Tin thế giới 18/1: Nga trả lời ý định nới lỏng cấm vận của Trump

Trung Quốc đe dọa sẽ "xử lý thẳng tay" với Trump, Ngoại trưởng Mỹ chỉ trích Trump; Hung thủ xả súng Thổ Nhĩ Kỳ đã bị bắt, Ukraine kiện Nga lên tòa án quốc tế; Cuộc tìm kiếm MH370 bị đình chỉ v.v...

Donald Trump trước thềm nhậm chức

*Mới đây sau khi ông Donald Trump tuyên bố chính sách “Một Trung Quốc” có thể được lật lại trong một cuộc phỏng vấn, cũng như việc ông nhận cuộc điện thoại chúc mừng từ lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn, truyền thông Trung Quốc đã có những nhận định mạnh mẽ.

Tin thế giới 18/1: Nga trả lời ý định nới lỏng cấm vận của Trump - ảnh 1

Ông Trump phát biểu trong cuộc họp báo diễn ra ngày 11/1 vừa qua.

Cụ thể, báo China Daily viết rằng chính phủ Trung Quốc sẽ “xử lý thẳng tay”, khiến quan hệ Mỹ - Trung đi xuống. Báo Global Times cho biết, Trung Quốc “sẵn sàng đáp trả bất kỳ quốc gia nào ủng hộ Đài Loan”. Ngoài ra báo này còn nói thêm, việc ông Trump đứng về phía Đài Loan chỉ là nhằm phục vụ lợi ích trước mắt, và “Đài Loan có thể sẽ trở thành con tốt thí trong chiến lược đáng ghê sợ này”.

*Ông Trump cũng vừa trả lời một cuộc phỏng vấn với các báo Times of London (Anh) và Bild (Đức) rằng Thủ tướng Đức Angela Merkel đã phạm sai lầm “mang tính hủy diệt” khi chấp nhận 1 triệu người tị nạn vào lãnh thổ Đức, cũng như nhận xét rằng NATO đã “lạc hậu” và rằng chính phủ của ông sẽ xem xét nới lỏng cấm vận đối với Nga. Dù vậy, ông vẫn sẽ tin tưởng Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng bà Merkel, nhưng nói thêm rằng điều này “có thể sẽ không kéo dài”.

Đáp lại, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói rằng việc ông Trump “trực tiếp can dự vào vấn đề của quốc gia khác” là “không đứng đắn”. Đồng thời, ông Kerry cũng tin rằng tân Tổng thống Mỹ sẽ phải đối mặt với những hậu quả của những phát ngôn của mình sau khi nhậm chức.

Tin thế giới 18/1: Nga trả lời ý định nới lỏng cấm vận của Trump - ảnh 2

Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov.

*Trong khi đó, điện Kremlin cũng lên tiếng về ý tưởng nới lỏng cấm vận với điều kiện Nga giải giáp vũ khí hạt nhân của ông Trump. Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Nga sẽ không xem xét cắt giảm vũ khí hạt nhân để giảm nhẹ lệnh trừng phạt. “Hiện giờ chúng tôi không tiến hành bất kỳ cuộc đàm phán nào về vấn đề này”, ông Peskov nói, đồng thời khẳng định Moscow không có ý định “đặt vấn đề về các biện pháp trừng phạt trong quan hệ với nước ngoài”.

*Một chuyên gia người Nga nhận định rằng, ông Trump giống như “đang đi qua một bãi mìn khổng lồ”. Lý do là bởi ông Trump đang phải chịu sức ép từ phía Quốc hội Mỹ, truyền thông và dư luận. Đây là thời điểm nhạy cảm, khiến ông phải cẩn thận trong lời nói của mình hơn trước.

Trung Đông

*Hung thủ gây ra vụ thảm sát ở một hộp đêm tại thành phố Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) vào đêm Giao thừa đã bị các nhà chức trách bắt giữ. Hắn là Abdulgadir Masharipov, quốc tịch Uzbekistan, có 1 vợ và hai con trai. Khi bị bắt giữ hắn đang lẩn trốn tại nhà của một người bạn cùng với con trai 4 tuổi của mình. Vụ thảm sát hắn gây ra đã khiến 39 người chết và 65 người bị thương, phần lớn trong số này là người nước ngoài.

*Một số tin tức đáng chú ý về tình hình Syria trong ngày 17/1 gồm có: IS bao vây căn cứ không quân của quân đội Syria tại Deir ez-Zor; phe đối lập thành lập nhóm đàm phán tham gia cuộc họp ở Astana (Kazakhstan); Ông Trump đánh giá tiêu cực về tình hình xung đột ở Syria; v.v…

Ukraine

*Theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Ukraine, Kiev vừa đâm đơn kiện Moscow lên tòa án quốc tếvì “những hành động khủng bố và chia cắt lãnh thổ”. Ukraine cáo buộc Nga cung cấp vũ khí và hỗ trợ quân sự về nhiều mặt cho quân nổi dậy vùng Donbass. Trước đó, Ukraine và các nước phương Tây đã nhiều lần lên án Nga can thiệp vào vấn đề nội bộ của Ukraine và tiến hành “các hành động gây hấn bằng vũ lực”, song Nga phủ nhận những cáo buộc trên.

Tin thế giới 18/1: Nga trả lời ý định nới lỏng cấm vận của Trump - ảnh 3

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) cùng Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko.

*Trong chuyến thăm Ukraine cuối cùng trên cương vị Phó Tổng thống Mỹ, ông Joe Biden nhận định rằng Ukraine cần phải nỗ lực hơn nữa trong việc chống tham nhũng và khẳng định nền dân chủ của mình. Ông tin rằng “Nga sẽ sử dụng tham nhũng như một đòn bẩy áp lực lên Ukraine khiến nước này dễ bị tổn thương và trở nên phụ thuộc”.

Triều Tiên

*Ngày 17/1, Triều Tiên đã lên tiếng đe dọa sẽ xóa sổ một đơn vị đặc nhiệm của Hàn Quốc có nhiệm vụ ám sát lãnh đạo Kim Jong-un trong trường hợp chiến tranh giữa hai nước xảy ra. Trước đó trong bài phát biểu đầu năm mới, ông Kim tuyên bố Triều Tiên đang bước vào giai đoạn cuối cùng, chuẩn bị cho một cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, đồng thời tăng cường các hoạt động quân sự nếu Mỹ và Hàn Quốc không dừng các cuộc tập trận thường niên.

MH370

Tin thế giới 18/1: Nga trả lời ý định nới lỏng cấm vận của Trump - ảnh 4

Máy bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã biến mất bí ẩn vào năm 2014.

*Các quan chức Trung Quốc, Úc và Malaysia đã đưa ra tuyên bố chung rằng, cuộc tìm kiếm máy bay MH370 mất tích bí ẩn vào ngày 08/03/2014 đã bị đình chỉ. “Mặc dù đã nỗ lực sử dụng tất cả các phương tiên khoa học hiện có, các công nghệ tối tân và sự trợ giúp của nhiều chuyên gia hàng đầu trên thế giới, không may là cuộc tìm kiếm đã không thể xác định được vị trí của máy bay”. Thân nhân của những người có mặt trên chuyến bay này đều bày tỏ sự bất bình trước tuyên bố trên.

Anh Tuấn (tổng hợp)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !