Tin thế giới 16/12: "Hạn chót" sắp đến, Mỹ - Triều liên tiếp có phát ngôn "khiêu khích"

Đàm phán hạt nhân Mỹ - Triều Tiên có nguy cơ đình trệ mãi mãi khi "hạn chót" mà Bình Nhưỡng đặt ra cho Washington ngày một đến gần, trong khi phía Mỹ cũng không có nhiều động thái đáng kể, thậm chí còn thêm lời "khiêu khích".

Đàm phán hạt nhân Mỹ - Triều:

* Triều Tiên hôm 14/12 vừa tuyên bố tiến hành thành công một “cuộc thử nghiệm vô cùng quan trọng” khác tại bãi thử tên lửa. Đây có thể được coi là dấu hiệu khiêu khích khi hạn chót “cuối năm” mà Bình Nhưỡng đặt ra đến gần.

Đặc phái viên Mỹ về vấn đề Triều Tiên đã tới Hàn Quốc. Ảnh: AP

* Đặc phái viên Mỹ, hôm nay (16/12), tuyên bố các yêu sách của Triều Tiên là "thù địch và vô ích", đồng thời khẳng định Washington không chấp nhận hạn chót cuối năm mà Triều Tiên đặt ra để nhượng bộ trong đàm phán.

Hiện có mặt ở Seoul để hội đàm với các nhà chức trách Hàn Quốc, ông Stephen Biegun nói với các phóng viên: "Về điểm này, hãy để tôi nêu rõ: Mỹ không có một thời hạn chót. Chúng tôi ý thức đầy đủ khả năng mạnh mẽ Triều Tiên sẽ thực hiện một vụ khiêu khích lớn trong những ngày sắp tới. Có thể nói, một hành động như vậy sẽ chẳng có ích gì cho đạt được hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên".

* "Quà Giáng sinh" dành cho Mỹ đi kèm điều kiện thời hạn chót cuối năm 2019 và "một con đường mới" đã được Triều Tiên nhắc đến từ lâu khi đàm phán phi hạt nhân hóa với Washington sa lầy.

Nga - Mỹ

* Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định, kể cả chuyến thăm Washington mới đây của nhà ngoại giao dày dặn kinh nghiệm, Bộ trưởng Sergey Lavrov cũng không thể làm dịu bớt căng thẳng giữa Nga-Mỹ thời điểm này.

* Không quân Mỹ sẽ giảm tối đa các nhiệm vụ bay tầm thấp của máy bay ném bom chiến lược B-1B để kéo dài tuổi thọ của máy bay này, đồng thời sẽ nâng cấp B-1B và B-52 thành "kho vũ khí" di động trên không để thực hiện nhiệm vụ chi viện tầm xa.

* Phản ứng trước việc tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Ross của hải quân Mỹ tiến vào Biển Đen hôm 15/12, Nga đã điều động tàu tên lửa cỡ nhỏ Vyshny Volochek bám đuôi.

* Tuyên bố được Chỉ huy Lực lượng Tên lửa chiến lược Nga, Thượng tướng Sergei Karakaev đưa ra hôm 15/12 cho biết: “Trước thời điểm cuối năm 2019, Mỹ có kế hoạch thử nghiệm thêm hai tên lửa tầm trung phóng từ mặt đất gồm một tên lửa hành trình có tầm bắn hơn 1.000 km và một tên lửa khác có tầm bắn hơn 3.000 km”, Sputnik dẫn lời ông Karakaev.

Căng thẳng Biển Đông

* Một viện nghiên cứu Trung Quốc cho biết trong năm nay, Mỹ cùng các đồng minh ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương đã tổ chức ít nhất 85 cuộc tập trận quân sự mà chủ yếu tại Biển Đông.

* Theo thông tin được tờ PLA Daily đăng tải hôm 15/12, một đơn vị của Lực lượng Không Hải quân thuộc Bộ Tư lệnh Quân khu miền Nam của Trung Quốc đã hoàn thành một đợt huấn luyện về cảnh báo sớm trên không. Trong đó, đơn vị này đã phát hiện và nhận dạng hơn 10 mục tiêu "thù địch" khi có tín hiệu trên radar. Đáng nói, Bộ Tư lệnh Quân khu miền Nam của quân đội Trung Quốc hoạt động chủ yếu trên Biển Đông.

Quân đội Mỹ tuần tra các giếng dầu ở Syria. Ảnh: AP

Những tin nổi bật khác:

* Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã tái khẳng định ý định của nước này trong việc giữ lại các hệ thống phòng không S-400đã mua từ Nga, “dù hậu quả có là gì”, khi mà Quốc hội Mỹ đang thực hiện bước đi đầu tiên nhằm trừng phạt Ankara vì thương vụ này.

* Theo RIA Novosti, các chính trị gia Nga nhận định về tuyên bố mới đây của Chủ tịch đảng Cộng sản Nhật Bản về việc chuyển toàn bộ quần đảo Kuril cho Tokyo là “luận điệu ngang ngược cực đoan”.

* RIA Novosti đưa tin, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng, có thể giải quyết cuộc xung đột ở Donbass nếu ông Zelensky thể hiện ý chí, quyền lực và sự thống trị cần thiết trong lĩnh vực chính trị ở Ukraine.

* Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường hôm 16/12 yêu cầu Đặc khu trưởng Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga điều tra các vấn đề xã hội của thành phố cũng như chấm dứt bạo lực và hỗn loạn.

Tuệ Minh (tổng hợp)
Từ khóa: đàm phán hạt nhân Mỹ - Triều đàm phán phi hạt nhân Triều Tiên vũ khí hạt nhân Triều Tiên quan hệ Mỹ - Triều tin thế giới tin nổi bật thế giới 16/12

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !