Tin thế giới 19h: Nga cử đoàn xe cứu trợ thứ 8 tới miền Đông Ukraine

Hôm 29/11, Nga gửi đoàn xe chở hàng viện trợ thứ 8 tới Luhansk và Donetsk. EU áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 13 cá nhân và 5 tổ chức có liên quan đến ly khai ở miền Đông Ukraine.

Ukraine

* Theo hãng thông tấn TASS, hôm 29/11, Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga đã điều đoàn xe chở hàng viện trợ nhân đạo thứ 8 tới miền Đông Ukraine.

Đoàn xe gồm hơn 100 xe tải, chở hơn 1.200 tấn hàng, được công bố là chủ yếu bao gồm thực phẩm, vật liệu xây dựng.

Tin thế giới 19h: Nga cử đoàn xe cứu trợ thứ 8 tới miền Đông Ukraine - ảnh 1

* EU áp đặt lệnh trừng phạt đối với 13 người Ukraine tham gia tổ chức cuộc bầu cử ở miền Đông Ukraine hôm 2/11 và 5 tổ chức có liên quan. Họ sẽ bị cấm đi lại và đóng băng tài sản.

* Tin từ Reuters cho hay, hôm 29/11, Nga kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) bỏ các biện pháp trừng phạt, đổi lại Moscow sẽ bỏ lệnh cấm vận lương thực đối với EU nhưng một quan chức cấp cao EU đã thẳng thừng từ chối.

Hãng thông tấn Interfax dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexei Meshkov cho hay: "Chúng tôi không mong đợi bất cứ điều gì từ các đối tác châu Âu. Điều duy nhất chúng tôi mong đợi là họ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt vô nghĩa và các danh sách đen. Chúng tôi sẽ dỡ bỏ các lệnh cấm vấn đối với họ”.

Tin thế giới 19h: Nga cử đoàn xe cứu trợ thứ 8 tới miền Đông Ukraine - ảnh 2

Tổng thống Nga Putin và Bộ trưởng tài chínhAnton Siluanov trong một cuộc họp tại Moscow hồi tháng 7/2014.

Đáp lại, ông Jean-Claude Juncker, tân Chủ tịch Ủy ban châu Âu, cho biết việc Nga sáp nhập khu vực Crimea hồi tháng Ba đã khiến EU chỉ còn hai lựa chọn: chiến tranh hoặc áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga.

Ông khẳng định sẽ duy trì trừng phạt tới chừng nào Nga khôi phục lại tình trạng ổn định ở Ukraine.

Đài Loan

BBC đưa tin, hôm 29/11, người đứng đầu cơ quan hành pháp Đài Loan Giang Nghi Hoa tuyên bố từ chức sau khi Quốc dân Đảng (KMT) cầm quyền bị thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử cấp địa phương cùng ngày.

Tin thế giới 19h: Nga cử đoàn xe cứu trợ thứ 8 tới miền Đông Ukraine - ảnh 3

Ứng viên Sean Lien của KMT cúi chào người ủng hộ sau khi bị thất bại trong cuộc bầu cử.

Theo kết quả chưa chính thức, đảng thân Trung Quốc KMT đã mất quyền kiểm soát đối với 5 trên 6 đô thị tại Đài Loan, bao gồm cả Đài Bắc.

Gần đây KMT bị cho là quá thân thiết với Trung Quốc và bị mất sự ủng hộ do những vụ bê bối an toàn thực phẩm và do những yếu kém trong cải cách giáo dục và bất bình đẳng trong thu nhập.

Ai Cập

Tin thế giới 19h: Nga cử đoàn xe cứu trợ thứ 8 tới miền Đông Ukraine - ảnh 4

Cựu Tổng thống Hosni Mubarak.

Một tòa án ở Ai Cập đã bác bỏ cáo buộc cho rằng cựu Tổng thống Hosni Mubarak liên quan đến cái chết của những người biểu tình hòa bình. Ngoài ra, tòa cũng tuyên ông Mubarak không phạm tội tham nhũng.

IS

Theo AP, hôm 29/11, các quan chức người Kurd khẳng định, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã lần đầu tiên thực hiện một cuộc tấn công từ lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ vào thị trấn biên giới Kobani, Syria.

Tin thế giới 19h: Nga cử đoàn xe cứu trợ thứ 8 tới miền Đông Ukraine - ảnh 5

Lần đầu tiên IS tấn công Kobani, Syria từ lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ.

Cơ quan giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh và ông Nawaf Khalil, Phát ngôn viên Đảng Dân chủ Thống nhất người Kurd cho hay, vụ tấn công bắt đầu khi một kẻ đánh bom liều chết lái một xe thiết giáp và kích nổ quả bom trên xe ngay tại khu vực cửa khẩu giữa Kobani và Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Khalil khẳng định IS thường tấn công vào Kobani từ 3 phía, nhưng hôm nay chúng đã tấn công thị trấn từ 4 phía.

Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ lại tuyên bố, chiếc xe đánh bom tự sát trên không hề vượt qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ để tấn công vào khu vực cửa khẩu ở Kobani.

Trung Quốc

Hôm 29/11, tờ The Guardian (Anh) đưa tin, ít nhất 15 người đã bị thiệt mạng và 14 người khác bị thương trong một vụ tấn công khủng bố ở khu vực bất ổn Tân Cương, Trung Quốc.

Theo Tân Hoa Xã, vụ tấn công xảy ra hôm 28/11 tại một phố ẩm thực ở huyện Shache. Hồi tháng Bảy, đây cũng là lơi đã xảy ra hàng loạt vụ tấn công, khiến 96 người thiệt mạng.

Thảm họa hạt nhân Chernobyl

Tin thế giới 19h: Nga cử đoàn xe cứu trợ thứ 8 tới miền Đông Ukraine - ảnh 6

Khách sạn Polissya

Nhà làm phim nguời Anh Danny Cooke vừa giới thiệu video được quay bằng máy bay không người lái loại nhỏ, cho thấy cận cảnh hiện trường thảm họa Chernobyl sau hơn 28 năm. Đoạn video mang tựa đề "Postcards from Pripyat, Chernobyl".

Sau 28 năm, những hình ảnh quay cận cảnh hiện trường vẫn khiến nhiều người bị ám ảnh.

Pháp

Trong cuộc bầu cử nội bổ đảng UMP đối lập tại Pháp, cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy đã giành được 64,5% số phiếu bầu để chính thức trở lại lãnh đạo đảng này, chuẩn bị cho cuộc tranh cử Tổng thống năm 2017.

Hiện chính phủ của Tổng thống Pháp Hollande đang bị chỉ trích nhiều sau khi kinh tế trì trệ, thất nghiệp cao kỷ lục trong khi hàng hoạt bê bối khác đã khiến tỷ lệ ủng hộ của vị Tổng thống đảng Xã hội xuống thấp kỷ lục.

PHẠM KHÁNH (Tổng hợp)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !