Tin thế giới 18h30: Tổng thống Nga Putin thề giữ chặt Crimea

Hôm 26/4, Tổng thống Nga Putin khẳng định việc Moscow sáp nhập Crimea là hoàn toàn đúng đắn. Số người thiệt mạng trong thảm họa động đất Nepal tăng lên từng giờ, hiện đã tới hơn 3.300 người.
Ukraine

* Hôm 26/4, Reuters trích lời Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một bộ phim tài liệu kỉ niệm 15 cầm quyền của ông rằng, phương Tây đang muốn ép Moscow tới mức phải đi “ăn xin”.

Tin thế giới 18h30: Tổng thống Nga Putin thề giữ chặt Crimea - ảnh 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ngoài ra, ông cũng khẳng định, Moscow sáp nhập Crimea là để sửa một sai lầm hay bất công lịch sử và rằng ông không hề thấy hối tiếc khi sáp nhập Crimea dù hành động đó khiến cho mối quan hệ giữa Moscow và phương Tây trở nên tồi tệ nhất kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc.

Động đất Nepal

* Theo Al Jazeera, một ngày sau khi bị trận động đất mạnh 7,8 độ richter tàn phá, thủ đô Khathmandu, Nepal rơi vào hỗn loạn khi bệnh viện, sân bay đều quá tải, nguời dân thiếu luơng thực và nuớc uống.

Hôm 26/4, nhiều mặt hàng cứu trợ quốc tế đã bắt đầu tới thủ đô Nepal. Theo số liệu mới nhất, số nguời thiệt mạng hiện đã lên đến hơn 3.300 nguời. Các nhà chức trách cho rằng, con số này sẽ còn tiếp tục tăng.

Tin thế giới 18h30: Tổng thống Nga Putin thề giữ chặt Crimea - ảnh 2

Một người dân đang đau đớn nhận xác người thân.

Các lực lượng cứu hộ đang tiếp tục đào bới đống đổ nát để tìm kiếm những nguời còn sống sót.

* The Washington Post dẫn lời một chuyên gia nổi tiếng về địa chất cho hay, hôm 25/4, sau trận động đất 7,8 độ richter, thủ đô Kathmandu, Nepal đã di chuyển tới 3 mét về phía nam chỉ trong vòng 30 giây.

* Hãng thông tấn RIA Novosti dẫn nguồn tin từ Bộ phận báo chí của Bộ tình trạng khẩn cấp Nga cho biết hôm Chủ nhật (26/4), hai máy bay IL-76 cùng với đội cứu hộ, cứu nạn tổng hợp của Bộ tình trạng khẩn cấpLiên bang Nga đã bay tới Nepal, nơi vừa xảy ra trận động đất mạnh 7,9 độ Richter.

Tin thế giới 18h30: Tổng thống Nga Putin thề giữ chặt Crimea - ảnh 3

Máy bay IL-76 của Nga.

* Bộ Ngoại giao Việt Nam đã công bố số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận thông tin về công dân Việt Nam có thể là nạn nhân của vụ động đất tại Nepal.

Theo đó, những ai có thông tin về công dân Việt Nam có thể là nạn nhân của vụ động đất, có thể thông báo ngay theo số điện thoại đường dây nóng phục vụ công tác bảo hộ công dân và pháp nhân Việt Nam ở nước ngoài của Bộ Ngoại giao là: +84981848484 và +84462844844.

Hoặc số điện thoại Đường dây nóng của Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ: +911126879852.

Số điện thoại đường dây nóng của Đại sứ quán Việt Nam tại Bangladesh: +88029854052.

Mỹ - Nga

* Hôm 26/4, Fox News đưa tin, một trong những đơn vị chiến đấu của Mỹ ở châu Âu, Trung đoàn Kị binh số 2 của Mỹ, đang yêu cầu chính phủcung cấp súng lớn hơn trong bối cảnh căng thẳng với Nga ngày càng tăng vì cuộc xung đột Ukraine.

Tin thế giới 18h30: Tổng thống Nga Putin thề giữ chặt Crimea - ảnh 4

Xe bọc thép Stryker thuộc Trung đoàn Kị binh số 2 của Mỹ tại Bialystok, Ba Lan hồi tháng 3/2015.

Họ muốn trang bị cho 81 xe bọc thép Stryker đại bác tự động 30 mm thay vì súng có nòng 12,7 mm hiện tại.

Yêu cầu trên được đưa ra sau khi lực lượng xe thiết giáp tham gia tập trận ở các nuớc NATO tỏ ra thua kém so với Nga cả về số lượng lẫn hỏa lực.

Pháp – Nga

* Hãng thông tấn Tass của Nga dẫn lại nguồn tin từ tờ Journal du Dimanche cho hay, Pháp dự định bồi thường cho Nga trong vụ tàu sân bay Mistralmà nước này đã không bàn giao cho Hải quân Nga bằng tiền bán trực thăng cho Ba Lan.

Pháp sẽ có quyền bán lại hai tàu sân bay Mistral mà nước này không bàn giao cho Nga. Hiện, nhiều nước NATO đang muốn mua lại 2 tàu sân bay lớp Mistral này.

Syria

* Kênh truyền hình Arab al-Mayadeen đưa tin, hôm 26/4, quân đội Syria đã mở một chiến dịch phản công để giành lại quyền kiểm soát những khu vực chiến lược hiện đang bị các nhóm phiến quân chiếm đóng.

Chiến dịch nhằm chủ yếu vào Mặt trận Al-Nusra, một nhánh của mạng lưới khủng bố al-Qaeda tại Syria, và một số nhóm cực đoan ở vùng lân cận thành phố Jisr al-Shughour, thuộc tỉnh Idlib miền Tây Bắc Syria, gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

PHẠM KHÁNH (Lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !