Tin thế giới 19h30: Trung Quốc lạnh kỷ lục, Mỹ chìm trong bão tuyết

Trung Quốc đang chìm trong đợt không khí lạnh mạnh nhất trong vòng 30 năm qua, dự kiến nhiệt đột thấp nhất có thể giảm xuống -47 độ C, 90% lãnh thổ nước này ở mức dưới 0 độ.

Trung Quốc

* Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có phát biểu tại trụ sở Liên đoàn Ả Rập tại Cairo (Ai Cập). Một điều đáng chú ý là ông Tập Cận Bình bất ngờ tuyên bố Bắc Kinh sẽ không "nhúng tay" vào Trung Đông. Cụ thể, Bắc Kinh khẳng định không tìm đối tượng ủy nhiệm, không tìm kiếm phạm vi ảnh hưởng mà chỉ kêu gọi thúc đẩy đàm phán hòa bình ở Trung Đông.

Ngoài ra, ông Tập cũng cho biết Trung Quốc đang hướng tới việc xây dựng quan hệ hợp tác hai bên cùng có lợi. Chủ tịch Trung Quốc cũng hé lộ chính sách của nước này ở Trung Đông phụ thuộc vào tính đúng sai và lợi ích cơ bản của người dân nước này.

* Quân đội Trung Quốc hôm qua (21/1) tuyên bố đã đình bản 7 tờ bán quân đội lâu đời của đất nước này như một phần trong chương trình cắt giảm và tái cơ cấu lực lượng quân sự lớn nhất thế giới này.

7 tờ báo lớn này bao gồm tờ lâu đời nhất là Tin tức quân đội, cơ quan chủ quản là Ban chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Châu; Đồng đội (Comrade-in-Arms) thuộc Ban chỉ huy quân sự Bắc Kinh; tờ Tiên phong (Vanguard) của Ban chỉ huy quân sự Tế Nam; tờ Tiến lên (Forward) của Ban chỉ huy quân sự Thẩm Dương; Chiến kỳ (War Flag) của Ban chỉ huy quân sự Thành Đô; Mặt trận Nhân dân (People’s Frontline) của Ban chỉ huy quân sự Nam Kinh và báo Mặt trận Vũ trang Nhân dân (People’s Arms Forces) của Ban chỉ huy quân sự Lan Châu.

Tin thế giới 19h30: Trung Quốc lạnh kỷ lục, Mỹ chìm trong bão tuyết - ảnh 1

Trung Quốc đang chìm trong đợt giá rét nhất suốt 30 năm qua. Nguồn: People's Daily

* Từ ngày 21/1, Trung Quốc phát đi báo động về đợt rét nghiêm trọng nhất kể từ năm 1986. Dự kiến nhiệt độ thấp nhất có thể xuống tới -47 độ C, nhiều nơi nhiệt độ xuống -28 độ C, 90% lãnh thổ Trung Quốc sẽ ở mức dưới 0 độ.

Trung tâm khí tượng quốc gia Trung Quốc (NMC) ngày 20/1 đã phát đi cảnh báo vàng về tuyết rơi dày và cảnh báo xanh về đợt không khí lạnh lịch sử này. Nhiều tỉnh yêu cầu đóng cửa trường học, cho phép học sinh sinh viên ở nhà và lệnh cho đội cứu hộ sẵn sàng cứu trợ khi được yêu cầu.

Mỹ

* Mỹ sẽ chuyển đổi khu phóng thử nghiệm tên lửa ở Hawaii thành căn cứ chiến đấu nhằm tăng cường lá chắn cho bờ Tây trước nguy cơ bị đe dọa tấn công bằng tên lửa từ Triều Tiên và cả Trung Quốc.

Đề nghị chuyển đổi công năng của khu thử tên lửa này được nói đến từ nhiều năm nay, đặc biệt vừa được giới quân sự đề cập đến sau vụ thử hạt nhân lần thứ 4 của Triều Tiên ngày 6/1 qua và cả những tiến bộ trong công nghệ tên lửa của Trung Quốc. Washington muốn nhanh chóng đưa ra quyết định đối với căn cứ này trong bối cảnh bị đe dọa tấn công hạt nhân.

* Khả năng tỷ phú Donald Trump trở thành Tổng thống Mỹ đang là “bóng ma” ám ảnh hội nghị thường niên Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ở Davos, Thụy Sỹ. Nhiều đại biểu WEF hy vọng Trump sẽ không trở thành ứng cử viên đại diện cho Đảng Cộng hòa, nhưng cũng có không ít người cho rằng điều đó sẽ xảy ra.

Việc Trump có thể trở thành ông chủ Nhà Trắng đang gây lo ngại đối với 2.500 lãnh đạo chính phủ và doanh nghiệp dự WEF năm nay. Chỉ còn chưa đầy hai tuần nữa là bầu cử sơ bộ diễn ra ở Mỹ, và Trump vẫn đang dẫn đầu trong số các ứng cử viên của Đảng Cộng hòa.

* Mỹ bắt đầu thực thi những thay đổi trong chính sách cấp thị thực của nước này, khiến một số công dân châu Âu sẽ “vất vả” hơn khi nhập cảnh vào Mỹ. Chính sách mới nhất là nhằm để ngăn chặn những phần tử IS không thể nhập cảnh vào Mỹ.

Những quy định mới được áp dụng với du khách châu Âu, Nhật Bản và Australia tới Mỹ đã từng du lịch tới Iraq, Sudan hoặc Syria kể từ năm 2011 và các công dân hai quốc tịch mang một trong quốc tịch của những nước này.

Tin thế giới 19h30: Trung Quốc lạnh kỷ lục, Mỹ chìm trong bão tuyết - ảnh 2

Người dân Mỹ chuẩn bị lương thực đón đợt bão tuyết tồi tệ nhất. Nguồn: Reuters

* Thủ đô Washington, New York và các thành phố thuộc bờ Đông nước Mỹ đang ráo riết chuẩn bị đối phó với cơn bão tuyết dự đoán sẽ khiến tuyết rơi dày đến 76 cm trong khu vực.

Ít nhất 5 bang, bao gồm Virginia, Maryland, North Carolina và Pennsylvania, đã ban bố tình trạng khẩn cấp trước chiều tối 21/1 (giờ địa phương) khi cơn bão lớn từ bờ Đại Tây Dương bắt đầu di chuyển qua khu vực Trung - Nam nước Mỹ, sau đó dự kiến sẽ tràn sang phía bắc và phía đông.

IS

* Những hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy đền thờ Thiên Chúa giáo lâu đời nhất tại Iraq đã bị Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) phá hủy hoàn toàn.

Đền thờ Saint Elijah, hay còn được gọi là Dair Mar Elia, nằm tại vùng ngoại ô tỉnh Mosul, Iraq, tồn tại từ thế kỷ thứ 6 đã bị phá hủy hoàn toàn sau khi IS chiếm đóng thành phố này. Thông tin này được các chuyên gia của AllSource Analysis công bố từ hình ảnh vệ tinh mới nhất ngày 21/1/2016 chụp khu vực đền thờ.

* Dân quân Iraq phát hiện hai máy bay không người lái (UAV) là Fallujah và Haditha do IS chế tạo xuất hiện trên bầu trời tỉnh Anbar. Hai chiếc UAV được trang bị camera, có khả năng truyền dữ liệu hình ảnh chụp khu vực chúng bay qua để gửi về các đơn vị phân tích của tổ chức này dưới mặt đất.

Nguồn tin tình báo cho biết IS đang nghiên cứu cách cài bom và tên lửa lên các UAV để có thể tấn công từ xa. Có hai giả thiết được đặt ra: một là binh sĩ Iraq do Mỹ đào tạo có thể đã bán công nghệ chế tạo UAV cho IS, hai là IS lấy cắp công nghệ từ các chiếc UAV của Mỹ bị tổ chức này bắn rơi để học kỹ thuật chế tạo.

Hàn Quốc – Triều Tiên

* Tổng thống Park Geun Hye kêu gọi mở một cuộc đàm phàn 5 bên (không có Triều Tiên), bên cạnh cuộc đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên vốn bị đình trệ từ lâu.

Theo hãng tin Reuters, Tổng thống Hàn Quốc, bà Park Geun Hye vừa đưa ra lời đề xuất về việc tiến hành một cuộc đàm phán 5 bên, gồm các nước Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc, Nga, Nhật Bản, nhằm tìm ra giải pháp cho cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

* Triều Tiên cho biết đã bắt giữmột sinh viên người Mỹ vì cáo buộc đã thực hiện một “hành động thù địch” chống lại quốc gia này.

Theo hãng thông tấn Triều Tiên KCNA cho biết chính phủ Mỹ đã “dung thứ và điều khiển” sinh viên ĐH Virginia. Tên tuổi và thông tin cá nhân của sinh viên này chưa được tiết lộ, tuy nhiên KCNA khẳng định sinh viên này tới Triều Tiên theo đường du lịch nhằm mục đích “phá hủy  sự thống nhất của CHDCND Triều Tiên”.

Tuệ Minh (tổng hợp)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !