Tin thế giới 2/8: Bán đảo Triều Tiên lại “nóng” tại Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN

Quốc hội Mỹ thông qua dự luật chi tiêu quốc phòng 716 tỷ USD; Ngoại trưởng Nga, Trung Quốc thảo luận về tình hình Bán đảo Triều Tiên; Iran chuẩn bị tập trận quy mô lớn tại Vịnh Persian....

*Ria Novosti đưa tin, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cam kết sẽ “trả đũa” lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào 2 Bộ trưởng Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến vụ bắt giữ linh mục Andrew Brunson.

Trong một tuyên bố, bộ trên nhấn mạnh: “Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có biện pháp đáp trả ngay lập tức đối với hành động gây hấn của Mỹ, vốn không phục vụ cho mục đích gì”. Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ “lên án” quyết định trừng phạt của Bộ Tài chính Mỹ và kêu gọi Washington đảo ngược quyết định này.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng quyết định trừng phạt của Mỹ đã đi ngược lại mối quan hệ song phương, làm tổn hại tới những nỗ lực nhằm giải quyết các vấn đề còn tồn tại giữa hai bên.

Bán đảo Triều Tiên “nóng” tại Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN

*Sputniknews đưa tin, Bộ Ngoại giao Nga ngày 2/8 cho biết, trong cuộc họp song phương ở Singapore, Ngoại trưởng nước này Sergei Lavrov và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị đã thảo luận về những diễn biến gần đây trên Bán đảo Triều Tiên.

Tuyên bố của Bộ trên nêu rõ: "Hai bên đã trao đổi quan điểm về các vấn đề trong quan hệ song phương cũng như hợp tác trong khuôn khổ các cơ chế do Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đóng vai trò trung tâm. Ngoài ra, hai Ngoại trưởng cũng thảo luận những diễn biến tình hình xung quanh Bán đảo Triều Tiên". Cuộc gặp diễn ra bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN.

*Reuters đưa tin, Trung Quốc ngày 2/8 đã kêu gọi thúc đẩy thiết lập cơ chế hòa bình cho Bán đảo Triều Tiên cũng như tiến trình phi hạt nhân hóa.

Ủy viên Quốc vụ, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị bày tỏ hy vọng Mỹ và Triều Tiên sẽ duy trì liên lạc và giải tỏa những quan ngại của mỗi bên để đàm phán thành công, sau khi hai nước này đã nhất trí tại hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 6 vừa qua về việc chấm dứt cuộc tranh cãi hạt nhân. Phát biểu tại Singapore, ông Vương Nghị nói: "Song song với việc thực hiện phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, chúng ta cần thúc đẩy việc thiết lập một cơ chế hòa bình cho bán đảo này. Hai việc này ảnh hưởng lẫn nhau".

Trung Quốc, cùng Triều Tiên và Mỹ, là bên tham gia hiệp định đình chiến chấm dứt cuộc Chiến tranh Triều Tiên 1950-53. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có hiệp định hòa bình nào được ký kết.

Iran chuẩn bị tập trận quy mô lớn tại Vịnh Persian

*CNN đưa tin, ngày 1/8, hai quan chức thạo tin của Mỹ cho biết, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) dự kiến tiến hành một cuộc tập trận quy mô lớn tại Vịnh Persian, sớm nhất là trong vòng 48 giờ tới. Cuộc tập trận này có thể là hành động của Iran nhằm phô diễn khả năng phong tỏa Eo biển Hormuz.

Người phát ngôn Bộ Tư lệnh Trung tâm (CENTCOM), Đại tá William Urban cho biết quân đội Mỹ đã phát hiện sự tăng cường hiện diện của hải quân Iran tại khu vực Vịnh Arab, Eo biển Hormuz và Vịnh Oman. Theo ông Urban, Washington đang theo dõi chặt chẽ tình hình và sẽ tiếp tục phối hợp với các đối tác để đảm bảo tự do hàng hải và thương mại tại các vùng biển quốc tế.

Một số quan chức Mỹ cho biết cuộc tập trận của IRGC diễn ra vào thời điểm Mỹ chỉ có duy nhất một tàu chiến lớn ở trong Vịnh Persian là tàu USS The Sullivans. Tuy nhiên, Mỹ vẫn còn một số tàu chiến và nhiều máy bay chiến đấu hoạt động trong khu vực.

Đọc thêm Tình hình Syria mới nhất ngày 2/8 Tại đây

*Reuters đưa tin, ngày 1/8, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật chi tiêu quốc phòngtrị giá 716 tỷ USD. Đây được coi là động thái ủng hộ lời kêu gọi của Tổng thống Donald Trump về việc tăng cường sức mạnh cho quân đội Mỹ, đồng thời tránh được một cuộc đối đầu với Nhà Trắng liên quan đến các công nghệ của tập đoàn viễn thông ZTE (Trung Quốc)

Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) phiên bản năm 2019 đã được thông qua với 87 phiếu thuận và 10 phiếu chống . Do đã được thông qua tại Hạ viện hồi tuần trước nên giờ dự luật này sẽ được chuyển đến Nhà Trắng và nhiều khả năng Tổng thống Trump sẽ ký duyệt thành luật.

*Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết Ngoại trưởng nước này, bà Kang Kyung-wha, sẽ gặp song phương các người đồng cấp Trung Quốc, Nhật Bản và Nga vào cuối ngày 2/8 tại Singapore trước thềm diễn đàn khu vực thường niên do Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tổ chức.

Dự kiến, các cuộc gặp song phương nói trên sẽ diễn ra khi các Ngoại trưởng Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản và Nga tới Singapore để tham dự Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) khai mạc vào ngày 4/8.

Nổi bật trong chương trình nghị sự, như thường lệ, là vấn đề Triều Tiên. Trọng tâm là các cách thức thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên và đạt được một cơ chế hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên.

Trí Đức (tổng hợp)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !