Tin thế giới 15/10: Mặc nguy cơ mất chức, Bộ trưởng Mỹ vẫn đến Việt Nam

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis có khả năng sẽ từ chức nhưng vẫn có mặt ở Việt Nam để xây dựng quan hệ; Khủng bố ở Idlib đã bắt đầu chấp thuận đề xuất của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ; EU thống nhất cơ chế trừng phạt tấn công hóa học...

Mỹ

*Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một cuộc phỏng vấn gần đây đã nói rằng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis có khả năng sẽ "ra đi" trong thời gian tới. Ông không nói rõ lý do vì sao ông Mattis sẽ từ chức và chỉ nói rằng Bộ trưởng người Mỹ “là kiểu người của Đảng Dân chủ” và hai người có mối quan hệ tuyệt vời. Ông Trump cũng khẳng định sẽ có những sự thay đổi về nhân sự khác trong tương lai bằng “những con người phi thường đang ở chế độ chờ”.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis.

*Trước những thông tin về khả năng "ra đi" của mình, ông Mattis vẫn sẽ có mặt tại Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 16/10. Đây là lần thứ 2 ông xuất hiện tại Việt Nam trong năm 2018. Sự kiện này đánh dấu mốc sau 18 năm, một Bộ trưởng quốc phòng Mỹ đến thăm Việt Nam hai lần trong một năm. Động thái của ông Mattis cho thấy rằng chính quyền Trump đang củng cố quan hệ với các nước quanh Biển Đông trong bối cảnh Trung Quốc đã và đang bồi đắp đảo nhân tạo, xây dựng các cơ sở được cho là phục vụ mục đích quân sự tại các khu vực tranh chấp.

*Trong một cuộc phỏng vấn, ông Trump nói rằng ông cảm thấy “thoải mái” hơn sau 2 năm lên làm Tổng thống. Ông thừa nhận rằng tình hình nội bộ ở Washington rất phức tạp, bởi tại đây “luôn có kẻ nói xấu sau lưng anh” nhưng ông đã vừa làm vừa rút kinh nghiệm thành công.

Trung Đông

*Tổng thống Iran Hassan Rouhani mới đây đã phát biểu rằng Mỹ đang có ý định “thay đổi chính quyền” ở Iran và rằng Chính phủ Trump hiện đang hành xử tồi tệ nhất với Iran so với các chính quyền Mỹ trước đây. Ông Rouhani cũng cáo buộc Mỹ dùng đòn tâm lý và kinh tế đối với Iran và đang có những tác động nhằm “giảm tính pháp lý” của Chính phủ nước này.

*Trong khi đó ở Syria, tổ chức Tahrir al-Sham, trước đây được biết đến là Mặt trận Nusra, một phân nhánh của tổ chức khủng bố al-Qaeda tại Syria, đã tuyên bố sẵn sàng chấp thuận một thỏa thuận nhằm ngăn chiến dịch quân sự của quân đội Syria được tiến hành do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đề xướng. Tuy vậy, lực lượng này vẫn cảnh báo Nga “không được có hành động sai trái” và quyết không từ bỏ vũ khí đang có. Ngoài Tahrir al-Sham, một lực lượng vũ trang khác do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn cũng tỏ ý chấp thuận thỏa thuận trên.

Mỹ đang thất bại ở Syria vì nhiều lý do khác nhau.

*Một chuyên gia đã đưa ra lý do vì sao Mỹ đang thất bại ở Syria và không nên tiếp tục can thiệp quân sự vào nước này. Theo ông, Mỹ đã sai lầm khi “đánh cược” vào khả năng ra đi của ông Assad bởi vị thế của ông là rất lớn, phải cần “một người nào đó khủng khiếp hơn” mới có thể thay thế được. Thêm vào đó, mặc dù Mỹ muốn xây dựng chế độ dân chủ ở Syria, song hiện tại không một lực lượng nào mà Mỹ đang hậu thuẫn có thể làm được điều này.

*Ả Rập Xê út cho biết họ sẽ không để mình chịu sự trừng phạt vì việc nhà báo Jamal Khashoggi mất tích. Ông Khashoggi biến mất ngày 2/10 khi ông vào lãnh sự quán Ả Rập Xê út tại thành phố Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ). Nhiều nước nghi ngờ Ả Rập Xê út đã sát hại ông và mang thi thể đến nơi khác. “Nếu chúng tôi phải hứng chịu một hành động nào đó, chúng tôi sẽ đáp lại bằng một hành động mạnh mẽ hơn”, một quan chức giấu tên cho biết.

Châu Á

*Nói về Triều Tiên, Tổng thống Trump khẳng định Mỹ không nhận được bất kỳ thông tin nào cho thấy Triều Tiên đang sản xuất tên lửa thế hệ mới, “thậm chí còn không thử nghiệm một vụ thử hạt nhân nào” và nhấn mạnh hai bên đang có quan hệ rất tốt đẹp.

Đặc vụ Mỹ đã ngăn chặn thành công âm mưu ám sát Tổng thống Trump.

*Gần đây, một thông tin cho thấy rằng các đặc vụ Mỹ đã ngăn chặn thành công một âm mưu ám sát Tổng thống Trump ở Thủ đô Manila (Philippines). Bằng việc sử dụng phần mềm rà soát mạng xã hội, họ đã phát hiện được danh tính của hung thủ và kịp thời xác định mục tiêu khi chuyên cơ của Tổng thống Donald Trump hạ cánh.

Châu Âu

*Các ngoại trưởng Liên minh châu Âu (EU) đã thống nhất một cơ chế trừng phạt mới dành cho hành vi sử dụng vũ khí hóa học. Theo đó, các biện pháp trừng phạt bao gồm lệnh cấm nhập cảnh EU và đóng băng tài sản đối với các cá nhân và các tổ chức. Thêm vào đó, các cá nhân và tổ chức trong EU bị cấm hợp tác với những đối tượng nằm trong danh sách trừng phạt.

Anh Tuấn (tổng hợp)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !