Tin thế giới 17/5: Trump tính phạt thêm Nga; Mỹ đòi Triều Tiên hủy tên lửa, hạt nhân

Ông Trump muốn áp đặt thêm lệnh trừng phạt với Nga; Mỹ yêu cầu Triều Tiên chuyển một số tên lửa và vũ khí hạt nhân ra nước ngoài trong vòng 6 tháng; Ông Trump gọi người nhập cư bất hợp pháp là "động vật"... là những tin thế giới mới nhất ngày 17/5.

Triều Tiên:

* Hôm nay (17/5), tờ Asahi Shimbun của Nhật Bản đưa tin Mỹ đã yêu cầu Triều Tiên chuyển một số đầu đạn hạt nhân và tên lửa đạn đạo liên lục địa ra nước ngoài trong vòng 6 tháng để tiêu hủy.

Mỹ ra tối hậu thư yêu cầu Triều Tiên tiêu hủy hạt nhân và tên lửa trong 6 tháng.

* Theo hãng tin Reuters, Tổng thống Mỹ Donald Trumpthừa nhận rằng ông chưa rõ liệu cuộc gặp mặt giữa ông và lãnh đạo Triều Tiên có thể diễn ra hay không sau khi Bình Nhưỡng đe dọa sẽ rút lui.

* Giới quan sát nhận định, Bình Nhưỡng đang cố mặc cả để có được sự nhượng bộ kinh tế từ phía Mỹ và Hàn Quốc trước khi Triều Tiên hoàn toàn từ bỏ phát triển vũ khí hạt nhân. Do đó, Triều Tiên đã dọa hủy họp thượng đỉnh với Mỹ.

* Theo hãng tin Reuters, Hàn Quốc tuyên bố rằng họ sẽ tìm cách hòa giảibất đồng giữa Mỹ và Triều Tiên, sau khi Bình Nhưỡng đe dọa sẽ rút lui khỏi cuộc gặp mặt giữa lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump.

* Chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh cần thúc đẩy tình hữu nghị đã "thấm vào máu thịt" với Triều Tiên lên mức cao hơn trong giai đoạn mới.

"Khi chào mừng chuyến thăm hữu nghị của phái đoàn Triều Tiên, Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết Trung Quốc rất coi trọng việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai quốc gia đã thấm vào máu thịt lên mức cao hơn theo yêu cầu của thời đại mới", hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA ngày 16/5 đưa tin.

Mỹ:

* Tổng thống Mỹ Donald Trump cuối tuần vừa qua đã “ghi dấu ấn” lớn trong việc 3 công dân Mỹ được Triều Tiên trả tự do. Tuy nhiên, đây lại là nguồn cơn làm bùng phát thêm “biến cố” mới khá tiêu cực đối với Tổng thống Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

* Theo hãng tin Sputnik, Tổng thống Mỹ Donald Trumpđã yêu cầu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đưa ra các biện pháp nhằm trừng phạt Nga vì lý do nước này vi phạm hiệp ước tên lửa được ký kết vào năm 1987.

* Tàu chiến đấu ven biển (LCS) USS Milwaukee của hải quân Mỹ tuần trước phóng thành công 4 tên lửa Longbow Hellfire ở ngoài khơi bờ biển Virginia, hoàn thành giai đoạn thử nghiệm đầu tiên của module tên lửa hải đối hải (SSMM), Sputnik ngày 16/5 đưa tin.

Báo cáo hải quân Mỹ cho biết đây là lần thứ hai tên lửa Hellfire được phóng thử trên biển, nhưng là lần đầu tiên loại vũ khí có biệt danh "tên lửa hỏa ngục" này được bắn từ SSMM tích hợp trên một tàu chiến đấu ven biển.

* Tổng thống Mỹ bất bình với các thành phố thực thi chính sách bảo vệ người nhập cư bất hợp pháp vào nước này.

"Có nhiều người đang đến hoặc cố tìm đường đến Mỹ. Chúng tôi đang ngăn chặn nhiều người và trục xuất họ ra khỏi đất nước. Bạn sẽ không tin những người đó tệ đến mức nào đâu. Họ không phải con người. Họ là động vật", USA Today dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu ngày 16/5.

Nga:

* Vụ nổ tại một căn cứ quân sự cũ của Nga ở làng Pugachevo thuộc Cộng hòa Udmurtia vào chiều ngày 16/5 đã khiến cư dân sinh sống ở thị trấn kế bên phải đi sơ tán, giao thông cũng bị ngưng trệ.

Truyền thông Đức cho rằng nhiều quốc gia NATO đã nghiên cứu và sản xuất chất độc thần kinhNovichok từ lâu.

* Truyền thông Đức cho hay Novichok, chất độc thần kinh được cho dùng để hạ độc cha con cựu điệp viên hai mang Skripal ở Anh hồi tháng Ba, đã được các quốc gia NATO nghiên cứu và sản xuất trong nhiều năm qua.

Ukraine:

* Mỹ mới đây đã quyết định không cho phép Ukraine sử dụng các tổ hợp tên lửa chống tăng Javelin được Mỹ cung cấp vào giải quyết xung đột ở vùng Donbass.

Tên lửa chống tăng Javenlin.

* Đại diện của cơ quan Ngoại giao Hoa Kỳ tại Ukraine đổ lỗi cho Nga về cuộc xung đột tại Donbass, và ông này cho rằng cách tốt nhất để chấm dứt xung đột là rút quân Nga khỏi phía đông Ukraine.

Trung Quốc - Philippines:

* Tổng thống Rodrigo Duterte cho hay, nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã hứa hẹn sẽ không để ông này bị lật đổ và Philippines cũng sẽ không quay trở lại lệ thuộc vào Mỹ.

Tình hình Syria:

* Lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS tại phía nam Damascus đã cho phóng rocket vào một quận đông dân ở thủ đô của Syria hôm 16/5 khiến hơn 20 người thương vong.

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường Smetlivy của Nga trên hành trình tới Địa Trung Hải.

* Một thành viên của nhóm nổi dậy Syria từng tham gia hoạt động phân phối vũ khí Mỹ cho lực lượng “đối lập ôn hòa” đã hé lộ cách thức nhiều loại vũ khí của Mỹ rơi vào tay của nhóm Mặt trận al-Nusra, một chi nhánh của tổ chức khủng bố al-Qaeda.

* RT đưa tin liên quan tới hoạt động triển khai lực lượng hải quân ở nước ngoài, Tổng thống Vladimir Putin cho biết Nga sẽ duy trì hoạt động của các tàu chiến trang bị tên lửa hành trình Kalibr ở Địa Trung Hải nhằm ngăn chặn khả năng các nhóm khủng bố ở Syria tái nổi dậy.

* Quân chính phủ Syria đã thu hồi lại 1.200 km2 vùng lãnh thổ thuộc trung tâm Damascus bao gồm 65 thị trấn và ngôi làng.

Minh Thu (tổng hợp)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !