Tin thế giới 18/12: Mỹ "bơm" vũ khí cho Ukraine, không thể đánh chặn vũ khí Nga?

Mỹ chuẩn bị cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine, thừa nhận không thể đánh chặn vũ khí Nga; Ông Poroshenko đang chuẩn bị khiêu khích mới ở biên giới với Nga; Đức kêu gọi Nga - Ukraine kiềm chế trước Giáng sinh; Nga triển khai máy bay chiến đấu tới Crimea…. là những tin thế giới nổi bật ngày 18/12.

Đặc phái viên Mỹ về Ukraine Kurt Volker

Mỹ

*Đặc phái viên Mỹ về Ukraine, ông Kurt Volker ngày 17/12 cho biết chính quyền Washington trong vài tháng tới sẽ đưa ra các tuyên bố và thông báo với Quốc hội Mỹ về khả năng cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine.

Trả lời báo giới, ông Volker tiết lộ Mỹ cũng đang cân nhắc về những đợt viện trợ tài chính đầu tiên trong gói hỗ trợ dành cho Ukraine. Năm 2017, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã phê chuẩn kế hoạch cung cấp vũ khí cho Ukraine, bao gồm các tên lửa chống tăng Javelin.

*Theo một báo cáo quốc phòng của Mỹ, nước này không có lực lượng phòng thủ tên lửa đủ hiệu quả để chống lại vũ khí siêu thanh hiện đại của Nga và Trung Quốc.

Báo cáo trên nhấn mạnh: "Trung Quốc và Nga đã tập trung phát triển vũ khí siêu thanh, vì tốc độ, tầm bắn và khả năng cơ động cực cao của loại vũ khí này cho phép đánh bại hầu hết các hệ thống phòng thủ tên lửa. Vũ khí này cũng có thể được sử dụng để cải thiện khả năng của vũ khí thông thường và vũ khí hạt nhân tầm xa".

*Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Robert Palladino mới đây tiết lộ, Washington đã khuyên Berlin "hãy lắng nghe các nước láng giềng" và hủy bỏ việc xây dựng đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2).

Theo nhà ngoại giao Mỹ, Nghị viện châu Âu coi Dòng chảy phương Bắc 2 là một dự án chính trị và lên án việc thực hiện dự án này, đồng thời nhắc lại "vai trò quan trọng" của Ukraine trong việc cung cấp năng lượng cho châu Âu.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Nga

*Phát biểu trên Komsomolskaya Pravda, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Tổng thống Ukraine Piotr Poroshenko đang chuẩn bị một cuộc khiêu khích ở biên giới với Nga vào cuối tháng 12. Ông Lavrov cũng cho biết thêm rằng, Tổng thống Ukraine bàn bạc về  vụ khiêu khích biên giới Crimea với "những người điều hành và đỡ đầu phương Tây"…

*Nhà chính trị học Yevgeny Ben đã chỉ ra lý do chủ yếu của việc Hoa Kỳ từ chối tập trận chung với Nga tại Bắc Cực, đó là quân đội Mỹ chỉ có duy nhất một tàu phá băng và họ không muốn nhờ cậy sự giúp đỡ của Nga trong trường hợp tàu này gặp sự cố.

*Ngày 17/12, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, nước này đang triển khai hơn 10 máy bay tiêm kích Su-27 và Su-30 tới bán đảo Crimea, sau khi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cáo buộc Ukraine đang chuẩn bị thực hiện "hành động khiêu khích" gần Crimea trước cuối năm nay.

Bộ Quốc phòng Nga cho hay, các máy bay trên sẽ đồn trú lâu dài tại căn cứ không quân Belbek, đang được nâng cấp ở bán đảo Crimea.

Tổng thống Ukraine Poroshenko

Ukraine

*Ngày 17/12, Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua dự thảo nghị quyết của Ukraine, trong đó kêu gọi Nga dừng ngăn chặn các hoạt động di chuyển của tàu thuyền quốc tế trên Biển Đen và Biển Azov. Dự thảo nghị quyết được thông qua với 66 phiếu thuận, 19 phiếu chống và 72 phiếu trắng. Ngay sau khi dự thảo nghị quyết của Ukraine được thông qua, Phó Đại sứ Nga tại LHQ Dmitry Polyanskiy cho rằng đây là một quyết định mang đầy tính chính trị.

*Ngày 17/12, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đưa ra cam kết, Moscow sẽ không phát động cuộc chiến với Ukraine, bất chấp các hành động khiêu khích gia tăng từ phía Kiev.

Trả lời phỏng vấn đài phát thanh Komsomolskaya Pravda, ông Lavrov nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ không phát động chiến tranh với Ukraine, tôi hứa với các bạn như vậy". Ngoại trưởng Nga khẳng định, không cần thiết phải cắt đứt quan hệ ngoại giao với Ukraine.

Theo Sputnik, hồi cuối tháng 11 vừa qua, 3 tàu của hải quân Ukraine đã xâm nhập trái phép khu vực biên giới của Nga, và ngay lập tức lực lượng bảo vệ bờ biển của Nga tiến hành bắt giữ sau khi các tàu này không dừng lại theo yêu cầu của Moscow. Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố, vụ việc này là hành động khiêu khích do Kiev thực hiện trước thềm chiến dịch tranh cử tổng thống Ukraine sắp tới.

Hệ thống tên lửa phòng không S300 của Nga

Tình hình Syria

*Phó Thủ tướng Nga Yuri Borisov nhấn mạnh, hệ thống tên lửa phòng không S-300của Nga khiến dàn chiến đấu cơ của liên quân Mỹ giảm mạnh tần suất thực hiện các cuộc không kích ở khu vực phía đông bắc Syria.

*Ngày 18/12, Chỉ huy trưởng Bộ Tư lệnh quân cảnh thuộc Bộ Quốc phòng Nga,Trung tướng Vladimir Ivanovsky khẳng định lực lượng quân cảnh Nga đã tự chứng minh bản thân là một cấu trúc hiệu quả ở Syria và giành được danh tiếng trong người dân vì những nỗ lực của họ trong gìn giữ hòa bình. 

Lực lượng quân cảnh được thành lập từ năm 2015 trực thuộc Quân đội Nga. Họ hoạt động tích cực ở Syria với nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát vùng đệm quanh Idlib và Cao nguyên Golan, cũng như bảo vệ các đoàn viện trợ của Liên hợp quốc.

Hơn 1.000 người Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc trong năm 2018. (Ảnh minh họa)

Châu Á – Thái Bình Dương

*Ngày 18/12, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, hơn 1.000 người Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc trong năm nay, tương đương con số ghi nhận được cùng kỳ năm ngoái.

Theo số liệu do Bộ Thống nhất Hàn Quốc công bố, số người Triều Tiên đào tẩu tới Hàn Quốc là 1.042 người trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 11/2018, trong khi con số cùng kỳ năm ngoái là 1.045 người.

*Theo Reuters, kế hoạch tăng chi tiêu quốc phòng là dấu hiệu rõ nhất cho thấy tham vọng của Nhật Bản trong việc trở thành một cường quốc trong khu vực giữa lúc Trung Quốc đẩy mạnh quân sự hóa và sự trỗi dậy của Nga đang tạo ra thêm áp lực đối với đồng minh của Tokyo là Washington.

Trí Đức (Tổng hợp)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !