Tin thế giới 18h30: Trung, Hàn, Triều - Quan hệ tay ba phức tạp

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sang thăm Hàn Quốc với những hứa hẹn thắt chặt quan hệ giữa hai nước, Triều Tiên muốn biến bán đảo liên Triều thành một quốc gia liên bang,…

Biển Đông:

*Theo VOA, trong chuyến thăm tuần này tới Trung Quốc, Ngoại trưởng John Kerry và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel sẽ nói về việc Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương – 981 trái phép vào vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam.

Tin thế giới 18h30: Trung, Hàn, Triều - Quan hệ tay ba phức tạp - ảnh 1
Ngoại trưởng John Kerry (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel.

Nguồn tin của VOA (Đài Tiếng nói nước Mỹ) cho hay, ông John Kerry và ông Chuck Hagel sẽ gặp những người đồng cấp bên phía Trung Quốc là ông Vương Nghị và ông Thường Vạn Toàn để thảo luận về các vấn đề thương mại, an ninh và đặc biệt là việc Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương – 981 trái phép vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, gây căng thẳng ở Biển Đông.

Trung Quốc – Hàn Quốc – Triều Tiên:

*Triều Tiên đã đề nghị Hàn Quốc áp dụng một loạt các biện pháp mở đường cho hòa giải và thống nhất, hãng tin nhà nước KCNA đưa tin cho biết.

Theo KCNA, Triều Tiên cho rằng miền Bắc và miền Nam (Hàn Quốc) nên cùng nhau xác định về việc thống nhất đất nước bằng cách “thành lập liên bang và nỗ lực hiện thực hóa điều này, tích cực thAustralia đẩy sự tồn tại, thịnh vượng và các lợi ích chung”.

*Tạp chí The Diplomat bình luận, Trung Quốc và Hàn Quốc dường như đang tiến lại gần nhau hơn, nhưng hai nước này sẽ khó có thể trở thành đối tác chiến lược và không có chuyện Hàn Quốc sẽ 'bắt tay' Trung Quốc để chống Nhật.

Tin thế giới 18h30: Trung, Hàn, Triều - Quan hệ tay ba phức tạp - ảnh 2
Ông Chủ tịch Tập Cận Bình trong chuyến thăm tới Hàn Quốc.

The Diplomat cho rằng, đối với Bắc Kinh, lợi ích đạt được từ chuyến thăm Seoul, bên cạnh việc gửi thông điệp tới Bình Nhưỡng, là đảm bảo sự hợp tác giữa Seoul và Bắc Kinh trong việc lên án Nhật Bản chứ không phải là để thể hiện thái độ “bỏ rơi” Triều Tiên.

Nhật Bản:

*Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe mới đây đã có động thái hạ bớt căng thẳng với láng giềng Trung Quốc, nói rằng các quốc gia có quan hệ “gắn bó” và cánh cửa đối thoại luôn luôn rộng mở với Bắc Kinh.

Trong một cuộc phỏng vấn với báo chí Australia, Abe cho biết ông quan tâm đến việc nuôi dưỡng một mối quan hệ “hai bên cùng có lợi” với Bắc Kinh, đồng thời thAustralia giục Trung Quốc đóng vai trò lớn hơn nữa trong việc xây dựng an ninh khu vực.

*Hiện nay Nhật Bản đang hoàn thành các thủ tục về mặt pháp lý cung cấp vốn ODA cho Chính phủ Việt Nam đóng mới tàu tuần tra cho các lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam. Thông tin được ông Eto Akinori, Hạ nghị sĩ Đảng Dân chủ Tự do, Chủ tịch Ủy ban An ninh Hạ nghị viện Nhật Bản thông báo trong chuyến thăm Việt Nam chiều ngày 7/7.

Tin thế giới 18h30: Trung, Hàn, Triều - Quan hệ tay ba phức tạp - ảnh 3
Ngài Eto Akinori (bên trái) cùng các thành viên trong đoàn thăm Bộ Quốc phòng Việt Nam.

*Cơ quan thời tiết của Nhật Bản hôm thứ Hai (7/7) đã ban hành một cảnh báo khẩn cấp để kêu gọi người dân miền nam chuẩn bị các biện pháp phòng ngừa tối đa khi một siêu bão khổng lồ đang dần tiến vào nước này.

Tin thế giới 18h30: Trung, Hàn, Triều - Quan hệ tay ba phức tạp - ảnh 4
Kênh truyền hình quốc gia Nhật Bản NHK cho biết, một người đàn ông đã mất tích sau khi thuyền của ông bị sóng cao nhấn chìm. Một số người đã bị thương nhẹ do ngã.

Hàng trăm chuyến bay ở Nhật Bản đã bị hủy và hơn 500.000 người được đề nghị sơ tán khi một cơn siêu bão mang theo mưa và gió lớn tấn công các đảo phía tây nam và dự báo sẽ đổ vào Tokyo trong tuần này.

*Phát biểu trước Quốc hội Australia hôm 8/7, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố hai nước đang phát triển một “mối quan hệ đặc biệt”, hợp tác trên lĩnh vực quốc phòng sau khi gạt bỏ mọi thù địch từ Thế chiến thứ hai.

Tin thế giới 18h30: Trung, Hàn, Triều - Quan hệ tay ba phức tạp - ảnh 5
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (trái) và người đồng cấp của Úc Tony Abbott. Ảnh: Reuters.

Trước mắt, Nhật Bản sẽ hỗ trợ Australia chế tạo hạm đội tàu ngầm tàng hình cho riêng mình. Trong khi đó, Australia cũng đang tìm kiếm đối tác để xây dựng hạm đội tàu ngầm chạy diesel-điện tải trọng 4.000 tấn nhằm mở rộng theo dõi trên vùng biển Ấn Độ Dương.

Ukraine:

*Một kẻ tấn công lạ mặt đã cho nổ cây cầu đường sắt gần Donetsk hôm thứ Hai (7/7). Đây là tuyến đường chính nối liền miền trung với miền đông Ukraine, Reuters đưa tin cho biết.

Tin thế giới 18h30: Trung, Hàn, Triều - Quan hệ tay ba phức tạp - ảnh 6
Quân đội Ukraine đang tiến hành chiến dịch đàn áp quân ly khai, thống nhất đất nước.

Đồng thời, lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine cũng đưa ra thông báo rằng họ đã chuẩn bị không quân và vũ khí chống không kích mà họ tịch thu được từ quân đội Ukraine.

*Khi bình luận về việc quân đội Ukraine đang đẩy mạnh chiến dịch đàn áp ly khai ở miền đông, tờ Wall Street Journal (WSJ) cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã “công khai bỏ qua” lời kêu gọi của lực lượng nổi dậy.

Theo WJS, Nga đã khuyến khích và hỗ trợ lực lượng ly khai thời gian qua, nhưng đã im lặng bất thường kể từ khi quân đội Ukraine buộc quân nổi dậy rút lui khỏi thành trì của họ ở Slavyansk hôm thứ Bảy (5/7).

*Một loạt pháo đã nhằm vào một chiếc xe buýt chở hành khách ở thành phố Luhansk vào hôm nay (8/7). Hai người đã thiệt mạng và 4 người bị thương trong vụ tấn công này theo thông tin từ dịch vụ báo chí của Hội đồng thành phố Luhansk.

*Tờ Bloomberg hôm nay (8/7) đưa tin, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Ukraine Naftogaz tiếp tục trễ hẹn trong việc thanh toán tiền khí đốt Nga cung cấp cho nước này trong nửa đầu tháng 6.

Theo tính toán của Bloomberg dựa trên số liệu từ Trung tâm kiểm soát năng lượng và nhiên liệu thuộc Bộ Năng lượng Nga và từ Gazprom, Gazprom có khả năng đã gửi hóa đơn khí đốt nửa đầu tháng 6 cho Naftogaz với trị giá 830 triệu USD, nâng mức tổng nợ khí đốt của Ukraine lên hơn 5,3 tỷ USD, theo mức giá 485,5 USD/1.000 m3.

*Ngày 7/7, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov tuyên bố dự án đường ống dẫn khí đốt "Dòng chảy phương Nam" cần được xây dựng đúng kế hoạch, đồng thời kêu gọi Uỷ ban châu Âu (EC) lựa chọn cách tiếp cận hợp lý trong vấn đề này mà không xuất phát từ những động cơ chính trị.

Mỹ:

*Một chuỗi các vụ bạo lực súng đạn trong kỳ nghỉ Quốc khánh Mỹ cuối tuần qua tại Chicago đã làm ít nhất 9 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Theo thông tin từ cảnh sát Chicago, từ tối 3/7 tới đêm 6/7 có tổng cộng 50 vụ nổ súng trên khắp thành phố làm ít nhất 9 người thiệt mạng và 53 người khác bị thương. Trong khi đó, tờ Chicago Tribune đưa tin con số thương vong mới nhất đã lên tới 14 người thiệt mạng và 80 người bị thương do trong sáng ngày 7/7 vẫn còn nhiều vụ bạo lực.

Phan Sương (tổng hợp)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !