Tin thế giới 18h30: Ukraine thả kẻ ám sát Tổng thống Putin

NATO cho rằng Nga đang điều quân và vũ khí vào trong và sát biên giới Ukraine; Ủy ban Nhân quyền LHQ điều tra cáo buộc lạm dụng quyền con người tại Triều Tiên; Đụng độ biểu tình tại Hong Kong; ...

Nga - Ukraine:

*Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm 18/11 cho hay quân đội Nga đang được huy động với quy mô lớn vào trong và sát lãnh thổ Ukraine đồng thời kêu gọi Moscow rút quân về nước.

Theo ông Stoltenberg, NATO đã nhìn thấy các đoàn quân, trang thiết bị, xe tăng, pháo binh cũng như các hệ thống phòng không tiên tiến di chuyển vào miền đông Ukraine. Đây là hành động vi phạm thỏa thuận ngừng bắn hiện đang được thi hành tại khu vực này. 

Tin thế giới 18h30: Ukraine thả kẻ ám sát Tổng thống Putin - ảnh 1

Nga bị nghi ngờ cung cấp vũ khí cho quân ly khai tại miền đông Ukraine.

*Cũng trong ngày 18/11, Thủ tướng UkraineArseniy Yatsenyuk đã kêu gọi tổ chức các cuộc đối thoại với Nga về “vùng lãnh thổ trung lập” trong bối cảnh các cuộc giao tranh đẫm máu tái diễn tại miền đông nước này. 

*Adam Osamyev, kẻ bị buộc tội mưu sát Tổng thống Nga Putin vào năm 2012, đã được tòa án Ukraine phóng thích sau gần 3 năm thụ án tù.

Hãng thông tấn Itar-Tass dẫn lời một quan chức tòa án thành phố Odessa cho hay Osmayev được trả tự do trong một phòng xét xử. Theo tòa án này, mức án tù 2 năm 9 tháng là hình phạt vừa đủ với tội danh của công dân Chechnya này. Tháng trước, tòa đã hủy bỏ cáo buộc khủng bố đối với y.

Nga – Mỹ - Phương Tây:

*Tổng thống Putin cho rằng phương Tây đang kích động Nga để khơi mào một cuộc "Chiến tranh Lạnh" mới và việc "mở rộng phạm vi hoạt động" của NATO tại châu Âu đang làm "thay đổi cuộc chơi địa chính trị.

*Các nhân vật phản diện trong nhiều bộ phim Hollywood thường là người Nga. Vậy tại sao giới đạo diễn Mỹ lại dám làm mất lòng thị trường điện ảnh lớn thứ 7 thế giới này?

Tin thế giới 18h30: Ukraine thả kẻ ám sát Tổng thống Putin - ảnh 2

Thái độ cứng rắn cùa ông Putin hiện là nguyên nhân khiến giới đạo diễn Hollywood giao vai ác cho người Nga.

“Trước cả thời Chiến tranh Lạnh, Nga đã thường được xem là một mối đe dọa địa chính trị đối với phương Tây. Khi Chiến tranh Lạnh bùng nổ, quan niệm đó lại càng được khắc sâu và giờ nó không chỉ liên quan đến nước Nga mà còn Liên Xô cũ”, Giáo sư James Chapman, nhà nghiên cứu phim ảnh tại Đại học Leicester (Anh) nói. 

Hồi tháng Tám, hãng tin Nga Interfax đưa tin ông Batu Khasikov, một thành viên của Ủy ban văn hóa thuộc Thượng viện Nga, cho rằng "những bộ phim liên quan đến Nga mà bị cường điệu hóa xấu quá mức hay được dễn một cách ngớ ngẩn cần bị cấm ra rạp".

*Phát biểu trước nhóm ủng hộ chủ chốt mang tên Mặt trận Nhân dân, Tổng thống Nga Vladimir Putinhôm 18/11 tuyên bố Mỹ muốn “khuất phục” Moscow. Song, ông Putin cảnh báo Washington sẽ không bao giờ thành công. 

Hong Kong:

*Ít nhất 3 người đã bị cảnh sát Hong Kong bắt giữ sau khi hàng chục người biểu tình ủng hộ dân chủ đụng độ với các nhân viên an ninh vào sáng sớm nay (19/11), theo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP).

Tin thế giới 18h30: Ukraine thả kẻ ám sát Tổng thống Putin - ảnh 3

Người biểu tình phá hủy các cửa kính trongtòa nhà Hội đồng Lập pháp tại Admiralty.

SCMP cho hay một nhóm đeo mặt nạ đã sử dụng những thanh chắn kim loại và gạch đá ném vào các cửa kính trong tòa nhà Hội đồng Lập pháp tại Admiralty vào lúc 1 giờ sáng nay.

Tình hình vẫn chưa hết căng thẳng khi người biểu tình và cảnh sát tiếp tục đụng độ vào lúc 4h30 sau khi họ tái tập trung lực lượng tại Hội đồng Lập pháp. 

*Nguồn tin từ cảnh sát Hong Kong cho hay ít nhất 3.000 cảnh sát trong tổng số 28.000 nhân viên, sẽ được điều động tới Mong Kok vào sáng sớm mai (20/11) để ngăn người phản đối tập trung mở lại các cuộc biểu tình. 

Nhật Bản:

*Thủ tướng Nhật Bản Abe hôm 18/11 tuyên bố ông sẽ giải tán Hạ viện vào thứ Sáu này và tổ chức một cuộc bầu cử sớm vào tháng 12 khi chính quyền đương nhiệm quyết định trì hoãn đợt tăng thuếtiêu dùng.

Tin thế giới 18h30: Ukraine thả kẻ ám sát Tổng thống Putin - ảnh 4

Thủ tướng Abe tuyên bố tổ chức bầu cử sớm vào ngày 14/12.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nhật Bản tiếp tục ghi nhận sụt giảm 1,6% trong giai đoạn từ tháng 7 – 9/2014. Đây là lần sự sụt giảm trong 2 quý liên tiếp.

Triều Tiên:

*Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang chuyển hướng chiến lược ngoại giao từ Trung Quốc sang Nga và tìm kiếm một cuộc gặp chính thức với Tổng thống Vladimir Putin, trang tin Duowei News cho hay.

Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã cử đặc phái viên Choe Ryong-hae tới Moscow hôm 17/11 trong chuyến thăm kéo dài 8 ngày. Song, mục đích thực sự của chuyến thăm lại không được tiết lộ. 

Giới phân tích cho rằng ông Choe sẽ gặp Tổng thống Putin trong chuyến thăm lần này và tận dụng cơ hội để đặt lịch cho một cuộc họp thượng đỉnh trong tương lai giữa 2 nhà lãnh đạo Nga – Triều.

Tin thế giới 18h30: Ukraine thả kẻ ám sát Tổng thống Putin - ảnh 5

Mối quan hệ ngoại giao giữa Triều Tiên và Nga được tăng cường trong thời gian gần đây.

*Ủy ban Nhân quyền Liên Hợp Quốc thông qua một nghị quyết cáo buộc Triều Tiên lạm dụng quyền con người và đề nghị điều tra về tội "chống lại loài người".

Với số phiếu ủng hộ 111 so với 19 phiếu chống, Ủy ban Nhân quyền của Đại hội đồng LHQ ban hành nghị quyết yêu cầu Hội đồng Bảo an chuyển Triều Tiên lên Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) để điều tra.

Mỹ - IS:

*Tổng thống Mỹ Obama, người ra lệnh xét lại toàn diện chính sách giải cứu các con tin Mỹ, vẫn phản đối việc trả tiền chuộc cho những kẻ bắt cóc.

Trong 3 tháng qua, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS), đã chặt đầu 3 công dân Mỹ, gồm 2 nhà báo James Foley, Steven Sotloff và nhân viên cứu trợ Peter Kassig.

Tin thế giới 18h30: Ukraine thả kẻ ám sát Tổng thống Putin - ảnh 6

Nhà báo MỹJames Foley (trái) trước khi bị phiến quân IS chặt đầu hồi tháng Tám.

Các phần tử khủng bố IS từng đòi chính phủ Mỹ chi 100 triệu USD để đổi lấy tự do cho nhà báo Foley nhưng không được Washington chấp nhậu. Sau đó, chúng đã hạ sát anh này. Gia đình của Sotloff cũng cho biết họ đã gửi thỉnh cầu đến chính quyền Mỹ trước khi anh bị giết nhưng không được hỗ trợ.

Mỹ - Nhật:

*Mỹ và Nhật Bản đang liên tục tổ chức các cuộc diễn tập quân sự trên biển Hoa Đông, bao gồm 2 nội dung: chiến tranh hóa học và chiến tranh hạt nhân. Hoạt động lần này có sự hỗ trợ của tàu sân bay USS Germantown do Mỹ cung cấp.

Tin thế giới 18h30: Ukraine thả kẻ ám sát Tổng thống Putin - ảnh 7

Tàu sân bay USS Germantown, đơn vị hỗ trợ trong cuộc tập trận mới nhất giữa Mỹ và Nhật Bản.

Cuộc diễn tập lần này dự kiến kéo dài tới hết ngày 19-11. Nhiều hoạt động quân sự đã được hai nước tổ chức trong suốt 12 ngày qua, với sự tham gia của 10.000 lính Mỹ và 30.700 lính Nhật Bản.

Pháp:

*Một máy bay của hãng hàng không Pháp Air France phải hạ cánh khẩn cấp tại Birmingham, Anh vì nứt kính chắn gió giữa không trung.

Tin thế giới 18h30: Ukraine thả kẻ ám sát Tổng thống Putin - ảnh 8

Sự cố xảy ra với máy bay Avro RJ85 hôm 16/11.

Chuyến bay số hiệu AF1117 của hãng hàng không Pháp khởi hành từ sân bay Dublin, Ireland khoảng 17h40 và dự kiến hạ cánh tại sân bay Charles de Gaulle, Pháp vào khoảng 20h35.

Tuy nhiên, cửa kính máy bay bị nứt giữa không trung buộc phi công phải thay đổi đường bay và cho máy bay hạ cánh khẩn tại sân bay Birmingham, Anh. Tại thời điểm gặp sự cố, máy bay chở theo 86 người.






MINH THU (tổng hợp)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !