Tin thế giới 18h30: IS tấn công website, kêu gọi thánh chiến ở Trung Quốc?

Truyền thông Trung Quốc hôm nay (18/1) đưa tin, website đại học Thanh Hoa, Trung Quốc đã bị tấn công và kêu gọi tấn công khủng bố Bắc Kinh trên danh nghĩa của nhóm phiến quân IS.

Mỹ

* Mỹ đã áp lệnh trừng phạt mới nhằm vào 11 cá nhân và các công ty có liên quan tới chương trình tên lửa đạn đạo của Tehran, chỉ một ngày sau khi dỡ bỏ lượng lớn các lệnh trừng phạt. Văn phòng Kiểm soát Tài sản nước ngoài của Bộ Tài chính Mỹ (OFAC) đã đóng băng tài sản của Mabrooka Trading, công ty có trụ sở tại Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất đã cung cấp linh kiện cần thiết cho chương trình phát triển tên lửa đạn đạo của Iran.

Ngoài ra, các cá nhân và công ty khác liên quan đến việc giám sát quá trình thử nghiệm 2 quả tên lửa đạn đạo của Iran cũng bị xử phạt.

* Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố chính phủ nước này đã đồng ý trả Iran 1,7 tỷ USD để giải quyết vụ việc liên quan đến mua bán thiết bị quân sự trước khi diễn ra Cách mạng Hồi giáo Iran. Iran đã thiết lập một quỹ tín thác 400 triệu USD để thực hiện các giao dịch trên nhưng đã bị đóng băng vì quan hệ ngoại giao từ năm 1979. Theo quy định của Tòa Công lý quốc tế năm 1981, Mỹ phải trả số tiền trong quỹ cộng thêm gần 1,3 tỷ USD tiền lãi theo thỏa thuận.

Tin thế giới 18h30: IS tấn công website, kêu gọi thánh chiến ở Trung Quốc? - ảnh 1

Ngoại trưởng Mỹ bắt tay người đồng cấp Iran. Nguồn: Timesofisrael

* Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Baghdad, Iraq vừa xác nhận “nhiều công dân” nước nàybị bắt cóc ở Iraq. Bộ Ngoại giao nước này đang làm việc với chính quyền Iraq để tìm những người mất tích. Trong khi đó, một quan chức Iraq (giấu tên) cho biết, ba người Mỹ và một thông dịch viên Iraq bị bắt cóc ở miền nam Baghdad bởi những kẻ mặc quân phục.

* Đại sứ quán Mỹ tại Ukraine thông báo Washington đã cung cấp viện trợ về thiết bị liên lạc và y tế trị giá 23 triệu USD cho Kiev. Theo Đại sứ quán Mỹ, các thiết bị trên sẽ được bàn giao cho các đơn vị quân đội Ukraine tham gia chương trình huấn luyện do các chuyên gia Mỹ tiến hành. Kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine năm 2014, Mỹ đã cung cấp cho Ukraine sự hỗ trợ về vũ khí phi sát thương.

* Tướng John F. Kelly - Tư lệnh Bộ Chỉ huy phương Nam thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 17/1 cho biết Cuba sẽ lần đầu tiên tham gia một hội nghị an ninh-quân sự do Washington hậu thuẫn. Đó là Hội nghị An ninh các nước Caribe, dự kiến diễn ra trong các ngày 27-29/1 tại thủ đô Kingston của Jamaica, với sự tham gia của 16 quốc gia nằm trong vùng biển này cùng Mỹ, Canada, Pháp, Hà Lan và Anh.

* Theo kết quả trưng cầu dân ý mới nhất của hãng tin NBC News, bà Hillary Clinton đang dẫn trước đối thủ Bernie Sanders 25 điểm trong cuộc tranh luận diễn ra tối 17/1 giờ Mỹ (tức trưa 18/1 giờ Việt Nam). Bà Clinton hiện giành được 59% phiếu ủng hộ của các cử tri đảng Dân Chủ trong khi ông Sanders chỉ giành được 34%.

Trung Quốc

* Tân Hoa Xã đưa tin, ngày 18/1, Tòa án thành phố Thường Châu, tỉnh Giang Tô của Trung Quốc ra thông cáo cho biết nguyên Bí thư tổ đảng kiêm Phó Chủ tịch thường vụ Hiệp hội Khoa học và Công nghệ (CAST) Thân Duy Thìn đã phải ra hầu tòa với cáo buộc tham nhũng. Ông Thân Duy Thìn bị cáo buộc nhận các khoản hối lộ trị giá khoảng 95,41 triệu nhân dân tệ (khoảng 14,5 triệu USD) trong giai đoạn 1992-2014.

* Trung Quốc cần cảnh giác với các mối đe dọa khủng bố vào dịp Tết Nguyên Đán. Đó là tuyên bố của Bộ trưởng Công an Trung Quốc Quách Thanh Côn trong buổi họp báo mới đây. Theo đó, các chính quyền địa phương cần tăng cường trao đổi thông tin và thắt chắt các biện pháp phòng chống khủng bố. Cùng với đó, việc thu thập thông tin tình báo về khủng bố cần được thực hiện thận trọng.

* Truyền thông Trung Quốc đưa tin, một tổ chức khủng bố dính líu tới IS đã tấn công vào website của trường đại học hàng đầu nước này. Nhóm hacker khẳng định có liên hệ với tổ chức khủng bố IS đã xâm nhập vào website của đại học Thanh Hoa và gửi thông điệp kêu gọi thánh chiến.

Một bức hình được gửi lên website của đại học Thanh Hoa với những tay súng mặc đồ đen, cưỡi ngựa và vẫy lá cờkhủng bố IS. Đoạn miêu tả viết “Cuối cùng mọi thứ rồi sẽ ổn thôi. Nếu chưa ổn, đó chưa phải là cuối cùng”.

Tin thế giới 18h30: IS tấn công website, kêu gọi thánh chiến ở Trung Quốc? - ảnh 2

IS hack website đại học Thanh Hoa và kêu gọi thánh chiến. Nguồn: SCMP

* Truyền thông Nhà nước Trung Quốc đã đồng loạt đưa ra những lời cảnh báo với nữ lãnh đạo mới của Đài Loan ngay sau khi bà giành chiến thắng lớn trong cuộc bầu cử ở hòn đảo này. Việc công khai không thừa nhận "Thỏa thuận 1992" giữa chính phủ Trung Quốc và Quốc dân Đảng KMT, cũng như lập trường ủng hộ Đài Loan độc lập của đảng Dân Tiến DPP đã làm dấy lên những dự đoán rằng mối quan hệ giữa 2 bờ eo biển Đài Loan có thể sẽ trở nên u ám.

Nhật Bản

* Trong cuộc trả lời phỏng vấn hai báo Financial Times và Nikkei mới đây, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã chỉ trích kịch liệt việc Trung Quốc thay đổi hiện trạng và gây hấn trên Biển Đông. Ông Abe cho biết Nhật đặc biệt lo ngại việc Trung Quốc bồi lấn, xây đảo nhân tạo trái phép trên Biển Đông. “Đây là hành vi đơn phương thay đổi hiện trạng trên Biển Đông. Chúng ta không thể dung thứ thách thức đơn phương chống lại trật tự quốc tế này”, ông Abe khẳng định.

* Ngày 18/1, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho rằng việc tiếp nhận Nga vào nhóm G7 để khôi phục G8 là điều cần thiết. Theo ông Abe, Nga đóng một vai trò quyết định trong việc đối phó với các cuộc khủng hoảng quốc tế, đặc biệt là ở khu vực Trung Đông. Ông nhấn mạnh để giải quyết các vấn đề như căng thẳng giữa Iran và Saudi Arabia, cuộc chiến tranh ở Syria và mối đe dọa của Hồi giáo cực đoan, “cần phải có sự tham gia mang tính xây dựng của Nga”.

* Hãng tin Kyodo dẫn lời thủ tướng Nhật Shinzo Abe cho biết: “Tôi mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Nhật Bản và Đài Loan. Đài Loan từ lâu đã là bạn của Nhật Bản. Các nhà lãnh đạo Đài Loan được bầu cử công khai, minh bạch. Điều đó thể hiện ý chí tự do và dân chủ ở Đài Loan”.

Cuộc bầu cử hôm thứ bảy 16/1 tại Đài Loan là cuộc đua giữa ba ứng viên: Chu Lập Luân - thị trưởng thành phố Tân Đài Bắc thuộc Quốc dân đảng (KMT - đảng cầm quyền), Thái Anh Văn, đảng Dân chủ Tiến bộ (Dân Tiến - DPP); và Tống Sở Du của Đảng Thân Dân. Kết quả, bà Thái Anh Văn đã trúng cử với khoảng 60% số phiếu.

* Rạng sáng 18/1, hơn 70 người đã bị thương và hệ thống giao thông bị gián đoạn do tuyết rơi nhiều tại các khu vực miền Đông và Đông Bắc Nhật Bản. Chỉ riêng tại thủ đô Tokyo, đã có 27 người phải nhập viện. Tình trạng thời tiết cũng khiến dịch vụ tàu tốc hành trên tuyến đường Tokaido Shinkansen di chuyển khó khăn, các chuyến tàu nối Tokyo và Nagano bị đình trệ và hơn 140 chuyến bay nội địa bị hủy.

Tuệ Minh (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !