Tin thế giới 18/5: Donald Trump sẽ bị luận tội?

Nghị sĩ Cộng hòa đề cập khả năng luận tội Tổng thống Donald Trump; Quân Mỹ tại Hàn Quốc tập trận chống vũ khí hủy diệt hàng loạt của Triều Tiên; Mỹ hối thúc Trung Quốc tăng cường trừng phạt Triều Tiên; Iran chỉ trích các biện pháp trừng phạt mới.....
Tin thế giới 18/5: Donald Trump sẽ bị luận tội? - ảnh 1

Cảnh hoang tàn tại Syria.

Tình hình Syria, Trung Đông

*Ngày 18/5, Thổ Nhĩ Kỳ đã kêu gọi trục xuất nhà ngoại giao Mỹ Brett McGurk phụ trách công tác điều phối cuộc chiến của liên quân quốc tế chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq và Syria, cáo buộc ông hỗ trợ phiến quân người Kurd ở Syria.

Washington và Ankara đang bất đồng sâu sắc về việc Mỹ quyết định cung cấp vũ khí cho lực lượng Các Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) tại Syria. Thổ Nhĩ Kỳ coi YPG là một mặt trận ủng hộ lực lượng đòi ly khai Đảng Công Nhân người Kurd (PKK) bị nước này cấm hoạt động.

*Ngày 18/5, Iran đã chỉ trích các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ chống chương trình tên lửa đạn đạo của nước này, cho rằng hành động này sẽ gây phương hại tới việc thực thi Thỏa thuận hạt nhân giữa Tehran với các cường quốc thế giới.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Bahram Ghasemi cho biết: “Iran chỉ trích dã tâm của chính quyền Mỹ trong nỗ lực nhằm làm hạn chế các kết quả tích cực trong cam kết thực thi thỏa thuận Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) của Iran với các cường quốc thế giới, bằng cách bổ sung các cá nhân vào danh sách trừng phạt đặc quyền ngoại giao mang tính đơn phương và bất hợp pháp”.

Tin thế giới 18/5: Donald Trump sẽ bị luận tội? - ảnh 2

Tình hình trên Bán đảo Triều Tiên ngày càng căng thẳng

Châu Á – Thái Bình Dương

*Hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn tin các lực lượng Mỹ đóng tại Hàn Quốc ngày 18/5 cho biết vừa tiến hành một cuộc tập trận đổ bộ từ tàu chiến của Hàn Quốc, với nhiệm vụ giả định là phá hủy các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt của Triều Tiên.

Cuộc tập trận mang tên “Warrior Strike 7” này được tiến hành tại Euijeongbu, nằm ngay phía Bắc thủ đô Seoul, và Tổ hợp bắn đạn thật Rodriguez, gần khu vực biên giới liên Triều, nhằm nâng cao kỹ năng của các tiểu đoàn trong các hoạt động tác chiến chống vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Trong cuộc tập trận, các binh sỹ Mỹ thực hành hoạt động thâm nhập vào một cơ sở giả định của đối phương nhằm tăng cường khả năng nhanh chóng phá hủy các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt. Các hoạt động được cho là có sự tham gia của nhiều binh sỹ Hàn Quốc này diễn ra trong bối cảnh các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên đã đạt được nhiều bước tiến đáng kể.

*Các nguồn tin ngoại giao tiết lộ rằng Mỹ đã hối thúc Trung Quốc có những bước đi cụ thể để tăng cường trừng phạt nhằm vào Triều Tiên, như cấm vận dầu mỏ, sau khi Bình Nhưỡng bắn một quả tên lửa đạn đạo vào cuối tháng 4 vừa qua.

Theo các nguồn tin trên, Washington cũng sẵn sàng đẩy nhanh các nỗ lực để khiến Bắc Kinh có hành động sau vụ bắn tên lửa khác của Bình Nhưỡng hồi cuối tuần trước. Tuy nhiên, hiện chưa rõ liệu Trung Quốc có chấp thuận áp đặt lệnh cấm dầu mỏ và các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ khác hay không. Washington và Bắc Kinh dự kiến sẽ có cuộc đàm phán kéo dài về vấn đề này.

Nguồn tin cho biết thêm, các nước có quan hệ ngoại giao với Triều Tiên, trong đó có các quốc gia Đông Nam Á, đã bày tỏ quan ngại rằng các biện pháp trừng phạt mớicó thể gây rạn nứt trong quan hệ giữa họ và Bình Nhưỡng..

Tin thế giới 18/5: Donald Trump sẽ bị luận tội? - ảnh 3

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Châu Mỹ

*Bộ Tư pháp Mỹ đã chỉ định cựu Giám đốc Cục Điều tra Liên bang (FBI) Robert Mueller làm công tố viên đặc biệt chịu trách nhiệm giám sát cuộc điều tra liên bang đối với cáo buộc Nga can thiệp và cuộc bầu cử Mỹ năm 2016, trong đó có cả khả năng đội ngũ tranh cử của ông Donald Trump thông đồng với giới chức Nga.

Bộ trên thông báo cuộc điều tra sẽ nhắm tới "các nỗ lực của chính phủ Nga nhằm gây ảnh hưởng cho cuộc bầu cử Mỹ năm 2016, và các vấn đề liên quan".

Quyết định này nhằm mục đích kiềm chế làn sóng chỉ trích mà Tổng thống Trump và chính quyền của ông phải đối mặt kể từ khi ông Trump sa thải Giám đốc FBI James Comey trong bối cảnh FBI đẩy mạnh điều tra mối liên hệ giữa đội ngũ tranh cử của vị tỷ phú này và giới chức Nga.

*Hạ nghị sĩ Justin Amash thuộc Đảng Cộng hòa, đại diện cho bang Michigan, tuyên bố rằng nếu những thông tin về việc Tổng thống Mỹ Donald Trump gây sức ép đòi Giám đốc Cục Điều tra Liên bang (FBI) James Comey vừa bị phế truất phải chấm dứt cuộc điều tra đối với cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Michael Flynn là đúng sự thật thì ông Trump đáng bị luận tội, trở thành nghị sĩ Cộng hòa đầu tiên nêu ra ý tưởng này.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc ông tin những lời nói của Comey hay của Tổng thống Trump, ông Amash khẳng định: "Tôi cho rằng câu trả lời khá rõ ràng, tôi có niềm tin hơn vào Giám đốc Comey".

Tin thế giới 18/5: Donald Trump sẽ bị luận tội? - ảnh 4

Tân Tổng thống Pháp Macron

Châu Âu

*Chiến thắng của Chủ tịch phong trào “Tiến lên phía trước” Emmanuel Macrontrong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp vừa qua là tín hiệu tích cực đối với Liên minh châu Âu EU (nếu bà Marine Le Pen chiến thắng thì đó là thảm họa với EU). Tuy nhiên, theo chuyên gia phân tích Emitai Etsioni của tờ The National Interest (NI), không thể khẳng định rằng hiện EU đã vượt qua giai đoạn khó khăn và nguy hiểm. Ông Macron với suy tính của một nhân viên ngân hàng sẽ đẩy EU đến bờ vực suy thoái… Đọc chi tiết tại đây.

*Trong hội nghị bàn tròn về các biện pháp trừng phạt chống lại Nga, người đứng đầu Cục an ninh thông tin thuộc Hội đồng An ninh Quốc gia và Quốc phòng Ukraine (NSDC), ông Valentin Petrov thừa nhận, chính quyền Ukraine sẽ không thể chặn hoàn toàn truy cập vào các mạng xã hội VKontakte và Odnoklassnik. Người dùng vẫn có thể vượt qua được ngăn chặn này nếu muốn…. Đọc chi tiết tại đây.

*Trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Deutsche Welle của Đức, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Stepan Poltorak cho biết, Kiev không tính đến phương thức dùng vũ trang để giành lại "các vũng lãnh thổ Lugansk và Donetsk". Đồng thời ông cũng bày tỏ tin tưởng rằng vùng lãnh thổ không kiểm soát được – khu vực Donbass sẽ trở lại dưới sự kiểm soát của chính phủ Ukraine… Đọc chi tiết tại đây.

Đức Dũng (Tổng hợp)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !