Tin thế giới 16/11: Ông Trump hài lòng với APEC, Nga đóng vai cứu tinh

Tổng thống Mỹ Donald Trump kết thúc 12 ngày công du Châu Á, khẳng định chuyến thăm này đã thành công; Nga hủy diệt cứ điểm IS, tạo điều kiện để Venezuela có cơ hội trả nợ công sau vỡ nợ v.v...

Mỹ

*Hãng truyền hình Fox News cho biết, một số nguồn tin đã tiết lộ rằng chính chương trình “Xổ số thị thực” (Diversity Immigrant Visa Program) là cách để kẻ khủng bố mang quốc tịch Uzbekistan Sayfullo Saipov cùng rất nhiều những phần tử nguy hiểm khác thâm nhập vào Mỹ để thực hiện các vụ tấn công khác nhau. Chương trình này được Mỹ áp dụng từ thập niên 1990 dành cho các công dân của các quốc gia có tỉ lệ nhập cư vào Mỹ thấp, người được chọn sẽ được cấp Thẻ Xanh và quyền lao động tại Mỹ. Sau khi Saipov tiến hành vụ đâm xe hàng loạt tại New York, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ xem xét xóa bỏ chương trình này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

*Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phát biểu rằng, Trung Quốc giờ đây không còn chấp nhận Triều Tiên chỉ đóng băng chương trình hạt nhân của mình. Ông nói: “Chủ tịch Tập nhận thấy rằng một Triều Tiên có vũ khí hạt nhân là mối đe dọa nghiêm trọng đối với Trung Quốc, và chúng tôi đã nhất trí rằng cả Mỹ và Trung Quốc sẽ không chấp nhận kế hoạch đóng băng kép được đưa ra trước đó”. Trước đó, Trung Quốc và Nga đã cùng nhau đề xuất kế hoạch “đóng băng kép”, theo đó Triều Tiên ngừng thử nghiệm hạt nhân còn Mỹ và Hàn Quốc ngừng các cuộc tập trận chung.

*Ông Trump cũng nói thêm rằng, trong 12 ngày công du Châu Á vừa qua, ông đã gặp gỡ nhiều nguyên thủ quốc gia và nhận được sự đón tiếp nồng hậu. Nói về hội nghị thượng đỉnh cấp cao APEC, ông cho biết các nước đã“nhận ra được tầm quan trọng của thương mại công bằng và cùng có lợi, nhận ra được sự cần thiết phải giải quyết những hành động thương mại không công bằng”. Ông cũng tỏ ra hài lòng khi Mỹ và Việt Nam đã cùng nhau ký kết các thỏa thuận thương mại có tổng trị giá lên đến 12 tỉ USD.

Trung Đông

*Một số nguồn tin của Quân đội Syria cho biết, nhiều kho chứa vũ khí do IS để lại có rất nhiều loại vũ khí do Mỹ, các nước Châu Âu và Israel sản xuất. Chúng bao gồm súng trường M-16, súng lục Glock 19 cho đến xe Hummer được dùng để vận chuyển hoặc cài bom để tấn công cảm tử, cùng nhiều loại xe tăng và xe bọc thép khác. Tất cả đều được IS sử dụng không chỉ trong chiến đấu mà còn trong các hoạt động hành hình tù nhân.

Máy bay Nga tiến hành ném bom các cứ điểm của IS tại Syria.

*Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, 6 máy bay ném bom siêu thanh Tu-22M3 đã được điều động để tấn công các cứ điểm quan trọng của tổ chức khủng bố IS tại tỉnh Deir ez-Zor (Syria). Trước đó, Nga cũng cho biết tàu ngầm của họ đã phóng tên lửa hành trình xuống căn cứ của IS. Tất cả các mục tiêu đều được xác nhận đã bị tiêu diệt.

*Nhiều chuyên gia người Nga đã nhận định rằng nếu Iran và Ả Rập Xê út gây chiến với nhau, hậu quả của nó đối với nền kinh tế thế giới là không thể tưởng tượng được. Cụ thể, giá dầu thô sẽ tăng lên đến mức kỷ lục là 300USD/thùng, khiến nhiều nước nhập khẩu dầu lớn trên thế giới điêu đứng, lạm phát gia tăng và sẽ đưa nền kinh tế thế giới rơi vào khủng hoảng. Iran và Ả Rập Xê út từ lâu đã có quan hệ đối địch với nhau do khác biệt về dòng Hồi giáo cũng như những sự kiện khiến hai bên đối đầu nhau.

Châu Âu

*Nghị viện Châu Âu mới đây đã thông qua nghị định nhằm trừng phạt Ba Lan, sau khi nước này có một loạt các cải cách tư pháp khiến nhiều nước trên thế giới phản đối. Brussels cho rằng những động thái mà Ba Lan đang thực hiện khiến quyền hạn của tòa án tối cao nước này bị giảm bớt và sẽ khiến chính phủ kiểm soát hoàn toàn ngành tư pháp ở Ba Lan.

Venezuela đang đứng trước một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng.

Venezuela

*Sau khi Venezuela tuyên bố vỡ nợ, Nga đã đồng ý giúp tái cấu trúc một phần khối nợ của Venezuela để giúp nước này có cơ hội hỗ trợ phát triển kinh tế và gia tăng cơ hội chi trả nợ. Trung Quốc cũng bày tỏ sự lạc quan rằng Venezuela “đủ khả năng xử lý nợ công của mình”. Tình trạng này diễn ra trong bối cảnh mức độ tín nhiệm của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngày càng giảm sút trong thời gian qua, trong khi kinh tế nước này gặp khó khăn do giá dầu giảm.

Anh Tuấn (tổng hợp)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !