Tin thế giới 19/3: EU "không ngại" TQ ở Biển Đông, Ấn Độ khả năng mua Su-57 Nga

Quân đội EU được cho tăng cường sự hiện diện ở Ấn Độ - Thái Bình Dương để đối phó với việc Trung Quốc bành trướng Biển Đông; Ấn Độ có khả năng mua tiêm kích Su-57 của Nga để đối phó với Pakistan là những tin thế giới 19/3.

Nga:

*Các đại sứ Triều Tiên tại Nga, Trung Quốc và Liên Hợp Quốc đều lên máy bay khởi hành từ Bắc Kinh để trở về Bình Nhưỡng trong chiều nay (19/3).

Oanh tạc cơTupolev Tu-22M3.

*Một chiếc máy bay Boeing 737-800 chở theo 106 người khởi hành từ Moscow tới Sochi đã gặp phải sự cố ở phần cánh. Rất may máy bay đã hạ cánh thành công xuống sân bay Sochi.

*Đặc phái viên Bộ Ngoại giao Mỹ phụ trách vấn đề Ukraine Kurt Volker ngày 18/3 đã bình luận về việc Ukraine có thể gia nhập Liên minh quân sự NATOvà cho rằng Nga sẽ được hưởng lợi từ việc mở rộng liên minh này.

*Tập đoàn máy bay thống nhất (UAC) của Nga đã sản xuất 15 chiếc tiêm kích tàng hình Su-57. Ngoài quân đội Nga, khả năng quân đội Ấn Độ cũng sẽ tham gia thương vụ mua số máy bay này.

*Nga cho triển khai các oanh tạc cơ chiến lược Tu-22M3 và hệ thống tên lửa Iskander tới bán đảo Crimea hôm 18/3 để đối phó với hệ thống phòng không mà Mỹ đã đưa tới Romania.

*Nga đã ký hợp đồng cung cấp hơn 20 tiêm kích đa năng Su-35 đi kèm các loại vũ khí với tổng trị giá gần 2 tỷ USD cho Ai Cập, Kommercant ngày 18/3 dẫn nguồn tin giấu tên trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga.

Theo nguồn tin, thỏa thuận có hiệu lực từ cuối năm 2018 và việc chuyển giao lô Su-35 dự kiến bắt đầu được thực hiện trong giai đoạn 2020-2021. Việc sản xuất chiến đấu cơ Su-35 cho Ai Cập sẽ  được tiến hành tại nhà máy sản xuất máy bay lớn nhất của Nga ở Kosomolsk-na-Amur.

Trung Quốc:

*Giới phân tích nhận định, việc Ấn Độrầm rộ điều động dàn chiến hạm ra phía bắc biển Ả Rập là hành động nhằm “dằn mặt” Trung Quốc chứ không phải Pakistan.

Tàu chiếnUSS McCampbell và HMS Argyll của hải quân Mỹ - Anh tập trận trên Biển Đông hồi tháng Một.

*Các quốc gia châu Âu được cho sẽ tăng cường sự hiện diện ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương bao gồm điều động lực lượng hải quân ngăn chặn hành động bành trướng của Trung Quốc trên Biển Đông.

*Sau khi rút khỏi Hiệp ước INF, Mỹ có thể tự do phát triển các thế hệ tên lửa mới để đối phó với Trung Quốc nhưng trong cuộc đua triển khai tên lửa thì so với Trung Quốc, Mỹ lại có phần bị yếu thế.

Mỹ:

*Tổng thống Áo Alexander Van der Bellen ngày 18/3 đã kêu gọi các nước châu Âu “không nhảy theo điệu nhạc” của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong những vấn đề mà châu Âu và Hoa Kỳ có quan điểm khác nhau.

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

*Tổng thống Mỹ Donald Trump từng đóng góp một phần lương cho nhiều cơ quan và chiến dịch của chính phủ, mới nhất là Bộ An ninh Nội địa.

CNN cho hay hôm 18/3, ông Trump đăng tải lên Twitter tấm séc gửi cho Bộ An ninh Nội địa Mỹ trị giá 100.000 USD, tương đương một phần tư mức lương tổng thống thường niên.

Khủng hoảng Venezuela:

*Hôm 18/3, một tướng quân đội Venezuelavốn nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ đã lên tiếng cáo buộc chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro “tham nhũng và vô lý” sau khi bỏ trốn sang Colombia.

Xả súng ở New Zealand:

*Thủ tướng 38 tuổi của New Zealand Jacinda Ardern kêu gọi mọi người nhắc tới tên những nạn nhân qua đời trong vụ xả súng ở Christchurch thay vì kẻ đã giết hại họ. 

Brenton Tarrant, người đàn ông 28 tuổi gốc Australia, hôm 16/3 bị truy tố tội giết người và có thể đối mặt thêm nhiều cáo buộc khác sau khi dùng súng tấn công hai nhà thờ ở Christchurch khiến 50 người thiệt mạng.

Người thân các nạn nhân an ủi nhau trong lúc chờ đợi thông tin tại một trung tâm cộng đồng ở thành phố Christchurch hôm 17/3.

*Thủ tướng New Zealand thông báo việc trao trả thi thể sẽ hoàn tất đầu tuần này, song cảnh sát mới xác định được 12 trong số 50 nạn nhân.

Bão đổ bộ Mozambique:

*Tổng thống Mozambique cho biết bão Idai gây ra thảm họa nhân đạo quy mô lớn và có thể gây thương vong tồi tệ hơn thống kê ban đầu. Ước tính hơn 1.000 người có thể đã chết. 

Bão Idai đêm 14/3 đổ bộ Beira, gây gió mạnh và mưa lớn tàn phá 90% thành phố ven biển miền trung Mozambique và cô lập hoàn toàn khu vực này khỏi phần còn lại của đất nước. Đây được xem là cơn bão nguy hiểm nhất từng đổ bộ quốc gia châu Phi 30 triệu dân này.

Minh Thu (tổng hợp)
Từ khóa: Tin thế giới 19/3 EU không ngại TQ ở Biển Đông Ấn Độ khả năng mua Su-57 Nga Biển Đông trung quốc quân sự hóa biển đông mỹ tuần tra biển đông tiêm kích Su-57 chiến đấu cơ Su-35 Triều Tiên tổng thống trump quân đội Venezuela khủng hoảng venezuela xả súng ở New Zealand Mozambique xung đột ấn độ pakistan

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !