Tin thế giới 18h30: Right Sector được "chắp thêm cánh" ở quân đội Ukraine

Âm mưu lật đổ chính quyền Triều Tiên được hé lộ; Xung đột ở Yemen ngày càng ác liệt; Kiev đưa nhân vật bị Interpol truy nã lên làm cố vấn cho Tổng tham mưu trưởng Ukraine; ...

Ukraine:

*Thủ lĩnh nhóm cực hữu Right Sector đang bị Interpol truy nã, Dmitry Yarosh, đã được chính phủ Kiev chỉ định làm cố vấn cho Tổng tham mưu trưởng Ukraine.

Sau quyết định bổ nhiệm, ông Yarosh đã đồng ý hợp pháp hóa hàng ngàn thành viên của Right Sector vào lực lượng quân chính quy Ukraine.

Tin thế giới 18h30: Right Sector được

Nhóm cực hữu Right Sector.

*Ít nhất 6 lính Kiev đã thiệt mạng sau các cuộc tấn công của phe ly khai hôm 5/4 tại miền đông Ukraine. Trong khi đó, đại diện Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưngtuyên bố tạm dừng trao đổi tù binh.

Triều Tiên:

*Triều Tiên thông báo lập "vùng cấm" đối với tàu thuyền nước này ở vùng biển phía đông, khiến Hàn Quốc lo sợ khả năng Bình Nhưỡng sẽ cho phóng thêm tên lửa trước chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ.

Hãng tin Yonhap dẫn nguồn tin từ giới chức trong chính phủ Hàn Quốc cho hay tuyên bố thiết lập "vùng cấm" đã có hiệu lực từ ngày 1/4 do đó "khả năng", Triều Tiên sắp cho phóng tên lửa tầm trung Rodong.

Tin thế giới 18h30: Right Sector được

Hàn Quốc cho rằng khả năng Triều Tiên sắp phóng thêm tên lửa sau khi Bình Nhưỡng lập "vùng cầm" ở vùng biển phía đông nước này.

*Một nhóm những người bỏ trốn khỏi Triều Tiên tiết lộ kế hoạch được chuẩn bị một thập kỷ nay, tập hợp lực lượng nhằm chống lại giới lãnh đạo nước này.

Tờ South China Morning Post (SCMP) hôm 5/4 công bố phỏng vấn với một số thành viên của nhóm T A, gồm những người bỏ trốn khỏi Triều Tiên. Họ cho biết đang thực hiện kế hoạch đào tạo lực lượng và chuẩn bị vũ khí để thực hiện cuộc nổi dậy.

Thảm sát ở Kenya:

*Chính phủ Kenya đã xác định được kẻ chủ mưu vụ thảm sát hàng trăm sinh viên tại một trường đại học hôm 2/4 và một tay súng là con trai của một quan chức trong chính quyền địa phương nước này.

Bộ Nội vụ Kenya hiện đang phát lệnh “Truy nã đặc biệt” đối với tên Mohamed Mohamud còn có bí danh là Dulyadin và Gamadhere, chính là kẻ chủ mưu trong kế hoạch tấn công Đại học Garissa, nằm cách thủ đô Nairob của Kenya hơn 320 km vào sáng ngày 2/4. Kenya đã  treo giải thưởng 20 triệu shilling Kenya (215.000 USD) cho những ai cung cấp thông tin cho cảnh sát để bắt giữ tên này. 

Tin thế giới 18h30: Right Sector được

Binh sĩ Kenya tới Đại họcGarissa hôm 4/4.

*Bộ Nội vụ Kenya cũng đã xác minh được danh tính của một trong những kẻ thực hiện vụ khủng bố tại Đại học Garissa là Abdirahim Abdullahi.

Trong khi đó, cha của Abdullahi  là ông Abdullahi Daqare hiện đang giữ chức vụ trong chính quyền tại vùng Mandera, phía bắc Kenya, khẳng định con trai ông hiện đang bị mất tích. 

Xung đột ở Yemen:

*Trong những năm gần đây, Yemenđã có nhiều cuộc xung đột đẫm máu, phần lớn là do vẫn đề nội tại bao gồm sự bất bình đẳng về quyền lực và tài nguyên. Mọi thứ bùng nổ kể từ tháng 3/2015.

*Trong cuộc xung đột ở Yemen, phiến quân Shia Houthi đã giành thêm quyền kiểm soát tại nhiều khu vực rộng lớn ở thành phố Aden bất chấp các cuộc không kích từ liên minh quân sự do Ả Rập Xê-út dẫn đầu.

Tin thế giới 18h30: Right Sector được

Các cuộc giao tranh tại thành phố Aden diễn ra vô cùng căng thẳng trong suốt nhiều ngày qua.

BBC cho hay Ả Rập Xê-út cũng đã cho phép tổ chức Chữ Thập Đỏ sử dụng 2 chiếc máy bay để chuyển hàng cứu trợ tới Yemen. Theo đó, một chiếc sẽ chở thiết bị y tế và chiếc thứ hai chở các nhân viên y tế tới Yemen.

*Là một nước nghèo nhưng lại có vị thế chiến lược, cuộc tranh giành quyền lực và xung đột ở Yemen là tín hiệu không tốt đối với khu vực Trung Đông cũng như với an ninh ở phương Tây.

Venezuela:

*Venezuela đang đối mặt với tình trạng khan hiếm hàng hóa nghiêm trọng, khiến không ít khách sạn phải đề nghị khách hàng tự mang theo giấy vệ sinhvà xà phòng để sử dụng.

Tin thế giới 18h30: Right Sector được

Người dân Venezuela xếp hàng mua giấy vệ sinh trong một siêu thị tại Caracas.

Theo tờ Business Insider, nhiều khách sạn lớn ở Venezuela đã tìm cách mua giấy vệ sinh và nhiều nhu yếu phẩm cần thiết khác từ thị trường chợ đen với giá đắt hơn 6 lần so với thông thường.

Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng

*Nhóm Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng đã cho đăng tải đoạn video và hình ảnh về hành động tàn phá thành phố cổ Hatra hơn 2.000 năm tuổi vốn là một trong những di sản thế giới được UNESCO công nhận ở Iraq.

Tin thế giới 18h30: Right Sector được

Hình ảnh một tay súng IS dùng búa tạ đâp phá tượng cổ tại thành phố của Hatra.

Theo Mirror, hôm 3/4, IS đã cho đăng đoạn video về việc các tay súng thuộc tổ chức này dùng búa tạ và súng AK47 phá hủy các bức tượng, tường thành trong thành phố cổ Hatra hơn 2.000 năm tuổi tại Mosul. Thành phố Mosul ở Iraq hiện đang nằm dưới sự kiểm soát của IS.

MH370 mất tích

*Cư dân sinh sống trên hòn đảo Maldives vẫn khẳng định họ đã thấy chuyến bay mang số hiệu MH370đúng ngày bị mất tích cách đây hơn một năm và đặt ra câu hỏi tại sao các nhà điều tra không tới đây để ghi lời khai.

Nga – NATO:

*Theo hãng tin Yahoo News, NATO đang rất lo ngại trước việc Nga đưa tàu đến Olavsvern, một căn cứ quân sự cũ ở Bắc Cực, gần thành phố phía bắc Tromsoe của Na Uy.

Tin thế giới 18h30: Right Sector được

Bên trong căn cứ Olavsvern mà Na Uy đã vô tình bán cho Nga.

NATO đặc biệt lo ngại trước động thái trên bởi vùng bờ biển Bắc Cực của Na Uy có vị trí chiến lược rất quan trọng, đặc biệt là khi mối quan hệ giữa Moscow và các nước thành viên của liên minh này đang ở mức vô cùng căng thẳng do cuộc khủng hoảng Ukraine.


MINH THU (tổng hợp)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !