Tin thế giới 18h30: Công bố nguyên nhân thảm kịch MH17; TQ lại nổ ở Thiên Tân

Các tin thế giới đáng chú ý hôm nay 13/10: Tình hình Biển Đông mới nhất; Không kích ở Syria; Nga và Hà Lan cùng công bố nguyên nhân rơi máy bay MH17; Vụ nổ mới ở Thiên Tân...

Nguyên nhân thảm kịch MH17:

*Công ty sản xuất vũ khí Nga Almaz-Antey hôm nay (13/10) đã cho công bố kết quả điều tra về nguyên nhân khiến chuyến bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị rơi ở miền đông Ukraine hồi năm 2014. Theo  Almaz-Antey, MH17 bị bắn rơi từ khu vực nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng quân chính phủ Ukraine. 

"Hôm nay, chúng tôi có thể khẳng định chắc chắn rằng chiếc Boeing 777 đã bị tên lửa Buk loại 9M38 bắn rơitừ khu vực đông dân cư Zaroschenskoye", Sputnik dẫn lời Giám đốc điều hành Almaz-Antey, ông Yan Novikov phát biểu trong buổi họp báo tại Moscow vào hôm nay (13/10). 

Tin thế giới 18h30: Công bố nguyên nhân thảm kịch MH17; TQ lại nổ ở Thiên Tân - ảnh 1

Lính ly khai đứng canh hiện trường rơi của chuyến bay MH17 ỏGrabovo thuộc vùng Donetsk hồi năm 2014.

*Nhiều khả năng, Ủy ban An toàn Hà Lan sẽ công bố thông tin MH17 bị tên lửa Buk do Nga sản xuất bắn rơimặc dù theo quy tắc của các vụ điều tra thảm họa hàng không, cơ quan này không có quyền đổ lỗi cho một bên cụ thể. 

Không kích ở Syria:

*Chia sẻ với Sputnik, Người đứng đầu Ủy ban quốc phòng Duma quốc gia Nga, Đô đốc Vladimir Komoedov cho hay chỉ riêng đội tàu chiến Địa Trung Hải thuộc Hạm đội Biển Đen của Ngađã đủ sức tiêu diệt nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS, lực lượng vốn đang xâm chiếm một phần lãnh thổ rộng lớn ở Iraq và Syria. Do đó, Nga sẽ không cần huy động toàn bộ Hạm đội Biển Đen tới gần Syria. 

Tin thế giới 18h30: Công bố nguyên nhân thảm kịch MH17; TQ lại nổ ở Thiên Tân - ảnh 2

Tàu khu trục của Trung Quốc qua kênh đàoSuez chuẩn bị tiến vào bờ biển Syria để chuyển số vũ khí hóa học đi tiêu hủy.

*Mỹ đang chuẩn bị thực hiện chiến dịch tấn công quy mô lớn vào thành trì của IS tại Syria. Tuy nhiên, người Mỹ sẽ không trực tiếp thực hiện chiến dịch này mà sẽ “mượn tay” lực lượng khác để thực hiện mục đích của mình.

*Tờ Nhân dân nhật báo của đảng Cộng sản Trung Quốc hôm nay (13/10) cáo buộc cả Nga và Mỹ đang tái hiện lại thời kỳ Chiến tranh Lạnh khi cùng tiến hành các hành động quân sự tại Syria. 

*Nhiều hãng hàng không dân dụng thế giới bay qua không phận Iran, Iraq và biển Caspian có thể gặp nguy hiểm từ những tên lửa hành trình tầm xa Nga sử dụng để tấn công phiến quân Syria.

*Hơn 45 tấn đạn dược được máy bay vận tải của quân đội Mỹ chuyển cho các phiến quân ở đông bắc Syria trong đêm để hỗ trợ cuộc chiến với nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) .

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay chiếc C-17, được các máy bay chiến đấu hộ tống, đã thả hơn 100 lô hàng xuống tỉnh Hassakeh. Các lô hàng bao gồm vũ khí nhỏ, đạn dược và lựu đạn.

Âm mưu đánh bom ở Moscow:

*Cơ quan An ninh Nga hôm 12/10 cho hay trong số 10 nghi phạm âm mưu đánh bom hệ thống giao thông công cộng tại Moscow bị bắt giữ, có những đối tượng đã được lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đào tạo ở Syria.

Tin thế giới 18h30: Công bố nguyên nhân thảm kịch MH17; TQ lại nổ ở Thiên Tân - ảnh 3

Hệ thống giao thông công cộng tại Nga trở thành mục tiêu tấn công của lực lượng khủng bố.

“Một vài đối tượng âm mưu đánh bom ở Moscowđã trải qua quá trình huấn luyện trong các trại của IS tại Syria. Quá trình thẩm vấn hai kẻ bị bắt giữ cho thấy chúng đã lên kế hoạch tiến hành một cuộc tấn công khủng bố nhằm vào hệ thống giao thông công cộng tại thủ đô Moscow”, Interfax dẫn tin từ Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB). 

Đánh bom ở Thổ Nhĩ Kỳ:

*Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố đã bắt giữ một số nghi phạm có liên quan đến việc thực hiện vụ đánh bom khủng bố ở Ankarangày 10/10. Tuy nhiên, Chính phủ nước này từ chối tiết lộ số lượng và quốc tịch của các nghi phạm bị bắt.

Tin thế giới 18h30: Công bố nguyên nhân thảm kịch MH17; TQ lại nổ ở Thiên Tân - ảnh 4

Hiện trường vụ đánh bom ở Thổ Nhĩ Kỳ.

“Chúng tôi đã đặc biệt chú ý đến hoạt động của IS, đảng Công nhân người Kurd (RPK) và tổ chức Hồi giáo cực đoan DHKP-C. Chúng tôi đã bắt giữ 768 phiến quân IS. Tất cả các lực lượng này, theo chúng tôi, đều là nghi phạm thực hiện các vụ khủng bố ở Ankara nhưng đối tượng tình nghi hàng đầu là IS”- Thủ tướng Ahmet Davutoğlu khẳng định trên NTV.

Nhật Bản:

*Theo Hiệp hội Kiểm soát và Giải trừ vũ khí thuộc Viện Kinh tế và Thông tin hạt nhân Trung Quốc, trong một bản báo cáo đệ trình lên Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), chính phủ Nhật Bản thừa nhận Tokyo đang nắm trong tay 47,8 tấn plutonium. Trong đó, 10,8 tấn hiện đang được lưu trữ tại Nhật Bản. 

Tin thế giới 18h30: Công bố nguyên nhân thảm kịch MH17; TQ lại nổ ở Thiên Tân - ảnh 5

Các thành viên trong ban giám sát nhà máy điện hạt nhânFukushimađánh giá những thiệt hại từ trậnđộngđất sóng thần hồi tháng 3/2011.

Số lượng plutonium này đủ để Nhật Bản sản xuất 1.350 đầu đạn hạt nhân. Cụ thể, khi hoạt động tại nhà máy tái chế Rokkasho được vận hành, Tokyo sẽ có thể sản xuất 8 tấn plutonium mỗi năm. Ngoài ra, Nhật Bản còn đang sở hữu 1,2 tấn uranium làm giàu cấp độ cao phục vụ hoạt động cho các lò phản ứng nghiên cứu.

Iran:

*Hãng thông tấn Cộng hoà Hồi giáo Iran (IRNA) cho hay nước này đã cho phóng một quả tên lửa đạn đạo đất đối đất mang tên Emadhôm 11/10. Theo nhận định của Bộ trưởng Quốc phòng Iran, loại vũ khí mới có khả năng điều chỉnh chính xác. 

Động thái này gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới những cam kết được đưa ra trong bản thỏa thuận hạt nhân lịch sử mà Tehran ký kết với 6 cường quốc hạt nhân hồi tháng Bảy.

Tin tức Triều Tiên:

*Theo KCNA hôm 13/10, Triều Tiên chỉ cho trưng bày mô hình loại tên lửa phóng từ tàu ngầm, được cho đã phóng thử nghiệm thành công hồi tháng Năm, trong lễ hội lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập đảng Lao động Triều Tiên.

Tin thế giới 18h30: Công bố nguyên nhân thảm kịch MH17; TQ lại nổ ở Thiên Tân - ảnh 6

Mô hình tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (vòng tròn đỏ) trong lễ hội hoa được KCNA công bố hôm 13/10.

Tình hình Biển Đông:

*Mỹ vừa thông báo với các nước đồng minh châu Á về kế hoạch cử tàu chiến áp sát các đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng phi pháp trên vùng Biển Đông thuộc chủ quyền của Việt Nam trong phạm vi 12 hải lý. 

Tin thế giới 18h30: Công bố nguyên nhân thảm kịch MH17; TQ lại nổ ở Thiên Tân - ảnh 7

Đô đốc. Harry B. Harris Jr. đứng bên tấm ảnh mô tả hoạt động xây dựng trái phép của Trung Quốc ở bãi đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Giới chức Philippines cũng cho hay họ đã nhận được thông báo từ Mỹ về kế hoạch tuần tra này cuối tuần qua. Thượng nghị sỹ Antonio F. Trillanes IV, Chủ tịch Hội đồng An ninh quốc phòng Philippines hôm 12/10 bày tỏ Philippines hoan nghênh kế hoạch trên.

Trung Quốc:

*Tân Hoa xã đưa tin đêm 12/10 đã xảy ra một vụ nổ nhà kho ở thành phố Thiên Tân, miền Bắc Trung Quốc. Chưa có báo cáo về thương vong và hiện đám cháy đã được dập tắt.

Vụ nổ xảy ra tại nhà kho chứa các chất cồn ở một khu đô thị thuộc quận Bắc Thần, làm lửa bùng phát. Khoảng 21h46 (giờ địa phương), cảnh sát địa phương đã nhận được thông tin về vụ việc. 

Vụ việc xảy ra chỉ 2 tháng sau vụ nổ kinh hoảng tại nhà kho hóa chất ở cảng Thiên Tân làm 165 người thiệt mạng, trong đó có hơn 100 lính cứu hỏa.
MINH THU (tổng hợp)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !