Tin thế giới 18h30: Tướng Mỹ tố Putin chia rẽ tình đoàn kết châu Âu

Cựu Tướng tình báo quân đội Trung Quốc bị bắt vì nghi án tham nhũng; Libya kêu gọi Liên Hợp Quốc cho nhập vũ khí chống IS; Căng thẳng gia tăng tại khu vực biên giới Trung Quốc - Myanmar; ...

Nga:

*Hôm 4/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố vụ ám sát cựu Phó Thủ tướng Nga, ông Boris Nemtsov là một thảm kịch đáng xấu hổ, ẩn chứa động cơ chính trị và thủ phạm hiện đang ẩn náu tại Moscow.

Giám đốc Cơ quan An ninh quốc gia Nga, ông Aleksandr Bortnikov cho biết cuộc điều tra hiện đã nhận dạng được một số đối tượng tình nghi nhưng không công bố thêm chi tiết.

Giới truyền thông Nga cho biết thêm các nhà điều tra đã điều tra về chiếc xe xuất hiện tại hiện trường vụ ám sát ông Nemtsov có mối liên hệ với Bộ Tài chính nước này.

Tin thế giới 18h30: Tướng Mỹ tố Putin chia rẽ tình đoàn kết châu Âu - ảnh 1

Trung tướng Mỹ Frederick “Ben” Hodges cáo buộc ông Putin đang tìm cách tiêu diệt NATO.

*Trung tướng Mỹ Frederick “Ben” Hodges cáo buộc ông Putin đang tìm cách tiêu diệt NATO và cảnh báo Moscow có thể áp dụng “cuộc chiến tranh lai” như ở Ukraine để thử tình đoàn kết trong khối này.

Trong bài phát biểu trước các nhà lãnh đạo quân đội và chính trị tại thủ đô Berlin của Đức hôm 4/3, Chỉ huy quân đội Mỹ tại châu Âu, ông Hodges tuyên bố: “Tôi chắc chắn rằng ông Vladimir Putin muốn phá hủy liên minh NATO, không phải bằng cách tổ chức tấn công mà bằng cách chia rẽ tình đoàn kết”.

*Tham mưu trưởng Lục quân Mỹ, Tướng Raymond Odierno nhấn mạnh ông “đặc biệt quan ngại” sau khi Thủ tướng Anh từ chối cam kết duy trì khoản chi tiêu quốc phòng chiếm 2% GDP quốc gia như NATO đã thông qua. Ngoài ra, việc Đức báo cáo thiếu trang thiết bị quân sựlà chuyện “không thể chấp nhận được”.

Các lực lượng đặc nhiệm Đức từng phải hủy kế hoạch tham gia một chương trình tập trận chung do không có chiếc trực thăng nào sẵn sàng nhận nhiệm vụ. Còn hồi năm ngoái, quân đội Đức đã phải dùng cán chổi thay cho súng trong một buổi tập trận của NATO.

Tin thế giới 18h30: Tướng Mỹ tố Putin chia rẽ tình đoàn kết châu Âu - ảnh 2

Chiến đấu cơ Su-30 của Hải quân Nga.

*Các chiến đấu cơ Su-30 và Su-24 từ Hạm đội Biển Đen của Nga đóng quân trên bán đảo Crimea đang nhận lần xuất kích để tiến hành diễn tập tấn công lực lượng tàu chiến của NATO hoạt động trên Biển Đen.

Hôm 3/3, nguồn tin từ căn cứ hải quân Sevastopol cho hay đội hình gồm 3 chiến đấu cơ Su-30 và 4 máy bay ném bom Su-24 đã bay ngang qua các tàu chiến của NATO "để luyện tập kỹ năng thâm nhập vào hệ thống phòng không của đối phương".

Ukraine:

*Cuộc chiến ở miền đông Ukraine đã cướp đi sinh mạng của hơn 6.000 người. Hầu hết các tòa nhà dân ở Debaltseve đã bị phá hủybởi đạn pháo hoặc bị thiêu cháy.

Các chỉ huy quân đội Ukraine và chỉ huy ly khai đều khẳng định rằng họ chưa bao giờ nhắm mục tiêu đến các khu dân cư. Nhưng binh lính cả hai bên đều thừa nhận họ đã sử dụng vũ khí hạng nặng trong giao tranh ở các thị trấn.

Tin thế giới 18h30: Tướng Mỹ tố Putin chia rẽ tình đoàn kết châu Âu - ảnh 3

Người dân Debaltseve đi sơ tán.

*Theo tạp chí Chính sách đối ngoại (FP) của Mỹ, các mô hình tấn công trong những tuần gần đây cho thấy ly khai thân Nga đang có chiến thuật tấn công “gọng kìm” vào thành phố Mariupol, Ukraine.

FP cho rằng, trong suốt 4 tháng diễn ra thỏa thuận ngừng bắn Minsk 1.0, các cuộc giao tranh vẫn không ngừng diễn ra ở 4 mục tiêu chính của ly khai. Hai trong số đó, sân bay Donetsk và thị trấn Debaltseve, đã bị ly khai chiếm giữ. Hai mục tiêu còn lại là Mariupol và đường cao tốc chiến lược Bakhmutka cũng đang bước vào giai đoạn cao điểm bất chấp thỏa thuận ngừng bắn Minsk 2.0.

Hàn Quốc:

*Hôm nay (5/3), Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc, ông Mark Lippert đã bị một kẻ tấn công dùng dao lam rạch mặt. Thủ phạm cũng chính là kẻ đã ném 2 cục bê tông vào Đại sứ Nhật Bản hồi năm 2010.

Tin thế giới 18h30: Tướng Mỹ tố Putin chia rẽ tình đoàn kết châu Âu - ảnh 4

Đại sứ Mỹ bị chảy máu trên đầu sau vụ tấn công bằng dao lam.

Hãng tin Yonhap dẫn lời cảnh sát cho hay kẻ tấn công đại sứ Mỹ được xác định là Kim Ki-jong (55 tuổi), đã dùng một chiếc dao lam tấn công và làm bị thương ở vùng mặt và cổ tay của ông Lippert. Vụ tấn công xảy ra lúc 7h40 sáng nay. 

Hồi tháng 7/2010, tên Kim đã phải nhận 2 năm án treo vì ném 2 cục bê tông vào đại sứ Nhật tại Hàn Quốc. Hồi năm ngoái, hắn còn cho xuất bản một cuốn sách nói chi tiết về vụ tấn công đại sứ Nhật Bản, ông Tosinori Shigeie.

Trung Quốc:

*Báo Hong Kong đưa tin Trung Quốc đã bắt Hình Vận Minh, người phụ trách vấn đề tình báo ớ nước ngoài của quân đội Trung Quốc, để điều tra do nghi ngờ tham nhũng.

Thiếu tướng Hình Vận Minh, cựu trưởng phòng liên lạc Tổng cục Chính trị quân đội Trung Quốc, đã bị cơ quan chống tham nhũng quân đội áp giải đi hôm 17/2, tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng cho hay.

Tin thế giới 18h30: Tướng Mỹ tố Putin chia rẽ tình đoàn kết châu Âu - ảnh 5

Ông Hình Vận Minh đã bị cơ quan chống tham nhũng Trung Quốc bắt giữ hồi tháng Hai năm nay.

Ông Hình phụ trách vấn đề tình báo ở nước ngoài và được phương Tây biết đến với chức danh phó chủ tịch Hiệp hội Liên lạc Hữu nghị Quốc tế Trung Quốc (CAIFC), còn được gọi là Ban Địch vận.

Ông Hình từng là cấp dưới của Từ Tài Hậu, cựu phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc (CMC) và là người đứng đầu Tổng cục Chính trị giai đoạn 2002 - 2004. Ông cũng là thành viên của Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân Trung Quốc. Tuy nhiên, các nguồn tin cho biết vụ việc của ông Hình không liên quan trực tiếp đến ông Từ mà liên quan đến Quách Bá Hùng, cũng là cựu phó chủ tịch CMC.

*Trung Quốc yêu cầu Myanmar có những biện pháp hạ nhiệt căng thẳng khu vực biên giới giáp Trung Quốcsau khi xảy ra các vụ đụng độ trong lãnh thổ Myanmar làm bùng phát làn sóng di dân sang Trung Quốc.

Reuters cho hay trước đó, Myanmar đã cáo buộc lực lượng lính đánh thuế cùng các nhóm phiến quân ở Trung Quốc đã tham gia chiến đấu chống lại quân đội chính phủ Myanmar tại khu vực phía bắc Kokang.

Hồi tháng trước, các cuộc giao tranh giữa lực lượng quân đội chính phủ Myanmar và Quân đội Liên minh dân chủ quốc gia Myanmar (MNDAA) đã bùng phát dữ dội, khiến hàng ngàn người dân Myanmar tìm cách vượt biên sang tỉnh Vân Nam của Trung Quốc.

Triều Tiên:

*Triều Tiên mới cho công bố các đoạn video độ phân giải cao HD về cố lãnh đạo Kim Jong-il trong một chuyến thăm tới trường quay đài truyền hình quốc gia.

Tin thế giới 18h30: Tướng Mỹ tố Putin chia rẽ tình đoàn kết châu Âu - ảnh 6

Buổi lễ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 70 của cố lãnh đạo Kim Jong-il hồi năm 2012.

Theo Telegraph, việc công bố 7 đoạn clip mà trong đó video đầu tiên được ra mắt khán giả Triều Tiên vào đúng dịp kỷ niệm sinh nhật cố lãnh đạo Kim Jong-il ngày 16/2, diễn ra chỉ sau một tháng nhiều tin đồn cho rằng KCTV đang chuẩn bị chuyển sang phát sóng các chương trình với hình ảnh độ phân giải cao HDTV.

Khủng bố IS:

*Libya đang xin phép Liên Hiệp Quốc (LHQ) cho phép nhập nhiều xe tăng, chiến đấu cơ và các vũ khí khác để đẩy lui các phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang mở rộng hoạt động ở đây.

Tin thế giới 18h30: Tướng Mỹ tố Putin chia rẽ tình đoàn kết châu Âu - ảnh 7

Sự trỗi dậy mạnh mẽ của IS khiến chính phủ Libya kêu gọi LHQ gỡ bỏ lệnh cấm nhập vũ khí.

Hôm 4/3, chính phủ Libya đã đề nghị LHQ xem xét việc dỡ lệnh cấm nhập vũ khí. Bởi Libya muốn nhập 150 xe tăng, hơn 20 chiến đấu cơ, 7 trực thăng tấn công, hàng chục nghìn súng trường và máy phóng lựu đạn, hàng triệu viên đạn từ Ukraine, Serbia và Czech để chiến đấu với IS.

Nếu không có thành viên nào trong Hội đồng Bảo an phản đối, đề nghị này của Libya có thể được thông qua vào ngày 9/3.

MH370 mất tích:

*Thủ tướng Australia Tony Abbott hôm nay (5/3) đã bóng gió cho rằng quy mô tìm kiếm chuyến bay mất tích MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines sẽ phải rút bớt trong thời gian tới.

Tin thế giới 18h30: Tướng Mỹ tố Putin chia rẽ tình đoàn kết châu Âu - ảnh 8

Nhóm cứu hộ quốc tế vẫn đang tìm kiếm chuyến bay mất tích MH370 trên khu vực Ấn Độ Dương.

"Tôi không thể hứa rằng quá trình tìm kiếm sẽ vẫn giữ mức quy mô lớn như hiện tại nhưng chúng tôi vẫn cố gắng tìm ra câu trả lời cho sự biến mất bí ẩn của chiếc máy bay này", ông Abbott phát biểu trước quốc hội Australia ở Canberra.

Trước đó, hồi đầu tuần này, phó Thủ tướng Australia, ông Warren Truss tuyên bố: "Rõ ràng, chúng tôi không thể tiếp tục tìm kiếm mãi chiếc máy bay mất tích".

MINH THU (tổng hợp)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !