Tin thế giới 19h: Campuchia phủ nhận thoả thuận với Trung Quốc về Biển Đông

Trung Quốc tuyên bố đã đạt “một sự đồng thuận quan trọng” với Brunei, Lào và Campuchia về vấn đề Biển Đông. Tuy nhiên, chính phủ Campuchia đã lên tiếng phủ nhận hoàn toàn ý kiến trên.

Mỹ

* Trong ngày bầu cử Siêu Thứ ba hôm qua (26/4) của Mỹ, tỷ phú Donald Trump đã giành chiến thắng vang dội tại 5 bang phía Đông Bắc là Pennsylvania, Maryland, Connecticut, Rhode Island và Delaware, dễ dàng vượt qua hai đối thủ Ted Cruz và John Kasich, tiến gần hơn tới vị trí ứng viên duy nhất của đảng Cộng hòa.

Trong khi đó, ứng viên hàng đầu của đảng Dân chủ Hillary Clinton, đã chiến thắng đối thủ Bernie Sanders ở các bang Maryland, Delaware và Pennsylvania. Chỉ có một bất ngờ nhỏ là ông Sanders đã giành chiến thắng ở Rhode Island.

* Bên cạnh các cuộc không kích trên thực địa, quân đội Mỹ hiện nay đang tiến hành các cuộc tấn công mạng nhằm vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng với mục tiêu chặn đứng các kế hoạch truyền thông của IS cũng như lợi dụng phương tiện liên lạc của IS.

* Hãng tin BBC ngày 27/4 cho biết một khoản tiền mặt trị giá khoảng 800 triệu USD trong các kho tiền của IS đã bị phá hủy bởi các cuộc không kích của Liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu.

Trong một cuộc họp báo, Thiếu tướng Gersten, Phó chỉ huy liên quân cho biết nhóm này đã tiến hành khoảng 20 cuộc không kích nhắm mục tiêu vào các kho cất giữ tiền của các lực lượng thuộc Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria.

Nga

* Trong cuộc họp cấp Bộ trưởng Quốc phòng Nga và các nước Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) diễn ra ngày 26/4 ở thủ đô Moscow của Nga, các nước đã đề ra các phương hướng hợp tác chính.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu​ cho biết các bên đã đặt ra hàng loạt phương hướng nhằm phát triển mối quan hệ hợp tác cùng có lợi - trước tiên là trong lĩnh vực chống khủng bố quốc tế, an ninh hàng hải, hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai, quân y và tháo gỡ mìn.

Tin thế giới 19h: Campuchia phủ nhận thoả thuận với Trung Quốc về Biển Đông - ảnh 1

Khai mạc Hội thảo lần thứ 5 về An ninh quốc tế tại Moscow vào hôm nay (27/4). Nguồn: Sputnik

* Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm nay (27/4) khẳng định tại Hội thảo lần thứ 5 về An ninh quốc tế đang diễn ra tại Moscow rằng nước Nga kiên quyết phản đối mọi cuộc chạy đua vũ trang.

Trước đó, Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev, nhận định chiến lược an ninh sửa đổi của Nga đã loại bỏ ý tưởng về một cuộc chạy đua vũ trang mới và coi việc sử dụng các lực lượng quân sự là kế sách cuối cùng để bảo vệ đất nước.

* Cơ quan phụ trách xuất khẩu vũ khí liên bang Nga ngày 26/4 cho biết, nước này sẽ hoàn thành việc cung cấp hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 cho Iran sớm hơn so với thời hạn sự kiến là vào cuối năm nay.

Hợp đồng hơn 800 triệu USD này được các bên ký từ năm 2007 nhưng đến năm 2010 bị Tổng thống Nga lúc đó là ông Dmitry Medvedev đình chỉ và trả lại tiền đặt cọc hợp đồng cho Tehran.

Triều Tiên

* Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA hôm qua (26/4) bất ngờ thông báo, nước này sẽ tổ chức Đại hội lần thứ 7 của Đảng Lao động vào ngày 6/5 tới, đây là một sự kiện hết sức bất ngờ và hiếm hoi trong vòng 40 năm qua. Trước đó, Triều Tiên thông báo sẽ tổ chức đại hội vào tháng 10 tới.

* Trong một diễn biến mới nhất hôm qua (26/4), truyền thông Hàn Quốc dẫn nguồn tin cho hay, Bình Nhưỡng lại lên kế hoạch phóng tên lửa tầm trung Musudan, sau vụ thử nghiệm thất bại mới đây. Động thái của Bình Nhưỡng được cho là “khiêu khích” cộng đồng quốc tế, bất chấp các lệnh trừng phạt và làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Tình hình Syria

* Hãng tin Sputnik dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga ngày 27/4 đưa tin cho hay, các phần tử khủng bố cực đoan thuộc Mặt trận al-Nusra vẫn tiếp tục vượt qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ xâm nhập vào tỉnh Latakia ở đông bắc Syria.

Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh Nga và Syria trước đó cáo buộc Ankara mở cửa biên giới cho những kẻ khủng bố tự do di chuyển vào Syria đồng thời kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ thắt chặt an ninh tại biên giới của mình.

* Hãng tin RT của Nga đưa tin, quân đội Syria đã đẩy lùi thành công pha phản công của Mặt trận al-Nusra trên những ngọn đồi chiến lược ở tỉnh Latakia mà lực lượng này giành được từ những kẻ khủng bố hồi tháng trước. Lực lượng Syria cũng đã giải phỏng thêm một số khu vực khác của Latakia trong quá trình phản công.

* TASS đưa tin, Đại diện thường trực Nga tại Liên hợp quốc Vitaly Churkin ngày 26/4 cho biết nước này đã yêu cầu Ủy ban chống khủng bố của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đưa 2 nhóm Ahrar ash-Sham và Jaysh al-Islam, hoạt động tại Syria, vào danh sách các nhóm khủng bố. Hai nhóm này được cho là thường xuyên vi phạm cơ chế ngừng bắn ở Syria.

Tin thế giới 19h: Campuchia phủ nhận thoả thuận với Trung Quốc về Biển Đông - ảnh 2

Tổng thống Obama cho rằng Trung Quốc không nên hành xử như những "đứa trẻ to xác" về vấn đề Biển Đông. Nguồn: New Yahoo

Tình hình Biển Đông

* Trả lời phỏng vấn hãng tin CBS News ngày 26/4 về tình hình biển Đông, Tổng thống Mỹ Barack Obama thẳng thắn: “Về vấn đề Biển Đông, thay vì hành xử theo các luật lệ, chuẩn mực quốc tế thì thái độ của họ (Trung Quốc) là “Chúng tôi là những đứa trẻ lớn nhất quanh đây và chúng tôi sẽ gạt Philippines và Việt Nam sang một bên””.

* Trong một diễn biến khác, Không quân Mỹ đã điều một “đội quân” tới Philippines gồm 200 quân nhân với các máy bay chiến đấu. Trước đó, Washington và Manila cũng đã ký thỏa thuận tăng cường hợp tác quốc phòng, cho phép Mỹ xây dựng và triển khai các cơ sở tại những căn cứ quân sự của Philippines.

* Chính phủ Campuchia phủ nhận tuyên bố của Trung Quốc trước đó liên quan tới vấn đề Biển Đông, theo Phnompenh Post ngày 26/4. Tuyên bố trên ngược hẳn những gì mà Bắc Kinh khẳng định hôm 23/4, rằng Trung Quốc đã đạt “một sự đồng thuận quan trọng” với Brunei, Lào và Campuchia về Biển Đông.

Theo đó, Trung Quốc ngang nhiên lên tiếng, vấn đề Biển Đông không phải là tranh chấp giữa Bắc Kinh với ASEAN. 

Tuệ Minh (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !