Tin thế giới 19h: Trung Quốc thừa nhận đã đưa nhiều loại vũ khí tới Phú Lâm

Hôm nay (18/2), Trung Quốc đã lên tiếng cáo buộc truyền thông phương Tây "dựng chuyện" nước này đưa tên lửa ra đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa và khẳng định Bắc Kinh từ lâu đã xây dựng cơ sở quân sự ở đây.

Trung Quốc

* Hôm 18/2, Trung Quốc đã xác nhận việc đưa vũ khí ra đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam ở Biển Đông, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam cũng như luật pháp quốc tế.

Tuyên bố được đưa ra khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry chỉ trích Bắc Kinh vì đã tiến hành "quân sự hóa" khu vực có tầm quan trọng chiến lược này. Tờ Thời báo Hoàn cầu dẫn nguồn Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết nước này "đã triển khai vũ khí trên đảo (Phú Lâm) trong một thời gian dài". Tuy nhiên tờ báo không nói rõ trên đảo có những vũ khí gì.

Tin thế giới 19h: Trung Quốc thừa nhận đã đưa nhiều loại vũ khí tới Phú Lâm - ảnh 1

Tàu thuyền Trung Quốc neo đậu tại đảo Đá Vành Khăn, thuộc quần đảo Trường Sa, Việt Nam. Nguồn: CSIS

* Thiếu tướng Vương Hải Vân, cố vấn cao cấp Hiệp hội chiến lược quốc tế Trung Quốc tuyên bố Trung Quốc cần phải “thực hiện hành động mạnh mẽ hơn” khi bán đảo Triều Tiên ngày càng leo thang căng thẳng. “Trung Quốc cần điều quân dọc bờ biển đông bắc, chuẩn bị về ngoại giao, quân sự cho mọi hiểm họa từ phía Triều Tiên”, ông Vương trả lời trên tờ Thời báo Hoàn cầu.

Theo ông Vương ngoài mối lo ngại từ Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân, việc Mỹ thường xuyên điều tàu sân bay, máy bay ném bom chiến lược và tàu ngầm hạt nhân tới căn cứ Nhật Bản, Hàn Quốc cũng là một mối nguy thực sự. Chưa kể, Mỹ vừa quyết định điều hệ thống tên lửa tối tân bậc nhất THAAD tới Hàn Quốc.

Mỹ

* Nhà Trắng hôm nay (18/2) thông báo, Tổng thống Barack Obama sẽ có chuyến thăm chính thức tới Cuba vào cuối tháng 3, đánh dấu một bước đi lịch sử trong quan hệ giữa Mỹ và Cuba cũng như để lại dấu ấn trong nhiệm kỳ cuối của ông Obama.

Điểm đến Cuba là một phần trong chuyến thăm tới các nước Mỹ Latin của Tổng thống Mỹ. Chuyến đi tới Havana của ông Obama được giới chức Mỹ đánh giá là một trong những thành tựu ngoại giao lớn khi Mỹ bình thường hóa quan hệ với Cuba và tiến tới một mối quan hệ kinh tế mở rộng hơn sau 54 năm đóng băng.

* Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) cảnh báo Trung Quốc rằng nước này cần tôn trọng phán quyết của Tòa án Trọng tài Thường trực Liên hợp quốc (PCA) ở La Haye (Hà Lan) dự kiến sẽ được đưa ra trước tháng 5 tới liên quan tới tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và Philippines ở Biển Đông.

Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ về Nam và Đông Nam Á, bà Amy Searight cho rằng nước này, EU và các đồng minh như Australia, Nhật Bản và Hàn Quốc cần phải sẵn sàng làm rõ rằng phán quyết của PCA phải mang tính ràng buộc và Trung Quốc sẽ phải trả giá nếu không tôn trọng phán quyết trong trường hợp Bắc Kinh thua kiện.

* Nửa tháng sau cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên tại bang Iowa diễn ra hôm 1/2, cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 đang chứng kiến hàng loạt thay đổi bất ngờ với việc Thượng nghị sỹ Ted Cruz lần đầu tiên vượt tỷ phú Donald Trump về tỷ lệ ủng hộ trên phạm vi toàn quốc bên phía Đảng Cộng hòa, trong khi Thượng nghị sỹ bang Vermont Bernie Sander cũng bám sát cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton bên cuộc đua vào Nhà Trắng của Đảng Dân chủ.

* Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, Mỹ và Hàn Quốc đã khởi động các cuộc đàm phán chính thức về THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Bill Urban xác nhận, Nhóm làm việc chung (JWG) của hai nước đã gặp nhau và các cuộc tham vấn đang được tiến hành. Nhóm làm việc chung đang làm việc trên tinh thần rất khẩn trương nhưng thận trọng, vì vậy hiện không thể đưa ra một thời gian biểu khi nào các cuộc tham vấn sẽ kết thúc.

Thổ Nhĩ Kỳ

* Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Numan Kurtulmus ngày 17/2 xác nhận vụ đánh bom nhằm vào đoàn xe quân sự tại thủ đô Ankara của nước này đã khiến ít nhất 28 người thiệt mạng và 61 người khác bị thương.

Theo Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, vụ đánh bom xe xảy ra hồi 16 giờ 31 giờ GMT (23 giờ 31 theo giờ Việt Nam) và mục tiêu là đoàn xe chở quân nhân khi đang đợi đèn đỏ tại một giao lộ, song không tiết lộ số binh sỹ có mặt trong đoàn xe này.

Tin thế giới 19h: Trung Quốc thừa nhận đã đưa nhiều loại vũ khí tới Phú Lâm - ảnh 2

Thủ đô Thổ Nhĩ Kỳ liên tiếp xảy ra các vụ đánh bom. Nguồn: Sputnik

* Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ trả đũa các thủ phạm gây ra vụ nổ bom kinh hoàng hôm 17/2 ở thủ đô Ankara. Ít nhất 28 người đã thiệt mạng và 61 người khác bị thương. "Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không ngại ngần việc sử dụng quyền lợi của mình để tự vệ bất cứ lúc nào, bất kì đâu và trong bất kì trường hợp nào", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu.

* Ông Bilal Erdogan, 35 tuổi, con trai của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, đang bị điều tra tại Italy về hoạt động rửa tiền, đồng thời bị cáo buộc có liên hệ với vụ bê bối tham nhũng trong nước vào năm 2013.

Tài liệu liên quan đến các hoạt động phạm pháp của ông Bilal đang nằm ở văn phòng công tố TP Bologna – Italy. Theo doanh nhân Murat Hakan Uzan (có anh trai là người sáng lập Đảng Thanh niên Thổ Nhĩ Kỳ), ông Bilal hồi tháng 9 năm ngoái đã chuyển một lượng lớn tiền mặt đến Ý, sau đó tìm cách hợp pháp hóa số tiền này.

Tình hình Syria

* Ngày 17/2, các xe tải chở hàng cứu trợ đã đến 5 khu vực đang bị các lực lượng vây hãm ở Syria nhằm hỗ trợ hàng nghìn người dân đang mắc kẹt tại đây. Đây là chuyến hàng cứu trợ người dân Syria đầu tiên kể từ khi các cường quốc nhất trí tìm kiếm một lệnh ngừng bắn và cho phép mở rộng hoạt động cứu trợ tại quốc gia Trung Đông này hồi tuần trước.

Trước đó,Chính phủ Syriacũng đã đồng ý cho lực lượng cứu trợ nhân đạo tiếp cận 7 khu vực đang bị các lực lượng vây hãm. Theo Tổ chức Chữ thập Đỏ quốc tế, khoảng 35 xe tải chở 8.800 bao bột, 4.400 bao thực phẩm và trang thiết bị y tế đã đến khu vực Moadimayet al-Sham, gần thủ đô Damacus.

* Lần đầu tiên Nga triển khai đến Syria chiếc máy bay mà Mỹ cho là một trong những loại máy bay trinh sát và giám sát tiên tiến nhất của Moscow. Theo một quan chức Mỹ, máy bay TU-214R đến căn cứ không quân ở Latakia, Syria vài ngày qua.

Động thái này xảy ra sau khi Moscow tăng cường các cuộc không kích ở Tây Bắc Syria và dội khoảng 100 quả bom một ngày, theo ước tính của Mỹ.

Tuệ Minh (tổng hợp)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !