Tin thế giới 16/10: Ngoại trưởng Mỹ đến Ả Rập Xê út, vụ nhà báo sắp sáng tỏ

Ngoại trưởng Mỹ đã tới Ả Rập Xê út để hội kiến với Quốc vương về vụ nhà báo mất tích; TT Ukraine Poroshenko đe dọa Nga sẽ phải “trả giá đắt”; Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis tới Việt Nam... là những tin nổi bật thế giới ngày 16/10.

Tổng thống Ukraine Poroshenko

*Phát biểu trong cuộc tập trận “Bầu trời trong sạch 2018”, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố nếu Nga không kích Ukraine thì nước này “sẽ phải trả giá đắt" cho các hành động của mình. Cuộc tập trận không quân mang tên Bầu trời trong sạch 2018 được tổ chức trên lãnh thổ Ukraine từ ngày 8/10 đến ngày 19/10. Ngoài không quân Ukraine, các thành viên NATO: Bỉ, Anh, Đan Mạch, Estonia, Hà Lan, Ba Lan, Romania và Mỹ cũng tham gia cuộc tập trận này. 

*Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ Donald Trump cho rằng nước Mỹ đã để EU lợi dụng mình về mặt kinh tế trong một thời gian quá dài, thậm chí ông Trump còn khẳng định rằng chưa từng có một đồng minh nào đối xử tồi tệ với Mỹ như EU.

*Tờ ABC của Tây Ban Nha, dẫn nguồn từ cuộc họp thường niên của Quỹ tiền tệ quốc tế IMF, cho biết, cuộc chiến tranh thương mại của Mỹ, mà Tổng thống Donald Trump khơi mào, sẽ tước đi của nền kinh tế thế giới 1,52 nghìn tỷ USD, và chính Hoa Kỳ sẽ là nước bị thiệt hại nhiều nhất về lâu dài.

*Mới đây khi đưa ra bình luận về phát ngôn của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump liên quan đến Hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ hồi tháng 7/2018, phát ngôn viên của Tổng thống Nga Dmitry Peskov khẳng định: cuộc gặp vào mùa hè thực sự rất chật vật, nhưng nó đã được tiến hành theo đúng khuôn khổ ngoại giao.

Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn với đài CBS, khi được hỏi tại sao lại không chỉ trích ông Putin, ông Trump tiết lộ rằng, sự thực ngược lại, bởi cuộc gặp gỡ của ông với lãnh đạo Nga thực sự "rất chật vật".

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis

*Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis ngày 16/10 cho biết Tổng thống Donald Trump cam đoan ủng hộ ông hoàn toàn, một ngày sau khi ông chủ Nhà Trắng dường như gây nghi ngờ về số phận của người đứng đầu Lầu Năm Góc.

Phát biểu với báo giới khi bay từ Washington tới thành phố Hồ Chí Minh (Việt Nam) trong khuôn khổ chuyến công du châu Á kéo dài 1 tuần, ông Mattis cho biết ông đã điện đàm trực tiếp với nhà lãnh đạo Mỹ vào sáng 15/10 và Tổng thống Trump đã khẳng định "ủng hộ tôi 100%".

*Ngày 16/10, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã tới thủ đô Riyadh của Ả Rập Xê út để hội kiến với Quốc vương Salman về những gì đã xảy ra với nhà báo Jamal Khashoggi mất tích.

Ngoại trưởng Mỹ đã được người đồng cấp nước chủ nhà Adel al-Jubeir và Đại sứ Ả Rập Xê út tại Washington - Hoàng tử Khalid bin Salman chào đón tại sân bay Riyadh.

Nhà báo Khashoggi, người từng cực lực chỉ trích Thái tử Mohamed bin Salman, đã bị mất tích sau khi ông này vào Lãnh sự quán Ả Rập Xê út tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 2/10 để làm các thủ tục kết hôn.

*Trước đó, hãng tin CNN cho biết Ả Rập Xê út có thể sẽ sớm thừa nhận ông Khashoggi bị sát hại, song họ phủ nhận sự việc này xảy ra theo lệnh của Quốc vương hay Thái tử Ả Rập Xê út. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump sau khi có cuộc trao đổi với Quốc vương Salman đã yêu cầu ông Pompeo đến Ả Rập Xê út về vụ mất tích của ông Khashoggi. Ông Trump nói rằng nhà báo này có thể đã bị “sát thủ” làm hại và qua đó giúp giải tỏa phần nào căng thẳng cho Ả Rập Xê út.

*Hãng thông tấn nhà nước SPA dẫn một nguồn tin thuộc Bộ Quốc phòng Ả Rập Xê út cho biết, một máy bay của Không quân Hoàng gia Ả Rập Xê út đã rơi khi đang làm nhiệm vụ huấn luyện hôm 15/10 ở khu vực Tây Bắc nước này. Toàn bộ thành viên phi hành đoàn đều thiệt mạng. SPA không nêu rõ có bao nhiêu thành viên phi hành đoàn có mặt trên máy bay. Hiện nguyên nhân vụ tai nạn đang được điều tra.

Tổng thống Pháp Macron

*Reuters đưa tin ngày 16/10, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã cải tổ chính phủ, chọn ông Christophe Castaner, một nhân vật trung thành với Tổng thống và lãnh đạo đảng cầm quyền làm Bộ trưởng Nội vụ - một vị trí được đánh giá là nhạy cảm.

Việc cải tổ được cho là nhằm ổn định bộ máy chính quyền sau làn sóng từ chức hàng loạt và khởi động lại kế hoạch cải cách đang có dấu hiệu bị chìm lắng xuống.

Bộ trưởng Tài chính Bruno Le Maire, người đóng vai trò tiên phong trong nỗ lực (của ông Macron) cải cách khu vực đồng Euro và Ngoại trưởng Jeans-Yves Le Drian vẫn được tại nhiệm.

*Hãng thông tấn nhà nước IRNA dẫn lời một quan chức cho biết, 14 nhân viên an ninh và binh sỹ Iran, trong đó có các sĩ quan tình báo thuộc lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, đã bị bắt cóc ở khu vực biên giới với Pakistan ngày 16/10.

Quan chức trên cho biết, những kẻ bắt cóc là thành viên của một tổ chức khủng bố, song không cho biết thêm chi tiết. IRNA dẫn lời quan chức giấu tên này cho biết: "14 người này bị bắt cóc vào khoảng 4-5h sáng 16/10 ở khu vực biên giới Lulakdan" khi đang tham gia một chiến dịch an ninh. Những người bị bắt cóc gồm 2 sỹ quan tình báo, 7 dân quân Basij và 5 lính biên phòng.

Trí Đức (Lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !