Tin thế giới 19/11: Trung Quốc đặt căn cứ hải quân ở Campuchia là "tin vịt"

Campuchia khẳng định thông tin Trung Quốc xây dựng căn cứ hải quân ở nước này chỉ là tin giả; Cháy rừng ở Mỹ khó có thể kiểm soát trước ngày 30/11; Ông Trump không muốn nghe đoạn ghi âm vụ nhà báo Khashoggi bị sát hại là tin thế giới 19/11.

Trung Quốc:

*Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia Prak Sokhonn khẳng định, thông tin chính phủ nước này cho phép Trung Quốc xây dựng căn cứ hải quân ở tỉnh Koh Konglà sai sự thật.

Campuchia phủ nhận thông tin cho phép Trung Quốc xây dựng căn cứ hải quân ở tỉnhKoh Kong.

*Lần đầu tiên, 21 nhà lãnh đạo thuộc các nền kinh tế châu Á – Thái Bình Dương không thể đưa ra tuyên bố chung sau hội nghị cấp cao APEC do căng thẳng liên quan tới cuộc chiến thương mại và đầu tư giữa Mỹ - Trungbao trùm sự kiện.

*Tên lửa DF-21D của Trung Quốc được xem là đối thủ "đáng gờm" và có thể tiêu diệt nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ dù có sự yểm trợ của các tàu khu trục tên lửa dẫn đường.

*Ông Mạnh Hoành Vĩ, Chủ tịch Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) đồng thời là thứ trưởng an ninh Trung Quốc, mất tích sau khi từ Pháp về Trung Quốc hồi tháng 9. Bắc Kinh sau đó cho biết ông bị điều tra tham nhũng và chuyển cho Interpol thư từ chức của ông Mạnh, theo AP.

Tổng thư ký Interpol Jurgen Stock xác nhận cơ quan đã nhận được thư vào ngày 7/10 và được chính quyền Trung Quốc thông báo rằng ông Mạnh không còn là đại biểu của họ tại Interpol. Stock hôm nay cho biết, Đại hội đồng Interpol sẽ bầu chủ tịch mới trong cuộc họp tại Dubai.

Mỹ:

*Liên quân Mỹ thừa nhận tiến hành các đợt không kích ở tỉnh Deir ez-Zor của Syria, song phủ nhận cáo buộc hơn 40 dân thường Syria thiệt mạng trong đợt tấn công này.

Đợt không kích mới của liên quân Mỹ được cho cướp đi sinh mạng của 40 dân thường Syria ở tỉnhDeir ez-Zor. (Ảnh minh họa)

*Theo NI, việc cắt giảm ngân sách quốc phòng đã khiến quân đội Mỹ thiếu hụt nhân lựcvà nguồn lực, từ đó giảm đi ưu thế quân sự và có nguy cơ tổn thất cao nếu phải đối mặt với 5 mối đe dọa lớn là Nga, Trung Quốc, Iran, Triều Tiên và khủng bố quốc tế.

*Theo một bài viết của AP, các cuộc không kích của máy bay không người lái Mỹ ở Yemnenđã để lại hậu quả nặng nề đối với dân thường, khi 1/3 số người chết trong các cuộc tấn công này là những người dân vô tội.

*Chính quyền bang California cho biết đám cháy Camp khó có thể kiểm soát trước ngày 30/11, trong khi 77 người đã thiệt mạng và hơn 1.200 người mất tích.

Kể từ khi bùng phát vào đêm 8/11, đám cháy Camp ở hạt Butte, bang California, Mỹ đã khiến 77 người thiệt mạng và phá hủy hơn 9.700 ngôi nhà. Tuy nhiên, theo cơ quan bảo vệ rừng và phòng cháy của bang, đám cháy thậm chí "chưa đi hết nửa quãng đường" và khó có thể kiểm soát hoàn toàn trước ngày 30/11, CNN đưa tin.

Nga:

*Dưới sự yểm trợ của các máy bay Nga cùng trực thăng của quân đội Syria, lục quân Syria đã tấn công và tiêu diệt nhiều tay súng khủng bố IS cố thủ ở đông Swaida.

Binh sĩ Nga và Ấn Độ tham gia cuộc tập trậnIndra-2016.

*Lực lượng Quân khu miền Tây của quân đội Nga đã triển khai cuộc tập trận phóng tên lửa, pháo binh tại thao trường Luga ở thành phố St. Petersburg hôm 17/11.

*Các binh sĩ thuộc Quân khu miền Đông của Nga đã tới Ấn Độ để tham gia cuộc tập trận chung mang tên Indra-2018 được tổ chức ở bang Uttar Pradesh của Ấn Độ.

*Trung tướng Ukraine Igor Romanenko tin rằng, đòn trả đũa của Nga trên biển Azov có thể dẫn đến một cuộc xung đột lớn, tuy nhiên Kiev sẽ phải đơn độc trong cuộc chiến này mà không có sự trợ giúp từ phương Tây.

Triều Tiên:

*Vụ thử nghiệm "vũ khí chiến thuật siêu hiện đại" mới đây của Triều Tiêncho thấy, ông Kim có tham vọng biến đội quân 1,3 triệu binh sĩ vốn chỉ sử dụng các loại vũ khí truyền thống thành lực lượng tinh nhuệ sở hữu vũ khí hiện đại.

Đội quân 1,3 triệu binh sĩ của Triều Tiên sắp được trang bị toàn bộ vũ khí hiện đại.

*Oh Chong-song là binh sĩ Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc hồi tháng 11 năm ngoái. Anh lái xe băng qua Khu vực An ninh Chung (JSA) ở làng đình chiến Panmujong và bị thương do trúng đạn từ các binh sĩ Triều Tiên truy đuổi.

Trong một cuộc phỏng vấn với báo Sankai Shimbun của Nhật, Oh đã lần đầu tiên tiết lộ thân thế. Anh tự nhận mình thuộc "tầng lớp trên" khi là con trai một quan chức quân đội cấp cao.

Nhà báo Khashoggi bị sát hại

*Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar cho rằng, nhiều phần thi thể của nhà báo Jamal Khashoggiđã được cất giấu bên trong các vali và được đưa ra khỏi lãnh thổ nước này theo con đường miễn trừ ngoại giao.

Thổ Nhĩ Kỳ hé lộ tình tiết mới về thi thể nhà báo Khashoggi bị sát hại.

*Tổng thống Trump nói rằng ông biết nội dung đoạn ghi âm về vụ sát hại nhà báo Khashoggi do Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp dù không nghe nó vì nó rất "xấu xa và khủng khiếp".

"Tôi không muốn nghe đoạn băng, chẳng có lý do gì tôi phải nghe nó", Trump nói trong cuộc phỏng vấn với Fox. "Tôi biết mọi thứ đã diễn ra trong băng mà không phải nghe. Nó rất bạo lực, xấu xa và khủng khiếp".

Minh Thu (tổng hợp)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !