Tin thế giới 18h30: Mỹ nghi ngờ Tổng thống Assad bắt tay làm ăn với IS

Hôm nay 11/12, tin thế giới có các nội dung nổi bật sau: Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ quyết không chịu rút quân khỏi Iraq; Giới chuyên gia hoài nghi trước tuyên bố Triều Tiên sở hữu bom nhiệt hạch; Mỹ nghi ngờ Tổng thống Syria mua dầu mỏ của IS; ...

Tình hình Syria:

*Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây đã úp mở về việc Moscow xem xét sử dụng vũ khí hạt nhân để tiêu diệt Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria.

Tin thế giới 18h30: Mỹ nghi ngờ Tổng thống Assad bắt tay làm ăn với IS - ảnh 1

Mỹ cho rằng một lượng lớn dầu mỏ của IS xuất hiện trong khu vực thuộc quyền kiểm soát của Tổng thống Assad và số khác được chuyển sang Thổ Nhĩ Kỳ.

*Nhóm khủng bố IS đã thu về hơn 500 triệu USD từ hoạt động buôn bán dầu mỏ với chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad cũng như vận chuyển số dầu lậu sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong một tuyên bố chính thức về hoạt động buôn bán dầu mỏ của IS, ông Adam Szubin, một quan chức thuộc Bộ Ngân khố Mỹ cho hay IS đã bán được số dầu mỏ trị giá 40 triệu USD mỗi tháng tại các cơ sở khai thác. 

*Ba chiếc xe chở bom đã cùng lúc phát nổ tại thị trấn Tell Tamer, phía đông bắc tỉnh Al Hasakah của Syria hôm 10/12, cướp đi sinh mạng của 15 người và khiến hơn 100 người khác bị thương.

Vụ đánh bom xảy ra gần môt bệnh viện của lực lượng vũ trang người Kurd và khu chợ đông người Souk Al Jumla. Ngoài một số tay súng người Kurd và Assyria bị thương vong, phần lớn nạn nhân trong vụ việc trên là dân thường. 

Thổ Nhĩ Kỳ:

*Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu xây dựng một bức tường dài 82 km chạy dọc khu vực biên giới nước này với Syria, vùng đất đang bị lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng ISkiểm soát bên phần lãnh thổ Syria.

AP cho hay hôm 10/12, hãng tin Dogan của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin bức tường cao 4 m này được xây dọc vùng biên giới tại tỉnh Kilis và Gaziantep. Đoạn video cho thấy các xe chở vật liệu xây dựng đang sắp xếp các khối bê tông dọc khu vực biên giới này. 

Tin thế giới 18h30: Mỹ nghi ngờ Tổng thống Assad bắt tay làm ăn với IS - ảnh 2

Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường phòng thủ biên giới trước mối lo phiến quânIS từ Syria tràn sang.

*Tổng thống Cộng hòa Czech cho rằng dù là thành viên của NATO nhưng đôi khi Thổ Nhĩ Kỳ hành động như là đồng minh của Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS và không có lý do gì để kết nạp Ankara vào Liên minh châu Âu EU.

*Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã cảnh báo các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ về việc có ba đối tượng người Palestine đang chuẩn bị tấn công khách du lịch Nga tại nước này.

Theo nguồn tin từ CIA, những người Palestine này cùng một kẻ đánh bom liều chết thuộc tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo IS” có liên quan đến vụ nổ máy bay Airbus A321 của Nga trên bán đảo Sinai, Ai Cập ngày 31/10 vừa qua. 

*Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm 10/12 cho biết việc rút binh sĩ khỏi Iraq "không thể được vào lúc này", sau khi Baghdad cáo buộc Ankara điều quân xâm phạm lãnh thổ.

Thổ Nhĩ Kỳ cuối tuần trước điều nhiều binh sĩ tới gần thành phố Mosul, miền bắc Iraq, với lý do huấn luyện lực lượng người Kurd bản địa. Iraq ngày 5/12 triệu đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại nước này, yêu cầu Ankara lập tức rút quân khỏi Iraq. Baghdad coi sự hiện diện của binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ là một "hành động thù địch".

Mỹ:

*Một nghị sĩ đối lập tại Iraq cho hay Mỹ dự định triển khai 10.000 lính tới Iraqđể cùng tham gia lực lượng 90.000 quân nhân tới từ các nước vùng Vịnh. Kế hoạch này đã được thông báo tới chính phủ Iraq trong chuyến thăm của Thượng nghị sĩ John McCain.

Còn hiện tại, Mỹ đang triển khai khoảng 3.600 quân nhân ở Iraq bao gồm 100 lính đặc nhiệm được huy động hồi tháng trước để tham gia các nhiệm vụ chiến đấu như giải cứu con tin và tiêu diệt các thủ lĩnh IS. 

Tin thế giới 18h30: Mỹ nghi ngờ Tổng thống Assad bắt tay làm ăn với IS - ảnh 3

Iraq ra yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ rút quân về nước.

*Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu tiến hành các cuộc không kích ở Iraq và Syria cho hay họ đã tiêu diệt được Bộ trưởng Tài chính và 2 thủ lĩnh cấp cao của lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS trong các cuộc tấn công gần đây.

Đại tá Steve Warren khẳng định Bộ trưởng Tài chính của IS là Abu Salah đã bị tiêu diệt hồi cuối tháng 11. Theo Viện Nghiên cứu Brooking, tên thật của Abu Salah là Muafaq Mustafa Mohammed al- Karmoush.

Ukraine:

*Mục tiêu của lực lượng nổi dậy miền đông Ukraine là thành lập một nhà nước độc lập song trên thực tế, khu vực này vẫn không thể thoát khỏi mối quan hệ kinh tế ràng buộc với Kiev: buôn bán than đá.

Tin thế giới 18h30: Mỹ nghi ngờ Tổng thống Assad bắt tay làm ăn với IS - ảnh 4

Các thợ mỏ ở miền đông Ukrainekhông mấy quan tâm tới tình hình chính trị mà chỉ mong sự bình yên và trả đủ lương.

*Hôm nay (11/12), Thủ tướng UkraineYatsenuk sẽ đọc bản báo cáo trước Quốc hội Ukraine về kết quả hoạt động trong 1 năm của Chính phủ Ukraine dưới sự dẫn dắt của mình.

Tùy thuộc vào kết quả này, Quốc hội Ukraine sẽ quyết định giữ nguyên thành phần Chính phủ Ukraine, trong đó có cả Thủ tướng Yatsenyuk hay không.

Triều Tiên:

*Bất chấp lệnh cấm của Liên Hợp Quốc hồi năm 2006, một khối lương vàng trị giá 400.000 USD vẫn được xuất khẩu từ Israel sang Triều Tiên trong những năm qua.

Theo phát ngôn viên Nghị viện Israel, ông Lior Rotem, ủy ban kinh tế đã đưa ra những quy định mới liên quan tới việc cấm xuất khẩu các mặt hàng cao cấp tới Triều Tiêntrong khi Bộ Kinh tế Israel sẽ xem xét kỹ lưỡng hơn hoạt động cấp giấy phép xuất khẩu. 

Tin thế giới 18h30: Mỹ nghi ngờ Tổng thống Assad bắt tay làm ăn với IS - ảnh 5

Số vàng trịgiá400.000 USDđãđược xuất khẩu từ Israel sang Triều Tiên. (Ảnh minh họa)

*Giới chuyên gia tỏ ra nghi ngờ trước việc Triều Tiên tuyên bố sở hữu bom nhiệt hạch, cho rằng đây chỉ là một hành động khoa trương.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest hôm 10/12 cho hay chính phủ Mỹ nghi ngờ tuyên bố của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khi nói rằng Bình Nhưỡng đã chế tạo thành công một quả bom nhiệt hạch (bom H).

"Tại thời điểm này, chúng tôi thật sự hoài nghi về tuyên bố đó của Triều Tiên, nhưng chúng tôi sẽ xử lý thận trọng những rủi ro và mối đe dọa bắt nguồn từ tham vọng phát triển vũ khí hạt nhân của chính quyền Triều Tiên",Reuters dẫn lời ông Earnest nói trong buổi họp báo thường kỳ.

Nga:

*Các phương tiện truyền thông và giới phân tích phương Tây đang có chung nhận định rằng Nga đã bắt đầu tích cực sử dụng lực lượng hải quân hơn nhiều so với trước kia và đang có những thay đổi “đáng kinh ngạc”.

Theo chuyên mục phân tích về hải quân của tờ USNI News của Mỹ, lực lượng Hải quân Nga đang hoạt động khá xa bờ biển Nga và thực hiện các chiến dịch dài ngày hơn so với thập kỷ trước.

MINH THU (tổng hợp)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !