Tin thế giới 18h30: Kiếm 80 triệu USD/tháng, IS mua vũ khí từ 25 quốc gia

Hôm nay 8/12, tin thế giới có các nội dung nổi bật sau: Nga đề nghị Hội đồng Bảo an họp kín về hành động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Iraq và Syria; Ứng cử viên Donald J. Trump kêu gọi cấm người Hồi giáo tới Mỹ; IS sở hữu vũ khí từ 25 nước; ...

Nga – Thổ Nhĩ Kỳ:

*Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Nga hôm 7/12 cho hay Moscow không có ý định tăng cường trừng phạt kinh tế với Thổ Nhĩ Kỳ và việc hủy bỏ miễn thị thực cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ sẽ còn duy trì trong thời gian dài.

Theo Bộ trưởng Alexei Ulyukayev, các lệnh trừng phạt cấm nhập khẩu hoa quả, rau củ và thịt lợn từ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được gỡ bỏ ngay lập tức khi mối quan hệ giữa hai nước được cải thiện. 

Tin thế giới 18h30: Kiếm 80 triệu USD/tháng, IS mua vũ khí từ 25 quốc gia - ảnh 1

Nga áp đặt lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm từ Thổ Nhĩ Kỳ.

*Phó thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Mehmet Simsek cho hay, do quan hệ căng thẳng với đối tác Nga, trường hợp xấu nhất kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ tổn thất khoảng 9 tỷ USD.

“Chúng tôi coi Nga là đối tác quan trọng và không muốn mối quan hệ trở nên căng thẳng. Từ khi bắt đầu khủng hoảng, chúng tôi đã thảo luận mọi phương án và sẵn sàn hành động trong trường hợp phía Nga không chấp nhận ngồi vào bàn đối thoại. Tình huống xấu nhất, kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tổn thất khoảng 9 tỷ USD, chiếm 0,3-0,4% GDP của đất nước. Chúng tôi vẫn hy vọng vào cuộc đối thoại trong tương lai giữa hai bên”, ông Simsek nói.

*Thổ Nhĩ Kỳ triệu đại sứ Nga đồng thời cáo buộc Moscow có hành động khiêu khích sau vụ việc một binh lính trên tàu hải quân Caesar Kunikov của Ngagiương tên lửa vác vai khi đi qua eo biển Bosphorus.

Vào đúng thời điểm tàu hải quân Caesar Kunikov của Nga đi qua eo biển Bosphorus, có 3 tàu chiến của NATO treo cờ Canada, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đang hạ neo ở Istanbul.  

*Dù Baghdad yêu cầu Ankara ngay lập tức rút toàn bộ binh sĩ mới được triển khai, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn nhất quyết không làm theo và cho rằng đợt triển khai này là một phần trong công tác hỗ trợ đào tạo cho các lực lượng an ninh Iraq chống lại IS.

Reuters đưa tin hôm 3/12, Thổ Nhĩ Kỳ đã điều động hàng trăm quân nhân tới một doanh trại ở vùng Bashiqa, phía bắc Iraq. 

*Nga đề nghị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tổ chức phiên thảo luận kín về hành động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria và Iraq.

Các nhà ngoại giao tại Hội đồng Bảo an cho biết họ kỳ vọng việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một phi cơ Nga gần ở khu vực biên giới với Syria ngày 24/11 sẽ được đưa ra thảo luận.

Nga – Mỹ:

*Phó Tổng thống Mỹ Joseph R. Biden hôm 7/12 nhấn mạnh Washington sẽ không "hy sinh" Ukraine dù theo đuổi hợp tác với Nga ở Syria. Chính quyền của Tổng thống Obama cũng đang cố gắng gỡ rối quan hệ ngoại giao với Moscow.

Tổng thống Obama khẳng định tình hình ở Ukraine và Syria là hoàn toàn khác nhau. Do đó, ngay cả khi Washington và Moscow hợp tác giải quyết cuộc nội chiến ở Syria và tiêu diệt lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS, ông Obama nhấn mạnh phương Tây cũng sẽ không ngừng gây áp lực với Nga về cuộc chiến ở Ukraine. Nhiều khả năng Liên minh châu Âu (EU) sẽ còn đưa ra lệnh trừng phạt mới với Nga vào tuần tới. 

Tin thế giới 18h30: Kiếm 80 triệu USD/tháng, IS mua vũ khí từ 25 quốc gia - ảnh 2

Mỹ đổ lỗi cho Nga tiến hành vụ không kích khiến 3 binh sĩ Syria thiệt mạng hôm 6/12.

*Chính phủ Syria khẳng định liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu đã tiến hành vụ không kích vào một căn cứ quân sự khiến 3 binh sĩ Syria thiệt mạng song giới chức Mỹ lại đổ tội cho Nga.

Theo chính quyền Syria, 4 chiếc máy bay chiến đấu của liên minh quân sự Mỹ đã phóng tên lửa vào khu vực phía đông tỉnh Deir al-Zor vào tối ngày 6/12, khiến 3 binh sĩ thiệt mạng và 13 người khác bị thương. Damascus nhấn mạnh đây là "hành động thù địch". 

Một quan chức quân sự khác của Mỹ cho rằng chính máy bay ném bom Tu-22 của Ngatiến hành vụ tấn công nhằm vào căn cứ Saeqa. 

*Damascus cáo buộc liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu có “hành động thù địch” khi cho phóng tên lửa tấn công một căn cứ quân sự ở tỉnh Deir ez Zor làm 3 binh sĩ Syria thiệt mạng.

Đây là lần đầu tiên liên minh của Mỹ tấn công vị trí đóng quân của quân chính phủ Syria kể từ khi lực lượng này triển khai chiến dịch không kích ném bom xuống lãnh thổ Syria trong hơn một năm qua. Về phần mình, liên minh quân sự của Mỹ đã phủ nhận thực hiện cuộc tấn công trên.

*Mỹ sẽ không thể tiếp tục giữ vai trò "cường quốc số 1 thế giới" nếu như tiếp tục cho phép bản thân "có ngoại lệ" khi giải quyết các vấn đề quốc tế. Bối cảnh xung đột hiện nay tại Trung Đôngcho thấy Mỹ sẽ chỉ có thể đảm bảo được an ninh quốc gia của mình nếu hợp tác với Nga. 

Các nước phương Tây hiện đang không muốn hợp tác với Nga trong bối cảnh mà việc chống lại các mối đe dọa toàn cầu, trong đó có chống chủ nghĩa khủng bố, đang rất cần đến các nỗ lực chung.

*Ứng viên Tổng thống triển vọng của đảng Cộng hòa hôm 7/12 kêu gọi cấm tất cả người Hồi giáo đến Mỹ, khiến Nhà Trắng lên tiếng phản đối kịch liệt.  

"Donald J. Trump đang kêu gọi cấm cửa hoàn toàn và toàn diện với những người Hồi giáo tới Mỹ cho tới khi các đại biểu của đất nước chúng ta có thể tìm ra điều gì đang diễn ra", CNN dẫn thông cáo báo chí trong chiến dịch tranh cử phát hôm qua cho biết. 

Trung Quốc:

*Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin cho hay Moscow mong muốn Trung Quốc tham gia xây dựng các tuyến đường sắt vận chuyển hàng hóa tới những cảng biển ở Bắc Cực hay còn gọi là tuyến đường Biển Bắc.

Nếu di chuyển theo cung đường này, các tàu chở hàng từ Trung Quốc tới châu Âu có thể rút ngắn thời gian di chuyển là 12 ngày so với tuyến đường biển thông thường đi qua kênh đào Suez. Dưới thời Liên Xô cũ, tuyến đường Biển Bắc được sử dụng chủ yếu để cung cấp hàng hóa cho các cơ sở nằm độc lập của Nga ở vùng Bắc Cực. 

Tin thế giới 18h30: Kiếm 80 triệu USD/tháng, IS mua vũ khí từ 25 quốc gia - ảnh 3

Máy bay do thám P-8 của Hải quân Mỹ.

*Chính quyền Bắc Kinh đã lần đầu tiên ban bố “báo động đỏ” ô nhiễm không khí đồng thời cảnh báo thủ đô Trung Quốc sẽ còn phải đối mặt với tình trạng sương mù dày đặc từ ngày 8 – 10/12.

Trong thông báo ban hành “báo động đỏ” hôm 7/12, chính quyền thành phố Bắc Kinh đã yêu cầu dừng toàn bộ hoạt động xây dựng ngoài trời cũng như khuyến cáo các trường học đóng cửa. 

*Singapore đã cho phép Mỹ triển khai máy bay do thám P-8 tới hỗ trợ đảm bảo "an ninh hàng hải" cũng như giám sát chặt chẽ mọi hoạt động của Trung Quốc trên Biển Đông trong lúc căng thẳng chưa có dấu hiệu lắng dịu.

Theo thỏa thuận giữa Washington và Singapore, chiếc máy bay quân sự P-8 sẽ được triển khai tới Singapore vào cuối tháng này để từng bước tăng cường an ninh hàng hải trên Biển Đông. 

Pháp:

*Theo nhà phân tích chính trị người Pháp Stephane Rozes, đối với một số cử tri Pháp bà Marine Le Pen là đại diện cho cả dân tộc và bà thực sự có thể giành được thắng lợi trong cuộc đua vào ghế Tổng thống sắp tới.

Tin thế giới 18h30: Kiếm 80 triệu USD/tháng, IS mua vũ khí từ 25 quốc gia - ảnh 4

Ứng cử viên Tổng thống Pháp Marine Le Pen.

Theo kết quả bỏ phiếu chính thức hôm chủ nhật ngày 6/12, Đảng Mặt trận Quốc gia đã dẫn đầu số phiếu ủng hộ tại 6 trong số 13 khu vực của Pháp. Đứng ở vị trí thứ hai là đảng Cộng hòa của cựu Tổng thống PhápNicolas Sarkozy dẫn đầu 4 khu vực. Tiếp theo là Đảng xã hội cầm quyền với 2 khu vực.

Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS:

*Trong bản báo cáo trình lên Quốc hội châu Âu sau vụ tấn công khủng bố liên hoàn ở Paris hôm 13/11 cướp đi sinh mạng của 130 người, nhà phân tích chính trị Beatrix Immenkamp cho rằng Liên minh châu Âu (EU) và các quốc gia thành viên cần chuẩn bị sẵn cho khả năng bị IS dùng vũ khí hóa học và sinh họctấn công.

Tin thế giới 18h30: Kiếm 80 triệu USD/tháng, IS mua vũ khí từ 25 quốc gia - ảnh 5

IS âm mưu sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt tấn công châu Âu và mở rộng mạng lưới khủng bố toàn cầu.

*Theo hai chuyên gia người Mỹ Benjamin Bahney và Patrick B. Johnston thuộc tổ chức phi chính phủ RAND Corporation, cách duy nhất để đập tan âm mưu IS mở rộng tầm ảnh hưởng khắp toàn cầu, Mỹ và các đồng minh cần tập trung vào nghiên cứu cắt đứt nguồn tài chính hỗ trợ cũng như ngăn dòng chiến binh nước ngoài tới đầu quân cho tổ chức khủng bố khét tiếng này. 

*Trong một bài viết đăng trên Al Ajazeera, bà Carole Nakhle, Giám đốc công ty tư vấn Crystol Energy ở London, Anh, cho biết IS đã đút túi khoảng một đến 1,5 triệu USD mỗi ngày từ hoạt động buôn bán dầu trái phép. Theo giới phân tích, IS có thể đã thu về khoảng 500 triệu USD mỗi năm từ việc bán dầu với giá rẻ mạt trên thị trường chợ đen.

*Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi hôm 7/12 cáo buộc rằng hầu hết lượng dầu mỏ buôn lậu của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) được tuồn qua Thổ Nhĩ Kỳ.

*Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hiện thu về khoảng 80 triệu USD/tháng, chủ yếu từ đánh thuế ở khu vực do chúng kiểm soát và hoạt động cướp bóc tài sản. Tuy nhiên, tổ chức này đang khó khăn về tài chính do các cuộc không kích của phương Tây vào các cơ sở dầu quan trọng, theo hãng IHS.

*Phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang sở hữu một lượng “khổng lồ và đa dạng” vũ khí, chủ yếu nhờ chiếm được từ Iraq, với vũ khí của 25 quốc gia, báo cáo của tổ chức Ân xá Quốc Tế (Amnesty International) khẳng định.

Báo cáo được tổ chức có trụ sở tại London được đưa ra dựa trên phân tích được các chuyên gia tiến hành dựa trên những hình ảnh, đoạn video được xác thực về phiến quân IS. Theo đó các loại vũ khí, đạn dược và thiết bị nhóm này đang sử dụng được sản xuất và thiết kế tại 25 quốc gia, bao gồm Nga, Trung Quốc, Mỹ và các nước EU.




MINH THU (tổng hợp)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !