Tin thế giới 18h30: Trung Quốc phủ nhận đánh đập ngư dân Việt Nam

Trung Quốc khoe tên lửa đất đối không HongQi-10 trên "giờ vàng" truyền hình; Anh thiết lập căn cứ tại vùng Vịnh để tiêu diệt ISIS; Nga - Trung xây dựng một trong những cảng lớn nhất tại Đông Bắc Á;...

Nga – Ukraine – NATO:

*Tổ chức Ân xá quốc tế xác nhận tiểu đoàn Aidar thuộc quân chính phủ Ukraine đã phạm hàng loạt tội ác chiến tranh như ngược đãi, hành hình và bắt cóc tống tiền tại thành phố miền đông Lugansk.

RT dẫn lời Ủy viên về nhân quyền của Bộ Ngoại giao Nga, Konstantin Dolgov cho hay: “Tổ chức Ân xá quốc tế đã chỉ ra một số tội ác chiến tranh của tiểu đoàn Aidar như lạm dụng, bắt cóc, giam giữ trái phép, ngược đãi, trộm cắp, tống tiền, hành hung và giết người”. 

Tin thế giới 18h30: Trung Quốc phủ nhận đánh đập ngư dân Việt Nam - ảnh 1

Cuộc chiến tại miền đông Ukraine khiến mối quan hệ giữa Nga và NATO thêm phần căng thẳng.

*Giáo sư Marek Jan Chodakiewicz tại Viện Chính trị thế giới nhận định việc NATO thông báo thành lập lực lượng phản ứng nhanh hỗ trợ các nước Đông Âu bao gồm Ukraine chỉ là "một trò đùa".

"NATO thông báo trong cuộc họp thượng đỉnh của khối này hồi đầu tháng Chín về việc thành lập một lực lượng phản ứng nhanh. Đây chỉ là một trò đùa và Tổng thống Nga Vladimir Putin biết rõ điều đó", ông Chodakiewicz phát biểu trong buổi thuyết trình tại Viện Chính sách thế giới hôm 10/9. 

Chuyên gia Chodakiewicz nhấn mạnh việc thành lập và điều động lực lượng phản ứng nhanh cần nhận được sự đồng thuận chính trị. Tuy nhiên, đây không phải là chiến lược của Mỹ và NATO", để giải quyết cuộc khủng hoảng tại Ukraine và thế bế tắc với Nga, ông Chodakiewicz chia sẻ với RIA Novosti. 

*Theo lệnh của Tổng thống Petro Poroshenko, hôm 10/9, lực lượng lính biên phòng Ukraine đã bắt đầu xây một "bức tường" sát biên giới với Nga, Itar-Tass dẫn nguồn tin quân sự tại miền đông Ukraine.

Hệ thống công sự này gồm hai lớp phòng thủ. Theo đó, các lực lượng biên phòng Ukraine đang tiến hành đào khoảng 1.500 km kênh mương và lối đi, cùng hơn 8.000 đường hào dành cho xe cộ, 4.000 hầm trú ẩn và xây 60 km rào chắn có khả năng chịu được sức nổ. Đường biên giới giữa Ukraine và Nga có chiều dài lên tới 2.295 km.

*Nga sẽ phát triển hàng loạt vũ khí phi hạt nhân và hạt nhân kiểu mới nhằm ngăn chặn những động thái mới đây từ Mỹ và NATO nhưng sẽ cân nhắc thận trọng chi phí để tránh làm ảnh hưởng tới nền kinh tế.

Theo Tổng thống Nga Vladimir Putin, chương trình hiện đại hóa vũ khí giai đoạn 2016 – 2025 sẽ tập trung vào sản xuất hàng loạt vũ khí tấn công kiểu mới nhằm đảm bảo “năng lực phòng thủ hạt nhân”, chiến lược tái vũ trang và hàng không tầm xa, để tạo ra một hệ thống phòng không hiện đại và phát triển các loại vũ khí phi hạt nhân độ chính xác cao. 

*Mỹ và Liên minh châu Âu có kế hoạch ngăn chặn hợp đồng thăm dò dầu mỏ ở Nga trị giá hàng tỷ USD của các tập đoàn năng lượng lớn nhất thế giới, trong đó có Exxon Mobil và BP.

Các biện pháp trừng phạt nhắm vào Nga sẽ ngăn cản các công ty dầu mỏ của Mỹ và châu Âu hợp tác với Moscow trong việc thăm dò vùng lãnh thổ ở Bắc Cực của nước này, bao gồm các vùng biển sâu hoặc nơi hình thành dầu đá phiến. Thông tin được hai quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ và Reuters trích dẫn trong một bài báo của mình.

ISIS:

*Quyết định mở một mặt trận quân sự mới ở Trung Đông, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cho phép quân đội nước này lần đầu tiên không kích vào Syria, song song với cuộc tấn công ở Iraq.

Hãng tin AP cho biết, đây là một phần nhiệm vụ “nhổ tận gốc” lực lượng chiến binh Nhà nước Hồi giáo (ISIS) nguy hiểm đang lan rộng trên khắp Trung Đông.

“Chúng ta sẽ săn lùng những kẻ khủng bố đang đe dọa đất nước, bất cứ nơi nào chúng tồn tại”, Tổng thống Obama tuyên bố trong một bài phát biểu được tổ chức tại Nhà Trắng hôm 10/9, “Đây là nguyên tắc cốt lõi trong nhiệm kỳ tổng thống của tôi: Nếu các người đe dọa nước Mỹ, các người sẽ không bao giờ có nơi trú ẩn an toàn”.

Tin thế giới 18h30: Trung Quốc phủ nhận đánh đập ngư dân Việt Nam - ảnh 2

Anh sẽ xây dựng các căn cứ quân sự tại vùng Vịnh để đối phó với ISIS.

*Chuyên gia kinh tế Mei Xinyu nhận định Bắc Kinh không nên cùng cộng đồng quốc tế chiến đấu trực tiếp chống lại Nhà nước Hồi giáo ISIS, lực lượng cực đoan đang khiến Mỹ đau đầu tìm cách tiêu diệt.

Hôm 10/9, chia sẻ với Thời báo Hoàn Cầu, nhà nghiên cứu tại Bộ Thương mại Trung Quốc, Mei Xinyu nhấn mạnh ông tin rằng Trung Quốc sẽ không triển khai hành động quân sự trực tiếp chống lại ISIS bởi động thái này sẽ ảnh hưởng tới "tình hình chính trị và kinh tế quốc gia".  

Chuyên gia Mei kết luận Trung Quốc vẫn cực lực phản đối các nhóm cực đoan bao gồm ISIS và dự phòng trước những hành động và ảnh hưởng của chúng đối với tình hình an ninh quốc gia. Tuy nhiên, Trung Quốc không nên trực tiếp tham chiến và biến mình thành "kẻ tử vì đạo" trong cuộc chiến lâu dài này. 

*Các căn cứ quân sự mới của Anh có thể được thiết lập tại vùng Vịnh để chiến đấu với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (ISIS) và các căn cứ này có thể nằm trong một cuộc chiến lớn hơn do Mỹ đứng đầu nhằm tiêu diệt ISIS tại Iraq và Syria.

Các tiểu tương quốc Ả-rập thống nhất (UAE), Oman và Bahrain có thể là các "ứng viên" tiềm năng để Anh đặt các căn cứ quân sự, một nguồn tin quốc phòng nói với tờ The Times của Anh hôm 10/9.

Động thái trên có thể diễn ra sau một nhất trí của giới lãnh đạo NATO nhằm tăng cường các nỗ lực chiến đấu với mối đe dọa khủng bố đang nổi lên từ khu vực Trung Đông.

Mỹ:

*13 năm sau vụ khủng bố 11/9 khiến cả thế giới bàng hoàng, những hình ảnh kinh hoàng đã biến mất và thay vào đó là những công trình tráng lệ. Tuy vậy, nỗi đau của “người ở lại” vẫn còn đó.

Tin thế giới 18h30: Trung Quốc phủ nhận đánh đập ngư dân Việt Nam - ảnh 3

Pháo hoa nổ trên nóc tòa nhà Trung tâm Thương mại Một thế giới hôm 7/9.

Ngay vị trí tòa Tháp đôi (Twin Towers) bị tấn công đã mọc lên Trung tâm Thương mại Một thế giới, một trong những tòa nhà cao nhất nước Mỹ (541 mét).

Trung Quốc:

*Trung Quốc đã hé lộ trên “giờ vàng” của truyền hình nước này loại vũ khí quân sự mới nhất, hệ thống phòng không tiên tiến được cho là có độ chính xác cao, phá hủy được tên lửa và máy bay.

Tên lửa đất đối không HongQi-10 (Hồng Kỳ 10) được “khoe” trong chương trình tin tức buổi tối vào ngày 10/9. Tên lửa được bắn từ các tàu và bệ phóng di động trên mặt đất và phát nổ trên bầu trời khi va chạm với mục tiêu.

Tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc hôm nay (11/9) đưa tin, tên lửa sẽ bảo vệ tàu chiến khỏi rocket trong một khu vực giới hạn và sẽ được sử dụng cùng một “hệ thống phòng vệ khu vực”, có tầm bao phủ rộng hơn, nhưng thời gian phản ứng lại chậm hơn.

“Là một hệ thống phòng không chủ lực của Hải quân, HongQi-10 tự hào có phản ứng đặc biệt nhanh đối với các tên lửa tầm thấp mà các hệ thống phòng không khu vực không thể đánh chặn được”, tờ báo dẫn lời ông Lan Yun, phó tổng biên tập tạp chí Modern Ships (Tàu hiện đại) cho biết.

Tin thế giới 18h30: Trung Quốc phủ nhận đánh đập ngư dân Việt Nam - ảnh 4

Sau khi ký kết thỏa thuận mua bán khí đốt lịch sử, Nga và Trung Quốc tiếp tục triển khai nhiều dự án chung giữa hai nước.

*Nga và Trung Quốc sẽ xây dựng một trong những cảng lớn nhất tại Đông Bắc Á bên bờ Biển Nhật Bản của Nga, trong một dấu hiệu nữa cho thấy sự liên minh ngày càng gia tăng giữa 2 nền kinh tế lớn.

Cảng mới sẽ được đặt tại vùng Viễn Đông của Nga, cách biên giới Trung Quốc chỉ 18 km và gần Triều Tiên.

Tờ Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc tối ngày 10/9 đưa tin, cảng biển dự kiến sẽ tiếp nhận khoảng 60 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, tương đương với cảng bận rộn nhất tại Anh, Immingham, hay Le Havre tại Pháp.

Động thái trên cho thấy bước đi mới nhất của Bắc Kinh và Moscow nhằm thúc đẩy các mối quan hệ năng lượng và cơ sở hạ tầng.

*Trung Quốc hôm 10/9 đã chối bỏ việc các lực lượng của nước này phá hoại tàu cá và đánh đập các ngư dân Việt Nam đang hoạt động trong vùng biển gần quần đảo Hoàng Sa. 

Phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ hôm 10/9, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh thừa nhận lực lượng Trung Quốc đã khống chế và giam giữ tàu cá của Việt Nam nhưng biện bạch rằng tàu này "dùng chất nổ để đánh bắt cá" và phía Bắc Kinh đã "tịch thu các chất nổ trên tàu".

Bà Hoa còn gọi quần đảo Hoàng Sa bằng cái tên Tây Sa và lặp lại luận điệu trắng trợn rằng vùng nước quanh khu vực này thuộc "vùng biển của Trung Quốc". Đại diện Bắc Kinh cho rằng tàu của họ không tấn công tàu của Việt Nam, theo Reuters.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết ngày 15/8, khi đang ở khu vực quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, tàu cá Quảng Ngãi mang số hiệu QNg 96697 TS đã bị lực lượng Trung Quốc từ hai ca nô cao su cùng số hiệu 207 khống chế, lên tàu đập phá, tịch thu trái phép một số tài sản và đánh đập các ngư dân.

Tàu Trung Quốc cũng khống chế, ngăn cản và lấy đi một số tài sản trên hai tàu cá khác của Việt Nam vào những ngày trước đó. Tuy nhiên, bà Doanh không đề cập gì đến các tàu này trong cuộc họp trên. 
MINH THU (tổng hợp)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !