Tin thế giới 18h30: Hậu Brexit, cuộc đua tìm lãnh đạo Anh bắt đầu nóng lên

Cuộc đua vào vị trí kế nhiệm Thủ tướng Anh David Cameron đã bắt đầu nóng lên. Hôm 29/6, đảng Bảo thủ cầm quyền thông báo bắt đầu tiếp nhận hồ sơ của các ứng viên chạy đua vào vị trí lãnh đạo đảng.

Afghanistan

* Ít nhất 27 người thiệt mạng và hơn 40 người bị thương trong một vụ đánh bom liều chết tại thủ đô Afghanistan chiều hôm nay (30/6). Một phái đoàn cảnh sát di chuyển trên 3 chiếc xe bus đã bị tấn công bởi hai quả bom liên tiếp khi đang trên đường từ tỉnh Wardak tới Kabul.

Taliban đã nhận trách nhiệm vụ đánh bom nói trên, mục tiêu là nhằm vào các học viên cảnh sát trở về sau khi dự lễ tốt nghiệp.

Nga

* Tổng thống Nga và Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua (29/6) đã đồng ý khôi phục hợp tác song phương, bao gồm cả cuộc chiến chống khủng bố, sau một thời gian căng thẳng ngoại giao kéo dài, đồng thời lãnh đạo hai nước muốn tổ chức một cuộc gặp mặt trực tiếp.

Cả Moscow và Ankara cho hay hai nhà lãnh đạo đã có một cuộc điện đàm “mang tính xây dựng” trong ngày hôm qua. Theo đó, ông Putin khẳng định sẽ yêu cầu chính phủ bắt đầu đàm phán với Thổ Nhĩ Kỳ về việc khôi phục lại “những lợi thế chung” trong mối quan hệ thương mại và gỡ bỏ các biện pháp hạn chế du khách Nga tới Thổ Nhĩ Kỳ.

Tin thế giới 18h30: Hậu Brexit, cuộc đua tìm lãnh đạo Anh bắt đầu nóng lên - ảnh 1

Ngoại trưởng Nga tổ chức họp báo cùng người đồng cấp Pháp. Nguồn: Reuters

* Ngày 29/6, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã đến Pháp và có cuộc hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà, Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault, trong đó tập trung thảo luận các vấn đề nóng trên thế giới hiện nay.

Phát biểu sau sự kiện, Ngoại trưởng Nga Lavrov tuyên bố cuộc đối thoại Nga-Pháp đang phát triển theo hướng mang tính xây dựng, mối quan hệ hợp tác giữa hai bên trong các vấn đề song phương cũng như các vấn đề khu vực và quốc tế cũng đang được thúc đẩy.

* Hãng thông tấn Tass dẫn nguồn Cục Thiết kế Chế tạo Máy - KBM của Nga cho biết, lực lượng vũ trang nước này vừa nhận thêm một tổ hợp lửa chiến thuật mặt đất Iskander-M.

Lễ bàn giao chính thức tổ hợp tên lửa chiến thuật này được tổ chức mới đây tại thành phố Znamensk thuộc khu vực Astrakhan, miền nam Nga với sự tham gia của các đại diện đến từ quân đội và một số công ty quốc phòng Nga.

* Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đình chỉ công tác tư lệnh và tham mưu trưởng hạm đội Baltic do những sai sót nghiêm trọng và báo cáo sai sự thật. Ông Shoigu chỉ trích Tư lệnh hạm đội Baltic, Chuẩn đô đốc Viktor Kravchuk và Tham mưu trưởng Sergey Popov vì những thiếu sót nghiêm trọng trong việc tổ chức huấn luyện chiến đấu, hoạt động hàng ngày của đơn vị, thiếu chăm sóc cấp dưới cũng như báo cáo sai sự thật tình hình thực tế lên cấp trên.

* Ngày 29/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh gia hạn lệnh cấm nhập khẩu lương thực-thực phẩm từ các nước Phương Tây tới cuối năm 2017.

Từ tháng 8/2014, Nga đã áp đặt lệnh cấm nhập khẩu hầu hết các loại lương thực-thực phẩm từ Liên minh châu Âu (EU) và các nước khác, trong đó có Mỹ, nhằm đáp trả các biện pháp trừng phạt của phương Tây liên quan đến cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Tình hình Biển Đông

* Theo thông cáo báo chí mới nhất của Tòa Trọng tài thường trực quốc tế (PCA) tại Hague, Hà Lan, phán quyết cuối cùng của vụ việc Philippines kiện Trung Quốc về yêu sách “đường lưỡi bò” trên Biển Đông sẽ được chính thức công bố vào ngày 12/7 tới.

Cụ thể, Tòa Trọng tài sẽ công bố phán quyết vào khoảng 11h sáng giờ CEST (khoảng 16h Việt Nam) ngày thứ Ba, 12/7/2016 tại Hague. Đầu tiên, phán quyết sẽ được chuyển qua thư điện tử cho các bên liên quan, cùng với một thông cáo báo chí đi kèm chứa nội dung tóm tắt.

Tin thế giới 18h30: Hậu Brexit, cuộc đua tìm lãnh đạo Anh bắt đầu nóng lên - ảnh 2

Tàu Trung Quốc tại đá Vành Khăn. Ảnh do Hải quân Mỹ chụp tháng 5/2015. Nguồn: Reuters

* Đáp lại tuyên bố về phán quyết của PCA, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hồng Lỗi cho rằng việc Manila đơn phương đâm đơn kiện là hành động coi thường luật pháp quốc tế. “Một lần nữa tôi phải nhấn mạnh rằng PCA không có quyền tài phán trong trường hợp này cũng như các vấn đề khác và không nên tổ chức các phiên điều trần hay đưa ra phán quyết”, ông Hồng nói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết thêm: “Về vấn đề lãnh thổ và tranh chấp đường biên giới hàng hải, Bắc Kinh không chấp nhận bất kỳ một giải pháp nào của bên thứ ba cũng như không chấp nhận bất kỳ một phán quyết nào ép buộc Trung Quốc”.

* Tại Manila, Thư ký truyền thông Tổng thống Philippines, Herminio Coloma Jr cho biết nước này “hy vọng phán quyết công bằng và hợp lý của PCA sẽ thúc đẩy hòa bình và sự ổn định trong khu vực”.

Ông Paul Reichler, luật sư chính của Philippines trong vụ kiện cho Reuters biết, một phán quyết chống lại Bắc Kinh “có thể tước đi mọi quyền hợp pháp trong tuyên bố của nước này”. “Nếu Trung Quốc từ chối phán quyết, điều đó có nghĩa là Bắc Kinh đã tự mình tuyên bố họ là một quốc gia ngoài vòng pháp luật và không tôn trọng bất kỳ luật lệ nào”, ông kết luận.

Brexit

* EU lần đầu tiên có phiên họp thượng đỉnh vào 29/6 không có Anh nhấn mạnh sự đoàn kết trong lo ngại chia rẽ. Tại phiên họp, các nhà lãnh đạo EU nói rằng họ "sẵn sàng giải quyết mọi khó khăn có thể phát sinh" từ quyết định của cử tri Anh trong cuộc trưng cầu dân ý tuần trước để rời khỏi EU.

Tuy nhiên, theo những người trong cuộc họp, các lãnh đạo bác bỏ bất kỳ sự thay đổi nhanh chóng nào trong EU - một quá trình sẽ yêu cầu sự phê chuẩn của tất cả 27 quốc gia để có hiệu lực ràng buộc về mặt pháp lý.

Tin thế giới 18h30: Hậu Brexit, cuộc đua tìm lãnh đạo Anh bắt đầu nóng lên - ảnh 3

Cuộc trưng cầu dân ý ở Anh đã trôi qua một tuần song "độ nóng" vẫn chưa hề giảm. Nguồn: Sputniks

* Cuộc đua vào vị trí kế nhiệm Thủ tướng Anh David Cameron đã bắt đầu nóng lên. Hôm 29/6, đảng Bảo thủ cầm quyền thông báo bắt đầu tiếp nhận hồ sơ của các ứng viên chạy đua vào vị trí lãnh đạo đảng.

Nhân vật đầu tiên có động thái thúc đẩy cuộc đua là Bộ trưởng Nội vụ Theresa May. Trong thư gửi báo chí, bà May viết: "Sau cuộc trưng cầu dân ý hồi tuần trước, nước Anh cần 1 bộ máy lãnh đạo mạnh và đáng tin cậy để đưa đất nước vượt qua giai đoạn bất ổn kinh tế - chính trị, và để thương thảo các điều khoản tốt nhất có thể khi rời EU".

* Sự kiện Anh rút khỏi Liên minh châu Âu EU (Brexit) sẽ gây ra những tác động tiêu cực nhất định đến EU nhưng mặt khác, sự kiện này có thể sẽ giúp Nga và NATO tránh được một cuộc chiến tranh.

Nhận định trên được bà Christine van den Heyvel, Tổng Biên tập tạp chí The Nation đưa ra trong một bài viết gửi cho The Washington Post.

* Tờ Le Figaro, Pháp mới đây đã tiết lộ trong cuộc bỏ phiếu mới nhất, 61% người dân Pháp đã thay đổi thái độ đối với Liên minh châu Âu và nếu như cuộc trưng cầu dân ý như ở Anh diễn ra thì kết quả chắc chắn sẽ không khác gì Brexit.

Cái gọi là “Frexit” cũng đã được đưa ra thảo luận tại Pháp sau khi kết quả cuộc trưng cầu dân ý ở Anh được công bố. Lãnh đạo đảng Mặt trận Quốc gia, Marine Le Pen đã nhanh chóng yêu cầu tổ chức một cuộc bỏ phiếu về tư cách thành viên EU của Paris.


Tuệ Minh (tổng hợp)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !