Tin thế giới 17/8: Ukraine “đâm sau lưng” Hải quân Mỹ; Crimea là của Nga?

Mỹ cáo buộc Ukraine “đâm sau lưng” Hải quân nước này; Trừng phạt Nga, Ukraine đang “tự gây hại cho chính mình”; Truyền hình Đức “thừa nhận” Bán đảo Crimea là của Nga?; Mỹ đang đẩy Thổ Nhĩ Kỳ “ngã vào lòng” Nga… là những tin thế giới nổi bật ngày 17/8

Tổng thống Ukraine Poroshenko, Tổng thống Mỹ Trump

*Tờ Washington Times đưa tin, Ukraine đã bán động cơ máy bay chiến đấu sang Trung Quốc, điều này đi ngược với lợi ích của Mỹ, đồng thời “đâm sau lưng” Lực lượng Hải quân Hoa Kỳ. Chuyên gia về Trung Quốc, cựu cố vấn cho Ủy ban Thượng viện Hoa Kỳ về Quan hệ Quốc tế, William Triplett, bình luận về thông tin này, nói rằng Kiev giúp Bắc Kinh giải quyết vấn đề sản xuất động cơ phản lực. Ông nói: "Trong thực tế, Ukraine lấy tiền của người nộp thuế Mỹ và đồng thời “đâm sau lưng” Lực lượng Hải quân Hoa Kỳ"… Đọc chi tiết Tại đây

*Phát biểu trên blog trang National Interest, nhà khoa học chính trị Mỹ, cựu cố vấn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Nikolai Petro cho biết các biện pháp trừng phạt mà Ukraine áp dụng chống Nga đã gây tác động tiêu cực cho chính Ukraine. Trên thực tế các công ty rơi vào danh sách trừng phạt của Ukraine vẫn tiếp tục hoạt động thành công, còn đối tượng nhận tác động tiêu cực lại chính là những người dân thường Ukraine.

*Phó Chủ tịch Hội đồng chuyên gia tư vấn, nhà chính trị học Alexander Formanchuk, trong một cuộc phỏng vấn mới đây cho biết, việc Ukraine cắt đứt mọi quan hệ với Nga, không những sẽ đẩy chính nước này vào đường cùng, mà xa hơn nữa còn dẫn đến hậu quả khó lường.

*Kênh truyền hình Đức “3Sat” trong một buổi phát sóng trực tiếp đã chỉ ra một bản đồ, theo đó, Bán đảo Crimea được coi là lãnh thổ của Nga… Đọc chi tiết Tại đây.

*Tờ báo Đức Handelsblatt cho rằng, các biện pháp trừng phạt kinh tế mà chính quyền Mỹ áp đặt không đạt được mục tiêu đã đề ra và về lâu dài không thu được hiệu quả, sẽ dẫn đến kết quả ngược lại.

Tổng thống Nga Putin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

*Mới đây trong một cuộc phỏng vấn với phóng viên tờ RIA Novosti, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu chiến lược Kafkassam của Thổ Nhĩ Kỳ, ông Hasan Oktay chỉ ra rằng, Thổ Nhĩ Kỳ vốn đang trong cuộc khủng hoảng quan hệ với Mỹ, sẽ tìm cách tăng cường quan hệ với Nga, tuy nhiên vấn đề đặt ra là liệu Ankara có rút khỏi NATO hay không?... Mỹ đang đẩy Thổ Nhĩ Kỳ “ngã vào lòng” Nga

*Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình MSNBC, Cựu giám đốc Cục tình báo Trung ương Mỹ (CIA) ông John Brennan tuyên bố: "Tôi cho rằng ngài Tổng thống Donald Trump làm điều đó, như ông đã làm với những người khác, để ngăn chặn bất kỳ mọi sự chỉ trích nhằm vào ông ấy, hoặc nhằm vào chính quyền của ông ấy… Đó là cách để ông ta cố gắng trả thù tôi". Trước đó, thư ký báo chí của người đứng đầu Nhà Trắng Sarah Sanders thông báo rằng Tổng thống Trump đã truất quyền tiếp cận tài liệu mật của ông Brennan.

*Theo hãng tin RT, tổng số trái phiếu chính phủ Mỹ mà Thổ Nhĩ Kỳ đang nắm giữ đã giảm 12% từ tháng 5 đến tháng 6 vừa qua trong lúc Ankara đang tìm cách để không phụ thuộc vào đồng USD vào thời điểm hiện tại… Chi tiết Tại đây.

*Kênh truyền hình “Ngôi sao” của Bộ Quốc phòng Nga ngày 16/8 công bố video tàu khu trục “Đô đốc Grigorovich” của Hạm đội Biển Đen lần đầu tiên phóng tên lửa Kalibr. Theo ông Alexei Rulyev, phụ trách bộ phận thông tin của Hạm đội Biển Đen, thủy thủ đoàn của tàu khu trục Đô đốc Grigorovich đã bắn tên lửa Kalibr vào mục tiêu trên biển và đánh trúng con tàu giả định của địch cách đó gần 80 km.

*Chủ tịch Tập đoàn chế tạo máy bay Thống nhất (UAC) Yury Slyusar ngày 16/8 cho biết Lực lượng không quân vũ trụ Nga (VKS) sẽ bắt đầu tiếp nhận những máy bay ném bom chiến lược mang tên lửa tầm xa Tu-22M3M đã được hiện đại hóa kể từ năm 2021. Tu-22M3M là máy bay ném bom chiến lược mang tên lửa đa năng tầm xa, được thiết kế để tấn công những mục tiêu trên biển và trên bộ từ khoảng cách lên tới 2.200 km bằng các tên lửa dẫn đường và bom.

Cảnh hoang tàn tại Syria.

*Đức không “mặn mà” tái thiết Syria; Mỹ xây dựng căn cứ không quân mới ở Đông Bắc Syria; Iraq không kích trung tâm chỉ huy của IS ở Syria; Các lệnh cấm vận của phương Tây cản trợ sự phục hồi của Syria... là những tin mới nhất về tình hình chiến sự Syria.

*Ngày 17/8, truyền thông Triều Tiên đưa tin, trong chuyến thăm tới khu du lịch đang được xây dựng tại bờ biển phía Đông của nước này, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã kịch liệt chỉ trích các biện pháp trừng phạt nhằm vào Bình Nhưỡng. Ông Kim Jong-un cáo buộc các thế lực thù địch tìm cách "đàn áp" người dân Triều Tiên, thông qua các biện pháp trừng phạt "của kẻ cướp" và phong tỏa kinh tế.

*Reuters đưa tin, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết đề xuất của Tổng thống Donald Trump về một cuộc diễu binh tại Washington, vốn được lên kế hoạch tổ chức vào tháng 11 tới, đã được dời sang năm 2019. Trước đó, một quan chức Mỹ giấu tên cho biết, cuộc diễu binh này có thể tiêu tốn hơn 92 tỷ USD. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa được Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis chấp thuận.

Trí Đức (tổng hợp)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !