Tin thế giới 18h30: Chiến sự Ukraine nóng trở lại, Nga - Trung chưa "đồng lòng"

Triều Tiên tiếp tục mở rộng và lắp đặt thiết bị tại bãi phóng tên lửa Sohae; Chính quyền tỉnh Tây Java, Indonesia dự định cấm các nam nữ thiếu niên hẹn hò sau 21h; Tình báo Đài Loan khẳng định Trung Quốc đang đóng 2 tàu sân bay mới; ...

Ukraine:

*Chính quyền Kiev cho hay sau 3 ngày thi hành thỏa thuận ngừng bắn ở miền đông Ukraine từ hôm 1/9, các vụ đụng độ quy mô nhỏ giữa quân đội chính phủ và phe ly khai thân Nga lại tái diễn.

Liên minh châu Âu (EU) đang lên kế hoạch mở rộng lệnh trừng phạt nhằm vào Nga trước cáo buộc Moscow tăng cường hỗ trợ cho phe ly khai ở miền đông Ukraine. Dù chưa chính thức công bố, nhưng theo kế hoạch, quá trình bỏ phiếu kéo dài lệnh trừng phạt đối với Nga sẽ được EU tiến hành vào ngày 15/9 tới. 

Tin thế giới 18h30: Chiến sự Ukraine nóng trở lại, Nga - Trung chưa

Soái hạm Hetman Sahaydachniy của Hải quân Ukraine.

*Dù cắt đứt quan hệ với Nga và sản lượng dự trữ khí đốt cũng như than đá chỉ tương đương cùng kỳ năm ngoái nhưng Ukraine vẫn tự tinh khẳng định sẽ không phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung năng lượng trong mùa đông năm nay.

Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Volodymyr Demchyshyn, trước giai đoạn mùa đông, Ukraine đã dự trữ được 17 tỷ m3 khí đốt và 3,2 triệu tấn than đá. Song giới chuyên gia cho rằng tổng lượng dữ trữ vẫn chưa đủ dùng. Theo nghị sĩ Ukraine Nataliya Katser-Buchkovska, phụ thuộc vào thời tiết mùa đông, lượng than dự trữ mà nước này cần là vào khoảng từ 7 – 21 triệu tấn. 

*Một năm sau sự kiện Nga sáp nhập bán đảo Crimea và phần lớn hạm đội của Ukraine, Kiev hiện đang tìm cách khôi phục lại lực lượng hải quân bằng việc mua sắm nhiều loại tàu thuyền mới.

Hải quân Ukraine hiện chỉ còn 5.000 thủy thủ và khoảng 12 chiếc tàu. Số lượng tàu thuyền này chỉ đủ để Ukraine tham gia các cuôc tập trận quốc tế. Trong tuần này, lực lượng tàu chiến của Ukraine đang tham gia cuộc tập trận trên Biển Đen với 10 quốc gia khác bao gồm cả Hải quân Mỹ. 

Nga:

*Kênh truyền hình quốc gia Syria ở Damascus đã cho công bố hình ảnh các binh sĩ và xe bọc thép của Nga tham gia chiến đấu cùng lực lượng quân đội chính phủ ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad tại Syria.

Tin thế giới 18h30: Chiến sự Ukraine nóng trở lại, Nga - Trung chưa

Hìnhảnh miêu tả quânđội Nga chiếnđấu cùng quân chính phủ của Tổng thống Assad chống lại phe nổi dậyở Syria.

Để củng cố bằng chứng “quân đội Nga tham chiến tại Syria”, một tài khoản Twitter có mối liên hệ với Jabhat al-Nusra, chi nhánh của mạng lưới khủng bố al-Qaeda ở Syria, còn cho công bố những hình ảnh liên quan tới hoạt động của máy bay quân sự và máy bay không người lái của Nga trên không phận ở tỉnh Idlib của Syria.

Nga – Trung Quốc:

*Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thực hiện chuyến thăm tới Trung Quốc để ký kết hàng loạt thỏa thuận mới hôm 3/9, nhưng hai nước lại không thể thống nhất khoản đầu tư tài chính cho một số dự án cơ sở hạ tầng trọng điểm.

Theo tờ The Moscow Times, điều này cho thấy mối quan hệ Nga – Trungvẫn còn khá nhiều điểm hạn chế và chưa đủ sức đối chọi với phương Tây. 

Tin thế giới 18h30: Chiến sự Ukraine nóng trở lại, Nga - Trung chưa

Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin dự kễ kỷ niệm kết thúc Thế chiến thứ Hai tại Bắc Kinh hôm 3/9.

Hồi tháng Tám, Giám đốc quản lý mảng Đông Âu và Trung Á thuộc Bộ Thương mại Trung Quốc, ông Ling Ji từng tuyên bố chính giá dầu giảm đã cản trở quá trình đàm phán dự án đường ống khí đốt Altai và việc đồng rúp rớt giá cũng đẩy quan hệ hợp tác Nga – Trung vào vòng nguy hiểm. 

MH370:

*Hôm 3/9, các công tố viên của Pháp xác nhận phần cánh máy bay được tìm thấy ở đảo Reunion trên Ấn Độ Dương, thuộc về chuyến bay xấu số mất tích đầy bí ẩn MH370của hãng hàng không Malaysia Airlines.

Tin thế giới 18h30: Chiến sự Ukraine nóng trở lại, Nga - Trung chưa

Phần cánh máy bay dài khoảng 2 mđược tìm thấy trênđảo Reunion hồi cuối tháng Bảy.

Chiếc Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia Airlines khởi hành hôm 8/3/2014 trên hành trình từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh chở theo 239 người đã biến mất khỏi màn hình radar theo dõi chỉ sau ít phút cất cánh. 

Đây là một trong những vụ mất tích bí ẩn nhất trong lịch sử ngành hàng không thế giới. Lực lượng cứu hộ từ nhiều nước đã được huy động tham gia tìm kiếm và một chiến dịch săn lùng dai dẳng cũng đã diễn ra trên khu vực Ấn Độ Dương. 

Đài Loan:

*Bộ Quốc phòng Đài Loan khẳng định Trung Quốc đang tiến hành đóng 2 tàu sân bay mới và dần hiện thực tham vọng triển khai các tàu sân bay nội địa vào năm 2020.

Tin thế giới 18h30: Chiến sự Ukraine nóng trở lại, Nga - Trung chưa

Liêu Ninh, chiếc tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc.

Cơ quan tình báo Đài Loan đang theo dõi sát sao mọi động thái từ chương trình phát triển quân sự của Trung Quốc bởi lâu nay Bắc Kinh vẫn nhấn mạnh khả năng dùng vũ lực để sáp nhập Đài Loan về đại lục.

Triều Tiên:

*Triều Tiên dưới sự chèo lái của lãnh đạo trẻ Kim Jong-un đang dần dần có những đổi thay. Bình Nhưỡng giờ đây đã có một ban nhạc nữ theo phong cách hiện đại, mặc váy ngắn, đi giày cao gót, các nữ tiếp viên hàng không cũng được thay đồng phục mới. 

Tin thế giới 18h30: Chiến sự Ukraine nóng trở lại, Nga - Trung chưa

Hình ảnh mới lạ trong chương trình văn hóa giải trí tại Triều Tiên.

*Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn nguồn từ trang web “38 North” của Viện nghiên cứu Mỹ - Triều (USKI) thuộc Đại học Johns Hopkins hôm 3/9 cho biết Triều Tiên đang tiếp tục mở rộng và lắp đặt thiết bị tại bãi phóng tên lửa Sohae ở Dongchangri thuộc huyện Cholsan, tỉnh Pyongan Bắc.

USKI cho biết kết quả phân tích hình ảnh vệ tinh chụp các ngày 27/8 và 1/9 cho thấy xuất hiện các vật thể di động đang dịch chuyển giữa bệ phóng và tòa nhà trung tâm điều khiển. 

Các chuyên gia USKI nhấn mạnh rằng "các vật thể đang dịch chuyển này giống như bệ phóng", đồng thời nhận định Bình Nhưỡng nhiều khả năng đang hoàn tất khâu chuẩn bị cho một vụ phóng tên lửa hành trình nhân dịp kỷ niệm 70 năm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên vào ngày 10/10 tới.

Khủng hoảng tị nạn:

*Thi thể của 2 em bé người Syria tị nạn bị chết đuối trôi dạt vào bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ sắp được đưa về quê hương để chôn cất. Đây là lời "cảnh tỉnh" về những cuộc khủng hoảng nhập cưtrên toàn thế giới.

Tin thế giới 18h30: Chiến sự Ukraine nóng trở lại, Nga - Trung chưa

Bức ảnh ông Kurdi cùng 2 cậu con trai.

Ông Abdullah Kurdi cho biết ông từng 2 lần trả tiền cho những kẻ buôn lậu để vượt biên tới hòn đảo Kos của Hy Lạp. Vào đêm 1/9, ông đã tự sắp xếp để gia đình mình vượt biên lần thứ 3 trên một con thuyền nhỏ. Tuy nhiên khi biển động, người chèo thuyền đã nhảy khỏi thuyền và buộc ông Kurdi tự chèo lái. Sau đó, con thuyền vẫn tiến ra khơi nhưng 12 hành khách bắt đầu cảm thấy "hoảng loạn" và chiếc thuyền nhanh chóng bị chìm.

Bức ảnh về thi thể bé Aylan (3 tuổi) và Galip (5 tuổi) nằm lạnh lẽo trên bãi cát đã trở thành một cú sốc lớn về cuộc khủng hoảng tị nạn trên thế giới. 

Indonesia:

*Chính quyền tỉnh Tây Java, Indonesia dự định cấm các nam nữ thiếu niên hẹn hò sau 21h và họ sẽ buộc phải lấy nhau nếu coi thường điều luật mới.

Tin thế giới 18h30: Chiến sự Ukraine nóng trở lại, Nga - Trung chưa

Các cặp đôi ở tỉnh Tây Java sẽ bị cấm hẹn hò sau 21h.

Ông Dedi Mulyadi, quận trưởng quận Purwakarta, dự kiến áp dụng lệnh giới nghiêm với thanh thiếu niên dưới 17 tuổi, Telegraph đưa tin hôm qua. Nếu các đôi tuổi teen bị bắt gặp hẹn hò trong giờ giới nghiêm 3 lần, các hội đồng làng có thể buộc phụ huynh của họ tổ chức đám cưới cho con mình.

Điều luật mới nhằm mục đích chống lại sự suy đồi đạo đức trong xã hội hiện đại, bao gồm tình trạng mang thai ở trẻ vị thành niên ngày một tăng. Đây là động thái nhằm đưa khu vực trở về với cội nguồn vốn là một vùng thuần nông có lối sống truyền thống, quận trưởng giải thích.

MINH THU (tổng hợp)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !