Tin thế giới 18h30: Miền đông Ukraine đã im tiếng súng

Người dân miền Đông Ukraine đã không còn nghe thấy tiếng súng sau khi lệnh ngừng bắn được kí kết vào 15 giờ ngày 5/9 (giờ địa phương). Dù vậy nhiều người vẫn lo ngại, tình hình yên ổn sẽ được bao lâu.

Ukraine:

* Lúc 15 giờ ngày 5/9 (giờ địa phương), chính phủ Kiev và quân ly khai miền đông Ukraine đã ký kết thỏa thuận ngừng bắn. Theo đó, cả quân đội Kiev và lực lượng ly khai đã cùng hạ vũ khí, đồng thuận trao trả toàn bộ tù binh và hỗ trợ công tác cứu trợ nhân đạo.

Tin thế giới 18h30: Miền đông Ukraine đã im tiếng súng - ảnh 1

Cả quân đội Kiev và lực lượng ly khai đã cùng hạ vũ khí.

* Phát biểu bên lề Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Wales, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cũng xác nhận, việc trao đổi tù binh giữa hai bên sẽ được thực hiện “sớm nhất có thể và khả năng là vào ngày mai (6/9)”.

Dù vậy, 28 thành viên NATO vẫn quyết định thành lập lực lượng phản ứng nhanh bao gồm khoảng 4.000 binh sĩ sẵn sàng triển khai quân trong 48 giờ nhằm đối phó với mọi biến động tại Đông Âu.

Ba Lan, quốc gia thành viên lớn nhất của NATO tại Đông Âu, có thể sẽ trở thành địa điểm đặt trụ sở chính của lực lượng phản ứng nhanh.

Georgia, quốc gia xảy ra chiến tranh với Nga hồi năm 2008, đang nằm trong danh sách rút gọn mà NATO xem xét kết nạp cùng với Australia, Phần Lan, Jordan và Thụy Điển.

* Điện Kremlin đã hoan nghênh thỏa thuận ngừng bắn đạt được giữa chính quyền Kiev và lực lượng ly khai ủng hộ Nga, đồng thời hối thúc tất cả các bên tuân thủ chặt chẽ thỏa thuận này.

Tin thế giới 18h30: Miền đông Ukraine đã im tiếng súng - ảnh 2

Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Wales hôm 5/9.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết ông rất hy vọng nhưng vẫn hoài nghi thỏa thuận ngừng bắn đạt được cùng ngày tại Ukraine, đồng thời hối thúc các đồng minh châu Âu nhất trí về các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Nga dù có thể bị tạm ngưng nếu kế hoạch hòa bình được duy trì.

Triều Tiên:

Theo hãng tin Yonhap (Hàn Quốc), sáng 6/9, Triều Tiên đã phóng 3 tên lửa tầm ngắn vào vùng biển phía Đông nước này. Các vụ phóng tên lửa được thực hiện trong khoảng thời gian từ 7 giờ đến 7 giờ 40 theo giờ địa phương từ khu vực Wonsan ở miền Đông Triều Tiên.

Theo nguồn tin trên, đây là các tên lửa tầm ngắn chiến thuật mới của Triều Tiên.

Trung Đông:

* BBC đưa tin, hôm 5/9, Tổng thống Mỹ Obama tuyên bố đã thành lập được một liên minh bao gồm các lực lượng của đồng minh NATO và Mỹ để tấn công quân sự vào tổ chức phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq và Syria.

* Cùng ngày, một máy bay được thuê chở khoảng 100 người Mỹ cất cánh từ căn cứ không quân Bagram, Afghanistan để tới Dubai đã bị buộc hạ cánh xuống Iran do gặp phải các vấn đề kế hoạch bay.

Giới chức Iran ban đầu đề nghị máy bay qua trở lại nhưng sau đó cho phép nó hạ cánh xuống Bandar Abbas, phía nam Iran, sau khi được cho biết rằng máy bay không đủ nhiên liệu để quay trở lại Afghanistan.

Máy bay sau đó đã cất cánh trở lại từ Iran và hạ cánh an toàn xuống Dubai.

PHẠM KHÁNH (Tổng hợp)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !