Tin thế giới 18h30: Mỹ - Đức lục đục vì bê bối tình báo

Trung Quốc sắp trở thành cường quốc điện hạt nhân số 1 thế giới; Quân đội chính phủ Ukraine quyết giành lại quyền kiểm soát khu vực miền đông trong vòng 1 tháng; Nhật Bản phản đối Trung Quốc về tấm bản đồ tranh cãi; ...

Biển Đông:

*Ngoài trang bị lực lượng tàu ngầm, tàu chiến, ngư lôi hùng hậu, Trung Quốc còn triển khai nhiều tàu đánh cá dân sự để tấn công các quốc gia láng giềng đang có tranh chấp chủ quyền với Bắc Kinh trên Biển Đông.

Theo World Affairs (Các vấn đề quốc tế) - tạp chí có trụ sở tại Washington D.C (Mỹ), giới chuyên gia nhận định rằng những tranh chấp chủ quyền lãnh thổ trên Biển Đông hiện nay là một phần trong tham vọng xây dựng và mở rộng năng lực "Hải quân Biển xanh" (lực lượng hải quân có tiềm lực và có khả năng vươn ra những vùng biển xa, hoạt động dài ngày) của Trung Quốc. 

Tin thế giới 18h30: Mỹ - Đức lục đục vì bê bối tình báo - ảnh 1

Tàu 46001 của Trung Quốc đâm thẳng vào tàu cảnh sát biển VN. Ảnh: Thuận Thắng (Tuổi trẻ)

Bằng việc sử dụng các lực lượng với mục đích thông thường là bảo vệ cho lợi ích quốc gia, Trung Quốc đang dần đặt chân tới mọi ngóc ngách trên Biển Đông – khu vực đang xảy ra tranh chấp chủ quyền với nhiều quốc gia láng giềng. 

Ukraine:

*Hôm nay (10/7), cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, ông Stanislav Rechinsky tuyên bố quân đội Ukraine và các binh sĩ đặc nhiệm thuộc lực lượng Bảo vệ quốc gia sẽ hoàn toàn giành lại quyền kiểm soát thành phố Donetsk và Lugansk trong vòng 1 tháng. 

Trên trang web chính thức của Bộ Quốc phòng Ukraine, cơ quan này đã xác nhận việc sử dụng máy bay nã pháo vào lực lượng tự vệ cố thủ gần khu vực sân bay Lugansk. Chính phủ Kiev cũng thừa nhận sử dụng máy bay quân sự trong các cuộc tấn công tại khu vực miền đông nam Ukraine. Theo đó, một cuộc oanh tạc đã được quân đội chính phủ Ukraine tiến hành tại sân bay Lugansk hôm 9/7. 

Tin thế giới 18h30: Mỹ - Đức lục đục vì bê bối tình báo - ảnh 2

Lugansk tan hoang sau các vụ không kích của quân đội chính phủ Ukraine.

*Lugansk, một trong những thành phố lớn nhất tại miền đông Ukraine với dân số lên tới 450.000 người, đã bị biến thành thị trấn ma sau khi quân đội chính phủ tấn công giành lại quyền kiểm soát từ tay lực lượng ly khai.

Theo phóng viên Maria Finoshina của hãng tin RT, các vụ ném bom xảy ra liên tục kể từ khi Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko từ chối gia hạn thêm lệnh ngừng bắn tại khu vực miền đông.

Mỗi ngày lại có thêm nhiều công trình bị phá hủy và nhiều người dân vô tội thiệt mạng. Các vụ pháo kích không chỉ nhằm vào khu vực ngoại ô mà cả trung tâm thành phố và biến Lugansk trở thành vùng đất nguy hiểm để người dân sinh sống. 

Trung Quốc: 

*Chánh văn phòng Tổng thống Nga, ông Sergei Ivanov tiết lộ trong chuyến thăm tới Trung Quốc hôm 9/7 rằng dự án "Năng lượng Siberia" nhằm cung cấp nhiên liệu từ Nga tới Trung Quốc sẽ sớm được triển khai với chi phí đầu tư từ 60 - 70 tỷ USD.

Theo bản hợp đồng trị giá 400 tỷ USD, Nga sẽ cũng cấp cho Trung Quốc 38 tỷ m3 khí đốt mỗi năm. Trong đó, Nga đầu tư 55 tỷ USD và Trung Quốc khoảng 22 tỷ USD trong dự án xây dựng các đường ống dẫn khí đốt. 

Tin thế giới 18h30: Mỹ - Đức lục đục vì bê bối tình báo - ảnh 3

Nga - Trung ký kết thỏa thuận khí đốt lịch sử trị giá 400 tỷ USD hồi cuối tháng Năm.

Tập đoàn dầu khí quốc gia Nga Gazprom dự kiến sẽ lần đầu tiên kết nối các đường ống khí đốt tới Trung Quốc vào tháng Tám tới. 

*Trả lời tờ Wedge, Giáo sư Guo Siji tại Đại học Teikyo nhận định trong tương lai, Trung Quốc sẽ trở thành quốc gia xuất khẩu nguồn tri thức về lĩnh vực điện hạt nhân và sớm trở thành cường quốc điện hạt nhân số 1 thế giới. Đặc biệt, so với Nhật Bản, chi phí xây dựng các nhà máy điện hạt nhân của Trung Quốc thường thấp hơn 30%. 

Theo tờ Want China Times, Trung Quốc đang có ý định xây mới 29 nhà máy điện hạt nhân so với mức hiện tại là 19 cơ sở. Tạp chí Wedge của Nhật Bản cũng nhấn mạnh những công nghệ mà Nhật Bản đưa vào sử dụng trong các nhà máy điện hạt nhân đạt trình độ kỹ thuật tốt hơn so với Trung Quốc nhưng quy chuẩn vận hành và quản lý lại chưa đủ nghiêm ngặt. 

*Trong một đoạn video bị phát tán trên mạng, một người đàn ông trung niên nhìn chằm chằm và sờ vào đùi một cô gái từ phía sau, khi nạn nhân giật lùi về phía cửa, anh ta coi như không có chuyện gì xảy ra và giả vờ đang nghịch điện thoại.

Sau khi vụ việc được báo lên cảnh sát cuối tuần qua, người đàn ông được nhận dạng là Wang Qiqiang, Phó giám đốc một cơ quan du lịch của nhà nước ở Thượng Hải. Wang lập tức bị sa thải và khai trừ khỏi đảng, theo Shanghaiist.

*Tân Hoa Xã của Trung Quốc đưa tin, một số khu vực của tỉnh Vân Nam đã bị ảnh hưởng bởi mưa lớn kể từ cuối tháng 6.

Mưa lớn đã gây ngập lụt và lở đất, khiến ít nhất 61 người chết và mất tích trong 10 ngay tính từ 30/6 đến 9/7.

17 người hiện vẫn mất tích sau một trận lở đất hôm qua 9/7 tại một ngôi làng ở huyện Fugong gần biên giới với Myanmar.

Triều Tiên:

*Tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc hôm 9/7 cho hay trong buổi lễ tưởng niệm 20 năm ngày mất của cố chủ tịch Kim Nhật Thành tại Cung điện mặt trời Kumsusan vào ngày 8/7, ông Kim đã xuất hiện với gương mặt có vẻ bị sưng lên, chân phải đi hơi khập khiễng, thần sắc u ám và vỗ tay yếu ớt.

Theo một quan chức chính phủ Hàn Quốc, khả năng ông Kim đã bị bong gân mắt cá chân hoặc đau lưng hay đau đầu gối sau chuyến thăm và chỉ đạo các căn cứ quân sự ở bờ đông Triều Tiên mới đây.

Tin thế giới 18h30: Mỹ - Đức lục đục vì bê bối tình báo - ảnh 4

Gần đây, nhà lãnh đại Triều Tiên Kim Jong-un thường xuyên đi thị sát các cuộc diễn tập quân sự.

*Còn trong sáng sớm nay (10/7), hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA thông báo nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã đưa ra lời cảnh báo về việc quốc gia này sẽ trở thành "con bài mặc cả cho kẻ mạnh" trong tuyên bố về một cuộc tập trận bắn rocket chiến thuật. 

"Chúng ta nên sẵn sàng về cả lời nói lẫn hành động. Tuy nhiên, khi chúng ta vô tư, chúng ta có thể trở thành con bài mặc cả cho kẻ mạnh và lịch sử quý báu mà chúng ta được thừa hưởng sẽ mất đi sự huy hoàng chỉ trong  khoảnh khắc nếu chúng ta thiếu yếu đuối", KCNA dẫn lời ông Kim.

Đức:

*Theo RT, hôm 9/7, các quan chức thuộc Văn phòng Công tố Liên bang Đức thông báo nơi ở và phòng làm việc của một nhân viên thuộc Bộ Quốc phòng nước này tại Berlin đã bị lục soát trước “nghi ngờ tham gia hoạt động tình báo cho nước ngoài”. 

Trước đó 1 tuần, một quan chức tình báo Đức (31 tuổi) đã bị bắt giam trước cáo buộc “làm gián điệp cho nước ngoài” từ năm 2012. Giới truyền thông Đức cho hay mặc dù tên của điệp viên hai mang này không được tiết lộ song người này từng thay mặt cho CIA của Mỹ hoạt động tại Đức. 

Tin thế giới 18h30: Mỹ - Đức lục đục vì bê bối tình báo - ảnh 5

Quan hệ Mỹ - Đức lại căng thẳng khi Berlin phát hiện thêm các nhân viên chính phủ hoạt động gián điệp cho Washington.

Phía Mỹ cũng không phủ nhận cáo buộc rằng nhân viên tình báo Đức đã chuyển các dữ liệu mật cho Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA). 

*Truyền thông Ấn Độ lo ngại Thủ tướng Đức Angela Merkel có thể sẽ hủy cuộc gặp với người đồng cấp Ấn Độ Narendra Modi để tới Brazil cổ vũ đội tuyển quốc gia trong trận chung kết World Cup.

Thủ tướng Đức Angela Merkel được cho là sẽ chọn tới Brazil, thay vì ở lại Berlin tiếp đón người đồng cấp Ấn Độ Narendra Modi như kế hoạch từ trước, khi đội tuyển Đức lọt vào trận chung kết World Cup 2014, tờ Zee News của Ấn Độ đưa tin.

Các cầu thủ Đức đã đánh bại chủ nhà Brazil và chuẩn bị tranh cúp vô địch với đội tuyển Argentina. Trận đấu diễn ra tại sân vận động Maracana ở thành phố Rio de Janeiro vào ngày 13/7.

Nhật Bản:

*Hôm nay (10/7), Nhật Bản cho biết các chiến đấu cơ quân sự nước này phải ganh đua với máy bay Trung Quốc và Nga đến 340 lần trong thời gian từ tháng 4 - 6 để ngăn chặn xâm phạm không phận trên biển Hoa Đông.

Trong đó, 70% số lần máy bay Nhật cất cánh là đối phó với máy bay của Nga, 30% là để chặn máy bay Trung Quốc. Máy bay của hai nước này chưa lần nào xâm nhập thành công. 

Con số này đánh dấu mức tăng vọt so với cùng kỳ năm ngoái, khi chiến đấu cơ Nhật chỉ phải cất cánh khoảng 110 lần. Nga bị cho là thường xuyên đưa máy bay đến gần Nhật, khi hai nước vẫn tiếp tục thương lượng về tranh chấp lãnh thổ tồn tại từ thời Thế chiến II. 

Tin thế giới 18h30: Mỹ - Đức lục đục vì bê bối tình báo - ảnh 6

Tấm bản đồ Trung Quốc đăng tải có hình 2 cột nấm tại vị trí thành phốHiroshima và Nagasaki từng bị dội bom nguyên tử trong Thế chiến thứ Hai.

*Một tờ báo Trung Quốc mới đây đăng tải tấm bản đồ Nhật Bản với hình ảnh những đám mây hình nấm ở vị trí hai thành phố bị dội bom nguyên tử trong Thế chiến thứ Hai, khiến Tokyo chỉ trích là "ngu dốt".

Theo SCMP, tấm bản đồ này được đăng trên một trang quảng cáo của Nhật báo Thanh niên Trùng Khánh tuần trước với tiêu đề "Nhật Bản lại muốn chiến tranh".

Trên bản đồ, ngoài thủ đô Tokyo, vị trí của hai thành phố là Hiroshima và Nagasaki được đánh dấu nổi bật bằng hai đám mây hình nấm tượng trưng cho những vụ nổ hạt nhân. 

Hình ảnh này gợi nhắc đến vụ ném bom nguyên tử của quân đội Mỹ xuống hai thành phố trên vào năm 1945, khiến hàng trăm ngàn người thiệt mạng. Sau đó không lâu, đế quốc Nhật đã đầu hàng vô điều kiện quân Đồng minh và khép lại Thế chiến II. 

Iraq:

*Chính phủ Iraq thông báo với Liên Hợp Quốc về việc quân chính phủ đã để tuột mất quyền kiểm soát một kho vũ khí hóa học vào tay lực lượng nổi dậy ISIS và không thể tiến hành tiêu hủy số vũ khí cũ kỹ này.

Tin thế giới 18h30: Mỹ - Đức lục đục vì bê bối tình báo - ảnh 7

Lực lượng phiến quân ISIS đã giành được quyền kiểm soát nhiều khu vực trọng điểm tại Iraq từ tay quân đội chính phủ.

Bức thư của Đại sứ Iraq tại Liên Hợp Quốc (LHQ) Mohamed Ali Alhakim cho hay “các nhóm khủng bố vũ trang” đã chiếm được tổ hợp Muthanna hôm 11/6. Nằm tại phía bắc thủ đô Baghdad, cơ sở này từng là trung tấm sản xuất các loại vũ khí hóa học trong giai đoạn trước Chiến tranh vùng Vịnh năm 1991 và hiện đang lưu trữ 2.500 quả rocket chứa chất độc thần kinh sarin. 

Mặc dù, số nguyên liệu này không thể sử dụng cho mục đích chiến tranh nhưng chúng vẫn là các “chất cực độc”.

Pháp:

*Pháp đã phá vỡ âm mưu khủng bố Hồi giáo nhằm cho nổ tung tháp Eiffel, bảo tàng Louvre và thậm chí một nhà máy điện hạt nhân.

Tin thế giới 18h30: Mỹ - Đức lục đục vì bê bối tình báo - ảnh 8

ThápEiffel suýt bị tấn công khủng bố.

Cảnh sát Pháp đã phát hiện ra các kế hoạch trên sau khi giải mã các thông điệp bị mã hóa giữa một người Algeria hiện đang sống ở Vaucluse, miền nam nước Pháp, được biết tới tên gọi Ali M, và một trong những thành viên cấp cao nhất của nhóm "Al-Qaeda ở khu vực Hồi giáo Maghreb" (AQIM).

Ali M đã gợi ý tấn công các nhà máy hạt nhân, các máy bay đang cất cánh, một loạt các địa điểm nổi tiếng của Pháp, trong đó có tháp Eiffel và bảo tàng Louvre tại Paris.

Australia:

*Ngoại trưởng Úc Julie Bishop hôm 10/7 tuyên bố Úc không sợ đương đầu với Trung Quốc để bảo vệ hòa bình, các giá trị tự do và luật pháp. Đây là tuyên bố rõ ràng nhất của chính phủ liên minh tại Úc cho tới nay về lập trường đối với Trung Quốc.

Tin thế giới 18h30: Mỹ - Đức lục đục vì bê bối tình báo - ảnh 9

Ngoại trưởng Úc Julie Bishop.

Trong tuyên bố rõ ràng nhất của chính phủ liên minh cho tới nay về cách thức đối phó với Trung Quốc, Ngoại trưởng Úc nói rằng các chính phủ trước đó đã phạm sai lầm khi tránh nói về Trung Quốc vì lo ngại làm “mếch lòng” Bắc Kinh.

Bình luận thẳng thắn của Ngoại trưởng Bishop là một sự thay đổi so với các chính sách của những chính phủ trước đó mà bà nói rằng sự im lặng chỉ gây hiểu nhầm.

MINH THU (tổng hợp)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !