Tin thế giới 18h30: Ấn Độ đề phòng chiến tranh với TQ, Pakistan

Trung Quốc thành lập "4 ban vũ trang nhân dân ở Tam Sa"; Ấn Độ dè chừng Trung Quốc và Pakistan; Lực lượng tìm kiếm cứu nạn đã tìm được đuôi máy bay QZ8501; đánh bom liều chết ở Thổ Nhĩ Kỳ;...

Hàn Quốc:

- Giới chức Hàn Quốc ngày 6/1 cho biết, phía Triều Tiên đã phát triển mạnh mẽ đội quân chiến binh mạng, hiện có khoảng 6.000 thành viên, chuyên tấn công mạng của quân đội và chính phủ Hàn Quốc.

Tin thế giới 18h30: Ấn Độ đề phòng chiến tranh với TQ, Pakistan - ảnh 1

6.000 chiến binh mạng của Bình Nhưỡng được giao nhiệm vụ “làm tê liệt Hàn Quốc về mặt thể chất và cả tinh thần”.

Báo cáo của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay, 6.000 chiến binh mạng của Bình Nhưỡng được giao nhiệm vụ “làm tê liệt Hàn Quốc về mặt thể chất và cả tinh thần”. Đồng thời, lực lượng này đã tiến hành các cuộc tấn công mạng để gây cản trở các hoạt động quân sự và các hệ thống chính quyền trọng yếu của Hàn Quốc.

Năm 2013, Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin từng cho rằng Bình Nhưỡng đã tổ chức được một đội quân mạng gồm 3.000 chiến binh. Seoul cũng từng cáo buộc Bình Nhưỡng đạo diễn ít nhất 6 vụ tấn công mạng gây thiệt hại lớn cho Hàn Quốc từ năm 2007.

- Ngày 7/1, công tố viên Hàn Quốc tuyên bố truy tố Cho Hyun Ah, con gái Tổng giám đốc hãng hàng không Korean Air vì vụ đuổi tiếp viên trưởng trên máy bay.

Cô Cho bị cáo buộc đã ép máy bay thay đổi kế hoạch bay và dùng bạo lực tấn công nhân viên phi hành đoàn. Cả hai hành vi này đều vi phạm an toàn hàng không. Cô còn bị buộc tội cản trở người thi hành công vụ khi tìm cách che đậy tội trạng của mình.

Tin thế giới 18h30: Ấn Độ đề phòng chiến tranh với TQ, Pakistan - ảnh 2

Nếu bị kết án, Cho có thể phải ngồi tù tối đa 15 năm.

Nếu bị kết án, Cho có thể phải ngồi tù tối đa 15 năm. Tuy nhiên các chuyên gia pháp luật Hàn Quốc nhận định nhiều khả năng Cho sẽ được hưởng án treo. Cô Cho đã bị bắt tuần trước và hiện bị giam giữ trong một nhà tù ở Seoul.

Các công tố viên tiết lộ cũng sẽ điều tra cáo buộc hãng Korean Air ưu ái nâng cấp ghế ngồi cho các quan chức từ hạng phổ thông lên hạng thương gia. Trước đó Bộ Giao thông Hàn QUốc cũng cho biết sẽ phạt Korean Air 2 triệu USD hoặc cấm bay tuyến New York - Seoul trong một tháng.

- Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã phát triển loại đầu đạn hạt nhân thu nhỏ có thể vươn đến Mỹ. Seoul cũng cáo buộc Bình Nhưỡng không có dấu hiệu sẽ dừng chương trình hạt nhân này.

“Khả năng thu nhỏ đầu đạn hạt nhân của Triều Tiên dường như đã đạt được những tiến bộ đáng kể”, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết và nhấn mạnh rằng Triều Tiên có 40 kg plutonium cấp độ vũ khí nhờ tái chế các thanh nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng và đang vận hành một chương trình làm giàu uranium cấp độ cao.

Trung Quốc:

- Chính quyền tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) ngày 6/1 tuyên bố thành lập "4 ban vũ trang nhân dân ở Tam Sa" (là nơi Trung Quốc thành lập trái phép tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam từ năm 2012).

Mạng Tin tức Trung Quốc cho biết các ban vũ trang này nằm ở cụm đảo Phú Lâm, Lưỡi Liềm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Tin thế giới 18h30: Ấn Độ đề phòng chiến tranh với TQ, Pakistan - ảnh 3

Binh lính và ngư dân Trung Quốc đang chuẩn bị thiết bị diễn tập trái phép ở vùng biển Hoàng sa năm 2014.

Chính quyền Hải Nam cho rằng việc thành lập nhằm đáp ứng nhu cầu cần thiết về việc “hoàn thiện thể chế chính quyền cơ sở ở Tam Sa”, bất chấp đó là hành vi vi phạm chủ quyền của nước khác.

Mạng này cho hay “Chính quyền Tam Sa” sẽ triển khai hoạt động vũ trang của bốn ban này ở Hoàng Sa.

Ấn Độ:

Hãng tin Zee News ngày 7/1 dẫn lời Tham mưu trưởng Lực lượng hỗn hợp Ấn Độ, Nguyên soái P.P. Reddy khuyến cáo rằng Ấn Độ phải chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc chiến tranh với cả Trung Quốc và Pakistan.

Tin thế giới 18h30: Ấn Độ đề phòng chiến tranh với TQ, Pakistan - ảnh 4

Ấn Độ đang phải dè chứng cả Trung Quốc lẫn Pakistan.

Ông Reddy không loại trừ một cuộc chiến tranh hạt nhân có thể xảy ra tại tiểu lục địa Nam Á, đồng thời cáo buộc Trung Quốc đang cung cấp vũ khí cho Pakistan.

Ông nói thêm rằng Trung Quốc đang xây dựng hải cảng, cung cấp các khoản cho vay và xuất khẩu vũ khí tới tất cả các nước láng giềng của Ấn Độ. Tuy nhiên, thực trạng quốc phòng không cho phép Ấn Độ cạnh tranh với Trung Quốc.

Trong khi đó, siêu cường đồng minh cũ của Ấn Độ là Nga hiện đang phải vật lộn với khó khăn kinh tế do các biện pháp trừng phạt liên quan đến cuộc khủng hoảng tại Ukraine và giá dầu thô thế giới giảm mạnh. Hơn nữa, quan hệ của Nga với Trung Quốc cũng đang trở nên sâu sắc hơn, trong khi Mỹ cũng có lợi ích kinh doanh tại Trung Quốc.

Thảm họa máy bay QZ8501:

Chỉ huy Lực lượng tìm kiếm cứu nạn Indonesia ngày 7/1 thông báo đã tìm được đuôi máy bay QZ8501 của hãng hàng không AirAsia gặp nạn ngày 28/12 trên biển Java sau 11 ngày.

Tin thế giới 18h30: Ấn Độ đề phòng chiến tranh với TQ, Pakistan - ảnh 5

Các thợ lặn chụp được một bức ảnh về một vật thể dài 10 m, rộng 5 m và dài 3 m có chữ “AirAsia” trên đó.

Việc tìm thấy đuôi máy bay dưới đáy biển có thể đánh dấu một bước đột phá vì bộ phận này thường là nơi lắp đặt “hộp đen” ghi lại dữ liệu bay, từ đó xác định được nguyên nhân gây ra tai nạn.

Hong Kong:

Ngày 6/1, Trưởng Đặc khu hành chính Hong Kong đã cảnh báo về việc tái diễn các cuộc biểu tình dân chủ đòi bầu cử tự do trước thềm đàm phán cải cách, hãng thông tấn Anadolu đưa tin.

Ông Lương Chấn Anh nhắc lại rằng các kết quả trưng cầu dân ý vòng hai dự kiến diễn ra ngày 7/1 cần phải tuân thủ Hiến pháp Hong Kong và các văn kiện của hiến pháp, cũng như quyết định của chính quyền Trung Quốc.

Ukraine:

Ngày 6/1, phát ngôn viên Hội đồng An ninh và Quốc phòng quốc gia Ukraine Andriy Lysenko cho biết họ đã nhận được vũ khí từ phía Litva theo như lời đề nghị trước đó.

Ông Lysenko nói: “Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Cộng hòa Litva Juozas Olekas đã xác nhận về việc vận chuyển vũ khí mà phía quân đội Ukraine đã đề nghị trước đó”. Tuy nhiên thông báo không nói cụ thể Kiev đã nhận được loại vũ khí nào.

Tháng 11/2014, Tổng thống Litva Dalia Grybauskaite đã thông báo về các kế hoạch chia sẻ kinh nghiệm xây dựng quân đội hiện đại với quân đội Ukraine và mời họ cùng tham gia các cuộc diễn tập chung.

Thổ Nhĩ Kỳ:

- Hãng thông tấn nhà nước Anatolian ngày 7/1 đưa tin Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ tối 6/1 đã thông qua đạo luật mới cho phép chính phủ nước này tiếp tục triển khai quân ở Afghanistan thêm 2 năm nữa theo một sứ mệnh mới của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Theo Bộ trưởng Yilmaz, khoảng 900 quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ sẽ hoạt động tại Afghanistan theo như một phần trong sứ mệnh có tên "Hỗ trợ Kiên định" được khởi động ngày 1/1. Ankara cũng sẽ giám sát Sân bay Quốc tế Kabul ở thủ đô của Afghanistan trong vòng 2 năm. Sân bay này vốn được sử dụng cho cả mục đích quân sự và dân sự.

- Ngày 7/1, hãng thông tấn nhà nước Anatolian của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin chính phủ nước này đã viện trợ 5 tỷ USD cho những người tị nạn Syria ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Hôm 6/1, Tổng Giám đốc Fuat Oktay của Cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp và thảm họa (AFAD) đã ký một thỏa thuận với Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) tại Ankara nhằm cung cấp các dịch vụ nhân đạo cho những người tị nạn Syria đang gặp khó khăn.

Ông Oktay cho biết hiện có hơn 1,6 triệu người Syria đang tị nạn tại Thổ Nhĩ Kỳ và 227.000 trong số đó đã đăng ký ở trong các trại tị nạn trên khắp quốc gia này.

- Theo Reuters, một phụ nữ đánh bom liều chết đã xông vào một đồn cảnh sát ở quận Sultanahmet, stanbul tối 6/1 (giờ địa phương), làm một cảnh sát thiệt mạng và một người khác bị thương.

Tin thế giới 18h30: Ấn Độ đề phòng chiến tranh với TQ, Pakistan - ảnh 6

Một đoàn cảnh sát giữ khu trung tâm thủ đô Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ đã bị một phụ nữ đánh bom liều chết.

Thống đốc Istanbul - ông Vasip Sahin nói với các phóng viên tại hiện trường, người phụ nữ này đã bước vào đồn cảnh sát và nói bằng tiếng Anh rằng cô đã bị mất túi xách rồi sau đó bất ngờ cho nổ quả bom. Hiện quốc tịch và danh tính của người phụ nữ vẫn chưa được xác minh.

Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang phải đối mặt với mối đe dọa từ phía các chiến binh Hồi giáo ở biên giới Syria và Iraq, dù trước đó đã ký một thỏa thuận ngừng bắn với phiến quân người Kurd sau 30 năm xung đột.

Palestine:

Tin thế giới 18h30: Ấn Độ đề phòng chiến tranh với TQ, Pakistan - ảnh 7

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon tuyên bố Chính quyền Palestine sẽ chính thức trở thành thành viên thứ 123 của Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) vào ngày 1/4, bước đi nhằm mở đường cho các biện pháp pháp lý của Palestine chống Israel.

Trong thông cáo đăng trên trang mạng của Liên hợp quốc ngày 6/1, Tổng Thư ký Ban Ki-moon cho biết ông đã thông qua các văn kiện quyết định quy chế thành viên ICC của Chính quyền Palestine, bắt đầu có hiệu lực vào ngày 1/4/2015 phù hợp với các thủ tục của tòa án trên.

Cùng ngày, Tổng Thư ký Ban Ki-moon cũng đã thông qua các hồ sơ xin gia nhập 16 hiệp ước, công ước và thỏa thuận quốc tế khác của chính quyền Palestine.

Yemen:

Ít nhất 50 người đã thiệt mạng và 20 người bị thương trong một vụ đánh bom xe liều chết bên ngoài một học viện cảnh sát tại thủ đô Sanaa của Yemen sáng 7/1.

Tin thế giới 18h30: Ấn Độ đề phòng chiến tranh với TQ, Pakistan - ảnh 8

Hiện trường vụ đánh bom xe liều chết.

Theo giới chức an ninh Yemen, bom đã phát nổ tại cổng chính của học viện trong khi hàng trăm người đang xếp hàng chờ ghi danh vào trường.

Các nhân chứng cho biết họ còn nghe thấy tiếng súng sau khi bom nổ. Hiện chưa có tổ chức nào nhận trách nhiệm đã thực hiện vụ đánh bom này.

Đây là vụ tấn công gây thương vong nhiều nhất ở Sanaa kể từ sau vụ đánh bom liều chết ngày 9/10/2014, khi một phần tử khủng bố al-Qaeda dùng bom tự sát giữa một nhóm người Houthi dòng Hồi giáo Shiite, làm ít nhất 47 người thiệt mạng.

Huỳnh Linh (Tổng hợp)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !