Tin thế giới 18h30: Đoàn xe Nga cứu trợ Đông Ukraine đã.. xong việc

Australia và Đức quyết định điều quân hỗ trợ chiến dịch tiêu diệt nhóm khủng bố IS; Trung Quốc tham vọng dẫn đầu thế giới về năng lượng hạt nhân trước 2020; Chìm tàu tại Indonesia và Philippines; ...
Ukraine:

*200 chiếc xe tải chở hàng cứu trợ của Nga đã tiến vào thành phố miền đông Ukraine, Lugansk hôm 13/9 sau nhiều tuần trì hoãn dù thỏa thuận ngừng bắn mở ra hàng lang nhân đạo đã được ký kết tại Minsk.

Hãng tin RIA Novosti dẫn lời các nhà lãnh đạo nước Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng cho hay 6/9 chiếc xe tải chở thuốc men của Nga đã được dỡ hàng. Theo đó, người dân Lugansk sẽ được nhận hàng cứu trợ từ ngày 15/9 tới. 

Đây là đoàn xe cứu trợ nhân đạo thứ hai được Nga đưa tới Ukraine. Tuy nhiên, quá trình vận chuyển đã bị trì hoãn do những bất đồng hợp tác giữa chính phủ Kiev và Nga.  

Theo ông Stepanov, đoàn xe cứu trợ lần này đã chở theo 2.000 tấn thực phẩm, thuốc men, thiết bị lọc nước cùng máy phát điện và nhiều mặt hàng được quyên góp từ khắp nước Nga. 

Tin thế giới 18h30: Đoàn xe Nga cứu trợ Đông Ukraine đã.. xong việc - ảnh 1

Hàng hóa cứu trợ của Nga tới miền đông Ukraine được bốc dỡ.

*Giao tranh hôm 13/9 gần sân bay Donetsk đã đẩy lệnh ngừng bắn tại miền đông Ukrainetới gần nguy cơ tan vỡ trong khi Thủ tướng Ukraine cáo buộc Tổng thống Putin đang âm mưu phá hoại đất nước mình.

Theo Reuters, Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk nhấn mạnh chỉ có tư cách là một thành viên của NATO, Ukraine mới có thể tự bảo vệ mình khỏi sự xâm lược từ bên ngoài. 

Kể từ hôm 5/9, đặc phái viên của Ukraine, Nga, phe ly khai miền đông và các quan sát viên an ninh của tổ chức châu Âu OSCE đã có mặt tại miền đôngUkraine để giám sát việc thực thi lệnh ngừng bắn. Song, bất chấp lệnh ngừng bắn đang được thi hành, hàng loạt vụ đụng độ giữa quân đội chính phủ Ukraine và phe nổi dậy miền đông vẫn diễn ra đặc biệt tại thành phố Donetsk.

*Thông tin từ báo giới Nga khẳng định, đoàn xe tải chở hàng cứu trợ của nước này tới thành phố Lugansk do phe ly khai kiểm soát đã trở về nước trong chiều ngày 13/9 theo giờ địa phương. Trong khi đó NATO bắt đầu chuyển giao vũ khí cho Ukraine.

Sau khi dỡ hàng, các xe tải đã trở lại vùng Rostov của Nga theo từng nhóm 35 chiếc. Người dân Lugansk đã chào đón đoàn xe, xếp hàng hai bên đường, vẫy tay và cờ Nga, Itar-Tass khẳng định.

Trong khi đó, phát biểu trên truyền hình Ukraine ngày 14/9, Bộ trưởng Quốc phòng Valery Galetei, người cùng tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO tại Wales với Tổng thống Poroshenko khẳng định các quốc gia thành viên NATO đã bắt đầu cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Khủng bố IS:

*Chính phủ Anh khẳng định quốc gia này sẽ truy lùng phiến quân Nhà nước Hồi giáo IS tại Iraq và Syria sau khi nhóm khủng bố này cho đăng tải đoạn video miêu tả vụ chặt đầu một công dân Anh hôm 13/9.

Reuters cho hay hiện đoạn video vẫn chưa được xác minh. Song, những hình ảnh này hoàn toàn trùng lặp với vụ sát hai 2 nhà báo Mỹ là James Foley và Steven Sotloff được IS tung lên mạng hồi tháng trước. 

Theo đó, hôm 13/9, IS đã cho phát đoạn video miêu tả cảnh chặt cổ nhân viên cứu trợ người Anh David Haines (44 tuổi). Anh này đã bị bắt cóc hồi năm ngoái khi đang làm việc cho cơ quan ACTED của Pháp. 

“Đây là vụ sát hại dã man một nhân viên cứu trợ nhân đạo. Hành động này là một tội ác. Chúng tôi sẽ dồn sức lực để truy lùng những tên sát nhân này và đưa chúng ra trị tội dù mất bao nhiêu thời gian đi nữa”, Thủ tướng David Cameron khẳng định. 

Tin thế giới 18h30: Đoàn xe Nga cứu trợ Đông Ukraine đã.. xong việc - ảnh 2

Binh sĩ Australia.

*Thủ tướng Tony Abbott cho biết Australia sẽ điều 600 binh sĩ tới Các tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), tham gia liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu để đối phó với nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Theo đó, Canberra sẽ điều động khoảng "400 lính không quân hoàng gia và khoảng 200 quân nhân" tới UAE, đáp lại đề nghị chính thức từ phía Washington về việc tham gia liên minh quốc tế chống IS. Ngoài ra, Australia còn điều thêm 8 chiến đấu cơ F/A18, một máy bay cảnh báo sớm và kiểm soát E-7A Wedgetail cùng một máy bay vận tải dầu đa dụng KC-30A.

Ông Abbott cho biết Australia "không điều lính tham chiến nhưng sẽ đóng góp vào các nỗ lực quốc tế nhằm ngăn tình hình khủng hoảng nhân đạo trầm trọng thêm". Việc điều động cũng tập trung vào Iraq, không phải Syria.

*Đức sẽ điều động khoảng 40 binh sỹ tới miền Bắc Iraq, để huấn luyện cho các tay súng người Kurd đang chiến đấu chống lại nhóm Hồi giáo cực đoan nhà nước Hồi giáo (IS), thông báo của quân đội Đức ngày 13/9 xác nhận.

Quyết định trên được đưa ra sau khi chính phủ Đức hồi tháng trước tuyên bố sẽ cung cấp vũ khí cho các binh sỹ người Kurd tại Iraq. Bộ Quốc phòng Đức khẳng định đã cử 6 binh sỹ tới lãnh sự nước này tại Arbil để “điều phối” các hoạt động huấn luyện chung.

Các đơn vị lính bổ sung sẽ được triển khai “tạm thời” tới khu vực của người Kurd tại Iraq và khoảng 30 binh sỹ người Kurd sẽ được sang Đức để trao đổi.

Trung Quốc:

*Trung Quốc sẽ dẫn đầu thế giới về năng lượng hạt nhân trước 2020, đây là một bản kế hoạch đầy tham vọng dự kiến sẽ được Trung Quốc hoàn tất trước tháng 4/2015, Giám đốc cơ quan năng lượng quốc gia khẳng định tại một cuộc họp với hơn 100 nhà tư vấn khoa học và các kỹ sư hồi đầu tuần.

Theo ông Wu Xinxiong, kế hoạch này sẽ đáp ứng được yêu cầu của chính quyền trung ương, đó là Trung Quốc phải có bước nhảy vọt từ vị thế người đi sau lên người dẫn đầu, thông qua “những bước đột phá lớn về công nghệ” và “nâng cấp công nghiệp”.

Để vươn lên dẫn đầu, Trung Quốc sẽ phải vượt qua một số trở ngại lớn, bao gồm mẫu thuẫn lợi ích giữa các công ty quốc doanh lớn, những thiếu ổn định về công nghệ tại các nhà máy thế hệ mới, cũng như mối quan ngại của công chúng về mức độ an toàn của năng lượng hạt nhân.

Tin thế giới 18h30: Đoàn xe Nga cứu trợ Đông Ukraine đã.. xong việc - ảnh 3

Trung Quốc ấp ủ tham vọng trở thành cường quốc điện hạt nhân.

*Ngày 13/9, hàng nghìn người dân tại thành phố Louyang, tỉnh Quảng Đông đã tham gia biểu tình phản đối việc một nhà máy đốt rác dự kiến được xây dựng tại đây. Đụng độ với cảnh sát đã xảy ra.

Cuộc biểu tình tại huyện Bolou là cuộc tuần hành mới nhất của những người dân tại Trung Quốc đại lục, vốn đang ngày càng lo lắng hơn về những hiểm họa môi trường mà những dự án như vậy có thể gây ra, và thực tế rằng họ thiếu những diễn đàn công khai để bày tỏ mối lo ngại của mình, hay tác động tới quá trình ra quyết định của chính quyền.

Indonesia: 

*Một vụ chìm tàu ở ngoài khơi miền đông Indonesia trong thời tiết xấu vào ngày hôm nay (14/9) đã khiến 14 người chết và 12 người mất tích.

Theo người phát ngôn Cơ quan quản lý thảm họa quốc gia Indonesia Sutopo Purwo Nugroho, chiếc tàu gỗ dài chở theo 35 hành khách đã bị chìm ở ngoài khơi quần đảo Sula sau khi bị sóng lớn đánh.

Tin thế giới 18h30: Đoàn xe Nga cứu trợ Đông Ukraine đã.. xong việc - ảnh 4

Nhân viên cứu hộ đưa nạn nhân ra khỏi hiện trường một vụ đắm tàu ở Indonesia hồi tháng 7.

“Trong số 35 hành khách, 9 người sống sót, 14 người chết và 12 người mất tích”, người phát ngôn cho hay. Ông cho biết thêm đội cứu hộ, gồm cảnh sát, quân đội, đang tìm kiếm những người mất tích.

Quan chức phụ trách quản lý thảm họa địa phương, Hasan Ahmad, cho hay toàn bộ hành khách là người Indonesia.

Philippines:

*Tối 13/9, một chiếc phà đã bị sóng lớn nhấn chìm tại miền trung Philippines sau khi mất lái, làm ít nhất 29 người còn mất tích.

Vào thời điểm xảy ra tai nạn, phà Maharlika II đang chở theo 84 người trước khi bị mất lái và trôi dạt theo sóng lớn ngoài khơi đảo Leyte, buộc những người có mặt trên phà phải di tản, Hội đồng quản lý và giảm trừ rủi ro thảm họa quốc gia Philippines cho biết.

Các thuyền cứu hộ đã đón được 55 người còn sống, thông báo cho biết thêm. Ít nhất 2 trong số những người sống sót phải nhập viện khẩn cấp, tuy nhiên chưa có trường hợp tử vong nào được ghi nhận. Hiện nhiều tàu vẫn được huy động tìm kiếm thủy thủ đoàn và số hành khách còn lại.


MINH THU (tổng hợp)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !