Tin thế giới 18h30: Nga được cho sẽ “diệt gọn” NATO; Assad từ chối tỵ nạn

Trung Quốc mở rộng hiện diện quân sự trái phép tại Biển Đông; Tổng thống Syria Assad từ chối đề nghị tị nạn tại Iran; Nếu xảy ra chiến tranh, Nga sẽ “diệt gọn” NATO; Poroshenko ra điều kiện giải quyết tình hình Donbass…là những tin thế giới nổi bật.

Tin thế giới 18h30: Nga được cho sẽ “diệt gọn” NATO; Assad từ chối tỵ nạn - ảnh 1

Tổng thống Syria Assad.

Tình hình Syria

*Hãng RIA Novosti dẫn một nguồn tin quân sự cho hay, quân đội chính phủ Syria đã đẩy lùi các cuộc tấn công của quân khủng bố tại các khu vực Al- Rashidin và Dahiya-al-Asad ở phía Tây thành phố Aleppo và tiêu diệt nhiều phiến quân.

Theo nguồn tin trên, các chiến binh thánh chiến sử dụng rocket bắn vào các căn hộ của dân thường ở Dahiya-al-Asad. Lực lượng chính phủ chống trả lại bằng pháo binh và không quân.

* Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã từ chối đề nghị của Iran về việc chuyển tới định cư cùng gia đình tại nước Cộng hòa Hồi giáo này để có thể tiếp tục lãnh đạo chiến dịch quân sự chống phe nổi dậy.

Bộ trưởng Tình báo Iran Mahmoud Alavi xác nhận với kênh này rằng Tướng Qassem Soleimani, chỉ huy đơn vị tinh nhuệ al-Quds thuộc lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, đã chuyển lời đề nghị này tới Tổng thống Assad.

* Tổng thống Obama dự kiến công bố quyết định tang cường 250 binh sĩ Mỹ tới Syria để hỗ trợ các lực lượng địa phương trong cuộc chiến chống lại tổ chức khủng bố khét tiếng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trong ngày hôm nay (25/4)

Lần đầu tiên Mỹ triển khai quân tới Syria là vào tháng 12/2015. Tại thời điểm này, ông Obama đã ký quyết định điều 50 đặc nhiệm Mỹ tới chiến đấu tại Syria nhằm “thắt chặt vòng vây” chống IS.

Tin thế giới 18h30: Nga được cho sẽ “diệt gọn” NATO; Assad từ chối tỵ nạn - ảnh 2

Tổng thống Ukraine Poroshenko.

Tình hình Ukraine

Kênh truyền hình BBC của Anh đã dựng một bộ phim tài liệu dựa trên thông tin của các nhân chứng về vụ việc máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH17của hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn hạ khi đang bay qua vùng trời Ukraine vào ngày 17/7/2014.

Theo thông tin do BBC đăng tải, bộ phim tài liệu trên với tiêu đề “Các tài liệu bí mật: ai bắn hạ MH17?” sẽ được công chiếu vào ngày 3/5 tới đây. Trong bộ phim tài liệu này, BBC sẽ cho đăng tải tất cả các thông  tin, chứng cứ do nhiều nhân chứng khác nhau cung cấp về việc máy bay tiêm kích của Ukraine đã phóng tên lửa “không đối không” để bắn hạ máy bay của Malaysia.

*Hãng Ria Novosti dẫn tuyên bố của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho hay, để giải quyết tình hình khủng hoảng ở Donbass và tiến hành tổ chức bầu cử trong khu vực chỉ có thể sau khi giải quyết ổn thỏa vấn đề an ninh.

“Một giải pháp chính trị về tình hình Donbass – miền Đông Ukraine (gồm có tổ chức bầu cử Donbass) có thể được xem xét, thảo luận và đưa ra chỉ khi vấn đề an ninh tại khu vực này được được đảm bảo… Tôi rất hài lòng vì quan điểm cứng rắn của Ukraine được các đối tác của chúng ta trong “Normandy”, đối tác Hoa Kỳ… ủng hộ, và cuối cùng chúng ta thấy rằng Nga đang có cùng quan điểm về vấn đề này”, Poroshenko nói trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Ukraine.

* Theo Phó Tổng Thư ký NATO Alexander Vershbow, Liên minh quân sự NATO sẵn sàng tăng cường hỗ trợ và giúp đỡ cho Ukraine, Gruzia và Moldova để củng cố an ninh và chủ quyền.

“Điều quan trọng là tang cường nỗ lực để ổn định khu vực lân cận, tăng  cường sự hỗ trợ cho các nước phía Đông, như Ukraine, Gruzia và Moldova. Các quốc gia kể trên đang phải “chịu áp lực từ Nga” và “cần được giúp đỡ để củng cố an ninh”, ông Vershbow nhấn mạnh.

Tin thế giới 18h30: Nga được cho sẽ “diệt gọn” NATO; Assad từ chối tỵ nạn - ảnh 3

Tên lửa S-400 của Nga.

Quan hệ Nga – Mỹ - NATO

*War on the Rocks dẫn lời nhà phân tích người Mỹ David Shlapak và Michael Johnson tại Trung tâm Rand Corporation, chuyên gia nghiên cứu về lĩnh vực chiến tranh quy mô lớn và chuyên gia phân tích về các cuộc xung đột quân sự, cho biết quân đội Nga đã vượt trội so với Mỹ và các đồng minh không chỉ về các loại vũ khí mà còn về cả số lượng.

Theo tính toán của hai chuyên gia này, xét về lực lượng xe tăng, Nga vượt trội hơn so với NATO với tương quan 7:1, vượt trội về xe bọc thép là 5:1, trực thăng tấn công là 5:1, pháo binh là 4:1, pháo phản lực tầm xa là 16:1, hệ thống phòng không tầm gần là 24:1 và hệ thống phòng không tầm xa là 17:1.

* Lễ kỷ niệm 71 năm chiến thắng phát xít (9/5) ở Nga năm nay có thể không có quy mô lớn như năm ngoái nhưng hứa hẹn sẽ có nhiều bất ngờ nữa.

Theo kế hoạch duyệt binh kỷ niệm 71 năm chiến thắng phát xít năm nay, tổng quân nhân tham gia duyệt binh sẽ là hơn 10.000 người. Lực lượng không quân sẽ có 71 máy bay (tượng trưng cho 71 năm) và 30 chiếc dự bị. Tổng cộng sẽ có khoảng 200 mẫu vũ khí và kỹ thuật quân sự tham gia duyệt binh.

Cũng theo truyền thống, duyệt binh ở Quảng trường Đỏ sẽ bắt đầu lúc 10 giờ (giờ Moscow – 2 giờ Việt Nam) ngày 9/5/2016.

Tin thế giới 18h30: Nga được cho sẽ “diệt gọn” NATO; Assad từ chối tỵ nạn - ảnh 4

Ứng viên Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Tình hình Biển Đông

* Thị trưởng thành phố Davao Rodrigo Duterte ngày 24/4 tuyên bố, ông “sẵn sàng hy sinh” để khẳng định chủ quyền của Philippines ở Biển Đông nếu ông đắc cử Tổng thống trong cuộc bầu cử sắp tới. 

Trong khi đó, theo một nguồn tin quân sự và các chuyên gia hàng hải Trung Quốc, nước này có thể cải tạo bãi cạn Scarborough ở Biển Đông vào cuối năm nay, và có thể sẽ xây thêm đường băng để mở rộng phạm vi hoạt động của không quân tại vùng biển này.

* Theo South China Morning Post (Hongkong), một nguồn tin thân cận với hải quân Trung Quốc cho biết Bắc Kinh sẽ bắt tay vào việc thiết lập một tiền đồn mới cách 230 km ngoài khơi bờ biển Philippines, trong bối cảnh Mỹ và Manila đang đưa quân đội hai nước gần nhau hơn.

Theo nguồn tin này, động lực để Trung Quốc thúc đẩy kế hoạch là do phán quyết sẽ sớm được đưa ra của Tòa án Trọng tài Thường trực tại The Hague, dự kiến chống lại các hành động và tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc. Manila muốn tòa án tuyên bố rằng các yêu cầu của Bắc Kinh phải tuân thủ đúng Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS).

Đức Dũng (tổng hợp)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !