Tin thế giới 18h30: Ukraine ra luật "thanh lọc" cựu đảng viên ĐCS, KGB

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tới Mỹ tìm viện trợ tài chính và quân sự; Nga bắt giữ tỷ phú Vladimir Yevtushenkov - Chủ tịch tập đoàn Sistema; Scotland bắt đầu cuộc trưng cầu dân ý tách khỏi Anh.

Ukraine:

*Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko sẽ đến Washington vào thứ Năm (18/9) với duy nhất một mục đích: Tìm kiếm viện trợ kinh tế và quân sự cho quốc gia đang suy thoái bởi cuộc nội chiến.

Tuy nhiên, tờ The Washington Post nhận định, trong bối cảnh lo ngại về các cam kết của Kiev cho các nỗ lực chống tham nhũng và những cảnh báo của phương Tây về cuộc xung đột quân sự leo thang với quân ly khai, hiện vẫn chưa rõ ràng liệu nhà lãnh đạo Ukraine có thể rời khỏi Mỹ cùng với những cam kết hỗ trợ mới hay không.

*Tại cuộc hội kiến với quốc hội Canada, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã cảm ơn quốc gia Bắc Mỹ vì lời hứa sẽ hỗ trợ cho Kiev chống lại quân ly khai ở miền đông.

Tin thế giới 18h30: Ukraine ra luật

Ông cũng đề cập đến thỏa thuận Ukraine-EU được phê chuẩn hôm thứ Ba (16/8), trong đó, ông khẳng định: “…Đó là lời chia tay cuối cùng của Ukraine với Liên Xô”. 

*BBC đưa tin cho biết, quốc hội Ukraine đã thông qua một đạo luật hôm thứ Ba (16/9), cho phép loại bỏ các quan chức chính phủ mà họ cho là có tham nhũng. Tất cả những người này đều làm việc dưới thời của Tổng thống bị lật độ Viktor Yanukovych. Khoảng 1 triệu công chức cùng các cựu thành viên cấp cao của Đảng Cộng sản Ukraine cũng như KGB sẽ bị ảnh hưởng bởi đạo luật này.

Tin thế giới 18h30: Ukraine ra luật
Thủ tướng Arseniy Yatseniuk tuyên bố sẽ làm trong sạch lực lượng an ninh và cảnh sát của Ukraine.

*Thủ lĩnh tổ chức dân tộc cực đoan Cánh Hữu (Pravyi Sector), ông Dmitry Yarosh ngày 18/9 đã chỉ trích luật về quy chế đặc biệt cho khu vực Donbass (Đông Nam Ukraine), đồng thời đe dọa Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko sẽ cùng chung số phận như người tiền nhiệm Viktor Yanukovych. 

Tin thế giới 18h30: Ukraine ra luật

Tổ chức Cánh Hữu biểu tình bên ngoài phủ tổng thống ở Kiev để phản đối việc trao quy chế đặc biệt cho khu vực Donbass. (Nguồn: ITAR-TASS)

*Một nhà điều tra giấu tên đã treo giải 30 triệu USD cho người nào cung cấp chứng cứ không thể tranh cãi về việc ai đã bắn hạ chiếc Boeing 777 của hãng Malaysia Airlines mang số hiệu MH17 khi nó bay qua khu vực biên giới Nga-Ukraine. 

Số tiền này đã lớn hơn con số 25 triệu USD mà Mỹ từng treo thưởng cho người cung cấp nơi ẩn náu của trùm khủng bố Osama Bin Laden và được coi là một trong những màn treo thưởng lớn nhất thế giới. 

Nhà nước Hồi giáo:

*Kiểm soát vùng lãnh thổ tương đương nước Anh giữa lòng Trung Đông, với tiềm lực tài chính, quân sự hùng mạnh và triết lý hành xử cực đoan tàn bạo, IS là tổ chức khủng bố nguy hiểm nhất trong lịch sử.

Tin thế giới 18h30: Ukraine ra luật
Quy mô của lực lượng Nhà nước Hồi giáo thực sự khó lường.

*Sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama có bài diễn văn tuyên bố sẽ can thiệp quân sự để đánh bại lực lượng nhóm khủng bố cực đoan Nhà nước Hồi giáo (ISIS), những kẻ khủng bố này đã có clip đáp trả.

Trong clip kéo dài 52 giây, ISIS quay cảnh lính Mỹ bị bao vây ở Iraq, quay cảnh biểu ngữ "sứ mệnh hoàn thành" vốn được dùng trong chiến tranh Iraq 2003 bị vứt xuống và cả cảnh Nhà trắng trong bóng đêm.

Clip còn ghi lại cảnh chiến binh thánh chiến chặt đầu con tin quỳ trên sa mạc và đoạn chữ đe dọa "Cuộc chiến đã bắt đầu". Trang RT cho biết clip của ISIS gửi lời đe dọa sẽ giết tất cả quân Mỹ nếu Nhà trắng triển khai lục quân tới Iraq. Clip này sau đó bị YouTube gỡ xuống nhanh chóng.

Nga:

*Tỷ phú Nga Vladimir Yevtushenkov đang chịu sự quản thúc tại gia do bị nghi ngờ liên quan đến hoạt động rửa tiền. Vụ việc gợi nhớ đến án tù 10 năm của tài phiệt dầu khí Mikhail Khodorkovsky.

Tin thế giới 18h30: Ukraine ra luật
Tỷ phú Nga Vladimir Yevtushenkov.

*Ngày mai (19/9), Chính phủ Nhật Bản sẽ công bố biện pháp trừng phạt bổ sung với Nga do liên quan đến vấn đề Ukraine, hãng tin Kyodo dẫn nguồn tin ngoại giao Nhật Bản cho biết.

Theo Kyodo, Chính phủ Nhật Bản đang xem xét hạn chế giao dịch trong lĩnh vực tài chính và năng lượng đối với các cá nhân và doanh nghiệp Nga.

Trong khi đó, tờ Yomiuri cũng tiết lộ một số chi tiết liên quan đến các biện pháp trừng phạt mới. Tokyo cũng sẽ đưa thêm một số công dân Nga vào danh sách cấm nhập cảnh và đóng băng tài sản tại các ngân hàng Nhật.

Trung Quốc:

*Theo Giáo sư Han Xudong tại Đại học Quốc phòng quốc gia quân đội Trung Quốc, Thế chiến III hoàn toàn có thể xảy ra do những tranh chấp hàng hải trên toàn cầu và Bắc Kinh cần chuẩn bị sẵn sàng.

Tin thế giới 18h30: Ukraine ra luật
Quân đội Trung Quốc dàn hàng tham gia một cuộc tập trận.

Tờ Thời báo Hoàn Cầu dẫn lời ông Han cho hay tất cả các quốc gia sẽ cùng tham gia vào "kỷ nguyên của những hình thức chiến tranh toàn cầu kiểu mới". 

*Đại sứ Trung Quốc tại Iceland, ông Mã Thắng Tập và vợ, đã bị giới chức Trung Quốc bắt giữ hồi đầu năm nay vì bị tình nghi làm gián điệp cho Nhật. Bắc Kinh im lặng trước thông tin này.

Tin thế giới 18h30: Ukraine ra luật

Ông Mã Tập Thắng.

Thái Lan:

*Nhà lãnh đạo quân sự Thái Lan hôm thứ Tư (17/9) đã đặt câu hỏi liệu khách du lịch mặc bikini có được an toàn hay không sau cái chết của 2 người Anh ở Koh Tao.

Tin thế giới 18h30: Ukraine ra luật
Khách du lịch nằm phơi nắng tại bãi biển Big Blue, Koh Tao, Thái Lan.

Tuy vậy, trong một phát ngôn thiếu tính toán, ông Prayuth Chan-ocha nói rằng "liệu họ có được an toàn trong bộ bikini không...trừ khi họ không xinh đẹp?". Câu nói có thể sẽ động chạm đến lòng tự trọng của một lớp cư dân và ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch mến khách của Thái Lan. 

Scotland - Anh:

*Hôm nay (18/9), Scotland sẽ tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý về việc có nên độc lập, tách khỏi Vương quốc Anh hay không. Đây là cuộc trưng cầu dân ý quan trọng nhất trong lịch sử Scotland hiện đại.

Tin thế giới 18h30: Ukraine ra luật

Nếu đa số bỏ phiếu thuận, Scotland sẽ ly khai khỏi Vương quốc Anh sau khi đã có 307 năm sáp nhập - Ảnh: Reuters.

Dự kiến, hơn 4 triệu người dân Scotland (đã đăng ký) sẽ phải tự mình đưa ra quyết định ra đi hay ở lại. Nếu đa số bỏ phiếu thuận, Scotland sẽ ly khai khỏi Vương quốc Anh sau khi đã có 307 năm sáp nhập. Theo giới phân tích, đây sẽ là tiền lệ nguy hiểm không chỉ với các vùng khác của Anh mà còn với nhiều nước trên thế giới.

Nếu người dân Scotland đồng ý tách ra, Anh và Scotland sẽ phải cùng nhau trải qua một tiến trình kéo dài 18 tháng, để đàm phán về mọi thứ, từ dầu ở biển Bắc cho tới đồng tiền riêng, từ tư cách thành viên Liên minh châu Âu (EU), cho đến việc di chuyển căn cứ tàu ngầm hạt nhân chính của Anh.

Philippines:

*Tổng thống Philippines Benigno Aquino hôm 15/9 nói với Chủ tịch Ủy ban Châu Âu José Manuel Barroso rằng, Philippines "vẫn quyết tâm thúc đẩy một giải pháp hoà bình, dựa trên luật lệ để giải quyết các tranh chấp ở biển Đông". Ông Aquino cho hay ông tin giải pháp khả thi và hiệu quả duy nhất là dựa trên luật pháp quốc tế.

Tin thế giới 18h30: Ukraine ra luật

Tổng thống Philippines Benigno Aquino (trái) và Chủ tịch Ủy ban Châu Âu José Manuel Barroso tại trụ sở Ủy ban Châu Âu ở Brussels hôm 15/9.

Tại cuộc họp báo chung, ông Barroso nhấn mạnh rằng Liên minh Châu Âu khuyến khích tất cả các bên tìm kiếm những giải pháp hòa bình, thông qua đối thoại và hợp tác, phù hợp với luật pháp quốc tế - đặc biệt là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển.

Ông Barroso nói thêm rằng EU "tự hào là một bên ký kết" trong Hiệp ước Thân hữu và Hợp tác (TAC), nhằm mục đích "giải quyết những khác biệt bằng những biện pháp hòa bình, từ bỏ việc đe dọa hoặc sử dụng vũ lực, và hợp tác có hiệu quả giữa các đối tác".

Những cơ quan quốc tế như EU không khẳng định rõ ràng họ đứng về phía nào trong tranh chấp biển Đông, nhưng nhấn mạnh sự cần thiết phải tuân thủ Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển.

Syria:

*LHQ đã tạm dừng chiến dịch tiêm phòng sởi ở miền bắc Syria sau khi có ít nhất 15 trẻ em đã chết, Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo trong một tuyên bố chung.

"UNICEF và WHO đã bị sốc và rất buồn khi biết về cái chết của ít nhất 15 trẻ em ở Idlib, Syria", tuyên bố của WHO cho biết. "Các trường hợp tử vong này xảy ra tại vùng đang được tiến hành một chiến dịch tiêm chủng vắc-xin ngừa bệnh sởi", RT đưa tin.

Theo thông tin trên Reuters, các trẻ em này đều ở độ tuổi dưới hai tuổi. Đợt tiêm chủng này là lần thứ hai tại Idlib và Deir Ezzour (Syria).

Phan Sương (Tổng hợp)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !