Tin thế giới 18h30: Nga giải mã hộp đen Su-24, chiến đấu cơ TQ rơi khi diễn tập

Hôm nay 18/12, tin thế giới có các nội dung nổi bật sau: Nga giải mã hộp đen máy bay ném bom Su-24; Chiến dịch bí mật tới Libya của đội đặc nhiệm Mỹ bị bại lộ; Máy bay Trung Quốc rơi khi huấn luyện trong đêm; ...

Nga – Thổ Nhĩ Kỳ:

*Hôm nay (18/12), Moscow đã mời chuyên gia từ 14 quốc gia tới tham gia giải mã hộp đen trên chiếc máy bay ném bom Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơihồi tháng trước nhưng chỉ có Trung Quốc và Anh nhận lời.

"Chúng tôi đã mời chuyên gia từ 14 nước tới tham dự giải mã hộp đen để chứng minh tính minh bạch. Tuy nhiên ngoại trừ các chuyên gia Anh và Trung Quốc, nhiều chuyên gia khác đã từ chối tham gia. Nhưng chuyên gia Mỹ cũng sẽ tham gia sự kiện này", Sputnik dẫn lời Phó Tổng tư lệnh Lực lượng Hàng không vũ trụ, ông Sergei Dronov phát biểu trong buổi họp báo.

Tin thế giới 18h30: Nga giải mã hộp đen Su-24, chiến đấu cơ TQ rơi khi diễn tập - ảnh 1

Chiếc hộp đen trên máy bay ném bom Su-24 của Nga bị Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi hôm 24/11.

*Cơ quan báo chí Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm nay (18/12), các chuyên gia đã bắt đầu công tác giải mã hộp đen chiếc máy bay ném bom Su-24 của Nga bị không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ tại biên giới Syria hồi tháng trước.

Nga:

*Cuộc xung đột tại Syria đã buộc hơn 4 triệu người dân nước này phải đi sơ tán tuy nhiên công ty du lịch Nga Megapolis lại muốn đưa người dân Nga tới thăm vùng chiến sự Syria vào năm 2016.

Tour du lịch này sẽ dành cho các cá nhân hoặc nhóm du khách với thời lượng kéo dài từ 4 đến 5 ngày. Chi phí cho chuyến đi vào khoảng 1.500 USD bao gồm vé máy bay, phòng ở, ăn uống và hướng dẫn viên du lịch mà không bao gồm khoản bảo hiểm. 

Tin thế giới 18h30: Nga giải mã hộp đen Su-24, chiến đấu cơ TQ rơi khi diễn tập - ảnh 2

Xung đột ở Syria có thể trở thành yếu tố thu hút du khách Nga trong năm 2016.

*Giới chức ngoại giao phương Tây cho hay Nga đã bày tỏ rõ quan điểm với các nước phương Tây rằng Moscow sẽ không phản đối việc Tổng thống Bashar al-Assad từ chức nếu việc làm này là một phần trong tiến trình lập lại hòa bình ở Syria.

Giới chức phương Tây nhận định khác với Iran, Nga mở lòng hơn trong việc để Tổng thống Assad ra đi nếu quá trình chuyển giao quyền lực được thi hành. Bởi trong những năm qua, Iran đã điều động quân đội tới hỗ trợ quân chính phủ Syria cùng với vũ khí. Do đó, nếu ủng hộ ông Assad từ chức, Iran sẽ bị mất mặt và mất tầm ảnh hưởng trong khu vực. 

*Sau nhiều lần phủ nhận, hôm 17/12 là lần đầu tiên Tổng thống Vladimir Putin thừa nhận quân nhân Nga đang hoạt động tại vùng chiến sự miền đông Ukraine.

Theo Tổng thống Putin, Nga không điều động binh sĩ chuyên nghiệp tới miền đông Ukraine nhưng trước câu hỏi quân nhân Nga từng bị bắt giữ và bị thương tại chiến trường miền đông, nhà lãnh đạo Nga thừa nhận "sự xuất hiện của quân đội chỉ trong một vài trường hợp cụ thể" và không đưa thêm chi tiết. 

*Hàng năm, Tổng thống Nga Putinđều tổ chức buổi họp báo trả lời trực tiếp các phóng viên trong và ngoài nước về những vấn đề chính của đất nước, những thành tựu cũng như vấn đề còn tồn tại.

Mỹ:

*Mỹ hoan nghênh cuộc chiến chống lại các nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS). Song đề nghị Nga thay đổi chiến lược quân sự tại Syria.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Ernest cho rằng không có cơ sở để nói về việc  Moscow và Washington xích lại gần nhau trong vấn đề Syria.

Tin thế giới 18h30: Nga giải mã hộp đen Su-24, chiến đấu cơ TQ rơi khi diễn tập - ảnh 3

Một căn cứ của khủng bố IS.

*Các cơ quan mật vụ Mỹ biết chính xác vị trí các trung tâm tuyên truyền của IS nhưng lại không vội vàng không kích vào các vị trí này.

Washington Times cho rằng các trung tâm này của IS nằm lẫn trong khu dân cư. Nhà Trắng hiện đang phải cân nhắc là nên tấn công vào các địa điểm này hay không vì muốn giảm thiểu thiệt hại sinh mạng dân thường.

*Truyền thông Mỹ cho rằng cuộc chiến tranh lạnh mới giữa Nga và Mỹ “đều do lỗi của Putin”. Tuy nhiên, theo giáo sư Stephen F. Cohen, chuyên gia Nga học tại ĐH New York, ít nhất có tới 4 chính sách sai lầm của Mỹ khiến mối quan hệ giữa hai nước xấu đi.

*Cựu nhân viên CIA Philip Giraldi cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ không khác gì một quả đại bác đặt trên bàn, không ai biết Ankara sẽ lăn hướng nào nhưng tất cả đều nhận ra rằng nếu phát nổ nó sẽ gây ra thảm họa khôn lường.

“Có thể tầm quan trọng của Thổ Nhĩ Kỳ chính là một phần của vấn đề khi chính phủ Ankara tự cao coi mình là người phân xử, nắm quyền quyết định đối với các quốc gia hàng xóm, đồng thời lại là một chế độ chuyên quyền tại quê nhà”, ông Giraldi viết cho tạp chí The Unz Review.

*Washington đang cân nhắc biện pháp đáp trả việc Iran phóng tên lửa đạn đạo, vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an, khi các nghị sĩ Mỹ gây áp lực yêu cầu trừng phạt đích đáng hành động này.

*Đặc nhiệm SEAL của hải quân Mỹ bị tố đánh đập tàn nhẫn nghi phạm một vụ nổ ở Afghanistan, nhưng không bị trừng phạt.

Theo NYTimes, các lính Mỹ đã nói với cấp trên của họ rằng họ chứng kiến ba đặc nhiệm SEAL ném đá nặng lên ngực các nghi phạm, đá và dẫm lên đầu họ, bắn vũ khí trong khi thẩm vấn, và sử dụng một hình thức biến thể của trấn nước (làm nạn nhân nghẹt thở bằng cách liên tục đổ nước lên đầu, nhằm mô phỏng việc chết đuối và gây hoảng loạn).

*Chủ một tiệm pizza tại bang New York, người gốc Yemen, ngày 17/12 đã thừa nhận tìm cách chiêu mộ các tay súng cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria.

Giới chức Mỹ cho biết Mufid Elfgeeh, 31 tuổi và là công dân Mỹ, đã giúp sắp xếp các chuyến đi tới Syria và gây quỹ, cũng như giúp một tay súng liên lạc với đầu mối của IS ở Iraq qua mạng xã hội Facebook.

*Một đội đặc nhiệm Mỹ trong chiến dịch bí mật tới Libya hồi đầu tuần đã bị lộ, khi những bức ảnh chụp họ tại một sân bay địa phương bị tung lên Facebook.

Theo tờ Guardian của Anh, 4 bức ảnh chụp các binh sỹ Mỹ mặc thường phục, mang súng và cả xe quân sự đã được đăng tải trên Facebook của Không quân Libya.

Trung Quốc:

*Kể từ ngày 1/1/2016, Trung Quốc đưa ra chính sách mang tính gây sự với những láng giềng cótranh chấp trên Biển Đông khi phạt 200.000 nhân dân tệ đối với các tấm bản đồ không thể hiện "đường chín đoạn" phi lý mà chính phủ nước này tự vẽ ra.

Những quy định mới không được áp dụng cho các loại bản đồ kịch trường, đường phố và tàu điện ngầm. Ngoài ra, những cá nhân hay tổ chức vi phạm quy định vẽ bản đồ sẽ bị phạt hành chính 200.000 nhân dân tệ và thậm chí bị đưa ra tòa xét xử. 

Tin thế giới 18h30: Nga giải mã hộp đen Su-24, chiến đấu cơ TQ rơi khi diễn tập - ảnh 4

Mục tiêu của Trung Quốc là "biến không thành có" để chiếm đoạt 80% diện tích Biển Đông.

*Nhật báo quân đội Trung Quốc hôm nay (18/12) đưa tin quân đội nước này đã tiến hành các cuộc tập trận trên Biển Đông với sự tham gia của lực lượng tàu chiến, tàu ngầm, máy bay chiến đấu và mô phỏng các cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình trên tàu.

Trong bài viết đăng trên trang nhất, nhật báo quân đội Trung Quốc cho biết cuộc tập trận diễn ra hôm 16/12 trên khu vực “rộng vài ngàn kilomet vuông” trên Biển Đông. 

*Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 17/12 lên tiếng xác nhận một máy bay chiến đấu J-10 của nước này bị rơi khi đang thực hiện nhiệm vụ huấn luyện trong đêm. Hai phi công trên máy bay đã nhảy dù và thoát chết trong gang tấc.

*Chính quyền thành phố Bắc Kinh ngày 18/12 lại phát đi “báo động đỏ” về tình trạng khói bụi ô nhiễm, khuyến cáo người dân không ra đường, trường học đóng cửa để tránh ảnh hưởng sức khỏe. Đây là lần thứ hai “báo động đỏ” được đưa ra trong tháng 12.

Người di cư:

*Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã cam kết tăng tốc thành lập lực lượng bảo vệ biên giới trên bộ và trên biển chung để ngăn chặn dòng người tị nạn băng qua khu vực Địa Trung Hải.

Tin thế giới 18h30: Nga giải mã hộp đen Su-24, chiến đấu cơ TQ rơi khi diễn tập - ảnh 5

Binh sĩ Slovenia lập hàng rào tại làng Gibina hồi tháng 11.

Sau khi thành lập, lực lượng bảo vệ biên giới trên biển và trên bộ của EU sẽ hỗ trợ cho Cơ quan giám sát biên giới EU (FRONTEX) kể cả tại các quốc gia không phải là thành viên của EU. FRONTEX ước tính, hơn 1 triệu ngươi di cư sẽ vào các quốc gia thành viên EU trong năm nay. Phần lớn người di cư đi qua cửa ngõ Hy Lạp trước khi bằng qua vùng Balkans để tới Áo và Đức. 

Theo dự kiến, lực lượng bảo vệ biên giới trên biển và trên bộ EUsẽ có khoảng 1.500 nhân viên. EU cũng sẽ chi từ 238 triệu euro trong năm 2015 đến 322 triệu euro vào năm 2020 cho ngân sách của lực lượng bảo vệ vùng biên giới. 



MINH THU (tổng hợp)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !