Tin thế giới 18h30: Triều Tiên “khoe” bom nhiệt hạch, chuẩn bị phóng tên lửa

Hôm nay (10/12), Triều Tiên tuyên bố nước này đã trở thành một cường quốc hạt nhân và đang sở hữu một quả bom nhiệt hạch, đồng thời có thể sử dụng bất cứ lúc nào để bảo vệ chủ quyền quốc gia nếu bị đe dọa.

Triều Tiên

* Thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA hôm nay (10/12) cho biết nước này đang sở hữu bom nhiệt hạch (còn gọi là bom H) và có thể sử dụng cùng với vũ khí hạt nhân để bảo vệ chủ quyền nước này. “Chúng tôi đang cố gắng để trở thành một cường quốc hạt nhân có thể tự bảo vệ nền độc lập và sự tự tôn dân tộc bằng các cuộc tấn công hạt nhân và nhiệt hạch”, hãng KCNA dẫn lời lãnh đạo Kim Jong Un cho biết.

Tin thế giới 18h30: Triều Tiên “khoe” bom nhiệt hạch, chuẩn bị phóng tên lửa - ảnh 1

Các hình ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên sắp hoàn tất việc nâng cấp bãi phóng và có thể tiến hành phóng tên lửa vào đầu năm sau. Nguồn: News.usni

* Truyền thông phương Tây ngày 9/12 dẫn báo cáo của một viện nghiên cứu Mỹ cho hay các hình ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên sắp hoàn tất việc nâng cấp bãi phóng tên lửa tại Sohae và Bình Nhưỡng có thể sẽ nối lại việc phóng tên lửa sớm nhất vào đầu năm tới.

Theo báo cáo trên được đăng tải trên trang chủ 38 North của Viện Nghiên cứu Mỹ-Hàn Quốc thuộc Đại học Johns Hopkins trụ sở tại Washington, các hình ảnh vệ tinh chụp trong tháng 10/11 cho thấy tiến độ thi công bãi phóng mới và khu thử động cơ tên lửa tại Trung tâm phóng vệ tinh Sohae gần được hoàn tất, Reuters đưa tin.

Thổ Nhĩ Kỳ

* Viện lý do về an ninh, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ hôm 9/12 cảnh báo bất kỳ công dân nào đang du lịch tại Iraq, ngoại trừ các tỉnh của người Kurd, lập tức về nước. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nêu rõ: “Chúng tôi khuyến cáo bất kỳ công dân Thổ Nhĩ Kỳ nào đang ở Iraq hãy rời khỏi đó sớm nhất có thể nếu không có chuyện gì quan trọng. Phạm vi cảnh báo của chúng tôi mở rộng ở tất cả các tỉnh ở Iraq, ngoại trừ Dohuk, Arbil và Sulaymaniyah”.

Lý giải cho động thái trên, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết rủi ro về an ninh cũng như các mối đe dọa nhằm vào hoạt động kinh doanh của người Thổ Nhĩ Kỳ, mối lo ngại bạo lực, bắt cóc và các cuộc tấn công khác đang gia tăng.

* Thổ Nhĩ Kỳ mới đây cho biết, nước này đang tiến hành các cuộc không kích nhằm vào Đảng Công nhân người Kurrd (PKK) ở miền bắc Iraq. Động thái này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng đang leo thang giữa hai nước, sau khi chính quyền Ankara triển khai quân trái phép tới Iraq .

Tổng tham mưu quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, từ 22h đến 22h50 ngày 8/12, 10 chiến đấu cơ F-16 của nước này đã tấn công lực lượng PKK tại các khu vực xung quanh Kandil, Hakurk, Zap và Avasin-Baysan ở miền bắc Iraq và các mục tiêu này đã bị tiêu diệt.

Tin thế giới 18h30: Triều Tiên “khoe” bom nhiệt hạch, chuẩn bị phóng tên lửa - ảnh 2

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc Nga thanh trừng sắc tộc tại Syria. Nguồn: Telegraph

* Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc các hoạt động quân sự của Nga ở Tây Bắc Syria là nhằm để “xóa sổ” người gốc Thổ Nhĩ Kỳ ở khu vực này.

Hôm 9/12, ông Ahmet Davutoglu, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ, khẳng định các vụ không kích của Moscow ở phía Tây Bắc Syria là nhằm thanh trừng sắc tộc, tiêu diệt hết người Thổ Nhĩ Kỳ và người Ả Rập Sunni ở khu vực. Lời cáo buộc này được đưa ra khi căng thẳng giữa hai nước gia tăng do những xung đột quyền lợi ở Trung Đông.

Nga

* Theo báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga trình Tổng thống Putin, không quân nước này đã ném 2.000 quả bom xuống Syria nhằm vào các mục tiêu của phiến quân IS. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu khẳng định: “Trong hơn 4 ngày qua, không quân Nga đã ném tổng cộng 2.000 quả bom nhằm vào các mục tiêu, căn cứ quân sự của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Cụ thể, kể từ ngày 5/12 khoảng hơn 1.920 quả đã được sử dụng”.

Theo đó, không quân Nga đang tăng cường các đợt tấn công trong cuộc chiến chống IS. Đặc biệt với sự hỗ trợ đắc lực của quân đội Syria bản địa và hệ tống tình báo hoạt động hiệu quả đã giúp Bộ quốc phòng Nga quyết định mở các cuộc tấn công quy mô lớn trong những ngày qua.

* Tổng thống Vladimir Putin vừa ra tuyên bố ám chỉ Nga có thể sẽ sử dụng tên lửa gắn đầu đạn hạt nhân trong cuộc chiến chống lại lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria. Ông Putin cho biết các tên lửa hành trình, phóng từ tàu ngầm ở biển Caspian, hoàn toàn có thể ược trang bị đầu đạn hạt nhân, nhưng vẫn hy vọng rằng Nga sẽ “không bao giờ cần phải dùng tới thứ vũ khí này trong cuộc chiến chống khủng bố”.

Cảnh báo của Tổng thống được đưa ra sau khi Nga vừa triển khai đợt tấn công bằng tên lửa hành trình đầu tiên từ tàu ngầm ở ngoài Địa Trung Hải, kết hợp với những màn ném bom dữ dội của máy bay.

Tin thế giới 18h30: Triều Tiên “khoe” bom nhiệt hạch, chuẩn bị phóng tên lửa - ảnh 3

Tên lửa của Nga có thể trang bị đầu đạn hạt nhân. Nguồn: Sputnik

* Nga tuyên bố ngừng xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại Thổ Nhĩ Kỳ nhằm trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ sau sự cố máy bay Su–24 của Nga bị Ankara bắn hạ hôm 24/11. Đại diện Tập đoàn năng lượng Rosatom của Nga khẳng định: “Chúng tôi đã đưa ra quyết định ngừng xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại Thổ Nhĩ Kỳ sau những căng thẳng trong quan hệ giữa hai quốc gia trong thời gian vừa qua. Đây là thời điểm không phú hợp cho một cuộc hợp tác diễn ra. Chúng tôi không muốn gặp bất cứ rủi ro nào nếu cố tình hợp tác với phía Ankara”.

* Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Anh David Cameron, Tổng thống Nga Putin đã mời các chuyên gia Anh tham gia vào việc giải mã hộp đen chiếc máy bay Su-24 của Nga bị Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ ngày 24/11 vừa qua khi đang tác chiến tại Syria.

“Lãnh đạo hai bên đã trao đổi các ý kiến về các vấn đề cấp bách trong việc đảm bảo an ninh cho khu vực Trung Đông, trước hết là tăng cường các nỗ lực để giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay ở Syria”, thông cáo báo chí của Điện Kremlin cho biết thêm.

IS

* Theo LiveLeak, quân đội Iraq tiến hành cuộc giao tranh ác liệt với phiến quân IS tại tỉnh Anbar, miền tây Iraq nhằm giành lại quyền kiểm soát khu vực này. Đoạn video clip do phiến quân IS tung lên mạng cho thấy chúng chống trả rất quyết liệt và tỏ ra hân hoan vì giết khá nhiều binh lính Iraq đồng thời còn phá hủy xe bọc thép của quân đội nước này.

Bộ quốc phòng Iraq cho biết quân đội nước này đã thực hiện nhiều cuộc giao tranh ác liệt và không kích nhằm vào các phần tử cực đoan này ở trong và gần Ramadi đã làm ít nhất 39 người thiệt mạng và 12 người khác bị thương.

Mỹ

* Một trong 2 hai đối tượng thực hiện vụ xả súng đẫm máu ngày 2/12 vừa qua tại bang California đã có kế hoạch tiến hành khủng bố từ 3 năm trước. Tuy nhiên, trước các biện pháp thắt chặt an ninh, chống khủng bố tại Mỹ, chúng đã trì hoãn âm mưu này.

Tuy nhiên, trong bài phát biểu trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện, Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) James Comey cũng khẳng định không có dấu hiệu về sự tồn tại của một mạng lưới IS trong lãnh thổ nước Mỹ. FBI hiện đang tìm hiểu xem có lực lượng nào hỗ trợ hay cung cấp vũ khí cho 2 thủ phạm trong vụ xả súng hay không.

* Tạp chí TIME của Mỹ đã vinh danh Thủ tướng Đức Angela Merkel là Nhân vật của năm 2015. Sự kiện này đã công nhận vai trò lãnh đạo của bà trong các cuộc khủng hoảng nợ công, khủng hoảng nhập cư và tị nạn hoành hành tại châu Âu suốt một năm qua.

Tổng biên tập tạp chí TIME, Nancy Gibbs cho biết: “Bà Merkel đã cho thấy một tinh thần lãnh đạo kiên định trong một thế giới vốn đang cạn kiện những nguồn dự trữ như hiện nay”.

Tuệ Minh (tổng hợp)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !