nga và Châu Âu

*Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây nói rằng Nga sẽ không ngồi yên trước việc Mỹ đơn phương rút khỏi Thỏa thuận Vũ khí Hạt nhân Tầm trung (INF) khi Nga có rất nhiều biện pháp đáp trả khác nhau. “Chúng tôi có các loại vũ khí siêu thanh hiện đại có thể vượt qua mọi hệ thống phòng không”, ông nói. Ông Putin cũng khẳng định rằng đất nước của ông sẽ không để mình bị cuốn vào một cuộc chạy đua vũ trang mới.

*Trung tướng Ukraine Igor Romanenko mới đây đã phát biểu rằng Hoa Kỳ đã khuyên quân đội nước này tạo điều kiện “tình huống cách mạng” ở vùng Donbass. “Người Mỹ đề nghị Ukraine kiên quyết đóng cửa biên giới: không cho phép bất cứ ai hay thứ gì, kể cả tài nguyên - điện và nước, đi qua. Và một “tình huống cách mạng” sẽ phát triển nhanh chóng, không thể chấp nhận được đối với Nga, và do đó tình hình có thể được thay đổi”, ông nói.

Binh lính Ukraine trong một cuộc tập trận.

*Thủ tướng Ba Lan Mateusz Moravetsky mới đây tuyên bố rằng, một hành động “leo thang xâm lược” chống lại Kiev có thể được Nga tiến hành khi ngân sách mà chính phủ Nga nhận được từ dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 có thể được dùng để hiện đại hóa quân đội. Dự án cung cấp Dòng chảy Phương Bắc 2 giữa Nga và Đức đã vấp phải sự phản đối từ nhiều quốc gia trong EU.

Anh Tuấn (tổng hợp)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !