Tin thế giới 18h30: Phát hiện nhiều âm mưu khủng bố sau vụ tấn công Brussels

Ngày 24/3, cả Pháp và Malaysia cùng tuyên bố đã bắt giữ nhiều thành viên IS và phá vỡ âm mưu tấn công khủng bố của tổ chức này. Ngoại trưởng John Kerry tới Nga để bàn về vấn đề Syria, Ukraine.

Biển Đông

* Reuters đưa tin, Bộ trưởng An ninh quốc gia Malaysia Shahidan Kassim cho biết đã phát hiện thấy khoảng 100 tàu thuyền Trung Quốc xâm phạm vào vùng biển của Malaysiagần cụm bãi cạn Luconia trên Biển Đông hôm 24/3.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Cơ quan Thực thi Hàng hải và hải quân Malaysia đã triển khai lực lượng tới khu vực này để giám sát tình hình.

Malaysia cho biết sẽ có hành động pháp lý nếu thấy tàu Trung Quốc xâm phạm vào vùng đặc quyền kinh tế của mình.

Vụ tấn công khủng bố Brussels, Bỉ

Tin thế giới 18h30: Phát hiện nhiều âm mưu khủng bố sau vụ tấn công Brussels - ảnh 1

Khu vực gần hiện trường các vụ tấn công khủng bố tại Brussels, Bỉ hôm 22/3/2016.

* Hai bộ trưởng của Bỉ chịu trách nhiệm về các vấn đề an ninh là Bộ trưởng Nội vụ Jan Jambon và Bộ trưởng Tư pháp Koen Geens đã xin từ chức trong một cuộc họp nội các chính phủ vào sáng ngày 24/3. Tuy nhiên, cả hai đã bị từ chối.

* Trong khi đó, hãng thông tấn Belga của Bỉ vừa cho hay, các nhà chức trách đã bắt được 6 người liên quan đến vụ đánh bom.

* Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết, Ibrahim El Bakraoui, một trong hai anh em nghi phạm tấn công khủng bố tại sân bay quốc tế Brussels hôm 22/3, đã bị trục xuất khỏi Thổ Nhĩ Kỳ vào năm ngoái. Ông cho rằng, giới chức Bỉ đã phớt lờ cảnh báo người đàn ông này là một phiến quân.

Tin thế giới 18h30: Phát hiện nhiều âm mưu khủng bố sau vụ tấn công Brussels - ảnh 2

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan.

* Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã tới Brussels (Bỉ) để bày tỏ sự ủng hộ của Washington và gửi lời chia buồn tới các nạn nhân cũng như thân nhân của họ. Dự kiến, ông Kerry sẽ có các cuộc gặp với Thủ tướng Charles Michel và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker.

Pháp

* Reuters đưa tin, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve tuyên bố, cơ quan chống khủng bố nước này đã bắt giữ được một kẻ tình nghi và phá vỡ một âm mưu tấn công khủng bố nước Pháp.

* Sau các vụ tấn công ở Brussels, châu Âu đang tăng cường an ninh trước mối lo sợ khủng bố ngày càng tăng.

Malaysia

Tin thế giới 18h30: Phát hiện nhiều âm mưu khủng bố sau vụ tấn công Brussels - ảnh 3

Cảnh sát tập trung trước một cửa hàng gần nơi xảy ra vụ đánh bom khủng bố tạiIndonesia hồi tháng 1/2016.

* Theo AP, cảnh sát Malaysia vừa bắt giữ 15 người bị tình nghi là thành viên của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đang lên kế hoạch tấn công khủng bố theo lệnh của một người đàn ông người Malaysia đang là thành viên của tổ chức IS ở Syria.

* Malaysia đã nâng mức báo động an ninh sau các vụ tấn công khủng bố ở Indonesia hôm 14/1 vừa qua.

Trong vòng 2 năm qua, Malaysia đã bắt giữ hơn 160 người bị tình nghi có liên hệ với IS, trong đó có một số người bị cáo buộc có âm mưu tấn công ở Kuala Lumpur.

Syria

* New York Times cho hay, các hãng thông tấn Tass và Ria Novosti của Nga đã dẫn lời một sĩ quan thuộc căn cứ không quân Hemeimeem của Nga tại Syria cho hay, vị sĩ quan bị thiệt mạng khi đang chỉ huy một cuộc không kích các vị trí của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở gần Palmyra, Syria.

Tin thế giới 18h30: Phát hiện nhiều âm mưu khủng bố sau vụ tấn công Brussels - ảnh 4

Nội chiến 5 năm đã tàn phá nặng nề đất nước Syria.

* Bộ Quốc phòng Nga cho biết, lực lượng không quân Nga vẫn đang tấn công vào các mục tiêu quanh thành phố cổ Palmyra để hỗ trợ cho quân đội Syria tấn công.

Dưới sự hỗ trợ của Nga, các lực lượng chính phủ Syria đang tiến vào Palmyra, một di sản văn hóa thế giới đã bị IS chiếm đóng và tàn phá kể từ tháng 5/2015.

Mỹ - Nga

* Trong cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerryvới Tổng thống Putin và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ở Moscow hôm 24/3, hai bên đã thống nhất cần nhanh chóng tiến hành đối thoại trực tiếp giữa chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad và các phe đối lập Syria, đồng thời tiếp tục phối hợp hành động để giữ vững lệnh ngừng bắn tại Syria.

Tin thế giới 18h30: Phát hiện nhiều âm mưu khủng bố sau vụ tấn công Brussels - ảnh 5

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đang nói chuyện vớiNgoại trưởng Nga Sergei Lavrov ở Moscow hôm 24/3.

* Nga và Mỹ cũng đồng ý với kế hoạch tăng cường phối hợp chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) và các nhóm vũ trang cực đoan khác.

* Ngoài ra, ông Kerry cho biết, hai nước còn đạt được thỏa thuận về thời hạn thành lập một chính phủ chuyển tiếp tại Syria, cũng như thời hạn soạn thảo dự thảo hiến pháp của nước này là trước tháng Tám tới.

* Về vấn đề Ukraine, Nga và Mỹ vẫn còn nhiều mâu thuẫn trong việc thực hiện các điều kiện trong thỏa thuận ngừng bắn Minsk.

PHẠM KHÁNH (Tổng hợp)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !