Tin thế giới 18h30: Nhân viên y tế tâm thần gây thảm sát ở Trung Quốc

Nhân viên y tế Trung Quốc bị tâm thần đâm chết 7 đồng nghiệp; Ukraine từ chối nói chuyện với Nga về miền đông; Mỹ cảnh báo về tình trạng hạt nhân Triều Tiên...

Nga

*Hôm 17/11, hãng tin Al Jazeera dẫn nhận định của nhiều nhà phân tích cho rằng động thái tăng cường chuyển quân và vũ khí tới miền Đông Ukraine gần đây của Nga rất giống vớikịch bản sáp nhập Crimea.

Tin thế giới 18h30: Nhân viên y tế tâm thần gây thảm sát ở Trung Quốc - ảnh 1
Đoàn xe quân sự đang tiến vào Donetsk, miền Đông Ukraine.

Theo Al Jazeera, kể từ khi cuộc khủng hoảng Ukraine nổ ra, Nga đã thường xuyên chuyển quân và vũ khí cho quân ly khai ở miền Đông, tuy nhiên lần cung cấp xe tăng, tên lửa, binh sĩ này lại ẩn chứa nhiều chi tiết đáng lo ngại.

*Reuters đưa tin ngày 19/11, năm tới Hungary sẽ tiến hành xây dựng đường ống dẫn khí đốt do Nga hậu thuẫn và cho rằng đây là cách duy nhất để đảm bảo nguồn cung khí đốt dù châu Âu và Mỹ đều phản đối.

Tin thế giới 18h30: Nhân viên y tế tâm thần gây thảm sát ở Trung Quốc - ảnh 2
Tuyến đường đề xuất của dự án Dòng chảy phương Nam.

Brussels và Washington nói rằng đường ống dẫn 40 tỷ USD này sẽ góp phần củng cố "thành trì" năng lượng của điện Kremlin cho Đông Âu và họ coi sự ủng hộ của Budapest là một tín hiệu cho thấy Hungary đang hướng dần theo quỹ đạo của Nga.

*Trong bối cảnh xung đột Ukraine tiếp diễn và ảnh hưởng tới cân bằng an ninh tại Đông Âu, chính phủ các nước Ba Lan và Rumani tỏ ý sẵn sàng thiết lập hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo trên đất liền Aegis theo đề xuất của Mỹ.

Tin thế giới 18h30: Nhân viên y tế tâm thần gây thảm sát ở Trung Quốc - ảnh 3

Ukraine:

*Hôm thứ Tư (19/11), Nga kêu gọi các nhà lãnh đạo Ukraine đối thoại trực tiếp với phe ly khai để chấm dứt xung đột đang diễn ra ở phía đông Ukraine. Tuy nhiên, Kiev đã từ chối lời kêu gọi trên và đề nghị Moscow hãy chấm dứt "trò chơi binh quyền" nhằm hợp pháp hóa "những kẻ khủng bố".

Tin thế giới 18h30: Nhân viên y tế tâm thần gây thảm sát ở Trung Quốc - ảnh 4
Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk phát biểu tại một cuộc họp báo ở Kiev ngày 14 Tháng 11 năm 2014.

*Theo đài Bắc Kinh, Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Arakov ngày 19/11 tuyên bố nước này sẽ đơn phương phân định biên giới Ukraine-Nga và chính quyền Kiev đã được trao quyền đặt ra các biện pháp liên quan để thực hiện công tác này. 

*Ngày 19/11, Hãng thông tấn Nga RIA Novosti đã công bố bức thư ngỏ của ông Igor Plotnitsky, người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng (LPR). Trong thư, nhà lãnh đạo mới được bầu lên ngày 2-11 vừa qua của LPR đã tuyên bố thách đấu tay đôi với Tổng thống Ukraine Pyotr Poroshenko.

Tin thế giới 18h30: Nhân viên y tế tâm thần gây thảm sát ở Trung Quốc - ảnh 5

Lãnh đạo ly khai Donetsk đã gửi lời thách đấu Tổng thống Ukraine Poroshenko.

Ông Plotnitsky cho biết, bằng cách này ông muốn xác định bên chiến thắng trong cuộc đối đầu giữa lực lượng dân quân Donbass và quân đội Ukraine, chấm dứt cuộc xung đột vũ trang đang ngày đêm gây đau thương cho nhân dân vùng đông nam nước này.

Trung Quốc:

*Tổ chức từ thiện Charties Aid Foundation (CAF) tại Anh vừa công bố bảng xếp hạng về độ hào phóng hay lòng hảo tâm của 135 quốc gia. Việt Nam xếp hạng 79, Trung Quốc xếp tận thứ 128, gần cuối bảng.

Tin thế giới 18h30: Nhân viên y tế tâm thần gây thảm sát ở Trung Quốc - ảnh 6
Myanmar là quốc gia làm từ thiện nhiều nhất thế giới.

Bảng xếp hạng dựa trên mức độ tiền bạc và thời gian mà người dân quốc gia đó dành cho các hoạt động từ thiện cũng như hành động sẵn sàng giúp đỡ người lạ.

*Một người đàn ông có tiền sử mắc bệnh tâm thần đã đâm chết 7 nhân viên y tế tại một trung tâm điều dưỡng ở miền Bắc Trung Quốc.

Tin thế giới 18h30: Nhân viên y tế tâm thần gây thảm sát ở Trung Quốc - ảnh 7
Ảnh minh họa. Nguồn AP

Reuters dẫn thông tin từ truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết, một quản lý và 6 y tá đã thiệt mạng trong vụ tấn công bạo lực. Một số nhân viên khác của trung tâm điều dưỡng cũng bị thương trong vụ tấn công sáng ngày 20/11.

Tân Hoa Xã cho biết, trung tâm điều dưỡng trên nằm ở Bắc Đới Hà, một khu nghỉ dưỡng bên bờ biển gần thủ đô Bắc Kinh dành cho các quan chức cấp cao Trung Quốc đương nhiệm và nghỉ hưu tới nghỉ và họp hàng năm. 

Vụ tấn công xảy ra ở một trung tâm điều dưỡng nằm dưới sự quản lý của quân khu Bắc Kinh.

Kẻ tấn công là nhân viên làm việc tại trung tâm điều dưỡng trên, đã bị bắt giam. Tờ Tin tức Bắc Kinh cho biết, nghi phạm là Li Xiaolong (27 tuổi) thừa nhận có tiền sử mắc bệnh tâm thần và đã từng đi chữa bệnh trong năm 2006. 

Nhật Bản:

*Hôm 17/11, các nhà kinh tế Nhật Bản đã rất bất ngờ khi Văn phòng Nội các công bố tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong quý III năm 2014 đã giảm 1,6 %. Hầu hết các nhà kinh tế định nghĩa việc suy giảm kinh tế trong hai quý liên tiếp đồng nghĩa với suy thoái kinh tế.

Tin thế giới 18h30: Nhân viên y tế tâm thần gây thảm sát ở Trung Quốc - ảnh 8
Nhật Bản bất ngờ rơi vào suy thoái kinh tế.

Tuy nhiên, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vẫn đang nỗ lực theo đuổi chính sách kinh tế của mình bằng việc tuyên bố giải tán Hạ viện và tổ chức một cuộc bầu cử sớm vào tháng Mười Hai tới, đồng thời kêu gọi hoãn tăng thuế tiêu thụ.

*Một trận động đất mạnh 5,3 richter đã xảy ra tại khu vực ngoài khơi tỉnh Fukushima, nơi có nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1.

Vào khoảng gần 11 giờ trưa 20/11 (theo giờ địa phương), một trận động đất mạnh 5,3 richter đã xảy ra tại khu vực ngoài khơi tỉnh Fukushima, cách Thủ đô Tokyo khoảng 250 km về phía Đông Bắc, và là nơi có nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1.

Tin thế giới 18h30: Nhân viên y tế tâm thần gây thảm sát ở Trung Quốc - ảnh 9
Ví trí xảy ra trận động đất tại Fukushima (Ảnh JMA)

Nhà nước Hồi giáo

*Đoạn băng do nhóm khủng bố IS ghi lại cảnh chặt đầu nhân viên cứu trợ người Mỹ Peter Kassig khác với những vụ hành quyết trước đây ở chỗ: chúng không buông lời đe dọa giết thêm con tin phương Tây nào nữa.

Tin thế giới 18h30: Nhân viên y tế tâm thần gây thảm sát ở Trung Quốc - ảnh 10

Thanh niên người Mỹ Peter Kassig trong một lần chuyển đồ cứu trợ tại Liban năm 2013.

Vụ xử tử “thiếu một lời đe dọa” này đánh dấu mốc việc IS đã sát hại tổng cộng 5 người phương Tây, trong đó có 3 công dân Mỹ gồm nhân viên cứu trợ Kassig cùng với 2 nhà báo là James Foley và Steven Sotloff. Trường hợp của thanh niên Mỹ 26 tuổi Kassig khác biệt hơn cả. Khi bị bắt giam, Kassig đã cải đạo sang Hồi giáo và lấy tên là Abdul-Rahman.

Các chuyên gia cho rằng việc IS không đưa ra “tối hậu thư” thì cũng không có nghĩa tổ chức khủng bố khét tiếng này sẽ ngừng việc giết các con tin. Trên thực tế, chúng sẽ lập âm mưu bắt cóc thêm nhiều người phương Tây khác tại khu vực Trung Đông và giữ họ làm con tin để đòi tiền chuộc.

*Ngày 19/11, lực lượng dân quân người Kurd dưới sự hậu thuẫn của bom Mỹ đã đồng loạt mở một đợt tấn công quy mô lớn vào các mục tiêu phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tại những khu vực bị IS chiếm đóng vào mùa hè vừa rồi.

Tin thế giới 18h30: Nhân viên y tế tâm thần gây thảm sát ở Trung Quốc - ảnh 11
Dân quân người Kurd đồng loạt phản công IS ở nhiều khu vực.

Tại Iraq, dân quân người Kurd ồ ạt tấn công vào các vị trí của IS ở tỉnh Diyala và Kirkuk, những vùng đất bị IS kiểm soát trong chiến dịch tấn công hồi tháng Tám.

Dân quân người Kurd ở tỉnh Diyala đã phối hợp với lực lượng an ninh Iraq chiếm lại hai thị trấn quan trọng là Saadiya và Jalula. Còn lại Kirkuk, chiến đấu cơ Mỹ đã oanh kích dữ dội vào các mục tiêu IS, mở đường cho dân quân người Kurd tấn công chiếm lại khu vực xung quanh thị trấn Kharbaroot.

Triều Tiên:

*Các chuyên gia từ Viện nghiên cứu Mỹ-Hàn thuộc Đại học John Hopkins của Mỹ hôm nay đã công bố một báo cáo trong đó xác nhận việc phát hiện hoạt động mới tại một phòng thí nghiệm sản xuất plutonium cấp độ vũ khí tại trung tâm nghiên cứu khoa học hạt nhân Yongbyon (Bắc Triều Tiên).

Tin thế giới 18h30: Nhân viên y tế tâm thần gây thảm sát ở Trung Quốc - ảnh 12
Ảnh: Itar-tass.

Hình ảnh vệ tinh chụp trung tâm hạt nhân Yongbyon hồi đầu tháng 11 cho thấy các đám mây tích tụ tại một phòng thí nghiệm cùng các xe tải chở hàng hóa tại lò phản ứng 5.

*Ngày 20/11, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên đã kịch liệt phản đối nghị quyết của Liên Hợp Quốc về vấn đề nhân quyền tại nước này.

Hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên nhấn mạnh, nghị quyết của Liên Hợp Quốc dựa trên những báo cáo được thụ thập từ những phần tử chống phá nhà nước Triều Tiên.

Phan Sương (tổng hợp)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !