Tin thế giới 19h: Liên Hợp Quốc đề nghị Nga dẹp bất ổn tại Ukraine

14 cảnh sát Trung Quốc đã bị đình chỉ vì tổ chức tiệc; Hàn Quốc tiến hành diễn tập bắn đạn thật gần ranh giới phía Bắc; cảnh sát Mỹ bắn chết thiếu nữ 17 tuổi; LHQ muốn Nga đứng dẹp bất ổn ở Ukraine...

Trung Quốc:

Tin thế giới 19h: Liên Hợp Quốc đề nghị Nga dẹp bất ổn tại Ukraine - ảnh 1

Kỳ giông khổng lồ Trung Quốc - một trong những loài động vật lưỡng cư đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.

*Ngày 26/1, 14 cảnh sát Trung Quốc đã bị đình chỉ sau khi hành hung 3 phóng viên muốn chụp hình bữa tiệc kỳ giông (một trong những loài động vật lưỡng cư sắp tuyệt chủng) của họ ngày 21/1, với sự tham dự của ít nhất 28 người, bao gồm một số quan chức địa phương.

Được biết giá trị bữa tiệc của nhóm quan chức ngày 21/1 khoảng 21,8 triệu đồng.

Trước đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đề ra chính sách “thắt lưng buộc bụng” đối với các quan chức chính phủ, bao gồm chiến dịch bữa ăn đơn giản với thực đơn “4 món ăn và 1 món canh”. Đảng Cộng sản nước này cũng trấn áp hoạt động mua bán các loài động vật quý hiếm và bắt giam những người vi phạm.

Hàn Quốc:

*Hãng tin Yonhap ngày 27/1 cho biết quân đội Hàn Quốc đã tiến hành diễn tập bắn đạn thật tại các đảo Baengnyeong và Yeonpyeong gần đường ranh giới phía Bắc trên biển Hoàng Hải để kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu trước những hành động khiêu khích có thể xảy ra trong tương lai của Triều Tiên.

Tin thế giới 19h: Liên Hợp Quốc đề nghị Nga dẹp bất ổn tại Ukraine - ảnh 2

Người dân trên các đảo trên đã được thông báo về kế hoạch diễn tập một ngày trước đó và chuẩn bị sẵn sàng cho các tình huống khẩn cấp, bao gồm cả kịch bản giả định Triều Tiên tiến hành hành động khiêu khích quân sự.

Tại cuộc diễn tập, quân đội Hàn Quốc đã bắn khoảng 600 quả đạn, pháo về hướng phía Nam và tất cả đều rơi xuống phần lãnh hải phía Nam của đường NLL.

Mỹ:

Tin thế giới 19h: Liên Hợp Quốc đề nghị Nga dẹp bất ổn tại Ukraine - ảnh 3

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dành cho Tổng thống Mỹ Barack Obama một cái ôm nồng thắm khi ông đặt chân tới New Delhi hôm 25/1/2015.

* Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa có chuyến thăm chính thức và được mời làm khách chính tại lễ kỷ niệm lần thứ 66 Ngày Cộng hòa Ấn Độ (26/1). Sự kiện này không chỉ mang tính biểu tượng, mà còn mang ý nghĩa quan trọng về chính trị và ngoại giao, cho thấy sự “nồng ấm” trong quan hệ Mỹ - Ấn.

Bên cạnh những hoạt động mang tính ngoại giao, Tổng thống Obama đã có cuộc hội đàm quan trọng với Thủ tướng Modi về một loạt vấn đề: hợp tác hạt nhân dân sự, quốc phòng-an ninh, kinh tế-thương mại, phát triển năng lượng sạch, biến đổi khí hậu, cùng các vấn đề liên quan đến khu vực và thế giới.

* Giới chức Mỹ đang tiến hành điều tra khẩn cấp vụ ba cảnh sát bắn chết một thiếu nữ 17 tuổi ngay tại đồn ở thành phố Longview, bang Texas.

Phát ngôn viên cảnh sát Longview ngày 27/1 cho biết, vụ việc xảy ra vào tối 22/1 khi Kristiana Coignard bước vào trụ sở cảnh sát Longview và yêu cầu được nói chuyện với một cảnh sát. Khi cảnh sát tới, cô gái đã rút vũ khí ra tấn công nên đã bị bắn.

Tin thế giới 19h: Liên Hợp Quốc đề nghị Nga dẹp bất ổn tại Ukraine - ảnh 4

Nạn nhân bị 3 cảnh sát Mỹ bắn chết ngay tại đồn -Kristiana Coignard (17 tuổi).

Một nguồn tin xác nhận, cô gái bị 3 cảnh sát bắn 4 phát đạn và đã qua đời sau khi được đưa tới một bệnh viện gần đó.

Thị trưởng Longview Jay Dean cho biết, ông đã nhận được thông báo rằng có "một thiếu nữ cầm dao xông vào đồn cảnh sát".

Sau khi xảy ra vụ việc, nhóm tin tặc Anonymous đã lên tiếng đe dọa sẽ trả đũa cảnh sát và thành phố Longview vì vụ việc này.

Nhật Bản:

Nhật Bản tuyên bố sẽ làm việc với Jordan để đảm bảo việc phóng thích nhà báo Nhật Bản đang bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) giam giữ.

IS đã xử tử một con tin người Nhật Bản tuần trước. Ngày 25/1, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã lên án vụ IS sát hại Haruna Yukawa là hành vi "tàn bạo", và kêu gọi thả phóng viên kỳ cựu Kenji Goto, bị bắt ở Syria.

Bộ trưởng Bộ ngoại giao Nhật Bản Yasuhide Nakayama đã đến Jordan để giải quyết cuộc khủng hoảng con tin. Được biết, phía IS đã giảm tiền chuộc, ra yêu sách sẽ thả Goto để đổi lấy Sajida al-Rishawi - nữ sát thủ đánh bom cảm tử người Iraq đang bị giam ở nhà tù Jordan.

Tin thế giới 19h: Liên Hợp Quốc đề nghị Nga dẹp bất ổn tại Ukraine - ảnh 5

Phi công người Jordan bị IS bắt giữ tháng 12 vừa qua.

Trước đó, một phi công Jordan đã bị IS bắt giữ khi máy bay bị rơi trong chiến dịch không kích IS tại miền đông Syria hồi tháng 12/2014. 

Hai thành viên của quốc hội Jordan nói với hãng tin Kyodo hôm 26/1 rằng Jordan có thể sẵn sàng phóng thích al-Rishawi để đổi lấy Goto và viên phi công Kasaesbeh.

Nga: 

* Gần đây, tình hình giao tranh tại Ukraine leo thang nghiêm trọng. Sau nhiều lần bày tỏ “quan ngại” chung chung, Liên Hợp Quốc hôm 26/1 vừa chính thức đòi Nga ra tay dẹp bất ổn tại Ukraine.

Tin thế giới 19h: Liên Hợp Quốc đề nghị Nga dẹp bất ổn tại Ukraine - ảnh 6

Ông Jeffrey Feltman, cố vấn Tổng thư ký Liên Hợp Quốc về các vấn đề chính trị.

Trong bản tóm tắt của Hội đồng Bảo an về diễn biến gần đây tại Ukraine, ông Jeffrey Feltman, cố vấn Tổng thư ký Liên Hợp Quốc về các vấn đề chính trị đã kêu gọi khôi phục thỏa thuận Minsk và chấm dứt tình trạng chiến tranh.

Ông Feltman nhấn mạnh cần thiết triệu tập các nhóm liên lạc ba bên để cùng hướng tới một thỏa thuận ngừng bắn bền vững dưới sự bảo trợ của Tổ chức an ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE). Mục đích cuối cùng là để ngăn chặn chiến tranh leo thang ở vùng Donbass của Ukraine và bảo vệ tính mạng dân thường.

* Ngày 27/1, hãng xếp hang tín dụng Standard & Poor’s đã lần đầu tiên hạ bậc tín nhiệm Nga xuống mức “rác”. Trước đó cả Fitch và Moody’s cũng đều đưa ra cảnh báo tương tự.

S&P cho biết viễn cảnh tăng trưởng kinh tế của Nga đã suy yếu trầm trọng và khả năng linh hoạt về chính sách tiền tệ rất hạn chế. Hãng dự báo nền kinh tế Nga sẽ giảm 2,6% trong năm 2015 do giá dầu sụt giảm và cấm vận của phương Tây.

Tin thế giới 19h: Liên Hợp Quốc đề nghị Nga dẹp bất ổn tại Ukraine - ảnh 7

Ngay sau khi S&P đưa ra tuyên bố trên, thị trường chứng khoán Nga lập tức sụt giảm 3%.

Đáp lại, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Silualov chỉ trích quyết định của S&P là “bi quan quá mức” và không tính đến những điểm mạnh của nền kinh tế Nga.

Tuy nhiên trên thực tế nhiều quan chức Nga cũng đã đoán trước được việc nước này sẽ bị hạ bậc tín nhiệm. Tháng trước Bộ trưởng Kinh tế Alexe Ulykayev cảnh báo việc Nga bị hạ bậc tín nhiệm xuống “mức rác” sẽ khiến nước này phải trả sớm nợ 20-30 tỷ USD.

* Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 25/1 và Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày 26/1 để thảo luận về căng thẳng leo thang ở miền đông Ukraine.

* Theo thông báo của Phát ngôn viên Điện Kremlin ngày 27/1, các đàm phán sơ bộ giữa Kiev và các nước Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk và Lugansk sẽ diễn ra trước cuộc họp của Nhóm Liên lạc Minsk.

Các Tiểu vương Quốc Arập Thống nhất:

Tin thế giới 19h: Liên Hợp Quốc đề nghị Nga dẹp bất ổn tại Ukraine - ảnh 8

Máy bay thương mại của UAE bị trúng đạn khi đang hạ cánh xuống sân bay tại Baghdad.

Ngày 27/1, Các Tiểu vương Quốc Arập Thống nhất (UAE) đã ngừng tất cả các chuyến bay tới thủ đô Baghdad của Iraq sau khi phần thân một máy bay thuộc Hãng hàng không FlyDubai bị trúng đạn khi đang hạ cánh xuống Baghdad.

Phát ngôn viên của FlyDubai cho biết chuyến bay FZ215 đã bị trúng đạn từ "súng cỡ nhỏ" trước khi hạ cánh hôm 26/1, song toàn bộ hành khách đã xuống máy bay an toàn. Hãng hàng không bình dân này cho biết họ đang làm việc với giới chức Iraq để điều tra vụ việc và sẽ tiếp tục bay tới các địa điểm khác ở Iraq. Trong khi đó, các hãng hàng không khác của UAE như Emirates, Etihad và Air Arabia đã ngừng các chuyến bay tới Baghdad.

Hy Lạp:

Tin thế giới 19h: Liên Hợp Quốc đề nghị Nga dẹp bất ổn tại Ukraine - ảnh 9

Thủ lĩnh đảng cánh tảSyriza - ông Alexis Tsipras đã giành chiến thắng trongcuộc tổng tuyển cử Hy Lạp ngày 25/1.

Chiến thắng bất ngờ của đảng cánh tả Syriza trong cuộc tổng tuyển cử Hy Lạp diễn ra ngày 25/1 đã càng làm khăng khít thêm mối quan hệ của quốc gia này với nước Nga.

Theo kết quả bỏ phiếu, đảng cánh tả theo đường lối cấp tiến đã giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử ở Hy Lạp diễn ra ngày 25/1.

Ngày 26/1, thủ lĩnh đảng Syriza theo đường lối cánh tả, ông Alexis Tsipras đã tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Hy Lạp. Ông Tsipras đã thiết lập liên lạc với Nga từ trước khi diễn ra cuộc bầu cử. Chiến thắng của Syriza có thể tác động đến tiến trình thực thi chính sách khắc khổ ở châu Âu.

Argentina:

Tổng thống Argentina Cristina Fernandez ngày 27/1 thông báo sẽ trình Quốc hội dự luật về việc cải cách hệ thống tình báo nước này.

Dự luật mới sẽ giải thể Cơ quan quốc vụ khanh về tình báo trực thuộc Chính phủ và thành lập Cơ quan tình báo liên bang trực thuộc Bộ Công cộng. Tổng thống Fernandez cũng cho biết sẽ triệu tập phiên họp bất thường của Quốc hội vào ngày 1/2 tới nhằm thảo luận dự luật trên.

Tin thế giới 19h: Liên Hợp Quốc đề nghị Nga dẹp bất ổn tại Ukraine - ảnh 10

Tổng thống Argentina Cristina Fernandez

*Quyết định bất ngờ này xuất hiện chỉ một tuần sau khi công tố viên có tên Alberto Nisman được phát hiện đã tử vong tại nhà riêng do bị súng bắn. Cho tới thời điểm này các cơ quan chức năng vẫn chưa kết luận nguyên nhân cái chết.

Trong khi đó, Chính phủ Argentina cho rằng một nhóm trong cơ quan tình báo Argentina đứng đằng sau cái chết mờ ám của ông Nisman và khẳng định vụ việc này nhằm hạ thấp uy tín của Chính phủ.

Vụ Charlie Hebdo:

Tin thế giới 19h: Liên Hợp Quốc đề nghị Nga dẹp bất ổn tại Ukraine - ảnh 11

* Một nguồn tin từ cảnh sát cho biết, lực lượng cảnh sát đặc nhiệm ở thành phố Lunel, Pháp đã bắt giữ bốn người đàn ông trong một chiến dịch nhằm phá vỡ mạng lưới các phần tử Hồi giáo cực đoan.

* Đa số người Nga tham gia cuộc khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu dư luận Nga (VTsIOM) cho rằng chính thái độ của chính phủ Pháp và cánh báo chí là nguyên nhân dẫn tới thảm kịch. Gần 1/3 (30%) cho biết “việc báo chí Pháp có thái độ coi thường giá trị đạo Hồi” là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới thảm kịch. 

Vụ QZ8501:

Tin thế giới 19h: Liên Hợp Quốc đề nghị Nga dẹp bất ổn tại Ukraine - ảnh 12

*Các quan chức Hải quân Indonesia cho biết quân đội nước này đã dừng hoạt động tìm kiếm và trục vớt các mảnh vỡ và thi thể nạn nhân của máy bay QZ8501 gặp nạn ngày 28/12 trên biển Java.

Cuba: 

Tin thế giới 19h: Liên Hợp Quốc đề nghị Nga dẹp bất ổn tại Ukraine - ảnh 13

Cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro

*Theo Reuters, hôm 26/1, cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro đã lần đầu lên tiếng và bày tỏ sự ủng hộ việc hai nước Mỹ và Cuba bình thường hóa quan hệ.

Báo Granma của Đảng Cộng sản Cuba dẫn lời ông Fidel Castro cho hay: "Tôi không tin tưởng vào chính sách của Mỹ… nhưng điều đó không có nghĩa là từ chối một giải pháp hòa bình đối với các cuộc xung đột hay các mối đe dọa chiến tranh”.

NATO:

* Hãng thông tấn Tass dẫn nguồn từ Bộ Quốc phòng Belarus cho biết ban lãnh đạo nước này không thể xem thường việc NATO tăng cường lực lượng và trang bị vũ khí hạng nặng gần biên giới Belarus.

Tin thế giới 19h: Liên Hợp Quốc đề nghị Nga dẹp bất ổn tại Ukraine - ảnh 14

Vụ rơi máy bay đã gây hỏa hoạn tại một căn cứ không quân ở Tây Ban Nha.

* Thủ tướng Tây Ban Nha cho biết, phi cơ chiến đấu F-16 của Hy Lạp đã mất kiểm soát khi vừa cất cánh và đâm vào 1 máy bay khác trong buổi tập trận của NATO ngày 26/1. Ít nhất 11 binh lính thiệt mạng.

Ukraine:

* Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk hôm 26/1 thông báo Kiev đã thiết lập tìnhtrạng báo động tại khu vực miền đông Donetsk và Luhansk đồng thời nâng mức cảnh báo trên toàn lãnh thổ quốc gia.

* Ngày 26/1, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố quân đội Ukraine đã bị NATO điều khiển làm vũ khí để chống lại Nga. Gần 500 thợ mở tại miền đông Ukraine bị mắc kẹt dưới lòng đất sau một vụ tấn công.

Huỳnh Linh (Tổng hợp)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !