Tin thế giới 18h30: Hy Lạp - rạn nứt mới trong quan hệ Nga, Đức?

Ly khai miền đông Ukraine đe dọa tổ chức chiến tranh toàn diện nếu Kiev không công nhận quyền tự trị; Pháp muốn bàn chuyện chuyển giao tàu chiến Mistral cho Nga; Căn cứ Mỹ bủa vây Trung Quốc; ...

Ukraine:

*Lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Doneksk tự xưng tuyên bố quân ly khai sẽ tiến hành tổng tấn công nếu như Kiev không công nhận quyền tự trị cho các khu vực miền đông Ukraine, theo Đài Vatican.

Trong khi đó, gần 300 lính dù Mỹ đã bắt đầu huấn luyện cho lực lượng Vệ binh quốc gia Ukraine. Theo Moscow, động thái này của Mỹ "sẽ làm gia tăng bất ổn an ninh ở Ukraine". 

Tin thế giới 18h30: Hy Lạp - rạn nứt mới trong quan hệ Nga, Đức? - ảnh 1

Quân tình nguyện Ukraine tham gia khóa huấn luyện tại Kiev.

*Ông Andriy Klyuyev, cựu tham mưu trưởng của cựu Tổng thống Viktor Yanukovych, đã được bãi miễn tội danh sát hại hàng loạt người biểu tình trong vụ bạo động tại Maidannăm ngoái.

“Hiện không có bằng chứng cho thấy Klyuyev có liên quan đến vụ thảm sát hàng loạt đối với người biểu tình ở trung tâm thủ đô Kiev vào tháng 1, tháng 2/2014”, Văn phòng Công tố trưởng Ukraine cho biết.

*Tướng Waldemar Skrzypczak, một nhân vật có ảnh hưởng lớn trong quân đội Ba Lan, nay đã rút lại sự ủng hộ của mình đối với Ukraine, sau khi nước này lên tiếng ủng hộ chủ nghĩa dân tộc cực đoan.

Nga:

*Theo một số hãng thông tấn, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đức Wolfgang Schauble cho rằng, một thỏa thuận hợp tác giữa Hy Lạp với Ngasẽ không giúp Athens giải quyết những vấn đề kinh tế của họ.

*Chính phủ Nga đang triển khai xây dựng nhiều trung tâm thể thao tại Crimea, bán đảo thuộc Ukraine nhưng đã sáp nhập vào Liên bang Nga hồi năm ngoái. Đây là hành động nhằm tăng tầm ảnh hưởng của Moscow. 

Tin thế giới 18h30: Hy Lạp - rạn nứt mới trong quan hệ Nga, Đức? - ảnh 2

Pháp hoãn chuyển giaotàu sân bay trực thăng Mistral cho Nga từ năm ngoái.

*Tổng thống Pháp Francois Hollande khẳng định Paris và Moscow sẽ tìm ra hướng giải quyết cuộc khủng hoảng quan hệ giữa hai nước liên quan tới việc trì hoãn chuyển giao tàu chiến Mistral cho Nga.

Sau khi Nga quyết định sáp nhập bán đảo Crimea thuộc Ukraine hồi năm ngoái và lãnh đạo châu Âu không ngừng cáo buộc Moscow ủng hộ cho phe ly khai tại miền đông Ukraine chống lại quân chính phủ Kiev, Pháp đã cho tạm dừng bản hợp đồng mua bán tàu chiến Mistral trị giá 1,5 tỷ USD với Nga. 

*Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã ra thông báo về việc không thể tham dự buổi lễ kỷ niệm Đại thắng Phát xít tại Moscow vào ngày 9/5 tới.

Thay vào đó, ông Lukashenko sẽ tham dự các sự kiện kỷ niệm và đặt vòng hoa tại khu mộ liệt sĩ vô danh ở Moscow trong hai ngày từ 7 – 8/5. 

Trung Quốc:

*Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc cho hay từ cuối năm 2012, hơn 100.000 quan chức nước này đã bị khiển trách, nhắc nhở vì vi phạm quy định chống lãng phí tại nơi làm việc.

Theo những quy định được Đảng Cộng sản Trung Quốc ban hành hồi tháng 12/2012, các quan chức nước này phải thay đổi cách quản lý và hoạt động như hạn chế tối đa số buổi họp, cắt giảm chi tiêu chính phủ và thực hiện nghiêm túc quy định về mua nhà và xe cộ. 

*Mỹ đang xây dựng chiến lược chuyển dịch các căn cứ quân sự của nước này tới khu vực châu Á – Thái Bình Dương với mục đích chính là kiềm chế sự trỗi dậy của Trung Quốc, theo tờ China Youth Daily.

Dẫn thông tin từ tờ tin tài chính Quartz của Mỹ, China Youth Daily cho hay Mỹ có ít nhất 686 căn cứ quân sự bên ngoài lãnh thổ quốc gia và hoạt động tại 74 nước trên thế giới. 

Tin thế giới 18h30: Hy Lạp - rạn nứt mới trong quan hệ Nga, Đức? - ảnh 3

Lính thủyđánh bộ Mỹ tham gia một cuộc tập trận với quânđội Hàn Quốc năm 2013.

*Hôm nay (20/4), nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã bắt đầu chuyến thăm tới Pakistan để đẩy mạnh vành đai kinh tế trên đất liền và con đường tơ lụa trên biển.

Trung Quốc sẽ đầu tư khoảng 34 tỷ USD cho các dự án năng lượng. Khoản vay ưu đãi sẽ chi phí cho các dự án hạ tầng trị giá gần 12 tỷ USD, ông Ahsan Iqbal, Bộ trưởng kế hoạch và đầu tư Pakistan cho hay. Chính phủ Trung Quốc và các ngân hàng sẽ cho các công ty nước này vay để đầu tư ở Pakistan.

Nhật Bản:

*Khu vực Miyakojima và Yaeyama của Nhật Bản đã được đặt trong tình trạng cảnh báo cao về nguy cơ xảy ra sóng thần sau khi một trận động đất mạnh 6,8 độ richter xảy ra ở khu vực ngoài khơi Đài Loan.

Cảnh báo đã được gỡ bỏ sau khi cơ quan chức năng Nhật Bản không phát hiện hoạt động bất thường nào xảy ra. 

Nhà nước Hồi giáo IS:

*Phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đã tiếp tục chặt đầu hai nhóm con tin, được cho là người Ethiopia theo đạo Thiên Chúa, theo một đoạn phim được tung ra vào ngày 19/4 qua mạng.

Đoạn phim này được đăng trên trang web của al-Furqan Media, một kênh thông tin của IS, ghi lại cảnh hai nhóm con tin mặc đồ màu cam và đen bị giết hại ở những địa điểm khác nhau tại Lybia.

Tin thế giới 18h30: Hy Lạp - rạn nứt mới trong quan hệ Nga, Đức? - ảnh 4

Một cảnh trong đoạn băng mới nhất được IS tung ra, cho thấy cảnh hành quyết hàng loạt người theo đạo Thiên Chúa.

*Chỉ huy hàng đầu của lực lượng vũ trang Iran cho rằng quân đội Mỹ thường xuyên điều máy bay cung cấp vũ khí và lương thực cho nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq. 

"Chúng tôi nhận được những báo cáo cho thấy các máy bay Mỹ đã thăm các sân bay do IS kiểm soát", Sputnik dẫn lời Tham mưu trưởng Các lực lượng Vũ trang Iran, Thiếu tướng Hassan Firouzabadi phát biểu bên lề cuộc diễu binh được tổ chức ở Tehran nhân kỷ niệm Ngày Quân đội hôm 18/4.

Triều Tiên:

*Theo hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên, sáng 19/4, nhà lãnh đạo Kim Jong-unđã trở thành một người leo núi đẳng cấp thế giới khi chinh phục đỉnh núi Mt.Paektu lạnh lẽo cao nhất của nước này.

Địa Trung Hải:

*Lực lượng tuần duyên Ý cho biết, hàng trăm người có thể đã chết đuối sau khi một con tàu chở đến 700 người nhập cư trái phép bị lật trên biển Địa Trung Hải hôm 19/4.

Tin thế giới 18h30: Hy Lạp - rạn nứt mới trong quan hệ Nga, Đức? - ảnh 5

Số lượng người nhập cư trái phép vào châu Âu ngày càng nhiều.

Một chiến dịch cứu hộ lớn đang được tiến hành sau khi một con tàu chở “khoảng 500 đến 700 người nhập cư” đã bị lật nhào vào lúc nửa đêm theo giờ địa phương trên hải phận Lybia, phía nam đảo Lampedusa (Ý). Hiện tại, 28 người đã được cứu.
MINH THU (tổng hợp)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !