Tin thế giới 18h30: Quyết chiến ở sân bay Donetsk, Ukraine

Tình hình chiến sự tại miền đông Ukraine đang ngày càng căng thẳng; Ấn bản đầu tiên của tạp chí Charlie Hebdo sau vụ thảm sát ở Paris hồi tuần trước, bán chạy trên khắp ki-ốt bán báo tại Pháp;...

Ukraine:

*Trang mạng Nga dẫn thông tin khẩn từ Bộ chỉ huy Lữ đoàn Vostok của lực lượng ly khai miền đông Ukraine cho hay lực lượng này đã giành toàn quyền kiểm soát khu vực sân bay Donetsk hôm 13/1.

Các tình nguyện viên và phóng viên Ukraine đã thông báo về tối hậu thư và tình hình nguy cấp của các lực lượng vũ trang Ukraine tại sân bay. Tối hậu thư có đoạn "vào cuối ngày, tất cả binh lính Ukraine ở sân bay có thể thiệt mạng" nếu đến 17 giờ (21 giờ Việt Nam) không rời khỏi sân bay.

*Hôm 13/1, một chiếc xe buýt tại miền đông Ukraine bị trúng đạn pháo, khiến 10 người thiệt mạng. Giao tranh giữa quân chính phủ Kiev và phe ly khai tại sân bay quốc tế Donetsk ngày càng ác liệt.

Reuters cho bay chiếc xe buýt bị tấn công hôm 13/1 khi đang di chuyển tại thị trấn Volnovakha, miền nam Donetsk.

Tin thế giới 18h30: Quyết chiến ở sân bay Donetsk, Ukraine - ảnh 1

Chiến xe buýt bị trúng đạn pháo tại miền đông Ukraine hôm 13/1 khiến 10 người thiệt mạng.

*Nadia Savchenko, nữ phi công duy nhất của Ukraine, bị ly khai bắt hồi tháng 6/2014 tại miền Đông Ukraine. Hiện cô đang bị giam ở Nga và đang bị điều tra về tội sát hại hai nhà báo Nga.

Theo Telegarph, Nadia Savchenko đã tuyệt thực được gần 1 tháng qua để phản đối việc bị giam giữ ở Nga.

Cô được cho là tù nhân gây tranh cãi nhất trong cuộc xung đột ở Ukraine. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhiều lần tranh cãi với Tổng thống Mỹ  Barack Obama và Thủ tướng Đức Angela Merkel về số phận của tù nhân này.

*Tướng Valery Gerasimov, Tổng Tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Nga hôm 13/1 thông báo trong năm nay, Moscow sẽ tăng cường sức mạnh chiến đấu cho Crimea, vùng Bắc Cực và vùng cực tây Kaliningrad, khu vực có đường biên giới giáp với các nước thành viên NATO.

Cũng trong ngày 13/1, Tướng Philip Breedlove, Tổng Tư lệnh lực lượng NATO tại châu Âu tuyên bố NATO sẽ tăng cường các cuộc tập trận tại khu vực biển Baltic nhằm đối phó với hoạt động gia tăng quân sự của Nga từ cuối năm ngoái.  

Tin thế giới 18h30: Quyết chiến ở sân bay Donetsk, Ukraine - ảnh 2

Hình ảnh đạn pháo giao tranh tại sân bay Donetsk hôm 13/1.

*Hàng loạt tiếng nổ vang lên tại khu vực sân bay thành phố Donetsk, miền đông Ukraine hôm 13/1 khi các tay súng ly khai và quân chính phủ Kiev giao tranh suốt cả ngày. Chiến sự miền đông đang ác liệt.

Sáng sớm hôm 13/1, OSCE đã ra thông báo về việc tình hình tại khu vực miền đông Ukraine "đang ngày càng trở nên tồi tệ đặc biệt gần sân bay Donetsk. Nhiều người dân đã bị thiệt mạng".

Thảm sát ở Paris:

*SCMP cho hay giới chuyên gia vũ khí Pháp nhận định, các khẩu súng trường Kalashnikov, súng phóng lựu, lựu đạn, thuốc nổ, súng ngắn Tokarev là những loại vũ khí đã được anh em nhà Kouachi và Amedy Coulibaly, 3 thủ phạm gây ra hàng loạt vụ tấn công từ ngày 7 – 10/1 tại Pháp sử dụng, có thể được mua một cách dễ dàng từ các băng nhóm tội phạm trong thành phố.

“Điều đáng tiếc là những loại vũ khí quân sự trên lại trôi nổi trên thị trường lâu nay và ai cũng có thể mua mà không bị phát hiện”, một quan chức chống khủng bố giấu tên cho hay.

Tin thế giới 18h30: Quyết chiến ở sân bay Donetsk, Ukraine - ảnh 3

Amedy Coulibaly đã bị lực lượng chống khủng bố Pháp tiêu diệt sau khi tên này bắn chết một nữ nhân viên cảnh sát và 4 người dân tại siêu thị dành cho người Do Thái.

*Sau khi xảy ra khủng bố ở Paris khiến 17 người thiệt mạng, cựu nghị sĩ, ứng viên Tổng thống Mỹ Ron Paul đã buộc tội Mỹ và Pháp đã khiến chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan thêm lớn mạnh.

Cựu nghị sĩ Paul đã lên án chính sách đối ngoại can thiệp của phương Tây vì cố tình kích động các chiến binh Hồi giáo, thúc đẩy họ sẽ tấn công các mục tiêu chiến lược theo hướng thuận lợi cho mình. Theo ông, Paris đã nhận được đúng bài học mà Mỹ đã nhận được từ vụ khủng bố 11/9/2001: các chiến binh này một ngày nào đó sẽ quay lại tấn công chính những người đào tạo họ.

*Ấn bản đầu tiên của tạp chí Charlie Hebdo kể từ khi tòa báo này bị tấn công hồi tuần trước đã được bán hết sạch trong vòng ít phút tại các ki-ốt bán báo trên khắp nước Pháp vào hôm nay (14/1).

"Thật không thể tin được. Khoảng 60-70 người đã xếp hàng dài chờ đợi khi tôi mở cửa", một phụ nữ làm việc tại một ki-ốt bán báo ở Paris cho hay.

"Tôi chưa từng chứng kiến cảnh tượng như vậy. Tất cả 450 tờ báo của Charlie Hebdo đã được bán hết chỉ trong vòng 15 phút", người phụ nữ nói thêm.

*Quốc hội Pháp hôm 13/1 đã bỏ phiếu cho phép Paris mở rộng can thiệp quân sự trong chiến dịch chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo IS ở Iraq. 

Trong một video đăng tải sau khi các vụ tấn công ở Paris kết thúc, một tên khủng bố cho biết việc Pháp tham gia tác chiến ở nước ngoài là một lý do hắn hành động. Tuy nhiên, tên này không yêu cầu Pháp rút quân trong chiến dịch chống IS.

Tin thế giới 18h30: Quyết chiến ở sân bay Donetsk, Ukraine - ảnh 4

Đức thắt chặt an ninh trước lo ngại có thể bị khủng bố tấn công sau Paris.

*Báo "Thế giới" của Đức hôm 13/1 dẫn một tài liệu nội bộ của Cục hình sự liên bang Đức (BKA) cảnh báo nguy cơ Đức có thể sẽ trở thành mục tiêu tấn công tiếp sau các vụ khủng bố đẫm máu ở Paris hồi tuần trước.

Báo cáo dày 25 trang đánh giá về tình hình an ninh tại Đức cho biết sau vụ khủng bố tại Pháp, các đối tượng Hồi giáo cấp tiến ở Đức đã lên các trang tiếng Đức và các diễn đàn tiếng Arập để chia sẻ thông tin và thể hiện sự ủng hộ đối với các vụ tấn công này.

Mỹ - Triều Tiên:

*Quyết định bình thường hóa quan hệ với Cuba cho thấy Mỹ đã sẵn sàng bắt tay với những nước từng là đối địch. Vậy liệu Washington có thể áp dụng chính sách ngoại giao mới "kiểu Cuba" với Triều Tiên?

Theo National Interest, Washington cần thi hành chiến lược "hai đường song song" nhằm tìm cách để vừa hạ nhiệt căng thẳng với Triều Tiên vừa tiến tới bình thường hóa quan hệ với quốc gia cô lập. Bởi quyết định áp đặt thêm các lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên của Tổng thống Obama mới đây dường như đang quay trở lại với đống tro tàn thất bại.

Tin thế giới 18h30: Quyết chiến ở sân bay Donetsk, Ukraine - ảnh 5

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un thăm sân tập bóng rổ của Không quân Triều Tiên.

*Bình Nhưỡng sẵn sàng từ bỏ các chương trình thử nghiệm hạt nhân nếu Mỹ hủy tổ chức tập trận thường niên với Hàn Quốc. Ngoài ra, theo phó đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc An Myong Hun,  lời đề nghị đàm phán trực tiếp với Washington của Bình Nhưỡng vẫn có hiệu lực.

*Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã hứa sẽ xây một rạp chiếu phim to đẹp cho lực lượng không quân khi đến thăm Bộ Chỉ huy Không quân nước này.

"Khu liên hợp thể thao rất đẹp. Tôi sẽ xây cho các đồng chí một rạp chiếu phim to đẹp nữa, để binh sĩ không quân có thể thưởng thức điện ảnh và xem phim tư liệu mới nhất về thành tựu quân sự của Triều Tiên", nhà lãnh đạo Kim Jong-un phát biểu trong chuyến thị sát Bộ Chỉ huy Không quân Triều Tiên.

KCNA đưa tin lãnh đạo Triều Tiên hôm 13/1 đi thăm Bộ Chỉ huy Không quân nước này, nhưng không nói rõ địa điểm ở đâu.

Nhóm Nhà nước Hồi giáo IS:

*Nhóm Nhà nước Hồi giáo IS hôm 13/1 đã cho công bố đoạn video về việc một bé trai dưới 15 tuổi dùng súng bắn vào đầu 2 người đàn ông bị cáo buộc làm gián điệp cho Nga.

Tin thế giới 18h30: Quyết chiến ở sân bay Donetsk, Ukraine - ảnh 6

Hình ảnh bé trai cùng một tay súng Hồi giáo trước lúc tử hình 2 người đàn ông bị cáo buộc làm gián điệp cho Nga.

Đoạn video dài hơn 7 phút do Trung tâm truyền thông al-Hayat của IS phát hành đã cho đăng đoạn phỏng vấn với 2 người đàn ông. Theo đó, hai người này đã thú nhận làm gián điệp chống lại IS và hoạt động cả ở lãnh thổ Syria và Thổ Nhĩ Kỳ.

Sau đó, bé trai đã dùng súng bắn vào đầu hai người đàn ông. Tuy nhiên, những hình ảnh trong đoạn video không cho thấy vết máu trên thi thể hai người đàn ông. Do đó, khả năng đây chỉ là một cảnh dàn dựng để quay phim.

MINH THU (tổng hợp)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !